Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney và 11 vị thuyền trưởng từng là học trò của Sir Alex

Thứ Ba 17/11/2020 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở mùa giải năm nay, Derby County thi đấu rất bết bát ở giải Hạng nhất Anh. Sau 11 trận, đội bóng từng được Frank Lampard dẫn dắt chỉ giành được 6 điểm và đang xếp bét bảng. Chuỗi thành tích tệ hại khiến huấn luyện viên Phillip Cocu bị sa thải, hai trợ lý đồng hương gồm Chris van der Weerden và Twan Scheepers cũng phải ra đi.
 
 
Sau đó, Derby County cũng lập tức bổ nhiệm huyền thoại một thời của Manchester United là Wayne Rooney làm huấn luyện viên tạm quyền, bên cạnh Liam Rosenior (thành viên trong ban huấn luyện) và Shay Given (huấn luyện viên thủ môn). Vào tháng 1 năm nay, ngôi sao sinh năm 1985 gia nhập Derby County theo bản hợp đồng có hiệu lực 18 tháng, anh vừa là cầu thủ vừa kiêm trợ lý huấn luyện viên trưởng. 
 
Đây là những bước đi đầu tiên trên con đường trở thành quản lý chuyên nghiệp của Rooney. Tuy nhiên, chắc chắn phía trước sẽ có rất nhiều chông gai đang chờ đón gã Shrek, vì những danh thủ từng được Sir Alex Ferguson dẫn dắt thì không mấy ai thành công trong nghiệp cầm quân cả. 
 
******************
1. LAUREN BLANC (PHÁP)
 
Chiến lược gia người Pháp là học trò thành công nhất của Sir Alex Ferguson ở sự nghiệp cầm quân tính đến nay. Laurent Blanc chia tay Manchester United vào năm 2003. Sau đó khoảng 4 năm sau, ông khởi nghiệp huấn luyện viên tại Bordeaux trước khi dẫn dắt đội tuyển Pháp và PSG. Tuy nhiên, trong gần một nửa thập kỷ trở lại đây thì huyền thoại sinh năm 1965 không bước lên băng ghế chỉ đạo vì những lý do khác nhau, nhưng chắc chắn ông chưa giải nghệ ở độ tuổi này.
 
Trong quá khứ, Laurent Blanc bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số ở vị trí tiền vệ công trước khi lùi xuống chơi như một trung vệ. Tuy nhiên, bản năng săn bàn của ông thực sự rất đáng gờm. Theo thống kê, Blanc từng có 153 lần xé lưới đối thủ với những pha lập công để đời như khi hạ gục Paraguay ở vòng 1/8 World Cup 1998... Do đó, phong cách huấn luyện của Blanc có ảnh hưởng ít nhiều và các đội bóng ông dẫn dắt thường chơi rất phóng khoáng trên sân cỏ.
 
2. GORDON STRACHAN (SCOTLAND)
 
Nhìn gương mặt thì nhiều quý vị khán giả yêu bóng đá lâu năm có thể thấy Gordon Strachan rất quen, nhưng ông này thì chỉ 1 lần dẫn dắt một CLB ở giải NHA, nhưng cũng là rất lâu trong quá khứ rồi. Tuy vậy, cựu danh thủ sinh năm 1957 từng theo Sir Alex Ferguson từ Aberdeen sang Manchester United trong khoảng 1978 đến 1989 khi còn là một cầu thủ bóng đá, và ít ai biết điều này… 
 
Strachan chơi những năm cuối sự nghiệp tại Old Trafford... Chiến lược gia người Scotland bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với Conventry City năm 1996. Gần đây nhất, ông là người dẫn dắt tuyển Scotland ở giai đoạn 2013-2017. Trong suốt sự nghiệp, ông cùng Celtic đăng quang ngôi vô địch Scotland 3 lần và có một lần đưa Southampton vào chung kết FA Cup mùa 2002/03. Cũng giống Blanc, hiện nay Strachan đang thất nghiệp!
 
3. MARK HUGHES (XỨ WALES)
 
Một tiền đạo khét tiếng của Manchester United trong thế kỷ trước, và thậm chí còn chơi cực hay khi chuyển sang Chelsea. Vâng, Mark Hughes sau khi giải nghệ đã có thời gian dẫn dắt đóa hồng đen Blackburn Rovers và đặc biệt là minh chứng cho chiến thắng 4-3 đầy kịch tính của bầy Quỷ đỏ trước người hàng xóm ồn ào Manchester City vào năm 2009.
 
Trên thực tế, Hughes bắt đầu sự nghiệp cầm quân khi dẫn dắt xứ đội tuyển quê hương xứ Wales ở giai đoạn 1999-2004. Ông được nhớ đến là một trong những chiến lược gia gắn bó với các đội hạng hạng khá ở Anh như Blackburn hay Man City thời Thaksin Sinawacha như đã nói. Thành tích tốt nhất của Hughes là đưa Man City vào tứ kết UEFA Cup 2009.
 
4. DAVID HEALY (BẮC AI LEN)
 
Cựu tiền vệ người Bắc Ireland chơi vài trận cho Man Utd trước khi rời đi dưới dạng cho mượn và bị bán cho Preston North End năm 2001. Tuy nhiên, Healy lại thành công trong sự nghiệp huấn luyện với Linfield, CLB duy nhất gắn bó với ông tính đến nay. Cựu danh thủ Man Utd giành 6 danh hiệu và một lần nhận giải HLV Bắc Ai Len của năm. Trước khi đến với Linfield vào năm 2015, Healy từng dẫn dắt các đội U15, U16, U18, U21, U23 và ĐTQG quê hương Bắc Ai Len!
 
5. STEVE BRUCE (ANH)
 
Người đàn ông dùng cái đầu của mình đưa Manchester United của Sir Alex Ferguson vươn lên đỉnh cao vào năm 1993, với bàn thắng vào lưới Sheffield Wednesday. Vâng, Steve Bruce – một trong những đội trưởng huyền thoại trong kỷ nguyên Fergie tại Old Trafford… và tương đối thành công khi trở thành huấn luyện chuyên nghiệp.
 
Chiến lược gia 59 tuổi không phải huấn luyện viên hàng đầu ở Anh, nhưng luôn được tin tưởng trong vai trò dẫn dắt các đội bóng hạng trung bình. Trong suốt sự nghiệp cầm quân tính đến nay, Bruce đã dẫn dắt quá nhiều CLB quen thuộc như Wigan, Crystal Palace, Birmingham City, Sunderland, Hull, Aston Villa, Huddersfield Town, và mới nhất là Newcastle United. Thành tích tốt nhất của ông là ngôi á quân FA Cup 2014 với Hull City.
 
6. OLE GUNNAR SOLSKJAER (NA UY)
 
Trong quá khứ, "Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" từng chơi cực hay trong màu áo Manchester United và là trò cưng trên ghế dự bị của Sir Alex Ferguson. Ông có nhiều năm chơi cho đội chủ sân Old Trafford trước khi giải nghệ vào cuối mùa giải 2006/07 và để lại một di sản lớn dù không hẳn được đánh giá cao như các tiền đạo lừng danh khác.
 
Cuối năm 2018, Solskjaer bất ngờ được tin tưởng để ngồi vào ghế nóng tại Manchester United sau khi Jose Mourinho bị sa thải. Chiến lược gia người Na Uy đã mang đến ảnh hưởng tích cực cho CLB, nhưng cần danh hiệu để chứng minh tài cầm quân của mình. Trước khi dẫn đắt "Quỷ đỏ", Solskjaer từng làm thuyền trưởng tại Molde và Cardiff City.
 
7. BRYAN ROBSON (ANH)
 
Cựu danh thủ Man Utd gắn bó với sân Old Trafford trong giai đoạn 1981-1994, trước và sau khi Sir Alex chuyển tới đây. Bryan Robson nổi tiếng là một tiền vệ có hạng và từng mang băng đội trưởng Quỷ đỏ. Trong sự nghiệp cầm quân, ông gắn bó phần lớn thời gian với Middlesbrough. Bryan Robson từng có thời gian dẫn dắt Bradford City, West Brom, Sheffield United và đặc biệt là quãng thời gian dẫn dắt đội tuyển Thái Lan trong giai đoạn 2009-2011. Hiện nay, ông chỉ làm đại sứ toàn cầu cho Manchester United thay vì bước lên băng ghế chỉ đạo một đội bóng nào đó.
 
8. RYAN GIGGS (XỨ WALES)
 
Huyền thoại vĩ đại bậc nhất của Manchester United với vài chục năm cống hiến khi còn là cầu thủ. Ryan Giggs giải nghệ cùng ông thầy Sir Alex Ferguson vào năm 2013, nhưng đó là thời điểm ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình. 
 
Trước khi dẫn dắt xứ Wales trong những ngày này, cựu tiền vệ sinh năm 1973 từng có 4 trận cầm quân ở Old Trafford trong vai trò tạm quyền thay thế David Moyes ở mùa giải 2013/14. Tất nhiên, thành công trong nghề huấn luyện của Giggs cho đến nay vẫn chỉ nằm ở đội tuyển quê nhà với thành tích lọt vào VCK EURO vào mùa hè năm tới.
 
9. PAUL INCE (ANH)
 
Cựu danh thủ Man Utd đã dừng công tác quản lý từ năm 2014. Song, Ince cũng có 8 năm làm HLV và trải qua 5 CLB. Thành tích tốt nhất của cựu tiền vệ người Anh là danh hiệu League Two với MK Dons. Trước đây, ông từng có 6 mùa giải chơi cho Quỷ đỏ từ 1989 đến 1995… Hiện tại, Ince thường xuất hiện trên sóng truyền hình với những màn chém gió về trận đấu tại Premier League cùng những Gary Neville hay Roy Keane…
 
10. ROY KEANE (CH AI LEN)
 
Cựu đội trưởng Man Utd khởi nghiệp cầm quân ở Sunderland và gắn bó với CLB trong 2 mùa giải, giúp đội bóng giành quyền lên chơi tại Premier League, nhưng cuối cùng vẫn bị bật bãi vì thành tích chung không được như ý. Năm 2009, ông chuyển tới Ipswich Town và không có nhiều điểm nhấn lớn. Từ năm 2013 đến nay, Roy Keane làm việc tại 3 đội bóng nhưng đều trong vai trò trợ lý, vâng và bây giờ thì như đã nói, “gã máu lạnh” một thời của Quỷ đỏ thường xuyên xuất hiện trên Sky Sports để bình luận và chỉ trích đội bóng cũ mỗi khi thầy trò Solskjaer chơi không tốt.
 
11. GARY NEVILLE (ANH)
 
Gary Neville là ông trùm bình luận viên của Sky Sports bên cạnh Jamie Carragher và huyền thoại bình luận Martin Tylor. Anh thường xuyên khuyên các đội ở nhóm Big Six nên làm như thế này, nên làm như thế kia… nhưng trong quá khứ Neville từng có vài tháng thảm họa khi dẫn dắt Valencia ở La Liga.
 
Sau vài năm kể từ ký ức khó quên đó, Neville thuật lại với một sự chân thật. Anh nói: “Tôi nhớ đã nói chuyện với Sir Alex Ferguson và lời khuyên của ông nếu muốn đến Hang Dơi là: ‘Giết cừu đen. Bảo vệ mình. Chỉ giữ những cầu thủ cùng chí hướng và nghe lời’. Nhưng tôi đã không nghe theo lời khuyên khôn ngoan đó của thầy mà lại cố gắng nói chuyện thuyết phục một số cầu thủ ở lại đến cuối mùa. Nhưng họ rất thái độ. Việc đã phớt lờ lời khuyên của Sir Alex Ferguson là sự ngu dại nhất của đời tôi.
 
Khi đối đầu Atletico Madrid, tôi cảm thấy như Diego Simeone đang bóp cổ tôi vậy. Hắn gần như đã hành hạ tôi về mặt chuyên môn trong hơn 90 phút. Kết thúc trận đấu, tôi tiến tới bắt tay hắn nhưng hắn lại phớt lờ. Tôi không thích điều đó. Bất cứ điều gì xảy ra, bạn phải bắt tay đối thủ bởi đó là sự tôn trọng…”
 
Vâng, sau cùng thì Neville chốt một câu để đời: “Tôi không bao giờ làm HLV nữa”!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X