ĐT nữ Philippines: Chướng ngại mới trong hành trình giành vàng SEA Games của ĐT Việt Nam

Bên cạnh những đối thủ quen thuộc như ĐT nữ Thái Lan hay ĐT nữ Myanmar, ĐT nữ Philippines cũng là một trong những bài toán khó với HLV Mai Đức Chung tại SEA Games năm nay.

Nếu bộ môn bóng đá nam tại SEA Games chứng kiến năm quốc gia khác nhau từng đăng quang thì ở bộ môn bóng đá nữ, tấm HCV chưa bao giờ tuột khỏi tay ĐT Thái Lan hay ĐT Việt Nam. Nhưng dù là ở nội dung thi đấu của nam hay nữ, bóng đá Philippines đều chưa có lần nào lọt vào trận chung kết ở giải đấu cấp khu vực.

Thậm chí ĐT nam Philippines còn chưa có tấm huy chương nào, ĐT nữ của quốc gia này khá hơn đôi chút với tấm HCĐ ở giải đấu diễn ra năm…1985. Thực chất, việc bóng đá Philippines không giành thành tích cao tại SEA Games không phải điều khó hiểu khi bóng rổ hay boxing mới là môn thể thao len lỏi tới mọi ngõ ngách ở quốc đảo này.

Tuy vậy, ở SEA Games 31 tới đây, người hâm mộ rất có thể sẽ được chứng kiến một ĐT nữ Philippines hoàn toàn khác, một tập thể trẻ, đồng đều và sẵn sàng cạnh tranh cho chức vô địch.

ĐT nữ Philippines Chướng ngại mới trong hành trình giành vàng SEA Games của ĐT Việt Nam 1
ĐT nữ Philippines là một trong số những đối thủ đáng chú ý tại SEA Games 31

“Binh hùng tướng mạnh"

Còn nhớ, tại Asian Cup 2022, ĐT nữ Philippines là một trong số ba đội bóng có độ tuổi trung bình thấp nhất (23 tuổi). Lực lượng của ĐT Philippines cũng dày và đồng đều. Ở từng tuyến, luôn có những cầu thủ kinh nghiệm, đẳng cấp để kèm cặp những nhân tố trẻ đầy tiềm năng. Chính chiến lược “cài răng lược” đó đã giúp ĐT Philippines tiến tới bán kết Asian Cup 2022 và giành vé vào thẳng World Cup 2023.

Trục dọc Olivia McDaniel - Dominique Randle - Tahnai Annis - Chandler Mcdaniel là xương sống trong cách vận hành lối chơi của HLV Alen Stajcic. Đặc biệt hơn, cả bốn cầu thủ trên đều được sinh ra tại Mỹ trong gia đình có gốc gác Philippines. Nhìn rộng hơn, trong số 25 cầu thủ ở bản danh sách triệu tập gần nhất của ĐT Philippines, có tới 20 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, với 9 cầu thủ đang thi đấu tại Mỹ - một trong những quốc gia có nền bóng đá nữ hàng đầu thế giới.

ĐT nữ Philippines Chướng ngại mới trong hành trình giành vàng SEA Games của ĐT Việt Nam 2
Olivia McDaniels (số 23) là một trong những nhân tố nổi bật bên phía ĐT Philippines 

Đội trưởng Tahnai Annis của ĐT Philippines đang thi đấu cho Þór/KA của Iceland và tiền vệ này từng có cơ hội dự UEFA Champions League. Những cầu thủ “có thâm niên” ở đội bóng này như Hali Long, Quezada hay Madarang đều có thời gian thi đấu ở những giải đấu có chất lượng chuyên môn cao.

Dẫn dắt dàn cầu thủ đồng đều và chất lượng của ĐT Philippines là HLV Alen Stajcic - người từng có 5 năm rất thành công trên cương vị HLV trưởng của ĐT nữ Australia. Ở nhiệm kỳ của Stajcic, đội bóng xứ Chuột túi lọt vào tứ kết World Cup 2015 và Olympic 2016 đồng thời về nhì tại Asian Cup 2018. 

Năm 2021, ông đến Philippines và chỉ mất thời gian ngắn đã đưa đội bóng của mình đến với thắng lợi lịch sử tại Asian Cup. Hỗ trợ cho HLV người Australia là đội ngũ trợ lý cực kỳ hùng hậu, trong đó nổi bật là Jimmy Fraser trong vai trò HLV thủ môn hay cựu tuyển thủ Marnelli Dimzon ở vai trò trợ lý HLV. 

ĐT nữ Philippines Chướng ngại mới trong hành trình giành vàng SEA Games của ĐT Việt Nam 3
HL Alen Stajcic nhanh chóng gây được tiếng vang tại ĐT Philippines

Bài toán mới với thầy trò HLV Mai Đức Chung

Lần gần nhất ĐT nữ Việt Nam đối đầu ĐT nữ Philippines là ở bán kết AFF Cup 2019, trận đấu ĐT Việt Nam giành chiến thắng với tỉ số 2-1. Chỉ còn ba cầu thủ ra sân trong trận đấu đó tiếp tục có mặt trong đội hình ĐT Philippines ở đợt tập trung gần nhất. Với ĐT Việt Nam, có tới 7 cầu thủ ra sân đối đầu ĐT Philippines cách đây ba năm tiếp tục đóng vai trò trụ cột ở giải đấu sắp tới.

Điều đó có nghĩa là thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ phải đối đầu với một ĐT Philippines gần như mới hoàn toàn ở SEA Games tới đây. Rõ ràng nếu so với ĐT Myanmar hay ĐT Thái Lan (hai đối thủ của ĐT Việt Nam ở Asian Cup), ĐT Philippines là một ẩn số thực sự khi HLV Mai Đức Chung không có quá nhiều thông tin về đối thủ.

ĐT nữ Philippines Chướng ngại mới trong hành trình giành vàng SEA Games của ĐT Việt Nam 4
ĐT nữ Philippines năm nay sẽ khác rất nhiều so với chính họ tại SEA Games năm 2019

Trước khi nghĩ tới trận chung kết, Huỳnh Như và đồng đội sẽ phải tìm lời giải cho bài toán mang tên Philippines. Người hâm mộ cũng sẽ có lần đầu tiên được chứng kiến hai đội bóng góp mặt tại World Cup năm sau đối đầu tại vòng bảng một giải đấu vốn bị coi là “ao làng” như AFF Cup.

Với dàn binh hùng tướng mạnh cùng công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, ĐT Philippines xứng đáng được coi là một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch của SEA Games 31. Có thể coi sự trỗi dậy của bóng đá Philippines là chất xúc tác đặc biệt biến cuộc đua tới ngôi vương SEA Games năm nay thêm phần kịch tính và hấp dẫn.

HLV Mai Đức Chung: Làm bóng đá phải có áp lực và chúng tôi đã quen với điều đóHLV Mai Đức Chung: Làm bóng đá phải có áp lực và chúng tôi đã quen với điều đó
Sau buổi lễ bốc thăm bảng đấu nội dung bóng đá và futsal tại SEA Games 31, HLV Mai Đức Chung đã có những chia sẻ về nhận định cũng như tình hình lực lượng của ĐT nữ Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục