Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Arsenal hoà đầy đáng tiếc trên sân của Dortmund

Thứ Tư 14/09/2011 03:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal chỉ còn cách thắng lợi đầu tay tại Champions League có vài phút đồng hồ ngắn ngủi. Tuyệt phẩm của cầu thủ vào thay người Perisic đã giúp Dortmund giật lại 1 điểm ngoạn mục từ tay "Pháo thủ". Nhưng đây là kết quả hoàn toàn hợp lý bởi Dortmund đã chơi tốt.

Có thể coi một điểm mà Arsenal có được trong lượt đầu tiên vòng bảng Champions League là một thành công vang dội. Đội bóng thành London vẫn cho thấy dấu hiệu chưa thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng lớn sau sự ra đi của Cesc Fabregas và Samir Nasri. Những tân binh được kỳ vọng như Arteta, Benayoun không thể hiện được bao nhiêu và dấu ấn họ để lại quá mờ nhạt tới mức chẳng ai có thể nhớ đến sự có mặt của họ ở trên sân. Trận đêm qua, chỉ có Mertersacker đạt yêu cầu khi đã dẫn dắt hàng thủ chống chọi hiệu quả mọi áp lực do đội chủ nhà tạo ra. Bàn thắng của Van Persie chỉ là một trong số vài cơ hội ít ỏi mà Arsenal có được trong suốt 90 phút chứ xét về mặt thế trận, họ thua kém hoàn toàn so với đội chủ nhà. Nếu dàn cầu thủ Dortmund dày dạn kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh hơn thì chắc chắn thắng lợi đã thuộc về họ.



Arsenal tiếc nuối khi tuột mất chiến thắng vào phút chót


Arsenal sẽ mở màn đấu trường châu Âu trong tình cảnh không có Arsene Wenger bởi án phạt cấm chỉ đạo 2 trận từ UEFA. Quyết tâm chiến thắng được "Pháo thủ" thể hiện rõ dù phải làm khách của nhà ĐKVĐ nước Đức bằng việc sắp xếp đội hình thi đấu thiên hẳn về tấn công theo sơ đồ 4-2-3-1. Trong đó, chỉ có duy nhất Alex Song là sở hữu kỹ năng phòng ngự và 5 người còn lại đều là những cầu thủ tấn công chính hiệu. Tân binh Arteta sẽ thi đấu thấp ngay sát Song nhưng ai cũng biết tiền vệ người TBN đang đảm trách vai trò mà Cesc Fabregas để lại. Một gương mặt mới khác, Yossi Benayoun sẽ cùng Gervinho và Theo Walcott tạo thành bộ ba hỗ trợ cho trung phong cắm kiêm đội trưởng đội bóng Robin Van Persie. Tại hàng thủ, Mertesacker có cơ hội thi đấu tại quê hương chỉ sau vài tuần xa cách. Anh cũng chính là người hiểu rõ nhất Dortmund và sẽ phải chỉ huy được hàng thủ ngăn chặn bằng được sức công phá đáng gờm của đối thủ. Bên phía đội chủ nhà, cái tên gây được sự chú ý nhất là Mario Gotze, tài năng trẻ số 1 Bundesliga hiện nay và được ưu ái gọi bằng cái tên "Lionel Messi của Đức". Giống như đội khách, Dortmund khởi đầu mùa giải mới không được như ý khi chỉ xếp thứ 11 với 2/5 chiến thắng.

Hai đội khởi đầu khá chậm rãi như thể muốn thăm dò nhau. Chỉ những lúc thật cần thiết, họ mới tăng tốc chứ hầu như toàn tập trung vào giành giật quyền kiểm soát trung tuyến. Cơ hội đầu tiên thuộc về Arsenal khi Gervinho định tâng bóng qua đầu Weidenfeller song ý đồ đó không thành công. Dortmund ngay lập tức đáp trả bằng pha dứt điểm ... lên khán đài của Kevin Grosskreutz dù chẳng bị ai theo kèm và cự ly khá gần. Dường như Arsenal rất thích xài bẫy việt vị để ngăn chặn đối phương và trong vòng vài phút, "con dao hai lưỡi" này suýt làm hại họ. Đầu tiên, tiền vệ người Nhật, Kagawa lao xuống đón đường chuyền dài của Hummels nhưng anh đã tung ra quyết định kết thúc hơi vội vàng nên không đạt độ chính xác (bóng vọt xà ngang). Tiếp đó, Lewandowski khôn ngoan thoát khỏi cái bẫy do Arsenal giăng ra để nhận cú chọc khe thông minh từ Gotze. Tiền đạo này bình tĩnh loại bỏ Szczesny và đưa về cầu môn bỏ trống. Đáng tiếc, Sagna đã kịp băng về phá bóng ngay trước vạch vôi.

Ưu thế dần thuộc về Dortmund. Đoàn quân áo vàng triển khai rất hiệu quả lối chơi tấn công, chủ yếu đánh vỗ mặt trung lộ nhờ nền tảng kỹ thuật và sự tinh quái của dàn cầu thủ. Trong khi đó, tuyến giữa của Arsenal bị lép vế hoàn toàn và không thể cầm được bóng. Cả Arteta lẫn  Benayoun đều thi đấu cực kỳ mờ nhạt. Không những vây, xét một cách tổng thể, may ra duy nhất Gervinho biết lên tiếng về sự hiện diện của mình ở trên sân chứ những đồng đội xung quanh gần như "lặn mất tăm". Cũng may, hàng thủ dưới tài lãnh đạo của Mertesacker đã tỏ ra chắc chắn hơn nên sự nguy hiểm của Dortmund đã được khống chế trong phạm vi cho phép.

Mãi tới phút 33, Arsenal mới tạo nổi một tình huống ra hồn. Van Persie bứt tốc đón đường kiến tạo đẹp từ Benayoun và kết thúc bằng cú sút vào góc gần, buộc Weidenfeller phải bay người trổ tài. Đội chủ nhà vẫn miệt mài và nhiệt tình trong chuyện tìm cách phá lưới Szczesny nhưng họ chỉ có thể vài lần "gãi ngứa" cho thủ môn người Ba Lan. Thi đấu không quá ấn tượng nhưng Arsenal lại hơn Dortmund ở mấy yếu tố luôn rất được đề cao ở Champions League: đẳng cấp và kinh nghiệm. Nhờ vậy, họ đã có đuợc bàn mở tỷ số một cách bất ngờ. Phút 42, Van Persie khởi xướng đợt tấn công cho đội khách bằng cách xoạc chân lấy bóng đang trong tầm khống chế của đội trưởng Kehl rồi chính anh nhận lại bóng sau đường chuyền dọn cỗ của Theo Walcott. Ở pha đối mặt với Weidenfeller, chân sút người Hà Lan đã dễ dàng chiến thắng mặc cho anh kết thúc bằng cái chân phải không thuận. Hãy nhớ rằng, Arsenal là một cái tên đã quá nhẵn mặt ở đấu trường Champoins League (chính xác họ chưa từng vắng mặt kể từ mùa bóng 1998-1999) còn sau 8 năm trời, Dortmund mới lại được tham dự giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới.

Sau giờ nghỉ, không còn cách nào khác, Dortmund buộc phải đẩy cao tốc độ hòng gỡ hoà. Áp lực đều đặn được dồn lên tuyến phòng ngự của Arsenal nhưng không có nghĩa, đội chủ nhà sẽ có được nhiều cơ hội ăn bàn. Phút 56, Schmelzer định thử vận may dù góc sút đã rất hẹp và kết quả, Szczesny chẳng phải làm gì ngoài việc giơ tay, nhìn trái bóng bay ra phía sau cầu môn. Do phải dồn nhiều tâm sức hơn vào công tác bảo vệ thành quả đạt đuợc nên Arsenal chỉ tấn công uy hiếp khi có dịp thuận lợi. Thế nhưng, suýt chút nữa họ đã nâng tỷ số lên 2-0 nếu như Gervinho không quá hiền lành trong pha đối diện với Weidenfeller.

Nhưng Dortmund xứng đáng có điểm sau những gì đã cống hiến

Không thể chờ đợi lâu hơn được nữa, HLV Jurgen Klopp tiến hành điều chỉnh nhân sự nhằm đổi mới hàng công song tình thế không hề xoay chuyển như ông mong muốn. Bên phía đối diện, Arsenal quyết định tăng cường khả năng phòng ngự từ xa bằng việc đưa tiền vệ trụ trẻ tuổi Frimpong vào thay Walcott. Những phút cuối trận, đội chủ nhà ào lên mạnh mẽ với tinh thần "được ăn cả, ngã về không". Quả phạt góc của Gotze đưa bóng đến đúng vị trí của Subotic và trung vệ người Serbia dứt điểm ngay ở khoảng cách chưa đến 5m. Bằng phản xạ xuất thần cộng thêm chút may mắn, Szczesny đã chặn đứng thành công. Không lâu sau đó, lại là Gotze phối hợp ăn ý với Perisic và chính "Messi của nước Đức" thực hiện pha dứt điểm song không trúng đích.

Khi mà nhiều CĐV chủ nhà đã nghĩ đến một thất bại thì niềm vui sướng tột độ đã đến. Song bật cao đánh đầu phá bóng sau một tình huống đá phạt và vô tình "tiếp tay" cho Perisic co chân sút "mu lai má", đưa trái bóng nằm gọn gàng vào góc lưới trong ánh mắt tuyệt vọng của Szczesny. Ngay ở trận ra mắt Dortmund, tiền vệ 22 tuổi người Croatia đã cống hiến một siêu phẩm để đời. Bàn gỡ hoà đã mang lại sự hưng phấn cao độ, khiến các cầu thủ Dortmund chơi cực kỳ hứng khởi trong 4 phút bù giờ. Nếu không có những quyết định cản phá chính xác từ Szczesny hay Koscielny thì có lẽ, Arsenal đã phải ra về với một trận thua. Dẫu sao tỷ số 1-1 cũng làm đội chủ nhà hoàn toàn hài lòng, nhất là khi họ đã trải qua 90 phút thi đấu ngang cơ, thậm chí nhiều thời điểm lấn lướt trước một đại gia của Premier League.

Đội hình thi đấu
Dortmund: Weidenfeller, Subotic, Hummels, Piszcek, Schmelzer, Kehl (Blaszczykowski 68'), Goetze, Grosskreutz (Perisic 69'), Bender, Lewandowski, Kagawa (Zidan 85')
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Arteta, Song, Benayoun, Van Persie (Chamakh 86'), Walcott (Frimpong 77'), Gervinho (Andre Santos 86')

Tại trận đấu còn lại, Marseille đã có thắng lợi oanh liệt trên sân của Olympiakos (Hy Lạp) nhờ công của nhạc trưởng Lucho Gonzalez, qua đó chiếm ngôi đầu bảng F sau loạt đầu tiên.

Kết quả Champions League
Bảng E

Chelsea
2 - 0  Leverkusen
Luiz 67'; Mata 90'

Genk 0 - 0 Valencia

Bảng F

Dortmund 1 - 1 Arsenal
Perisic 88' - Van Persie 42'

Olympiakos 0 - 1 Marseille
Lucho Gonzalez 51'

Bảng G

APOEL Nicosia  2 - 1 Zenit
Manduca 73'; Almeida 75' - Zyrianov 63'

Porto 2 - 1 Shakhtar Donetsk
Hulk 28'; Kleber 51' - Adriano 12'

Bảng H

Barcelona 2 - 2 AC Milan

Pedro 36'; David Villa 50' - Pato 1'; Thiago Silva 90'

Viktoria Plzen 1 - 1 BATE Borisov
Bakos 45' - Bressan 69'



Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X