Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Cơ hội nào cho U23 Việt Nam trước U23 Saudi Arabia?

Thứ Sáu 10/06/2022 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
U23 Saudi Arabia là đối thủ không hề dễ chơi của U23 Việt Nam và liệu có cơ hội nào cho thầy trò HLV Gong Oh Kyun?

Sức mạnh của U23 Saudi Arabia

Ít ai để ý rằng U23 Saudi Arabia chính là đương kim á quân của giải đấu và học trò ông Saad Al-Shehri rất khát khao đổi màu huy chương. Khát khao ấy được thể hiện qua danh sách tập trung của đội bóng này, với 12/23 cầu thủ từng có ít nhất một lần ra sân cho ĐTQG. Nổi bật trong số đó là đội trưởng Saud hay tiền đạo Al-Buraikan với lần lượt 15 và 22 lần khoác áo tuyển.

Về mặt lối chơi, U23 Saudi Arabia thi đấu theo phong cách của một đội bóng Tây Á điển hình. Các cầu thủ sở hữu nền tảng kỹ thuật và thể lực dồi dào, sẵn sàng pressing tầm cao từ đầu cho đến cuối trận để áp đảo đối thủ. Cách ghi bàn của đội bóng này cũng rất đa dạng và hàng công không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào khi đã có tới 6 cầu thủ khác nhau ghi bàn.

Cơ hội nào cho U23 Việt Nam trước U23 Saudi Arabia 1
U23 Saudi Arabia sở hữu lối chơi đầy sức mạnh

U23 Saudi Arabia ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 trong trận gặp U23 Tajikistan và U23 UAE trong khi sử dụng sơ đồ 4-4-2 ở cuộc đối đấu U23 Nhật Bản. Các chỉ số về tỷ lệ kiểm soát bóng, số cú sút, số đường chuyền cùng tỷ lệ chuyền bóng chính xác của U23 Saudi Arabia đều cao hơn đối thủ của đội bóng này.

Thành tích giữ sạch lưới sau vòng bảng của U23 Saudi Arabia đến từ sự xuất sắc của thủ môn Nawaf Al-Aqidi, cùng hàng thủ được chỉ huy bởi đội trưởng Saud - người đã có 15 lần khoác áo ĐTQG. HLV Saad hoàn toàn tin tưởng vào học trò của mình và ông không có bất cứ thay đổi nào ở hàng thủ trong 4 trận đấu.

doi truong Saud la thu linh hang thu cua U23 Saudi Arabia
Đội trưởng Saud là thủ lĩnh hàng thủ của U23 Saudi Arabia

Cơ hội nào cho U23 Việt Nam?

Một cách thẳng thắn, U23 Saudi Arabia (trên lý thuyết) mạnh hơn U23 Việt Nam, trong quá khứ, U23 Việt Nam cũng toàn thua khi chạm trán "Chim ưng xanh". Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc U23 Việt Nam sẽ bị dễ dàng "chịu trận" trước đội bóng Tây Á. Ngược lại, người hâm mộ hoàn toàn có quyền mơ về một điều phi thường như năm 2018.

Hàng thủ vững chắc của U23 Saudi Arabia sẽ phải đối mặt với thử thách lớn khi đội trưởng Saud sẽ vắng mặt ở tứ kết do đã phải nhận đủ hai thẻ vàng. Tiền vệ Mahnashi cũng không thể ra sân vì lí do tương tự. Ngược lại, U23 Việt Nam sẽ có đội hình mạnh nhất để đối đầu đội bóng này.

Cơ hội nào cho U23 Việt Nam trước U23 Saudi Arabia 3
Tiền vệ Mahnashi (số 6) cũng không thể ra sân vì phải nhận 2 thẻ vàng

Tấn công biên là một trong những phương án tấn công chủ lực của U23 Việt Nam ở giải đấu năm nay. 4/5 pha lập công của U23 Việt Nam tính đến thời điểm này có dấu ấn đậm nét của các hậu vệ cánh. Trùng hợp thay, vị trí hậu vệ biên của U23 Saudi Arabia cũng là vị trí bị khai thác rất nhiêu ở ba trận đấu vòng bảng.

Tính riêng trong trận đấu gặp Nhật Bản, U23 Saudi Arabia đã phải đối mặt với 7 tình huống nguy hiểm từ những bài lên bóng ở biên của đội bóng xứ Mặt trời mọc. 7/9 cú sút mà U23 Nhật Bản có được trong trận đấu đó cũng xuất phát từ những mảng miếng phối hợp ở hành lang cánh và nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Al-Aqidi, rất có thể U23 Saudi Arabia đã phải nhận bàn thua.

Ngoại trừ trận đấu với U23 Tajikistan quá chênh lệch về trình độ, U23 Saudi Arabia gặp không ít khó khăn khi đối đầu với U23 Nhật Bản và U23 UAE. Điểm chung của cả hai đội bóng này là tính kỷ luật và khả năng tổ chức lối chơi bài bản. Nếu có thể duy trì sự tập trung trong khâu kiểm soát bóng cũng như phòng ngự, học trò HLV Gong hoàn toàn có thể gây khó dễ cho đại diện Tây Á.

Cơ hội nào cho U23 Việt Nam trước U23 Saudi Arabia 4
U23 Saudi Arabia gặp không ít khó khăn trước lối đá tập trung và kỷ luật của U23 Nhật Bản

U23 Saudi Arabia có nhiều nét tương đồng với U23 Hàn Quốc ở cách tổ chức tấn công. Tuy vậy, những chân sút Tây Á mạnh về khả năng xử lý cá nhân hơn là việc triển khai lối chơi theo hệ thống. HLV Gong hoàn toàn có thể áp dụng chiến thuật ở trận đấu với U23 Hàn Quốc, kết hợp với những tinh chỉnh phù hợp để có thể giúp hàng thủ U23 Việt Nam đứng vững trước sức ép của đối thủ.

Sự linh hoạt trong chiến thuật của HLV Gong cũng sẽ mang lại nhiều khó khăn với U23 Saudi Arabia trong việc chuẩn bị cho trận tứ kết. HLV Saad sẽ khó có thể nắm bắt cũng như dự trù những ý đồ chiến thuật của HLV Gong ở trận đấu tới và có thể coi đây là lợi thế của U23 Việt Nam.

Bùi Hoàng Việt Anh và đồng đội đã tạo nên không ít bất ngờ trong hành trình vượt qua vòng bảng U23 châu Á 2022. U23 Saudi Arabia sẽ là "ngọn núi" tiếp theo mà cả đội phải chinh phục và cho dù kết quả có thế nào, U23 Việt Nam vẫn xứng đáng với những lời tán dương sau những gì đã thể hiện.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X