Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Hủy diệt Bilbao, Barca lần thứ 31 đoạt cúp Nhà vua TBN

Chủ Nhật 18/04/2021 04:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không nằm ngoài dự đoán, Lionel Messi và đồng đội đã hạ gục đại diện của xứ Basque ở chung kết Copa del Rey (cúp nhà vua, tương đương với cúp quốc gia ở các nước khác) 2020/21 để bước lên bục vinh quang. Chỉ cần hơn 10 phút thi đấu bùng nổ trên hàng công, Barca đã ghi liên tiếp 4 bàn để định đoạt trận đấu.
Chung cuộc: Bilbao 0-4 Barca
Ghi bàn:
Griezmann (60); Frenkie de Jong (63); Messi (68, 72)

Hồi tháng 1 năm nay, Barca đã phải ôm hận trước Bilbao ở trận chung kết Siêu Cúp Tây Ban Nha. Hôm đó, dù 2 lần vượt lên dẫn bàn, nhưng đoàn quân của HLV Ronald Koeman đã thua ngược đội bóng xứ Basque với tỉ số 2-3 trong một ngày siêu sao Lionel Messi phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Tuy nhiên trước thềm màn tái ngộ ở chung kết Cúp Nhà vua TBN 2020/21, Bilbao rơi vào cảnh sa sút: 6 trận không thắng trên mọi mặt trận (thua 2)
Bilbao vs Barca
 
Về phần Barca, họ đã phải chia tay Champions League và đang lép vế trong cuộc đua tới chức vô địch La Liga 2020/21, đặc biệt sau khi thua đại kình địch Real Madrid với tỉ số 1-2 trong trận El Clasico vào tuần trước. Nên cúp nhà vua trở thành mục tiêu khả dĩ nhất cho Barca nhằm tránh nguy cơ mùa thứ 2 liên tiếp trắng danh hiệu.

Khá thú vị là cách đây 2 tuần, trận chung kết Cúp Nhà Vua ... 2019/20 mới được tổ chức (bị hoãn lại do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19). Hôm đó, chính Bilbao đã thua đối thủ láng giềng Real Sociedad (cùng nằm ở xứ Basque) bởi bàn duy nhất được ghi từ chấm phạt đền.

Trước khi thua trận "Siêu kinh điển", Barca thi đấu rất ấn tượng. Đặc biệt, hàng công của đội bóng xứ Catalunya rất “vào phom”. Ở trận chung kết cúp Nhà vua mùa này, HLV Koeman quyết định bố trí sơ đồ 3-5-2. Trên tuyến đầu, đội trưởng Lionel Messi chơi cặp với Antoine Griezmann - tiền đạo đã lập cú đúp trong trận thua 2-3 của Barca trước Bilbao ở chung kết Siêu Cúp Tây Ban Nha.
Barca
Danh sách xuất phát của Barca

Ngoại trừ cú vấp ngã đó, thì Barca đều thi đấu tốt trước Bilbao trong 2 trận lượt đi và về ở La Liga 2020/21. Cụ thể, trong trận lượt đi, các học trò của HLV Koeman đã thắng 3-2. Còn ở lượt về (diễn ra 2 tuần sau khi bị Bilbao đánh bại ở hiệp phụ trong trận tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha), đội bóng xứ Catalunya đã đánh bại đối thủ đến từ xứ Basque với tỉ số 2-1.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Barca dồn đội hình lên tấn công, chủ động vây hãm khung thành Bilbao. Ngay phút thứ 5, Busquets tung đường chuyền bổng xé toạc hàng thủ Bilbao vào vùng cấm địa cho Messi và El Pulga nhả bóng ra sau cho Frenkie De Jong đặt lòng về góc xa nhưng tiếc thay bóng lại dội trúng cột dọc.

Trong phần lớn thời gian của hiệp 1, Barca hoàn toàn vượt trội về tỷ lệ kiểm soát bóng (luôn trên 80%) và liên tục gây sức ép song lại không làm sao giải được bài toán ghi bàn. Không phủ nhận Bilbao đã tổ chức hệ thống phòng ngự rất kiên cố và kín kẽ tuy nhiên Blaugrana mà chắt chịu cơ hội hơn thì có lẽ họ ít nhất cũng phải có được bàn thắng trong hiệp đầu tiên.
Barca
Messi và đồng đội hoàn toàn lấn lướt trong hiệp 1 song không thể ghi được bàn thắng

Riêng Messi bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội (đánh đầu hụt và dứt điểm bị hậu vệ đối phương ngăn chặn). Ngoài ra siêu sao người Argentina còn một lần phải đau đớn nằm sau sau pha va chạm mạnh với tiền vệ đối phương Dani Garcia nhưng may mắn anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Phút 48, Messi chọc khe quá hay vào vùng cấm địa của Bilbao cho Sergio Dest và cầu thủ người Mỹ căng ngang vào khu vực 5m50. Griezmann kịp có mặt tiếp ứng với cú xoạc chân dứt điểm nhưng vẫn không thắng được thủ môn Unai Simon. Bóng bật ra trúng người chính Griezmann rồi đi chệch cột dọc khung thành Bilbao trong gang tấc.

Giống như hiệp 1, bóng chủ yếu lăn bên phần sân Bilbao và các cơ hội Barca tạo được cũng nguy hiểm, rõ nét hơn. Phút 52, Griezmann thả bóng ra tuyến hai cho Pedri thực hiện cú sút chìm sạt cột dọc, một phần do Unai Simon kịp đổ người nỗ lực chạm tay vào bóng.
Barca
Griezmann mở màn cho trận đại thắng của Barca

Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, tới lượt Busquets có thời cơ dứt điểm cận thành song Simon một lần nữa cứu thua cho Bilbao bằng phản xạ chân tuyệt vời. Tuy vậy, cũng đến lúc thủ thành này phải đầu hàng trước sức ép khủng khiếp từ Barca. Phút 60, Messi thêm một lần có pha xẻ nách chết người ở biên phải cho De Jong và cầu thủ người Hà Lan căng ngang vào trong, rất đúng đà băng vào của Griezmann. Một cú đệm lòng đơn giản là đủ để làm tung mành lưới đội bóng xứ Basque.

Chỉ khoảng 2 phút sau, cách biệt đã được gia tăng. Jordi Alba đưa bóng nhẹ nhàng sâu vào khu vực 16m50 và De Jong đã có mặt lao người đánh đầu thành bàn ở khoảng cách gần. Nào ai ngờ, một Bilbao kiên cường đứng vững trong 2/3 thời gian thi đấu lại sụp đổ nhanh chóng chỉ trong vòng chưa đến 10 phút đồng hồ.
Barca
Như mọi khi, Lionel Messi là người chơi nổi bật nhất Barca

Phút 68, Messi ban bật ăn ý với De Jong trước khi xâm nhập vùng cấm địa đối phương, bình tĩnh phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện loại bỏ 2 cầu thủ Bilbao rồi đặt lòng nhẹ nhàng về góc xa trong sự bất lực đến tội nghiệp của Unai Simon. Sự bùng nổ dữ dội của Barca trong khoảng thời gian ngắn chưa dừng lại ở đây. Phút 72, Griezmann chồng biên với Alba và hậu vệ trái số 1 đội bóng nhiều năm qua căng ngang vào trong thuận lợi để Messi đặt lòng một chạm sở trường. Lần này Simon đã chạm được tay vào bóng song vẫn không thể cứu thua thành công.

Cần nhớ rằng đó là bàn thắng thứ 31 của M10 sau 34 trận chung kết các giải đấu trong màu áo Barca. Ngoài ra, Messi biến Bilbao thành đối thủ ưa thích thứ ba của anh trong sự nghiệp. Tính tổng cộng, siêu sao người Argentina 29 lần xé lưới Bilbao, ngang bằng Valencia, và chỉ kém Atletico (32 bàn), Sevilla (38 bàn).

Tất nhiên cục diện trận đấu chính thức an bài. Bilbao không đến mức độ buông xuôi nhưng tinh thần đã quá suy sụp còn Blaugrana cũng chẳng mấy tha thiết với việc ghi thêm bàn thắng. Phút 86, Griezmann băng lên đón cú chọc khe của Messi, khéo léo vượt qua thủ thành đối phương buộc phải rời bỏ khu cấm địa rồi ung dung sút bóng tung lưới trống. Tuy nhiên bộ phận VAR đã xác định tiền đạo người Pháp việt vị trong gang tấc nên bàn thắng bị từ chối.
Barca
Barca có chiếc cúp nhà vua TBN thứ 31 trong bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ

Dù sao chiến thắng đến 4-0 là kết quả vượt quá mong đợi, đặc biệt ở một trận chung kết tranh danh hiệu. Như vậy, HLV Ronald Koeman đã có được chiến tích đầu tiên tại đội chủ sân Nou Camp. Đây là chiếc cúp Nhà vua Tây Ban Nha thứ 31 trong lịch sử đội bóng xứ Cataluyna và chắc chắn nó sẽ tiếp thêm động lực cho Messi cùng đồng đội chiến đấu hết mình ở sân chơi La Liga với hy vọng tạo ra một kỳ tích trong cuộc đua vô địch.
 
ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ATHLETIC BILBAO (4-4-2):
Unai Simon; Oscar De Marcos, Yeray Alvarez (Unai Nunez 67'), Inigo Martinez, Mikel Balenziaga; Alex Berenguer (Mikel Vesga 54'), Unai Lopez (Yuri Berchiche 67'), Dani Garcia, Iker Muniain (Inigo Martinez 46'); Raul García, Inaki Williams (Asier Villalibre 67').

BARCELONA (3-1-4-2):
Marc-Andre Ter Stegen; Oscar Mingueza (Braithwaite 87'), Gerard Pique (Araujo 82'), Clement Lenglet; Sergio Busquets; Sergino Dest (Sergi Roberto 78'), Frenkie De Jong, Pedri (Moriba 81'), Jordi Alba; Lionel Messi, Antoine Griezmann (Dembele 87')
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Xem thêm
top-arrow
X