Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất

Takehiro Tomiyasu

Takehiro Tomiyasu

Đội bóng hiện tại: Arsenal , Nhật Bản

Thông tin tiểu sử cầu thủ Takehiro Tomiyasu

Takehiro Tomiyasu (sinh ngày 5 tháng 11 năm 1998) là cầu thủ bóng đá người Nhật Bản, hiện đang thi đấu tại giải Premier League cho CLB Arsenal

Cầu thủ Takehiro Tomiyasu là ai và thông tin cơ bản

  • Họ và tên:Takehiro Tomiyasu
  • Ngày tháng năm sinh:5 tháng 11 năm 1998
  • Quốc tịch:Nhật Bản
  • Chiều cao:1,87m
  • Số áo hiện tại:18
  • Vị trí: Hậu vệ

1. Tiểu sử cầu thủ Takehiro Tomiyasu

Takehiro Tomiyasu (sinh ngày 5 tháng 11 năm 1998 ở Fukuoka) là cầu thủ bóng đá người Nhật Bản, hiện đang thi đấu tại giải Ngoại Hạng Anh cho câu lạc bộ Arsenal. Tomiyasu từng thi đấu cho Avispa Fukuoka tại Nhật Bản trước khi chuyển đến Bỉ trong màu áo của Sint-Truiden. Vào mùa giải 2019/20, Bologna chính thức ký hợp đồng với anh. Vào ngày 31/8/2024 anh gia nhập Arsenal với bản hợp đồng 4 năm

2. Sự nghiệp của Takehiro Tomiyasu

2.1 Avispa Fukuoka 2015-2017

Sinh ra tại Fukuoka, Nhật Bản, Tomiyasu lần đầu tiên được giám đốc điều hành của Sanchiku Kickers, Kanji Tsuji, để mắt đến. Ông Tsuji đã rất ấn tượng với màn trình diễn của Tomiyasu, đặc biệt là tốc độ của anh. Sau đó, Tsuji đã thuyết phục cha mẹ cho anh chơi bóng đá.

Điều này khiến Tomiyasu được ghi danh vào Trường tiểu học Sanchiku. Khi anh mười một tuổi, Tomiyasu được huấn luyện viên giới thiệu cho một buổi thử việc tại Trại bóng đá FC Barcelona.

Anh đã gây ấn tượng tại buổi thử việc nên FC Barcelona đã đề nghị anh một vị trí trong học viện trẻ của câu lạc bộ. Tuy nhiên, anh gặp khó khăn khi chuyển đến Tây Ban Nha và việc chuyển đi đã bị hủy bỏ. Mặc dù vậy, Tomiyasu cho biết trải nghiệm tại Trại bóng đá là "truyền cảm hứng".

Sau khi không gia nhập FC Barcelona, ​​Tomiyasu đã gia nhập Avispa Fukuoka. Ban đầu chơi ở vị trí tiền vệ, anh chuyển sang trung vệ. Trong thời gian ở hệ thống trẻ của Avispa Fukuoka, Tomiyasu đã có một thời gian làm đội trưởng câu lạc bộ. Anh đã gây ấn tượng tại Cúp Ngoại hạng JFA năm 2013 và nhờ đó được vinh danh trong Đội hình tiêu biểu nhất. Vào tháng 5 năm 2015, có thông báo rằng Avispa Fukuoka đã đăng ký Tomiyasu.

Anh đã ra mắt câu lạc bộ vào ngày 14 tháng 10 năm 2015 với tư cách là cầu thủ bắt đầu trong trận thua 2–0 trước Machida Zelvia ở vòng 3 Cúp Hoàng đế. Vào cuối mùa giải 2015, Tomiyasu đã ký hợp đồng tạm thời với Avispa Fukuoka.

Vào đầu mùa giải 2016, Tomiyasu đã dành nửa đầu mùa giải J League trên băng ghế dự bị. Anh đã xuất hiện lần đầu tiên trong mùa giải vào ngày 20 tháng 4 năm 2016, với tư cách là cầu thủ bắt đầu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, trong trận hòa 0–0 với Vegalta Sendai tại J League Cup.

Tuy nhiên, trong trận đấu J League Cup với Sagan Tosu, Tomiyasu đã bị đuổi khỏi sân vì nhận thẻ vàng thứ hai trong trận hòa 1–1. Hai tháng sau, vào ngày 13 tháng 7 năm 2016, anh ấy đã ra mắt giải đấu cho câu lạc bộ, bắt đầu ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong chiến thắng 2–1 trước FC Tokyo.

Sau khi ra mắt câu lạc bộ, Tomiyasu đã trở thành cầu thủ thường xuyên của đội, thường chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Có thông tin vào ngày 26 tháng 9 năm 2016 rằng anh đã trở thành cầu thủ thứ hai trong giải đấu đạt thành tích cầu thủ nhanh nhất với 12,436 km. Sau khi câu lạc bộ xuống hạng J. League 2, Tomiyasu đã có mười sáu lần ra sân trên mọi đấu trường. Vào cuối mùa giải 2016, anh đã gia hạn hợp đồng với câu lạc bộ.

Vào mùa giải 2017, Tomiyasu trở thành cầu thủ thường xuyên của đội, chơi ở vị trí trung vệ. Sau đó, anh ghi bàn thắng đầu tiên cho câu lạc bộ, trong chiến thắng 2–1 trước Roasso Kumamoto vào ngày 19 tháng 3 năm 2017. Tuy nhiên, Tomiyasu phải đối mặt với hai cam kết quốc tế riêng biệt từ tháng 3 đến tháng 5. Mặc dù vậy, anh vẫn tiếp tục giành lại vị trí đội một của mình cho câu lạc bộ trong phần còn lại của mùa giải.

Sau đó, Tomiyasu đã giúp Avispa Fukuoka giữ sạch lưới ba trận trong ba trận đấu từ ngày 29 tháng 7 năm 2017 đến ngày 11 tháng 8 năm 2017. Sau đó, anh đã giúp câu lạc bộ đủ điều kiện tham dự Vòng loại trực tiếp thăng hạng J1 League, sau khi kết thúc ở vị trí thứ tư trong giải đấu. Tomiyasu đã giúp đội đánh bại Tokyo Verdy 1–0 để lọt vào bán kết Vòng loại trực tiếp thăng hạng J1 League.

Trong trận chung kết của Vòng loại trực tiếp thăng hạng J1 League với Nagoya Grampus, Tomiyasu đã chơi 90 phút, khi họ hòa 0–0 nhưng chứng kiến ​​Avispa Fukuoka không thành công trong việc thăng hạng lên J. League One. Vào cuối mùa giải 2017, anh đã có ba mươi chín lần ra sân và ghi một bàn thắng trên mọi đấu trường.

2.2 Sint-Truidense 2018-2019

Vào ngày 8 tháng 1 năm 2018, người ta thông báo rằng Tomiyasu sẽ chuyển ra nước ngoài lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình bằng cách gia nhập đội bóng Sint-Truiden thuộc Giải hạng nhất Bỉ.

Anh đã ký hợp đồng có thời hạn ba năm rưỡi với câu lạc bộ, giữ anh cho đến năm 2021. Khi gia nhập câu lạc bộ, Tomiyasu đã nói: "Tôi muốn trở thành một cầu thủ đặc biệt ở Bỉ."

Sau nhiều tháng tập luyện và hồi phục sau chấn thương mắt cá chân, Tomiyasu đã có trận ra mắt Sint-Truiden cho câu lạc bộ, vào sân thay người vào phút cuối, trong chiến thắng 2–1 trước Royal Antwerp vào ngày 12 tháng 5 năm 2018. Đây hóa ra là lần duy nhất anh xuất hiện trong mùa giải 2017–18.

Trong mùa giải 2018–19, Tomiyasu lần đầu tiên ra sân cho Sint-Truiden và chơi trọn vẹn trận hòa 0–0 trước Cercle Brugge ở trận mở màn mùa giải. Kể từ đầu mùa giải, anh đã trở thành cầu thủ thường xuyên của đội, chơi ở vị trí trung vệ. Từ ngày 23 tháng 9 năm 2018 đến ngày 30 tháng 9 năm 2018, Tomiyasu đã giữ sạch lưới ba trận liên tiếp.

Tomiyasu ghi bàn thắng đầu tiên trong mùa giải vào ngày 25 tháng 11 năm 2018 trong chiến thắng 4–2 trước Anderlecht. Sau khi dành tháng 1 làm nhiệm vụ quốc tế với Nhật Bản, Tomiyasu trở lại Sint-Truidense vào ngày 9 tháng 2 năm 2019, ra sân ngay từ đầu và chơi trọn vẹn 90 phút trong chiến thắng 2–1 trước Waasland-Beveren. Anh tiếp tục giữ vị trí của mình trong đội cho đến hết mùa giải 2018–19.

Màn trình diễn của anh nhận được lời khen ngợi từ giới truyền thông Bỉ. Nhờ đó, anh đã giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của câu lạc bộ. Trong mùa giải thứ hai tại Sint-Truidense, Tomiyasu đã ra sân 40 lần và ghi một bàn trên mọi đấu trường.

2.3 Bologna 2019-2021

Có thông tin vào ngày 29 tháng 6 năm 2019 rằng Bologna đã đồng ý một thỏa thuận trị giá 9 triệu euro để ký hợp đồng với Tomiyasu. Động thái chuyển nhượng được xác nhận vào ngày 9 tháng 7 năm 2019 và Tomiyasu trở thành cầu thủ Nhật Bản thứ hai gia nhập câu lạc bộ sau Hidetoshi Nakata.

Khi gia nhập câu lạc bộ, anh ấy đã nói: "Ấn tượng là chiến thuật phòng ngự rất chi tiết. Trình độ tiền đạo cũng rất cao. Tôi chọn đội này vì tôi muốn học các chiến thuật phòng ngự cá nhân. Đầu tiên, tôi muốn được ra sân."

Tomiyasu ra mắt Bologna, chơi toàn bộ trận đấu, trong chiến thắng 3–0 trước Pisa ở vòng đầu tiên của Coppa Italia. Một tuần sau, anh ra mắt giải đấu, chơi trọn vẹn 90 phút trong trận hòa 1–1 với Hellas Verona, và được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất trận vì màn trình diễn của mình.

Sau ba lần ra sân, anh được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8. Anh bắt đầu ở giải đấu đầu tiên bảy trận trước khi bị chấn thương gân kheo vào tháng 10 khiến anh phải ngồi ngoài một tháng. Vào ngày 24 tháng 11, anh trở lại đội hình xuất phát trong trận hòa 2–2 trước Parma.

Kể từ khi gia nhập câu lạc bộ, Tomiyasu nhanh chóng khẳng định mình trong đội hình xuất phát khi chơi ở vị trí hậu vệ phải, và màn trình diễn của anh đã gây ấn tượng với cả giới truyền thông và người hâm mộ Ý.

Vào thời điểm mùa giải bị hoãn vì đại dịch COVID-19, anh đã có 20 lần ra sân trên mọi đấu trường. Tomiyasu vẫn là một phần không thể thiếu của câu lạc bộ sau khi mùa giải tiếp tục sau cánh cửa đóng kín. Anh ghi bàn thắng đầu tiên cho Bologna ở phút thứ 44 bằng chân trái, trong trận thua 5–1 trước Milan vào ngày 18 tháng 7 năm 2020.

Trong trận đấu tiếp theo với Atalanta, Tomiyasu bị chấn thương gân kheo và được thay ra ở phút thứ 74, khi câu lạc bộ thua 1–0. Sau trận đấu, có thông báo rằng anh sẽ phải ngồi ngoài trong phần còn lại của mùa giải 2019–20. Mặc dù vậy, Tomiyasu đã kết thúc mùa giải đầu tiên của mình tại Bologna, ra sân 30 lần và ghi một bàn trên mọi đấu trường.

Trước mùa giải 2020–21, màn trình diễn của Tomiyasu trong mùa giải trước đã dẫn đến những gợi ý rằng anh có thể chơi ở vị trí trung vệ. Tomiyasu sớm bình phục chấn thương và giành lại vị trí trong đội một, chơi ở vị trí trung vệ.

Trong trận đấu với Sassuolo vào ngày 18 tháng 10 năm 2020, anh đã phản lưới nhà sau đường chuyền của Giorgos Kyriakopoulos, dẫn đến bàn thắng quyết định cho đội đối phương. Vào tháng 12, Tomiyasu bắt đầu chơi ở vị trí hậu vệ phải trong phần còn lại của mùa giải, mặc dù đôi khi anh chơi ở vị trí hậu vệ trái và trung vệ.

Điều này là do anh gặp khó khăn khi chơi ở vị trí trung vệ, dẫn đến sự chỉ trích của giới truyền thông Ý. Màn trình diễn của anh bắt đầu được cải thiện nhờ sự thay đổi chiến thuật. Tomiyasu ghi bàn thắng đầu tiên trong mùa giải trong trận hòa 2–2 với Atalanta vào ngày 23 tháng 12.

Hai tuần sau vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, anh ghi bàn thắng thứ hai trong mùa giải, ghi bàn bằng đầu, trong trận hòa 2–2 trước Udinese. Tuy nhiên, Tomiyasu bị chấn thương bắp chân khiến anh phải ngồi ngoài trong hai tuần. Anh trở lại đội hình xuất phát muộn hơn hai tuần so với dự kiến vào ngày 14 tháng 3 trước Sampdoria, bắt đầu trong chiến thắng 3–1.

Sự trở lại của anh không kéo dài được lâu khi anh gặp vấn đề về cơ trong trận đấu với Inter Milan vào ngày 4 tháng 4. Sau khi phải ngồi ngoài một tháng, anh trở lại đội hình xuất phát vào ngày 2 tháng 5 trước Fiorentina và chơi 76 phút trước khi bị thay ra, trong trận hòa 3–3. Đến cuối mùa giải, anh đã có 33 lần ra sân và ghi hai bàn trên mọi đấu trường.

Trước mùa giải 2021–22, Tomiyasu được liên kết với việc chuyển đến câu lạc bộ Premier League Tottenham Hotspur và Atalanta. Giữa những đồn đoán chuyển nhượng, anh ấy đã có lần ra sân duy nhất trong mùa giải trước Atalanta, vào sân thay người ở phút thứ 81, trong trận hòa 0–0 vào ngày 28 tháng 8 năm 2021.

2.4 Arsenal 2021-

Vào ngày 31 tháng 8 năm 2021, Tomiyasu gia nhập câu lạc bộ Premier League Arsenal theo hợp đồng bốn năm, với tùy chọn gia hạn năm năm. Vụ chuyển nhượng được báo cáo khác nhau là 15,5 triệu bảng Anh, 16 triệu bảng Anh và 17 triệu bảng Anh.

Khi gia nhập câu lạc bộ, cả huấn luyện viên Mikel Arteta và giám đốc kỹ thuật Edu đều bình luận về cầu thủ này, mô tả anh là "thành viên quan trọng của đội hình" tại Arsenal.

Anh trở thành cầu thủ Nhật Bản thứ tư ký hợp đồng với câu lạc bộ sau Junichi Inamoto và Ryo Miyaichi; những người khác như Takuma Asano chưa bao giờ có thể góp mặt trong một trận đấu cấp cao mang tính cạnh tranh cho Arsenal.

Vào ngày 11 tháng 9, anh ấy đã có lần đầu tiên ra sân cho Arsenal trong trận đấu với Norwich City trong chiến thắng 1–0. Sau trận đấu, màn trình diễn ra mắt của Tomiyasu tại câu lạc bộ đã được huấn luyện viên Arteta và tờ báo địa phương Football London ca ngợi.

Anh được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Arsenal vào tháng 9 năm 2021, với 51% số phiếu bầu. Kể từ khi gia nhập Arsenal, Tomiyasu đã trở thành sự lựa chọn đầu tiên của câu lạc bộ cho vị trí hậu vệ phải và đã thay thế một vị trí từ hậu vệ phải khác, Cédric Soares.

Anh ấy cũng nhanh chóng trở thành cầu thủ được người hâm mộ Arsenal yêu thích. Sau chiến thắng 2–0 trước Leicester City vào ngày 30 tháng 10, huấn luyện viên Arteta đã ca ngợi tác động của anh ấy đối với đội bóng và sự ổn định của anh ấy đối với đất nước này.

Trong chiến thắng 4–1 trước Leeds United vào ngày 18 tháng 12, Tomiyasu bị chấn thương cơ và được thay ra ở phút 64. Sau khi vắng mặt một trận đấu, anh đã trở lại sau chấn thương, bắt đầu một trận đấu, trong trận thua 2–1 trước Manchester City vào ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Thong tin tieu su cau thu Takehiro Tomiyasu
Thông tin tiểu sử cầu thủ Takehiro Tomiyasu

Sau trận đấu, Football London, một lần nữa, ca ngợi màn trình diễn của Tomiyasu khi anh trở lại. Tuy nhiên, sự trở lại của anh ấy không kéo dài được lâu khi anh ấy bị hai chấn thương riêng biệt khiến anh ấy phải ngồi ngoài cho đến tháng 4.

Anh ấy đã trở lại sau chấn thương, vào sân thay người vào phút cuối, trong chiến thắng 3–1 trước Manchester United vào ngày 23 tháng 4. Sau đó, Tomiyasu đã có thể bắt đầu ba trận đấu trong ba trận tiếp theo.

Tuy nhiên, trong trận thua 2–0 trước Newcastle United vào ngày 16 tháng 5, anh ấy bị chấn thương gân kheo và được thay ra ở phút thứ 39. Vào cuối mùa giải 2021–22, Tomiyasu đã có 22 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Vào đầu mùa giải 2022–23, Tomiyasu mất vị trí hậu vệ phải vào tay Ben White khi William Saliba trở lại theo dạng cho mượn. Anh có trận ra quân đầu tiên trong mùa giải, trong chiến thắng 2–1 trước FC Zürich tại trận đấu UEFA Europa League vào ngày 8 tháng 9.

Sau chấn thương của Oleksandr Zinchenko, Tomiyasu bắt đầu ở vị trí hậu vệ trái trong trận đấu với Liverpool và giúp Arsenal giành chiến thắng 3–2. Anh bắt đầu trong ba trận tiếp theo, chơi ở vị trí hậu vệ trái cho câu lạc bộ.

Tuy nhiên, Tomiyasu bị chấn thương cơ, vào sân thay người ở phút thứ 73 và rời sân 15 phút sau đó, trong chiến thắng 1–0 trước FC Zürich vào ngày 3 tháng 11.

Sau World Cup, anh thấy mình tụt lại phía sau trong thứ tự, với White và Zinchenko được ưu tiên là hậu vệ cánh phải lựa chọn đầu tiên của Arsenal. Trong trận đấu với Manchester United vào ngày 22 tháng 1 năm 2023, Tomiyasu vào sân thay người trong hiệp hai và đóng vai trò quan trọng khi anh kiến ​​tạo cho Bukayo Saka ghi bàn nâng tỷ số lên 2–1, giúp câu lạc bộ giành chiến thắng 3–1.

Ba tuần sau vào ngày 15 tháng 2 năm 2023 trước Manchester City, Tomiyasu bắt đầu trận đấu và mắc lỗi khi thực hiện "đường chuyền ngược về kém cho phép Kevin de Bruyne tung cú sút cao qua Aaron Ramsdale sau 24 phút", khiến Arsenal thua 3–1. Sau trận đấu, London Evening Standard và Football London đều mô tả màn trình diễn của anh là "kém".

Tuy nhiên, anh bị chấn thương đầu gối và bị thay ra ở phút thứ 9 trong trận thua của Arsenal trước Sporting CP ở trận lượt về vòng 16 đội UEFA Europa League. Sau trận đấu, có thông báo rằng Tomiyasu sẽ phải nghỉ thi đấu trong phần còn lại của mùa giải 2022–23. Vào cuối mùa giải 2022–23, anh đã có 31 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Trước mùa giải 2023–24, Tomiyasu đã dành phần còn lại của chuyến du đấu giao hữu trước mùa giải của Arsenal để hồi phục. Anh ấy đã có lần ra sân đầu tiên kể từ khi trở lại sau chấn thương, vào sân thay người ở phút thứ 50, trong chiến thắng 2–1 trước Nottingham Forest ở trận đấu đầu tiên của mùa giải.

Tuy nhiên, vào ngày 21 tháng 8 năm 2023, Tomiyasu đã có lần đầu tiên ra sân trong mùa giải 2023–24, trong chiến thắng 1–0 của Arsenal trước Crystal Palace, nơi anh ấy đã bị đuổi khỏi sân một cách gây tranh cãi ở phút thứ 67 vì hai lỗi đáng bị phạt thẻ vàng.

Sau khi trở lại sau án treo giò, Tomiyasu tiếp tục luân phiên chơi ở vị trí hậu vệ trái hoặc hậu vệ phải. Vào ngày 27 tháng 9, Tomiyasu cuối cùng đã được sử dụng ở vị trí trung vệ cho Arsenal trong trận đấu vòng 3 Cúp EFL 2023–24 với Brentford và góp công vào chiến thắng giữ sạch lưới 1–0.

Một tuần sau vào ngày 8 tháng 10 trong trận đấu với Manchester City, anh vào sân thay người ở phút thứ 75 và tham gia vào một bàn thắng dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ba tuần sau vào ngày 28 tháng 10, Tomiyasu ghi bàn thắng đầu tiên cho câu lạc bộ ở phút bù giờ thứ 96 trong chiến thắng 5–0 trước Sheffield United.

Sau trận đấu, anh dành tặng bàn thắng của mình cho mẹ mình, người đã qua đời vào năm trước. Vào ngày 2 tháng 11, Tomiyasu được chọn là MVP hàng tháng của đội vào tháng 10 thông qua bình chọn của người hâm mộ, đây là giải thưởng thứ hai của anh kể từ tháng 9 năm 2021.

Sau đó, anh đã lập ba bàn thắng trong hai trận liên tiếp từ ngày 29 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12, bao gồm cả hai pha kiến ​​tạo, trong chiến thắng 6–0 trước RC Lens.

Tuy nhiên, Tomiyasu đã chơi một lần từ tháng 12 đến tháng 3, do bị hai chấn thương bắp chân riêng biệt và cam kết quốc tế. Vào ngày 20 tháng 3 năm 2024, Tomiyasu gia hạn hợp đồng với câu lạc bộ đến năm 2026.

Mười một ngày sau vào ngày 31 tháng 3, anh trở lại sau chấn thương, vào sân thay người ở phút thứ 66, trong trận hòa 0–0 với Manchester City. Sau khi trở lại sau chấn thương, Tomiyasu sớm lấy lại vị trí trong đội một, chơi ở vị trí hậu vệ trái trong phần còn lại của mùa giải.

Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải với Everton, anh đã ghi một bàn thắng gỡ hòa, chỉ hai phút trước khi kết thúc hiệp một, "với một cú sút chìm đẹp mắt từ rìa vòng cấm sau đường chuyền ngược của Martin Ødegaard", trong chiến thắng 2–1; giúp Arsenal một lần nữa về đích ở vị trí thứ hai trong giải đấu sau Manchester City. Vào cuối mùa giải 2023–24, Tomiyasu đã có 29 lần ra sân và ghi 2 bàn trên mọi đấu trường.

Đầu mùa giải 2024–25, Tomiyasu phải ngồi ngoài vì chấn thương đầu gối, chấn thương mà anh gặp phải trong chuyến du đấu trước mùa giải của Arsenal.

2.5 Thống kê sự nghiệp câu lạc bộ

ClubSeasonLeagueNational cupLeague cupContinentalOtherTổng
DivisionTrậnGoalsTrậnBàn thắngTrậnBàn thắngTrậnBàn thắngTrậnBàn thắngTrậnBàn thắng
Avispa Fukuoka2015[J2 League001010
2016J1 League1001050160
2017J2 League35120371
Tổng4514050541
Sint-Truiden2017–18Belgian Pro League00001010
2018–19Belgian Pro League27130100401
Tổng27130110411
Bologna2019–20Serie A29110301
2020–21Serie A31220332
2021–22Serie A100010
Tổng61330643
Arsenal2021–22Premier League2100010220
2022–23Premier League210200080310
2023–24Premier League22200206000302
Tổng642203014000832
Tổng sự nghiệp1977120801401102427

3. Sự nghiệp đội tuyển quốc gia

Vào ngày 30 tháng 8 năm 2018, Tomiyasu nhận được lệnh triệu tập quốc tế đầu tiên từ đội tuyển quốc gia Nhật Bản cho Kirin Challenge Cup 2018. Phải đến ngày 12 tháng 10 năm 2018, anh mới ra mắt Samurai Blue, đá chính toàn bộ trận đấu, trong chiến thắng 3–0 trước Panama.

Tomiyasu trở thành cầu thủ tuổi teen đầu tiên đá chính trong đội tuyển quốc gia kể từ Ryo Miyaichi. Một tháng sau vào ngày 16 tháng 11 năm 2018, anh có lần ra sân thứ hai cho Nhật Bản, trong trận hòa 1–1 trước Venezuela.

Vào tháng 12 năm 2018, Tomiyasu được triệu tập trở lại đội tuyển Nhật Bản tham dự AFC Asian Cup 2019. Anh ấy đã ra mắt giải đấu cho Samurai Blue, bắt đầu toàn bộ trận đấu và giúp Nhật Bản giành chiến thắng 3–2 trước Turkmenistan.

Anh ấy đã giúp Samurai Blue giữ sạch lưới bằng cách đánh bại Oman với tỷ số 1–0 để tiến vào vòng loại trực tiếp. Sau đó, anh ấy đã ghi bàn thắng đầu tiên cho Nhật Bản, ghi bàn bằng đầu, trong chiến thắng 1–0 trước Saudi Arabia để vào bán kết.

Sau đó, Tomiyasu đã chơi thêm hai trận nữa trong giải đấu, chứng kiến ​​Samurai Blue lọt vào trận chung kết lần đầu tiên kể từ năm 2011. Trong trận chung kết AFC Asian Cup với Qatar, anh ấy đã bắt đầu và làm đội trưởng Nhật Bản, khi Samurai Blue thua 3–1, kết thúc với vị trí á quân trong quá trình này.

Sau khi kết thúc giải đấu AFC Asian Cup, Tomiyasu được triệu tập vào đội tuyển Nhật Bản trước thềm Copa América tại Brazil. Anh ấy bắt đầu cả ba trận đấu, chơi ở vị trí trung vệ, khi Samurai Blue bị loại ở Vòng bảng. Sau đó, anh ấy đã chơi ba trận đấu của năm 2019, giúp Nhật Bản giữ sạch lưới ba lần.

Gần một năm vắng mặt, Tomiyasu được triệu tập vào đội tuyển Samurai Blue vào ngày 6 tháng 10 năm 2020. Anh ấy đã bắt đầu ba trong số bốn trận đấu cho Nhật Bản vào cuối năm. Tomiyasu đã có năm lần bắt đầu cho Samurai Blue trong khoảng thời gian từ ngày 7 tháng 9 năm 2021 đến ngày 16 tháng 11 năm 2021, nơi anh ấy đã hợp tác với Maya Yoshida.

Sau một năm vắng mặt, Tomiyasu được triệu tập vào đội tuyển Nhật Bản vào ngày 15 tháng 9 năm 2022. Anh ấy đã có thể xuất hiện lần đầu tiên cho Samurai Blue sau một năm, bắt đầu trận đấu, trong chiến thắng 2–0 trước Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 9 năm 2022.

Vào tháng 11 năm 2022, Tomiyasu được triệu tập vào đội tuyển Nhật Bản gồm 26 người sẽ thi đấu tại Qatar cho Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA 2022. Anh ấy đã ra mắt World Cup, vào sân thay người trong hiệp hai, trong chiến thắng 2–1 của Samurai Blue trước Đức.

Tomiyasu vào sân thay người ở phút 71 khi anh ấy giúp Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số 2–1 để giúp đất nước của anh ấy lọt vào vòng loại trực tiếp. Tomiyasu đã có lần đầu tiên ra sân ở vị trí trung vệ, tạo thành cặp với Yoshida, trong trận đấu với Croatia ở vòng 16 đội cuối cùng của World Cup, khi trận đấu cuối cùng kết thúc với tỷ số 1–1 với Samurai Blue bị loại sau thất bại trên chấm phạt đền.

Sau World Cup, Tomiyasu không được triệu tập từ Nhật Bản cho đến ngày 31 tháng 8 năm 2023. Vào ngày 9 tháng 9 năm 2023, trong một trận giao hữu với Đức, trận đấu quốc tế đầu tiên của anh sau World Cup, anh đã thể hiện khả năng phòng ngự chắc chắn trong chiến thắng 4–1 trên sân khách, trận đấu mà anh được trao giải cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, Tomiyasu được triệu tập vào đội hình Nhật Bản tham dự AFC Asian Cup tại Qatar. Anh đã chơi bốn lần và giúp Samurai Blues tiến vào đến tứ kết, nơi Nhật Bản bị Iran loại.

3.1 Thống kê sự nghiệp ĐTQG

Đội tuyển quốc giaNămTrận đấuBàn thắng
Nhật Bản201820
2019161
202030
202170
202240
202350
202450
Tổng cộng421

3.2 Bàn thắng ghi cho ĐTQG

#NgàyĐịa điểmĐối thủBàn thắngKết quảGiải đấu
1.21/1/2019SVĐ Sharjah, Sharjah, UAE Ả Rập Xê Út1–01–0Asian Cup 2019

4. Phong cách chơi

Chơi ở vị trí trung vệ hoặc hậu vệ phải, Tomiyasu được biết đến là người có thể lực tốt, cũng như có cấu trúc phòng ngự mạnh mẽ. Anh ấy cũng được biết đến với sự linh hoạt, có thể chơi ở vị trí hậu vệ trái nhờ thuận cả hai chân.

Màn trình diễn của anh tại Sint-Truiden ấn tượng đến mức Voetbal Nieuws đã gọi anh là "Mười một cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất rời khỏi Jupiler League ". Đồng đội cũ Pol García khen ngợi Tomiyasu vì thái độ của anh, trong khi cựu hậu vệ quốc tế người Ý Cristian Zaccardo khen ngợi màn trình diễn mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng của anh. Huấn luyện viên kỹ thuật của Bologna Emilio De Leo đã nói về màn trình diễn của Tomiyasu rằng: "Anh ấy có khả năng đọc và điều khiển thời gian và không gian theo cách hiện đại". Huấn luyện viên câu lạc bộ Marco Di Vaio đồng ý, nói rằng: "Tomiyasu ngay lập tức gây ấn tượng với chúng tôi vì anh ấy rất giỏi dùng chân và biết cách thích nghi với mọi vai trò phòng ngự". Tờ báo quốc gia Ý Corriere dello Sport đã ca ngợi màn trình diễn của Tomiyasu rằng: "Anh ấy là một báu vật. Chìa khóa để củng cố Bologna".

Manuel Minguzzi, phóng viên của Tuttobologna, đã nói về màn trình diễn của anh: "Người hâm mộ luôn có thể mong đợi sự chuyên nghiệp và cam kết tối đa từ Tomiyasu. Anh ấy đã làm rất tốt ở vị trí hậu vệ biên, trong khi ở vị trí trung tâm, anh ấy đã mắc một số lỗi, nhưng ở Serie A, điều đó khá bình thường vì cần phải thích nghi. Tomiyasu cũng sở hữu những phẩm chất tuyệt vời khi xây dựng trò chơi. Tôi rất ấn tượng bởi thực tế là trong năm đầu tiên của Serie A, anh ấy đã ngay lập tức trở thành nhân vật chính. Anh ấy đã được chọn làm trung vệ nhưng thường được sử dụng ở vị trí hậu vệ biên, đảm nhiệm cả hai giai đoạn chơi. Ngay khi anh ấy đến, anh ấy đã trở thành một thần tượng. Thị trường Nhật Bản luôn rất sôi động trên các mạng xã hội và Bologna đã mở rộng sự nổi tiếng của mình nhờ Tomiyasu."

Cựu huấn luyện viên Nhật Bản Alberto Zaccheroni đã khen ngợi huấn luyện viên Siniša Mihajlović vì đã sử dụng Tomiyasu thường xuyên trong đội một, nói rằng: "Anh ấy giỏi nhưng không có ác ý, Mihajlovic đã làm rất tốt khi để anh ấy chơi ở vị trí hậu vệ biên trong một năm, ở những khu vực ít rủi ro hơn, và sau đó sử dụng anh ấy như một cầu thủ trung tâm sau khi tích lũy kinh nghiệm."

Khi nói về mùa giải đầu tiên của anh tại Arsenal, Football London đã nói về Tomiyasu: "Với khả năng phòng ngự hoàn hảo và kỹ thuật tuyệt vời, anh ấy đã ngay lập tức biến vị trí hậu vệ phải từ yếu thành mạnh."

5. Danh hiệu đạt được

Câu lạc bộ

Arsenal

  • FA Community Shield: 2023

ĐTQG

  • AFC U-19 Championship: 2016

Cá nhân

  • IFFHS AFC Man Team of the Year: 2020, 2021
  • IFFHS AFC Men's Team of the Decade: 2011–2020
  • JPFA [ja] Awards Best XI: 2022,2023

 Thông tin bài được tham khảo từ trang wikipedia.

top-arrow
X