Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Chia điểm đáng tiếc, Hà Lan vẫn chưa thể giành vé dự VCK World Cup 2022

Chủ Nhật 14/11/2021 04:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tưởng như thầy trò HLV Van Gaal đã có thể sớm kết thúc vòng loại với ngôi đầu chính thức của bảng G khi vươn lên dẫn trước chủ nhà Montenegro 2-0 nhờ cú đúp của Depay song sự chủ quan vào những phút cuối đã khiến họ phải trả giá bằng 2 bàn thua liên tiếp. Kết quả này khiến Hà Lan bỏ lỡ cơ hội sở hữu tấm giấy thông hành đến Qatar, thậm chí còn nguyên khả năng bị loại.

Kết quả chung cuộc Montenegro vs Hà Lan (2-2)

Ghi bàn: Vukotic (82'); Vujnovic (86') - Memphis Depay (25' pen, 54')

Xem thêm:



Dù tự nhận đã lỗi thời song không thể phủ nhận HLV 70 tuổi Louis Van Gaal vẫn rất đáng tin cậy trên cương vị thuyền trưởng ĐTQG Hà Lan giống như hai lần ngồi ghế trước đó (2000-2001 và 2012-2014). Bằng chứng là hơn 3 tháng kể từ khi rút lại quyết định nghỉ hưu để thay thế Frank de Boer sau VCK EURO 2020, Oranje thực sự "thay da đổi thịt".

Montenegro vs Hà Lan
 
Tính đến trước lượt trận áp chót (9/10) gặp Montenegro, "lốc Cam" đã bất bại 5 trận vòng loại liên tiếp. Tin mừng còn đến với Hà Lan khi ở trận đấu diễn ra trước đó, Na Uy đã bất ngờ bị Latvia cầm hòa trên sân nhà. Như vậy, một chiến thắng trước Montenegro không còn động lực sẽ chính thức đưa thầy trò HLV Van Gaal tới Qatar vào cuối năm sau.

Dĩ nhiên để hiện thực hóa mục tiêu chiến thắng, HLV Van Gaal phải tung ra sân những tuyển thủ tốt nhất vào thời điểm này như Van Dijk, Frenkie De Jong, Wijnaldum, Malen và tất nhiên không thể thiếu Memphis Depay, tiền đạo số 1 Hà Lan hiện nay. Hai gương mặt tương đối mới được ra sân trận này là thủ môn Bijlow (Feyenoord) và Arnaut Danjuma, trung phong sinh năm 1996 đang thi đấu cho Villarreal ở La Liga. Chân sút gốc Nigeria này chơi khá tốt từ đầu mùa 2021/22: 7 bàn ở cấp độ CLB trên mọi đấu trường và đã nổ súng ở trận thắng Gibraltar 6-0.
Danh sách xuất phát của Hà Lan
Danh sách xuất phát của Hà Lan

Dĩ nhiên Hà Lan dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc dù phải làm khách, chẳng phải vì họ trên cơ đối thủ mà bởi muốn thắng thì tất yếu phải tấn công chủ động. Tuy nhiên Montenegro vẫn chơi máu lửa và đầy quyết tâm, bất chấp đã chính thức bị loại. Thế là nửa đầu hiệp 1 trôi qua mà Hà Lan không có lấy nổi một cơ hội nào ra hồn.

Chẳng những vậy, đôi ba lần khung thành của đội khách còn bị đe dọa bởi những đòn tập kích bất ngờ từ đội chủ nhà. Tiêu biểu nhất là tình huống Jovovic bứt tốc xuyên qua khe giữa hai trung vệ Van Dijk vs De Vrij để đón đường chuyền dài của đồng đội vào khu vực cấm địa. Cầu thủ 27 tuổi đang chơi bóng ở trong nước còn vượt qua cả thủ môn Bijlow nhưng do góc kết thúc sau đó đã quá hẹp nên anh không thể đưa được bóng vào lưới.

Song trong thế bế tắc, một "món quà" bất ngờ đến với Hà Lan. Phút 24, trọng tài chính cho rằng tiền vệ Klaassen bị phạm lỗi ở vị trí nhạy cảm nhưng nằm trong khu vực 16m50 nên đã cho đội khách hưởng phạt đền, tất nhiên sau khi phải tham khảo kỹ càng bộ phận VAR. Depay lãnh trách nhiệm sút phạt đền và tiền đạo 27 tuổi đã thành công, đưa đội nhà vươn lên dẫn bàn.
Hà Lan
Depay mở tỷ số cho Hà Lan từ chấm 11m

Sau khi có bàn thắng, thế trận vẫn không "dễ thở" hơn bao nhiêu với Hà Lan khi mà Montenegro tiếp tục chiến đấu bền bỉ chứ không buông xuôi. Bởi thế họa hoằn lắm, Oranje mới có được cơ hội nguy hiểm. Phút 35, Malen vượt qua một cầu thủ chủ nhà bên cánh phải rồi căng ngang vào trong cho Danjuma ập vào dứt điểm một chạm chệch cột dọc trong gang tấc.

Ngay sau đó, nếu thủ môn Bijlow không bay người cản phá xuất sắc thì mành lưới Hà Lan gần như chắc chắn sẽ phải rung lên sau tình huống dứt điểm chân trái hiểm hóc từ gần vạch 16m50 của Haksabanovic, tiền vệ đang thi đấu tại Nga. Nhìn chung, Hà Lan chơi không quá hay trong hiệp 1 dù cầm bóng vượt trội (trên 70%) nhưng điều quan trọng là có được bàn thắng.

Tuy nhiên ngay đầu hiệp 2, Hà Lan đã củng cố được chiến thắng và người lập công vẫn là Memphis Depay. Phút 54, bóng được luân chuyển nhịp nhàng sang cánh phải cho Dumfries và hậu vệ đang khoác áo Inter Milan căng ngang vừa vặn vào khu vực 5m50 cho Depay giật gót đầy ngẫu hứng tung lưới Montenegro.
Cú giật gót ghi bàn đầy ngẫu hứng của Depay
Cú giật gót ghi bàn đầy ngẫu hứng của Depay

Cần nhớ rằng pha lập công vừa rồi đã là bàn thứ 11 của Depay tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, giúp anh tiếp tục dẫn đầu danh sách ghi bàn dù không phải là một trung phong điển hình. Ngoài ra Depay còn có 6 đường kiến tạo cho đồng đội, cũng thuộc diện cao nhất khu vực.

Sau khi cách biệt đã an toàn, Hà Lan bắt đầu chơi chậm lại nhưng vẫn giữ vững thế trận nhằm giảm nguy cơ bị đối thủ "bật lại". Lo ngại đó hoàn toàn có cơ sở bởi Montenegro không hề lộ dấu hiệu chán nản hay tâm lý đá cho xong trận mà vẫn thi đấu nhiệt huyết. Nhờ vậy, đội chủ nhà đã được hưởng thành quả xứng đáng.

Phút 82, Osmajic chọc khe quá hay cho Vukotic phá bẫy việt vị thoát xuống đón bóng, khéo léo vượt qua nốt thủ môn Bijlow rồi đưa bóng vào lưới trống. Cần nhớ rằng đây mới là trận đầu tiên của tiển đạo 22 tuổi trong màu áo ĐTQG Montenegro và anh cũng chỉ được vào sân trong hiệp 2.
Không còn động lực song Montenegro vẫn chơi máu lửa để rồi xứng đáng có màn ngược dòng
Không còn động lực song Montenegro vẫn chơi máu lửa để rồi xứng đáng giật lại điểm số từ tay Hà Lan

Bàn rút ngắn tỷ số giúp trận đấu trở nên hấp dẫn hơn trong những phút cuối và bất ngờ tiếp tục nổ ra. Phút 86, Radunovic tạt bổng từ cánh trái và Vujnovic "đè" Daley Blind để thực hiện cú đánh đầu cận thành tung lưới Bijlow. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Hà Lan đã làm tất cả những gì có thể hòng giành lại chiến thắng song đã quá muộn màng.

Chung cuộc, thầy trò HLV Van Gaal đành chấp nhận chia điểm với Montenegro một cách đáng tiếc, qua đó bỏ lỡ cơ hội vàng chính thức giành suất tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy cờ vẫn nằm trong tay Hà Lan với 20 điểm cùng ngôi đầu bảng G song nếu trận cuối, Oranje gục ngã trước Na Uy trong trận cầu mà lẽ ra đã chẳng "sinh tử" đến thế thì đó nhiều khả năng sẽ là thảm họa với người Hà Lan trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại Montenegro. Lúc đó, Hà Lan sẽ rơi xuống thứ 3 đồng nghĩa lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MONTENEGRO VS HÀ LAN


MONTENEGRO (5-3-2): Matija Sarkic; Risto Radunovic, Zarko Tomasevic (Raickovic 80'), Stefan Savic, Igor Vujacic, Marko Vukcevic; Sead Haksabanovic (Vukotic 69'), Milutin Osmajic, Marko Jankovic (Bozovic 69'); Vladimir Jovovic (Vujnovic 62'), Uros Djurdjevic (Beciraj 62').

HÀ LAN (4-3-3): Justin Bijlow; Denzel Dumfries, Stefan de Vrij, Virgil van Dijk, Daley Blind; Georginio Wijnaldum (Koopmeiners 66'), Davy Klaassen, Frenkie de Jong (Gravenberch 78'); Memphis Depay, Donyell Malen (Bergwijn 46'), Arnaut Danjuma (Noa Lang 78').


Kết quả vòng loại World Cup 2022 hôm nay




Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X