Việt Nam vô địch SEA Games 30: Khép lại quá khứ, mở ra những hành trình mới

Bóng đá Việt như vậy đã hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu khu vực với tấm HCV SEA Games. Và có lẽ đã tới lúc chúng ta dồn toàn tâm để hướng tới những danh hiệu lớn hơn.

 

Khép lại quá khứ

Tối 10/12, ĐT U22 Việt Nam đã chính thức giành tấm HCV SEA Games 30 sau trận thắng 3-0 vô cùng thuyết phục trước U22 Indonesia. Như vậy là sau hơn hai thập kỷ chờ đợi kể từ khi bóng đá Việt trở lại với đấu trường SEA Games vào năm 1995, chúng ta mới chính thức bước lên bục cao nhất trong lễ trao giải.

Trong suốt quãng thời gian 24 năm ấy, người Việt đã có 5 lần có cơ hội được chạm tay vào tấm HCV trong các năm 1995, 1999, 2003, 2005 và 2009. Tuy nhiên tất cả đều là những trận chung kết buồn của bóng đá Việt Nam, khi mà chúng ta đều phải nhận những thất bại chung cuộc, và đành chấp nhận giành tấm HCB.

Việt Nam vô địch SEA Games 30 Khép lại quá khứ, mở ra những hành hình ảnh
Tấm HCV SEA Games 30 đã khép lại một quá khứ 'đau thương' của bóng đá Việt Nam


Trong 5 trận đấu đó, bóng đá Việt đã 4 lần gục ngã trước người Thái – kẻ thù truyền kiếp với sự thua kém toàn diện từ tốc độ, kỹ thuật, sức mạnh. Còn ở trận chung kết SEA Games 2009 diễn ra cách đây 10 năm, thì đây lại là một thất bại đầy tiếc nuối của tuyển U23 Việt Nam, khi chúng ta gục ngã trước U23 Malaysia sau một sai lầm của thủ môn. 
Bóng đá Việt Nam HCV SEA Games: Giấc mơ đã trọn vẹn
Trải qua rất nhiều trận đấu, với một lịch thi đấu dày đặc, U22 Việt Nam cuối cùng đã giành lấy bộ huy chương vàng đầu tiên của một kỳ SEA Games. Chiến thắng...

Sau trận đấu đó, bóng đá Việt đã mất tròn 10 năm chờ đợi và nỗ lực, phấn đấu để có thể tiếp tục được góp mặt trong một trận đấu chung kết của môn bóng đá nam SEA Games. Trong một thập kỷ đợi chờ ấy, người hâm mộ đã liên tục phải chứng kiến những thất bại đau lòng của các đội U23 và sau là U22 Việt Nam. 

2 lần để thua ở bán kết và 2 lần bị loại ngay từ vòng bảng, đó đều là những kỳ thể thao đáng quên với NHM bóng đá Việt Nam. Và thất bại 0-3 trước người Thái dẫn tới việc bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29 cách đây 2 năm có lẽ chính là một trong những trận thua cay đắng nhất của bóng đá Việt ở sân chơi khu vực, khiến không ít CĐV đã quay lưng với nền bóng đá nước nhà.

Tuy nhiên, lịch sử đã thực sự sang trang kể từ khi HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam cuối năm 2017. Nhà cầm quân có phép thuật – như lời miêu tả của truyền thông Hàn Quốc, đã khiến của đội tuyển của chúng ta lột xác kể từ thời điểm đó. 

U22 Viet Nam
 

Dưới bàn tay dìu dắt của thầy Park, các cầu thủ của chúng ta đã ngày càng thi đấu bản lĩnh, mạnh mẽ, thuyết phục hơn. Và sau danh hiệu AFF Cup 2018, tấm HCV SEA Games 30 như một cột mốc đánh dấu sự thành công mới của thầy Park tại Việt Nam, đồng thời cũng là bước ngoặt lịch sử để chúng ta khép lại quá khứ và tự tin vẽ ra một tương lai tươi sáng.

Hướng tới tương lai

Thành công của U22 Việt Nam ở SEA Games 30 trên đất Philippines như lời khẳng định cho chân lý – ‘Bóng đá Việt đang đứng đầu Đông Nam Á’, mặc dù ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể hiện được sự vượt trội so với người Thái, song bóng đá Thái Lan lúc này muốn đánh bại Việt Nam cũng không phải chuyện dễ.

Chứng kiến sự lột xác của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, vị cựu HLV ĐT Thái Lan Kiatisak cũng không giấu nổi sự thán phục: “Tôi không nghĩ bóng đá Việt Nam tiến bộ nhanh thế”.

Do Hung Dung U22 Viet Nam
Đã tới lúc bóng đá Việt vươn tầm ra châu lục.

Trong khi đó tờ Changsuek còn cho rằng ‘Voi chiến’ cần học hỏi Việt Nam nhiều điều: “Dù nhiều người không thích hay chỉ trích về lối chơi phòng ngự của họ nhưng chính lối chơi ấy đã giúp Việt Nam gặt hái được thành công lớn. Có lẽ, đã đến lúc bóng đá Thái Lan nên nghiêm túc học hỏi Việt Nam”.

Chừng đó thôi là cũng đủ để người hâm mộ thấy sự tiến bộ của Việt Nam so với quá khứ. Thay vì chỉ là đội bóng thi đấu mạnh về kỹ thuật, sự khéo léo, chúng ta lúc này đã trở nên mạnh hơn với sự cải thiện đáng kể từ thể hình, thể lực, tốc độ, khả năng tranh chấp, không chiến.

U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30 với một sự áp đảo trong các tình huống cố định, nhờ sự vượt trội về chiều cao và sức mạnh. Tính cả giải đấu, các cầu thủ của chúng ta đã ghi tổng cộng 7 bàn từ các pha bóng chết, một con số cực kỳ ấn tượng.

Sự cải thiện về tầm vóc cũng đi kèm tiến bộ về kỹ chiến thuật, cùng ý chí chiến đấu, bản lĩnh được trui rèn qua năm tháng, các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã trở thành những chiến binh thực thụ, thi đấu máu lửa và không hề biết run sợ.

SEA Games 30 khép lại, một giải đấu nữa sẽ sớm đến với thầy trò HLV Park Hang Seo, đó là VCK U23 châu Á 2020. Và tin rằng với những cá nhân hiện tại cùng những gương mặt mới, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công to lớn nữa trong hành trình tìm kiếm danh hiệu châu lục, và xa hơn là từng bước hiện thực hóa giấc mơ World Cup của người dân Việt.

VIDEO: U22 Việt Nam 3-0 U22 Indonesia (CK SEA Games 30)

video


 

Minh Long

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nỗ lực của Đình Bắc

Nỗ lực của Đình Bắc

Trên SVĐ Hàng Đẫy tại vòng 2 LPBank V.League 1-2024/25, tiền đạo trẻ Đình Bắc có lần đầu tiên thi đấu trọn 90 phút trong màu áo CLB CAHN.