Virgil Van Dijk: "Thua cuộc không có nghĩa là tận thế!" (P1)

Tác giả Sói Bạc - Chủ Nhật 26/05/2019 16:45(GMT+7)

Zalo

Trung vệ trị giá 75 triệu Bảng của Liverpool Virgil Van Dijk vừa có buổi trò chuyện với Donald McRae của The Guardian về câu chuyện của riêng anh, về hành trình đầy chông gai để trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới, về đêm điên rồ ở Anfield, và về cái nhìn đầy bình thản trước trận chung kết sắp tới.

Trung vệ trị giá 75 triệu Bảng của Liverpool vừa có buổi trò chuyện với Donald McRae của The Guardian về câu chuyện của riêng anh, về hành trình đầy chông gai để trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới, về đêm điên rồ ở Anfield, và về cái nhìn đầy bình thản trước trận chung kết sắp tới.
Virgil Van Dijk Thua trận không có nghĩa là tận thế! hình ảnh
 
Trong ánh nắng nhẹ trời Tây Ban Nha, khi bàn về cảm giác căng thẳng hay hồi hộp trước trận chung kết, Virgil van Dijk nở một nụ cười nhẹ nhàng. Điều đó rất có ý nghĩa trong khoảng thời gian được coi là khó khăn nhất với những ngày trôi qua thật chậm, sau khi mùa giải kết thúc và trước trận chung kết Champions League giữa Liverpool và Tottenham diễn ra ở Madrid đêm Thứ Bảy tới.  
 
Van Dijk được bầu là cầu thủ xuất sắc mùa giải của PFA sau màn trình diễn thuyết phục ở hàng thủ của Liverpool. Anh cùng các đồng đội chỉ để thua duy nhất 1 trận ở Ngoại Hạng mùa này, giúp The Kop có được 97 điểm. Tuy vậy, họ vẫn kém hơn Manchester City 1 điểm và vẫn phải chờ đợi 1 ngày nào đó trong tương lai họ sẽ bước lên đỉnh cao Premier League.
 
Chiến thắng trước Spurs, trở thành nhà vô địch Châu Âu lần thứ 6, sẽ đánh dấu một mùa giải ấn tượng của Van Dijk và Liverpool. Trong khi đó thất bại năm ngoái hay đúng hơn là sự thất vọng sau khi Liverpool để thua ở trận chung kết năm ngoái vẫn ám ảnh các cầu thủ Liverpool đến tận bây giờ. Liệu Van Dijk có chút nào lo lắng? 
Virgil Van Dijk
 
 “Không,” anh khẳng định. “Tôi chẳng còn chút lo lắng nào cả.”
 
Cụm từ “Chẳng còn chút nào” phản ánh sự quyết tâm đầy khảng khái của Van Dijk. Ở Hà Lan, rất nhiều HLV đã từng cho rằng tài năng của anh bị giới hạn và họ cũng không tưởng tượng được rằng một ngày anh có thể trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Con đường mà Van Dijk đã đi khá dài và khá chông gai, nhưng Van Dijk luôn tỏ bình thản trước mọi khó khăn.
 
 “Bằng kinh nghiệm đấy,” anh chia sẻ “sự lo lắng không còn nữa. Khi tôi ra mắt trong màu áo Liverpool ở trận gặp Everton (tháng 1/2018),  tôi thấy hào hứng nhiều hơn lo lắng. Tôi đã khiến chính bản thân mình ngạc nhiên với sự bình thản ấy.”
 
Cho dù đã ghi bàn quyết định chiến thắng cho The Kop, Van Dijk vẫn phải đối mặt với áp lực là một trung vệ đắt giá nhất thế giới cập bến Anfield. Liverpool đã phải bỏ ra 75 triệu Bảng để trả cho CLB cũ của anh là Southampton. Nhưng rõ ràng số tiền mà Liverpool bỏ ra không hề phung phí, van Dijk đã giúp hàng thủ của Liverpool trở nên rất khó xâm phạm, họ chỉ để lọt lưới với chỉ 22 bàn trong  mùa vừa qua.
Virgil Van Dijk Thua cuộc không có nghĩa là tận thế! (P1) hình ảnh 3
 
 “Những ngày này thì tôi thấy hào hứng hơn là lo lắng,” anh tiếp tục. “Thậm chí trước trận chung kết C1 năm ngoái (trước Real Madrid) tôi cũng không thấy lo lắng gì. Tôi cảm giác đầy thư giãn. Trong thâm tâm tôi chỉ có “Đi nào! Hãy thực hiện nó.””
 
Ngồi tại khu huấn luyện của Liverpool gần Estepona, Costa del Sol, Van Dijk vừa nói vừa lắc đầu một cách đầy vui vẻ: “Tôi không biết điều đó là gì. Nó giống như việc tôi đã học hỏi nó qua nhiều năm, là điều mà tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Nếu anh lo lắng anh sẽ nghĩ: “Tôi không muốn mắc sai lần nữa hoặc không muốn làm mất bóng nữa”. Nhưng làm như thế anh sẽ giới hạn khả năng của riêng anh lại. Sau nhiều năm, quan niệm của tôi đã được cải thiện, tôi học được rằng, còn nhiều điều quan trọng hơn trong cuộc sống này.”
 
Van Dijk nhớ về thời anh đã từng mơ sẽ được chơi trận chung kết Champions League khi còn là một cậu nhóc ở Breda, cha anh người Hà Lan, còn mẹ anh tới từ Suriname. Tuy vậy, trên những sân bóng mang tên Cruyff, những sân bóng nhỏ được làm bằng cỏ nhân tạo, Van Dijk cũng chưa khiến người ta liên tưởng tới những danh thủ Hà Lan trước đây sau thời đại Johan Cruyff – một cầu thủ tuyệt vời, một bậc thầy về chiến thuật.
 
Con đường Van Dijk cũng khác biệt so với những cầu thủ trẻ tài năng ở Ajax – những người đã tiến rất gần tới trận chung kết. Van Dijk cũng rất khác so với Trent Alexander –Arnold, đồng đội của anh ở Liverpool, cầu thủ đã chơi trận chung kết Champions League thứ hai ở tuổi 20. Bằng tuổi ấy, Van Dijk còn đang loay hoay, vật lộn để có thể có mặt ở đội một Groningen cũng như chưa thể có được một suất trong học viện Willem II. Thậm chí anh còn phải làm công việc rửa bát đĩa 2 đêm/tuần.
 
Như vậy một Van Dijk quyết tâm đã trưởng thành trong gian khó phải không? “Đúng thế, tôi nghĩ đó là một ví dụ điển hình cho câu nói Không bao giờ từ bỏ. Hãy luôn làm việc chăm chỉ để thực hiện ước mơ của mình. Từng giai đoạn trong sự nghiệp của tôi luôn có hai từ “chăm chỉ”. Tôi đã cống hiến tất cả những gì tôi có. Nhưng khi thì cơ hội tới, khi thì không. Với một cầu thủ trẻ đang chơi cho một CLB hạng trung thì kế hoạch tiếp theo sẽ là có mặt ở một trong 4 đội hạng đầu. Kế hoạch của tôi là vậy, nhưng nó đã không xảy ra.”
 
Marc Overmars đã có cơ hội  kí hợp đồng với Van Dijk nhưng ông đã từ chối chàng trung vệ này. “Những điều như thế đã xảy ra, Họ chọn Mike van der Hoorn, người hiện tại đang chơi cho Swansea. Cậu ấy khi đó chơi rất cừ.”
 
 Van Dijk đã không chần chừ được nữa. “Không. Tôi muốn mọi việc diễn ra khẩn trương hơn. Khi tôi tới Groningen Tôi chơi cho đội U23 và rồi ngồi dự bị. Tôi tỏ ra như kiểu: “Chuyện quái gì đã diễn ra vậy?” Tôi tới gặp HLV Dick Lukkien và tôi có trao đổi với ông ấy, và hỏi: “Liệu tôi có khả năng hay không?” Tôi đã học được rất nhiều từ khoảng thời gian đó. Và rồi tôi trưởng thành. ”
Kết quả hình ảnh cho virgil van dijk groningen
 
“Đó là lần đầu tiên tôi học cách đương đầu với thử thách một mình. Tôi tới khu tập luyện bằng xe đạp. Mùa sau cũng thế. May mắn là tôi luôn làm việc chăm chỉ, không ngừng tiến bộ. Hiện tại tôi vẫn liên lạc với Dick – ông giờ là HLV trưởng của FC Emmen. Ông ấy là một HLV tuyệt vời, ông ấy đã giúp tôi bộc lộ hết khả năng. Ông đã khích lệ tôi bởi ông biết tôi có thể sẽ lười biếng. Ông hiểu và không ngừng thúc đẩy tôi tiến lên, đôi khi còn khiến tôi phát bực. Gian khổ nhưng mang lại hiệu quả. Trước khi mùa giải kết thúc, tôi đã ra mắt đội một. Tôi biết ơn Dick rất nhiều.”
 
(còn nữa)

dịch: Virgil van Dijk: ‘I’m never nervous. If you’re nervous, you limit your quality./ The Guardian

VIC (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow