Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

MU và tuyển Anh kì vọng Rooney: Khi R10 là thủ lĩnh

Thứ Sáu 04/09/2009 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News


(Bongda24h) - Kể từ khi Cristiano Ronaldo rời bỏ MU đến với Real Madrid, ai đó đã thốt lên rằng "thời của Rooney đã đến". Hai mùa giải qua, sự âm thầm cống hiến của số R10 được ghi nhận nhưng nó không đủ để sáng ngang với tầm ảnh hưởng của CR7. Cái bóng của Ronaldo quá lớn và nó làm cho Rooney đã phần nào bị lu mờ. Cũng như tại ĐT Anh, khi vai trò của Gerrard và Lampard quá lớn, Rooney đã phần nào bị lu mờ về những đóng góp của mình.

Rooney đang thể hiện một phong độ ấn tượng trong màu áo MU
lẫn ĐT Anh

Nhưng tất cả đã thay đổi khi Capello trở thành HLV của ĐT Anh. Dưới thời của nhà cầm quân người Italia, bài toán hàng tiền vệ của "Tam sư" về khả năng tích hợp bộ đôi Gerrard và Lampard đã có được lời giải. Vì thế, Rooney cũng đã được trả về đúng với vị trí sở trường của một tiền đạo và anh đã chứng minh khi trở lại với vai trò của một sát thủ R10 nguy hiểm đến mức nào.24 bàn thắng trong 53 trận khoác áo ĐT Anh, trong đó 7 trận gần đây nhất, Rooney nổ súng tới 10 lần. Hiện chân sút 23 tuổi cũng đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới tại chiến dịch vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu với 8 lần lập công.

Trong màu áo của MU, tiền đạo trưởng thành từ lò đào đạo của Everton cũng đã thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình như thế nào lên đội bóng. Từ việc phải đá dạt sang biên và chơi như một cầu thủ chạy cánh, Rooney được Sir Alex kéo vào trong và đá như một trung phong. Những bàn thắng vì thế đã đến nhiều hơn với số 10 của Quỷ đỏ. Premiership mới trải qua được 4 vòng đấu nhưng R10 đã kịp để lại dấu ấn với 4 pha lập công trong đó có những bàn thắng trực tiếp mang về những điểm số quan trọng cho ĐKVĐ ngoại hạng Anh như bàn thắng duy nhất vào lưới Birmingham hay cú sút 11m thành bàn trong chiến thắng 2-1 trước Arsenal. Bên cạnh là nguồn cung cấp bàn thắng chính, Rooney còn thể hiện vai trò thủ lĩnh trong việc dẫn dắt hàng công và mang lại tính đột biến và độ sắc sảo cần thiết cho Quỷ đỏ.

Cá nhân Rooney cũng nhận thức được vai trò và tầm ảnh hưởng của mình lên MU lẫn ĐTQG. Phát biểu trên DailyMail, cầu thủ từng có trận đấu chuyên nghiệp chính thức đầu tiên khi mới 16 tuổi đã bộc bạch."Có rất nhiều sự kì vọng và áp lực nhưng tôi cảm thấy đây không phải là một khó khăn mà cho rằng đó là một thách thức. Tôi hi vọng mình sẽ vượt qua được."

"Cuộc sống ở Manchester United đã giúp tôi trưởng thành lên rất nhiều. Tôi hi vọng mình sẽ tiếp tục mang về những thành công cho cả CLB lẫn ĐTQG. Trong quan niệm của mình, tôi chưa bao giờ cho rằng mình đã từng chơi tốt cho ĐT Anh."

"Khi Carlos Tevez và Ronaldo rời MU, chúng tôi biết mình đang đứng trước một khó khăn rất lớn trên con đường bảo vệ chức vô địch Premiership. Cá nhân tôi nhận thấy mình sẽ cần phải có thêm nhiều bàn thắng. Tôi cũng muốn có những đóng góp nhiều hơn cho ĐTQG. Như một dự cảm, tôi xác định năm nay sẽ là một năm quan trọng đối với tôi."

Rooney dự cảm năm nay sẽ là một năm quan trọng đối với anh

Rooney chính thức được gọi lên tuyển tại Euro 2004 khi anh mới 18 tuổi. Khi ấy dẫn dắt "Tam sư" là Sven Goran Eriksson. Tuy còn trẻ nhưng với màn trình diễn ấn tượng trên đất Bồ Đào Nha, thần đồng của bóng đá Anh tiếp tục có mặt trong đội hình ĐT Anh tại World Cup 2006 bất chấp khi ấy, Rooney vẫn đang dính một chấn thương khá nặng. Áp lực, sự kì vọng và việc thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế đã khiến cho giải đấu trên đất Đức là một "thảm họa" đối với tiền đạo của MU. Rooney lĩnh thẻ đỏ sau một pha vào bóng không đáng có đối với Ricardo Carvalho của Bồ Đào Nha để rồi sau đó tuyển Anh thất bại trên chấm 11m. Bóng đen tại đội tuyển tiếp tục bao trùm lên Rooney khi anh và các đồng đội không thể vượt qua chiến dịch vòng loại Euro 2008 và buộc phải lỗi hẹn với giải đấu lớn nhất châu lục.

Tuyển Anh chỉ thực sự trở lại khi Capello lên nắm quyền. Chính Rooney đã thừa nhận, phong độ hiện tại mà anh đang có là có một phần ảnh hưởng lớn từ ông thầy người Ý. "Cũng giống như Sir Alex, Capello đã trả lại cho tôi vị trí sở trưởng của một tiền đạo. Tôi đã có đượcn nhiều hơn những bàn thắng và có thể phát huy được tối đa khả năng của mình trong từng trận đấu."

"Capello đã giúp tôi nhiều hơn bất kì một HLV nào khác của ĐT Anh. Có lẽ ông ấy là người đầu tiên mà tôi nhận thấy được sẽ có thể mang đến thành công bất chấp việc chúng tôi chơi không tốt hoặc thậm chí có một sự khởi đầu không như ý muốn. Capello biết hướng và duy trì đội bóng đi cùng với những chiến thắng."

"Tôi vẫn nhớ y nguyên cái ngày đầu tiên ông ấy làm việc tại ĐT Anh. Tôi nhận thấy Fabio là một con người mạnh mẽ, quyết đoán và giàu tham vọng. Sự có mặt của ông ấy đã nói lên tất cả. Fabio nói điều ông ấy muốn chúng tôi phải làm, cách mà ông ấy muốn chúng tôi chơi bóng. Ông ấy nói về các đội bóng khác và những nguy cơ tiềm ẩn của họ. Không còn nghi ngờ, ông ấy là HLV tốt nhất cho ĐT Anh."


23 tuổi, Rooney đang trải qua những ngày tháng đẹp nhất trong cuộc đời của một cầu thủ. Ở phía trước anh, tất cả còn đang rộng mở với con đường thênh thang trong màu áo của MU lẫn ĐTQG. Sẽ không quá bất ngờ nếu trong tương lai anh sẽ là một huyền thoại được cả người Anh nhắc đến cho những đóng góp và sự cống hiến không biết mệt mỏi cho Manchester United nói riêng và ĐT Anh nói chung.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X