Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Thua nhẹ Dortmund, Chelsea vẫn còn hy vọng sống sót ở Champions League

Thứ Năm 16/02/2023 04:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu xét về các chỉ số chuyên môn thì Chelsea đã có một trận đấu tốt trên sân Signal Iduna Park thuộc khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2022/23 song đối thủ lại có thứ quan trọng nhất: bàn thắng. Dẫu sao việc chỉ thua 0-1 không đến mức quá tệ với thầy trò nhà Potter.

Video kết quả chung cuộc Dortmund vs Chelsea (1-0)

Ghi bàn: Adeyemi (63')

Link xem nguồn Youtube FPT Bóng Đá: https://www.youtube.com/watch?v=Thv5UgURDJA

Tại vòng bảng Champions League mùa này, Chelsea đã khởi đầu khá tệ khi thua Dinamo Zagreb (Croatia) và bị RB Salzburg (Áo) cầm hòa ở 2 lượt trận đầu tiên. Nhưng 4 lượt sau đó, The Blues đã toàn thắng để giành quyền đi tiếp với ngôi đầu bảng. Đối thủ của Chelsea ở vòng 16 đội là Dortmund, đội bóng xếp thứ 2 bảng đấu có sự góp mặt của Man City, Sevilla và Copenhagen.

Cách đây gần 2 năm, Chelsea đã bước lên bục vinh quang ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh dưới thời HLV Thomas Tuchel. Nhưng hiện tại, The Blues chẳng những đổi chủ mà còn “trảm” người hùng Tuchel và đưa Potter lên nắm quyền. Thêm vào đó, hơn 600 triệu bảng đã được đổ vào thị trường chuyển nhượng để mang về cả tá cầu thủ mới.

truc tiep bong da Dortmund vs Chelsea cup c1 champions league hom nay
 

Nhưng tiền chưa chắc đã đi kèm với thành công, ít nhất trong ngắn hạn. Chelsea bây giờ đang gặp vấn đề lớn về lối chơi lẫn tổ chức đội ngũ sau chiến dịch mua sắm ồ ạt. Tại Premier League, đội bóng Tây London chật vật ở giữa BXH cũng như đã bị loại khỏi 2 sân chơi cúp nội địa (Carabao Cup và FA Cup). Thế là, Chelsea xem ra chỉ còn biết bấu víu vào Champions League để cứu vãn một mùa giải thất vọng.

Đây cũng được ví là “phao cứu sinh” của HLV Graham Potter. Nhà cầm quân này chắc chắn phải gánh chịu áp lực lớn ở sân Stamford Bridge sau hàng loạt kết quả thất vọng kéo dài (chỉ thắng 2/18 trận trên mọi đấu trường suốt từ tháng 10/2022). Dù trên mặt báo, ông chủ Todd Boehly tuyên bố vẫn tin tưởng chiến lược gia người Anh nhưng chẳng có gì đảm bảo Potter sẽ tiếp tục nắm quyền một khi The Blues trắng tay hay tệ hơn là không có suất dự các cúp châu Âu mùa sau.

Chelsea đã tăng cường hàng công mạnh mẽ nhưng 3 vòng đấu gần nhất thuộc Premier League, họ chỉ ghi được vỏn vẹn ... 1 bàn thắng. HLV Potter thực sự gặp vấn đề khi phải xây dựng cho Chelsea lối chơi tấn công mà ông không hề quen vì đội bóng cũ Brighton chỉ chuyên phòng ngự - phản công (phù hợp với thực lực).

FpB4l2_WAAYz5rX
Sơ đồ xuất phát của Chelsea

Trong khi đó, đối thủ Dortmund lại đang “vào phom” và sự khởi sắc của hàng công chính là bí quyết thăng hoa của đoàn quân áo vàng-đen. Tại Bundesliga, Dortmund hiện chỉ kém 3 điểm so với đội đầu bảng Bayern Munich và đội bóng vùng Ruhr cũng đã tiến vào tứ kết cúp QG Đức.

Với đội hình quá dồi dào nhân sự như hiện tại thì chuyện Chelsea thay vài vị trí trong danh sách xuất phát qua từng trận xem ra cũng là hết sức bình thường, đặc biệt trong bối cảnh HLV Potter vẫn đang mò mẫm tìm ra công thức chiến thắng phù hợp nhất cho đội bóng.

Trước Dortmund, ông thực hiện 3 sự điều chỉnh so với trận hòa West Ham cách đây vài ngày tại Premier League. Trong đó, hai tân binh trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2023 vừa rồi, Noni Madueke và Benoit Badiashile hoàn toàn vắng bóng bởi đơn giản họ không được đăng ký bổ sung cho Champions League (vì đã đủ quân số) còn Marc Cucurella ngồi trên băng ghế dự bị. 

FpB4p7lWAAoA45A
Đội hình thi đấu của Dortmund

Koulibaly trở lại hàng thủ sau thời gian khá dài "mất tích" và đá cặp trung vệ với Thiago Silva, Ben Chilwell đảm nhận vai trò hậu vệ trái ưa thích và Hakim Ziyech có mặt trên hàng công bên cạnh Kai Havertz cùng hai tân binh Joao Felix và Mykhailo Mudryk, cầu thủ chưa thể hiện được gì sau mấy trận đầu tiên ra sân trong màu áo xanh.

Nhưng dù ra sân với đội hình nào thì Chelsea vẫn nhập cuộc hết sức buồn ngủ và có phần lép vế trước đội chủ nhà thi đấu mạnh mẽ và dứt khoát hơn nhiều. Trong thế trận như vậy, rất ngạc nhiên khi chẳng cầu thủ nào của Chelsea ăn mừng sau tình huống Thiago Silva đưa bóng vào lưới ở một quả phạt góc. Lý do rất đơn giản: cầu thủ người Brazil đã dùng tay làm việc đó và còn phải nhận thẻ vàng vì một thoáng dại dột của mình.

Phút 18, tài năng trẻ hàng đầu nước Anh hiện nay, Bellingham chuyền thuận lợi cho Brandt và cầu thủ này vượt qua được Ben Chilwell để có khoảng trống dứt điểm nhưng bóng bay ra ngoài. Phút 27, tới lượt Haller được trao cơ hội dứt điểm trong vùng cấm địa Chelsea song điểm đến của trái bóng chỉ là mành lưới bên ngoài.

chelsea 1
Felix bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn trong hiệp 1

Chính xác phải đến phút 31, đội khách mới thực sự có cơ hội ra hồn đầu tiên trong trận đấu. Joao Felix đột phá ở trung lộ, phối hợp 1-2 với Ziyech trước khi tự mình dứt điểm, chỉ có điều cú cứa lòng trong khá chuẩn kỹ thuật của anh lại không đạt độ chính xác cao.

Nhưng đáng tiếc hơn cả là tình huống diễn ra sau đó vài phút. Lần này, Joao Felix đã nhắm chính xác hơn nhưng vẫn còn thiếu khoảng chục cm để có thể bay vào lưới thay vì dội xà ngang bật ra khi mà thủ môn Kobel đã bị đánh bại.

Bước sang hiệp 2, Chelsea chủ động gia tăng nhịp độ ngay từ đầu và lối đá cũng có phần mạch lạc, sắc nét hơn. Phút 54, Kobel bay người ngăn chặn thành công cú đá phạt khá tốt nhằm về góc cao của Reece James. Đội chủ nhà trả lời bằng cơ hội dành cho Brandt nhưng Kepa đã xử lý tốt. Dẫu vậy, Haller mà chạm được chân vào bóng thì rất có thể mọi chuyện sẽ khác.

chelsea 2
Adeyemi ghi bàn duy nhất cho Dortmund

Và rồi bàn thắng cũng đã xuất hiện. Phút 63, sau khi suýt thủng lưới từ một tình huống phạt góc của đối thủ (trước đó Nubel đã phải trổ tài để cản phá cú đá căng của Reece James), Dortmund tổ chức phản công chớp nhoáng. Adeyemi dốc bóng tốc độ từ tận phần sân nhà, tìm cách vượt qua được sự truy cản của Enzo Fernandez rồi loại bỏ nốt Kepa trong pha đối mặt trước khi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống.

Dù bị chọc thủng lưới nhưng khá bất ngờ khi HLV Graham Potter lại không thực hiện nhiều thay đổi nhân sự hòng mong xoay chuyển tình thế khi chỉ có Marc Cucurella và Mason Mount được tung vào sân. Thực tế, không phải Chelsea không có cơ hội nhưng hoặc dứt điểm không tốt hoặc may mắn không đứng về phía họ.

Chẳng hạn phút 78, cú sút như một tiền đạo thực thụ của trung vệ Koulibaly đã qua được thủ môn Kobel nhưng lại bị Emre Can (từng khoác áo Liverpool) phá ra ngay trên vạch vôi với sự kiểm chứng của công nghệ hiện đại.

chelsea 3
Áp lực lên HLV Potter vẫn cực kỳ lớn

Cuối trận đã chẳng có kịch tính nào xảy ra và điểm nhấn còn lại là màn xô xát khá căng thẳng giữa đôi bên sau một tình huống tranh chấp khá bình thường. Hậu quả, đến 3 cầu thủ phải nhận thẻ vàng từ trọng tài. Thực ra với những gì đã trình diễn, Chelsea xứng đáng có một kết quả tốt hơn.

Dẫu sao vượt qua cách biệt 1 bàn ở trận lượt về trên sân nhà Stamford Bridge hiển nhiên không phải mục tiêu không tưởng với Chelsea. Thậm chí HLV Potter cần phải tìm ra cách giúp đội bóng lật ngược thế cờ nếu còn muốn giữ chiếc ghế của mình vì thời buổi này, việc ông chủ đội bóng hôm trước nói ủng hộ và ngay hôm sau "quay xe" là hết sức bình thường. Thêm nữa nói gì thì nói chiếc ghế của HLV trưởng chỉ có thể được gia cố bằng kết quả trên sân chứ chẳng phải thứ gì khác.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU DORTMUND VS CHELSEA

DORTMUND (4-1-4-1): Gregor Kobel; Marius Wolf (Ryerson 73'), Niklas Sule, Nico Schlotterbeck, Raphael Guerreiro; Emre Can; Julian Brandt, Jude Bellingham, Salih Ozcan, Karim Adeyemi (Bynoe-Gittens 79'); Sebastien Haller (Modeste 68').

CHELSEA (4-2-3-1): Kepa Arrizabalaga; Reece James, Thiago Silva, Kalidou Koulibaly, Ben Chilwell (Mount 71'); Ruben Loftus-Cheek, Enzo Fernandez; Hakim Ziyech, Joao Felix, Mykhailo Mudryk (Marc Cucurella 71'); Kai Havertz.

 

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X