Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Aubameyang "hạ sát" Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 2019/20

Chủ Nhật 02/08/2020 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã có bàn thắng dẫn trước từ sớm nhờ công của Pulisic song rốt cục trận chung kết FA Cup 2019/20 lại trở thành bi kịch với thầy trò nhà Frank Lampard. Sau đó chẳng những bị Aubameyang hai lần chọc thủng lưới mà Chelsea còn mất liên tiếp 3 cầu thủ vì chấn thương nặng cùng một Kovacic nhận thẻ đỏ. Bởi vậy, họ đành bất lực không thể xoay chuyển được cục diện.
Chung cuộc: Arsenal 2-1 Chelsea
Bàn thắng

Arsenal: Aubameyang (28 pen, 67)
Chelsea: Pulisic (5)
video
3/4 đội bóng lọt vào bán kết FA Cup mùa giải này được dẫn dắt bởi chính các cựu cầu thủ từng khoác áo CLB: Mikel Arteta của Arsenal, Frank Lampard của Chelsea và Ole Gunnar Solskjaer của M.U. Cả ba đều là những huyền thoại sở hữu sự nghiệp lẫy lừng, ghi dấu ấn đậm nét vào lịch sử đội bóng mà họ từng phụng sự.

Họ cũng là những gương mặt tiêu biểu cho một thế hệ HLV mới tại xứ sở sương mù. Thống kê tại Premier League và các hạng đấu thấp hơn, có tới 29/91 đội bóng đang sử dụng những nhà cầm quân từng khoác áo chính CLB. Người Anh thậm chí đặt ra một khái niệm rất mới, “hero managers”, những người hùng trên băng ghế huấn luyện, để nói về trào lưu này.
Kết quả Arsenal vs Chelsea, xem chung kết Cúp FA 20192020 hình ảnh
Danh sách xuất phát trận Arsenal vs Chelsea

Trận chung kết FA Cup mùa này là cuộc đối đầu giữa Arteta và Lampard. Họ đều có rất ít kinh nghiệm huấn luyện khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở Arsenal và Chelsea. Arteta chỉ mới làm trợ lý cho Pep Guardiola tại Man City, còn Lampard khá hơn một chút khi từng dẫn dắt Derby County tới loạt trận play-off thăng hạng Championship mùa trước.

Họ đều nhận việc trong tình thế khó khăn. Với Lampard là án phạt cấm chuyển nhượng của Chelsea còn Arteta phải phụ trách một tập thể sa sút thảm hại và đầy rẫy vấn đề từ người tiền nhiệm Unai Emery. So với Lampard, Arteta ít nhiều thiệt thòi hơn.
Kết quả Arsenal vs Chelsea, xem chung kết Cúp FA 20192020 hình ảnh
Thủ môn Willy Cabalero (38 tuổi, 308 ngày) là cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân cho Chelsea trong một trận chung kết FA Cup

Ông lên dẫn dắt Arsenal vào giữa mùa giải, thời điểm nhạy cảm và thường dẫn tới những rủi ro khi cả thầy và trò có quá ít thời gian làm quen. Thực tế, kết quả mùa giải ít nhiều phản ánh đúng những gì Arsenal phải trải qua. Lần đầu tiên sau 25 năm, họ bật bãi khỏi Top 7 Premier League.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận Arteta làm khá tốt với những gì ông được thừa hưởng (chứ không phải do ông xây dựng). Chiến công lọt vào chung kết FA Cup sau khi loại Man City hùng mạnh ở bán kết là minh chứng cho thấy Arteta đã bắt đầu “thích nghi” với công việc của một nhà cầm quân.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 2
Do không được vào sân, CĐV Arsenal đã tập trung ở một quán bia gần sân Wembley để cổ vũ thầy trò HLV Arteta

Khác với Chelsea đã “ấm chỗ” với một vé dự Champions League mùa tới, Arsenal chỉ còn duy nhất một con đường để được dự cúp châu Âu: vô địch FA Cup.  Trong quá khứ, FA Cup từng là phao cứu sinh giúp "Giáo sư huyền thoại" Arsene Wenger chấm dứt cơn khát danh hiệu, qua đó kéo dài thêm nhiệm kỳ làm việc.

Lần này, tuy mục tiêu đã khác nhưng vai trò của chiếc cúp lâu đời nhất hành tinh với sinh mệnh đại diện Bắc London còn nguyên vẹn. Để hiện thực hóa mục tiêu chinh phục danh hiệu FA Cup, HLV Arteta chỉ điều chỉnh một vị trí trong danh sách xuất phát so với trận thắng Watford ở vòng cuối cùng Premier League 2019/20 cách đây 1 tuần.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 3
Pulisic (giữa) mở tỷ số cho Chelsea ngay phút thứ 5

Cụ thể, Bellerin đảm nhận hàng lang phải trong sơ đồ được sử dụng thường xuyên thời gian qua 3-4-3 thay cho cầu thủ trẻ Willock. Như vậy, Bukayo Saka - phát hiện lớn nhất của "Pháo thủ" mùa này - vẫn phải ngồi dự bị trong khi Pepe hay Maitland-Niles, hai cái tên đạt phong độ tồi hơn tiếp tục được tin tưởng.

Trong khi đó, chẳng rõ có phải "dĩ độc trị độc" mà Chelsea cũng triển khai đấu pháp 3-4-3 như người hàng xóm. Sơ đồ này đã được The Blues áp dụng ở 3 trận gần nhất, trong đó có bán kết FA Cup (thắng MU). Ngoài ra, về mặt nhân sự thì HLV Lampard giữ nguyên danh sách xuất phát như thắng lợi 2-0 trước Wolves tại vòng 38 Premier League.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 4
Giai đoạn cuối mùa 2019/20, Pulisic chơi cực hay trong màu áo Chelsea

Vậy là, Giroud vẫn được chơi cao nhất trên hàng công nhờ phong độ thăng hoa trong giai đoạn cuối mùa. Hỗ trợ cho lão tướng người Pháp là Mason Mount giàu tiềm năng và Pulisic, "Eden Hazard mới của Stamford Bridge". Tuyến giữa do Jorginho vs Kovacic cai quản.

Trận chung kết FA Cup hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc, đúng như chờ đợi của tất cả. Cơ hội đầu tiên thuộc về Arsenal với pha bật cao đánh đầu chệch cột dọc của Aubameyang ở phút thứ 3 sau quả tạt bên cánh trái do Maitland-Niles thực hiện.

Chelsea lập tức đưa ra câu trả lời bằng pha cứa lòng của Mason Mount, đưa bóng nhằm về góc cầu môn song Martinez đã tung người tóm gọn trái bóng. Song cũng chỉ đến phút thứ 5 thì bàn thắng đã xuất hiện.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 5
Tình huống dẫn đến quả 11m mà từ đó Arsenal gỡ hòa 1-1

Pulisic là người khởi xướng đợt tấn công trung lộ và chọc bóng vào khu vực 16m50 cho Mason Mount. Tiền vệ trẻ người Anh xử lý rất nhanh, căng ngang vào trong và Giroud tinh tế dùng gót chân đẩy bóng về phía Pulisic. Sao trẻ người Mỹ khống chế khéo léo loại bỏ Tierney rồi dứt điểm hạ gục Martinez ở cự ly gần.

Phút thứ 9, lại là Pulisic đột phá qua 4 cầu thủ Arsenal rồi tung cú sút căng trong khu vực 16m50 nhưng thủ môn Martinez đã chơi tập trung để cứu thua cho "Pháo thủ". Phút 16, Dani Ceballos tự tin tung cú sút phạt ở cự ly gần 30m và bóng bay qua xà ngang.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 6
Chính Aubameyang, cầu thủ tạo ra phạt đền, đã sút 11m thành công cho Arsenal

Đến phút 25 thì mành lưới Chelsea đã phải rung lên sau cú đặt lòng uy lực của Nicolas Pepe song trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị trước đó của Maitland-Niles. Tuy nhiên không lâu sau đó, Arsenal đã thật sự san bằng được tỷ số.

Aubameyang đã ngã trong khu vực 16m50 sau pha tranh chấp với Azpilicueta. Trọng tài Anthony Taylor ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền và sau khi trao đổi lại với tổ VAR thì ông cũng không thay đổi quyết định ban đầu. Chính tiền đạo người Gabon đã thực hiện thành công quả 11m để đem về bàn gỡ hòa 1-1.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 7
Azpilicueta đã phải rời sân do chấn thương

Chẳng những bị thủng lưới mà Chelsea còn nhận thêm tổn thất nhân sự khi phút 35, thủ quân Azpilicueta không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Christensen vào thay. Băng đội trưởng được giao lại cho Jorginho và tiền vệ này đã có pha đăt lòng trong trượt mục tiêu ở phút 37.

Cuối hiệp 1, Arsenal được hưởng quả đá phạt khác, thuận lợi hơn nhiều so với tình huống trước đó của Ceballos song Lacazette cũng chẳng khá hơn người đồng đội bao nhiêu khi bóng bay ra ngoài.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 8
Đến đầu hiệp 2, Chelsea lại mất tiếp Pulisic vì chấn thương

Đầu hiệp 2, Pulisic bứt tốc từ gần vạch giữa sân, xé gió áp sát khu vực 16m50 của Arsenal trước khi mở lòng bắn bóng về góc xa song không trúng mục tiêu. Tuy nhiên ngay sau đó, cựu cầu thủ Dortmund đã không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và cái tên kỳ cựu Pedro thay thế.

Sau khi mất đến 2 trụ cột, Chelsea buộc phải chơi thận trọng hơn hẳn chứ không còn tự tin thi đấu đôi công. Trong khi đó, dường như Arsenal nhận thấy đây là cơ hội tốt để ào lên giành chiến thắng nên đã đẩy cao đội hình lên tổ chức các đợt vây hãm cầu môn đối phương.
Trực tiếp bóng đá Arsenal 2-1 Chelsea (H2) Cú đúp của Aubameyang hình ảnh 9
Aubameyang xử lý cực hay để đem về bàn thứ 2 cho Arsenal

Và rồi điều gì đến cũng phải đến. Phút 67, Bellerin lao đi như một siêu xe F1 từ phần sân nhà và bị Christensen chặn lại. Bóng bật đến chỗ của Pepe và tiền đạo này chuyền sang cho Aubameyang. Ngôi sao người Gabon rất bình tĩnh và tinh tế để loại bỏ Rudiger trước khi gẩy bóng điệu nghệ qua người Caballero để nâng tỷ số lên 2-1.

Trận chung kết FA Cup 2019/20 coi như khép lại với Chelsea từ phút 73 khi Kovacic nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha truy cản với Xhaka. Trong thế chẳng còn gì để mất, HLV Lampard chơi canh bạc tất tay khi vừa điều chỉnh vừa tăng cường nhân sự cho hàng công.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 10
Số phận Chelsea ở chung kết FA Cup 2019/20 chính thức được định đoạt sau khi Kovacic nhận thẻ đỏ

Phút 80, các cầu thủ Chelsea cho rằng thủ môn Martinez đã dùng tay chơi bóng ở ngoài khu vực 16m50 song tổ VAR đã xác định không có chuyện đó xảy ra nên trọng tài chính cũng chẳng thể làm gì. Dù rất nỗ lực và thời gian bù giờ rất dài (hơn 10 phút) nhưng Chelsea đã chẳng thể lật ngược nổi thế cờ.

Thậm chí, phút 90+7, Pedro còn phải rời sân ở trên cáng và phải sử dụng máy thở hỗ trợ sau pha va chạm mạnh với thủ môn Martinez. Chẳng còn phải nghi ngờ gì, Chelsea đã phải trải qua một trận chung kết FA Cup 2019/20 quá bi kịch và đành nhìn đội bóng cùng thành phố bước lên bục vinh quang.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh 11
Arsenal đã đoạt chức vô địch FA Cup 2019/20, qua đó có vé dự Europa League mùa sau

Vậy là, Arteta đã có danh hiệu cùng Arsenal và đây có thể là điểm khởi đầu cho quá trình xây dựng một "Pháo thủ" của riêng ông nhằm hướng đến việc lấy lại thời kỳ hoàng kim. Trước mắt với chiếc cúp FA vừa rồi, Arsenal sẽ có một suất dự Europa League mùa sau.

Trong khi đó dù thất bại đau đớn nhưng rõ ràng Chelsea đã quá đen ở trận này chứ không phải họ thua kém về mặt chuyên môn. Với nền tảng hiện tại cộng thêm những bản hợp đồng mới thì hứa hẹn mùa sau, Chelsea của Frank Lampard sẽ là một thế lực đáng gờm tại nước Anh như ngày nào.
Aubameyang hạ sát Chelsea, Arsenal phiên bản Arteta vô địch FA Cup 201920 hình ảnh gốc 2
Thông số trận đấu Arsenal 2-1 Chelsea

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ARSENAL XI (3-4-3):
Emiliano Martinez, Rob Holding, David Luiz (Sokratis 88'), Kieran Tierney; Hector Bellerin, Dani Ceballos, Granit Xhaka, Ainsley Maitland-Niles; Nicolas Pepe, Alexandre Lacazette (Nketiah 82'), Pierre-Emerick Aubameyang.

CHELSEA XI (3-4-3):
Willy Caballero; Cesar Azpilicueta (Christensen 35'), Kurt Zouma, Antonio Rudiger (Hudson-Odoi 78'); Reece James, Jorginho, Mateo Kovacic, Marcos Alonso; Mason Mount (Barkley 79'), Olivier Giroud (Abraham 78'), Christian Pulisic (Pedro 48').
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X