Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Brazil nhẹ nhàng huỷ diệt chủ nhà Mỹ

Thứ Năm 31/05/2012 07:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù chỉ tung vào sân lực lượng mạnh vừa phải (nhưng vẫn là niềm mơ ước của hàng loạt ĐT trên thế giới), Brazil vẫn không mấy khó khăn giành chiến thắng đậm đà trên đất Mỹ, bất chấp thầy trò Klinsmann đã chơi hết mình và nỗ lực đến cùng cũng như sử dụng đội hình tốt nhất có thể. 4 bàn thắng chia đều cho 4 cầu thủ và phân bổ vừa vặn trên 2 tuyến: Thiago Silva, Marcelo ở hàng thủ và Neymar, Pato ở tuyến đầu. Dẫu sao, nên dành lời khen cho Mỹ bởi nếu may mắn hơn, họ hoàn toàn có thể kiếm được hơn 1 bàn thắng.

Brazil dưới sự dẫn dắt của Mano Menezes phát triển và dần ổn định qua từng ngày, kể cả khi ông không sử dụng nhũng gương mặt xuất sắc nhất của làng bóng đá nước nhà. Đơn cử như ở trận đấu gần đây nhất, Selecao đã hạ gục "Những chú lính chì" Đan Mạch một cách dễ dàng bằng tỷ số 3-1 dù đội hình ra sân bao gồm khá nhiều gương mặt mới. Tuy nhiên đối thủ trong trận giao hữu hôm nay khá đáng gờm. Bên cạnh sự hiểu biết bởi Mỹ được chạm trán với Mỹ khá nhiều lần chứ không phải thi thoảng như các ĐT khác thì huyền thoại người Đức, Jurgen Klinsmann đã bắt đầu tạo được dấu ấn trên cương vị HLV trưởng ĐT Mỹ. Năm trận giao hữu gần đây, Mỹ toàn thắng trong đó có chiến thắng vang dội trước Italia (1-0) hay màn huỷ diệt Scotland 5-1 cách đây vài ngày.

HLV Menezes chỉ có hai sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với trận gặp Đan Mạch khi thần đồng Neymar được ra sân ngay từ đầu, đẩy một "thần đồng" khác (Lucas Moura) lên băng ghé dự bị dù rằng tiền vệ trẻ của Sao Paulo đang được hàng loạt CLB lớn của châu Âu nhòm ngó đã chơi khs tốt. Nhưng Neymar rõ ràng là cái tên được chờ đợi hơn nhiều khi mà tất cả đều biết, hơn 1 năm qua, "tiểu Pele" của bóng đá Brazil liên tục được đặt lên bàn cân cùng với Lionel Messi, ngôi sao số 1 hành tinh hiện nay. Ngoài ra, đứng trong khung gỗ là Rafael, đồng đội của Neymar ở CLB Santos (Brazil).

Brazil thắng đậm trên đất Mỹ
Brazil thắng đậm trên đất Mỹ

Dù phải chơi trên sân đối phương song Brazil không mất nhiều thời gian để hoà nhịp vào trận đấu và tao ra một thế trận chắc chắn, theo đúng bài của Menezes (Brazil bây giờ không có xu hướng bùng nổ dựa trên cảm hứng của một vài siêu sao nhất định mà chơi chắc, từ tấn công đến phòng ngự như hình mẫu của các đội tại châu Âu). Vì thế, phải đến phút thứ 8, Brazil mới có được pha tấn công đáng kể đầu tiên khi Hulk treo bóng khó chịu từ cánh phải và nếu Howard không bay người cản phá, Leandro đã có thể thực hiện cú đánh đầu vào lưới. Song vài phút sau đó, ĐT 5 lần VĐTG đã mở được tỷ số. Bóng đã chạm vào tay Onyewu trong vòng cấm sau cú ra chân của Leandro và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm 11m, mặc cho sự phản ứng dữ dội của đội chủ nhà vì có vẻ Onyewu đã khép tay sát người. Trách nhiệm sút penalty được giao cho Neymar và tiền đạo sinh năm 1992 không mấy khó khăn hoàn thành sứ mạng của mình.

Bàn thắng đã mang đến nguồn cảm hứng cho Brazil trong khi Mỹ buộc phải dâng lên tấn công hòng gỡ hoà. Nhờ thế, các ngôi sao Vàng - xanh càng dễ uy hiếp cầu môn Tim Howard hơn. Bộ ba tấn công Neymar - Hulk - Leandro liên tục làm khố khổ các hậu vệ Mỹ, trong đó cầu thủ chơi nổi bật nhất là "Người khổng lồ xanh" Hulk, tiền đạo được cho chuẩn bị đầu quân cho nhà ĐKVĐ Champions League, Chelsea. Phút 18, Hulk tung ra đường chuyền miễn chê, giúp Leandro Damiao thoải mái thoát xuống đối diện với Howard nhưng chân sút mới nổi này đã thất bại trong cuộc đấu tay đôi. Gương mặt được trao chiếc áo số 9 danh giá có vẻ chưa được "duyên" ở trận này. Vài phút sau, Leandro lại được trao một cơ hội thuận lơi khác nhưng cú kết thúc chéo góc của anh quá đơn giản với thủ thành nhiều năm chơi bóng tại Premier League.

Thế trận và quyền chủ động hoàn toàn nằm trong tay các vị khách. Bàn thắng thứ hai xem ra chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi và tới phút 26, Brazil đã được ăn mừng. Xuất phát từ quả phạt góc của Neymar, trung vệ của AC Milan Thiago Silva chọn đúng điểm rơi và đánh đầu mạnh, không cho Howard một cơ hội cản phá nào. Bị dẫn trước tới hai bàn, Mỹ càng ào lên dữ dội hơn và tìm đủ mọi cách tiếp cận khung thành. Có những thời điểm, Mỹ đã dồn ép được Brazil hùng mạnh về phần sân nhà và ngôi sao lớn nhất đội, Landon Donovan đã có một pha dứt điểm liếm vào xà ngang tuy nhiên nhìn chung, cục diện vẫn do Brazil nắm giữ.

Càng về cuối hiệp 1, trận đấu càng trở nên sôi nổi hơn khi hai đội chơi ăn miếng trả miếng. Dĩ nhiên, thực lực cùng đẳng cấp vượt trội của các ngôi sao khiến Brazil ăn đứt về độ sắc sảo, chỉ có điều họ chưa có thêm một cơ hội ăn bàn thực sự rõ rệt nào. Phút 38, trung vệ Bocanegra đánh đầu giải vây ngay trước mũi Neymar sau quả tạt khó chịu của Marcelo bên cánh phải và tiếp đó, tiền vệ số 10 Oscar (đồng đội của Leandro ở CLB Internacional) tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm nhưng trái bóng hơi ăn ra má ngoài nên bay ra ngoài. Những tưởng hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 0-2 thì vào những giây cuối cùng, Mỹ bất ngờ rút ngắn được tỷ số. Trong một pha phối hợp tấn công bài bản ở trung lộ, Fabian Johnson lao xuống tốc độ chếch bên cánh trái, vượt qua một bóng áo vàng rồi căng ngang vào phía trong. Dù đã chạm được vào bóng nhưng Thiago Silva không thể cản phá thành công và thế là Gomez dễ dàng dùng đầu đưa bóng vào mành lưới bỏ trống từ cự ly chưa đến 5m.

Pha lập công này làm thổi bùng hy vọng lội ngược dòng của đội chủ nhà và nhờ thế, Mỹ khởi đầu hiệp 2 đầy hứng khởi. Nhưng Brazil cũng đáp trả tương ứng nên nhịp độ sớm được đẩy lên cao. Rốt cục, vị thế và trình độ của một đại gia hàng đầu thế giới tiếp tục tạo ra sự khác biệt. Phút 52, Neymar xâm nhập vòng cấm sau đường chọc khe của Oscar rồi đẩy bóng vào trong và Marcelo có mặt đúng lúc, nhẹ nhàng lao người dứt điểm, hạ gục Tim Howard. Không hề nao núng dù vừa bị dội gáo nước lạnh toát vào sĩ khí đang hăng, Mỹ cố gắng xốc lại đội hình để triển khai các đường tấn công trong khi vẫn phải đảm bảo an toàn cho phần sân nhà. Còn Brazil đã chủ động chơi chậm lại và tập trung giữ chắc trung tuyến.

Kể ra, Mỹ cũng có được vài ba tình huống đe đoạ khá nguy hiểm mà nổi bật nhất là cú phá bóng ngay trước vạch vôi của Juan, bằng không cầu thủ vào sân trong hiệp 2, Clint Dempsey, tiền đạo đầy ấn tượng ở Premier League mùa vừa rồi trong màu áo Fulham chắc chắn đã ghi được bàn. Tuy nhiên, Brazil làm sao chịu kém cạnh, mặc cho đã không còn quá máu me bàn thắng. Phút 66, vẫn là những động tác đi bóng lả lướt, thanh thoát của Neymar và ngôi sao trẻ hứa hẹn nhất xứ sở Samba lại có đường căng ngang vào trong. Lần này, người hưởng lợi là Pato, tiền đạo vừa có mặt trên sân chưa được bao lâu (thay cho Leandro) song "Chú vịt" của AC Milan chỉ có thể kết thúc dội cột dọc, dù rằng Howard đã đầu hàng.

Đội chủ nhà vẫn chơi đầy quyết tâm và nỗ lực. HLV Klinsmann không ngừng điều chỉnh nhân sự hòng đem đến sự tươi mới nhưng đối thủ hôm nay quá khủng và xếp trên họ đến vài chục bậc nên như thế vẫn là chưa đủ để có thể làm nên cuộc lội ngược dòng. Ngay cả một bàn thắng danh dự nữa thôi cũng không dễ thực hiện. Phút 77, liên tiếp Gomez và Torres tung ra các pha dứt điểm nhưng đều không thể chiến thắng được Rafael. Những phút cuối trận, Mỹ ra sức dẩy nhịp độ uy hiếp lên mức cao nhất có thể và khung thành Brazil chao đảo mạnh mẽ, buộc HLV Menezes phải có sự thay đổi nhằm giảm bớt sức ép khi hai cầu thủ cùng thuộc CLB Sao Paulo, Casimero và Lucas được tung vào sân.

Sẽ là một cái kết có hậu hơn nếu Mỹ tìm được bàn thắng, sự đền đáp xứng đáng cho những gì họ đã thể hiện tuy nhiên hết Rafael lại đến xà ngang từ chối hai cú đánh đầu hiểm của Bradley và Onyewu. Chẳng những không giảm bớt được thất bại mà Mỹ còn phải chịu thêm bàn thua thứ 4. Phút 87, Marcelo treo bóng vào khu vực 16m50, loại bỏ hoàn toàn sự kháng cự của đội chủ nhà và Pato không bị thổi việt vị, thoải mái thực hiện cú dứt điểm bằng má ngoài, găm thẳng trái bóng vào lưới trong sự vô vọng của Howard. Trận đấu coi như đã an bai và khoảng thời gian còn lại chỉ mang tính "vui vẻ" mà thôi. Tuy nhiên, cả người thắng lẫn kẻ thua chỉ giữ một cảm xúc vừa phải vì "giao hữu muôn đời vẫn là giao hữu". Quan trọng là mỗi đội tự tích luỹ được những kinh nghiệm gì để có thể tiếp tục phát triển theo con đường đã chọn.

Đội hình thi đấu
Mỹ:
Howard, Cherundolo, Bocanegra, Onyewu, Gomez, Bradley, Edu, Jones, Donovan, Johnson, Torres
Brazil: Rafael, Danilo, Silva, Juan, Marcelo, Sandro, Romulo , Leandro, Oscar, Hulk, Neymar

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X