“Trung sĩ thép” Antonio Pintus: Kỷ luật, cứng rắn và hiệu quả

Tác giả CG - Chủ Nhật 17/09/2023 13:51(GMT+7)

Zalo

Không chiếm được nhiều sự chú ý như các cầu thủ hay HLV, nhưng vai trò của Antonio Pintus trong thành công của Real Madrid những năm qua lại rất to lớn. Vị HLV thể lực có biệt danh “Trung sĩ thép” chính là người hùng thầm lặng của Los Blancos.

_HE22107Thumb7
 

Để hiểu về tầm quan trọng của Antonio Pintus tại Real Madrid lớn như thế nào, hãy hỏi các cầu thủ của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Sau khi Real Madrid thực hiện thành công cuộc lội ngược dòng trước Manchester City ở trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2021/2022, trong phòng thay đồ của sân Santiago Bernabeu, Luka Modric đã ôm lấy Pintus và hô vang tên của vị HLV thể lực này. Đó là một sự công nhận cho hiệu quả công việc mà chuyên gia người Italy mang lại. Ở tuổi 36 vào thời điểm đó, Lukita vẫn thi đấu như một chiến binh bất khuất với nguồn thể lực dồi dào. Không chỉ riêng tiền vệ người Croatia, một lão tướng khác của Real Madrid cũng thi đấu bùng nổ mùa bóng đó là Karim Benzema.

Với các cầu thủ Real Madrid, Antonio Pintus vừa là “cơn ác mộng” lẫn một người đàn ông được yêu quý. Gọi Pintus là “cơn ác mộng” bởi ông luôn rất nghiêm túc, kỷ luật trong công việc với những bài tập nặng để bổ trợ các cầu thủ, dù bên ngoài cuộc sống ông được mô tả là con người dễ mến, thân thiện. Tân binh Jude Bellingham chia sẻ vào tháng 7 vừa qua, sau 1 tuần tập luyện ở đội bóng mới: “Pintus như muốn ‘giết’ chúng tôi vậy. Nhưng đó là công việc của ông ấy thôi. Tôi rất yêu quý ông ấy, đó là một người tuyệt vời”.

Những năm vừa qua, danh tiếng của Antonio Pintus trong nghề ngày càng tăng cao. Trong giai đoạn đầu Pintus làm việc ở Real Madrid từ 2016 đến 2019, đội bóng này vươn tới đỉnh cao với 3 chức vô địch Champions League liên tiếp bên cạnh các danh hiệu cao quý khác như La Liga, Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup, Siêu cúp Tây Ban Nha. Sau khi gia nhập Inter Milan, Pintus tiếp tục xây dựng nền tảng thể chất dồi dào cho các cầu thủ để thích nghi với cường độ chơi bóng mà Antonio Conte xây dựng. Kết quả, Nerrazurri đoạt danh hiệu Scudetto và chấm dứt một thập kỷ thống trị của Juventus tại Serie A. 

https___therealchamps
 

Trước đó, trong quãng thời gian làm việc ở Sunderland, những nỗ lực trong công việc của HLV người Italy cũng đã được ghi nhận. Cựu trung vệ Carlos Cuellar chia sẻ: “Antonio đi trước 2 bước so với phần còn lại. Những gì là điều bình thường ở thời điểm hiện tại dường như đều rất mới với tôi khi đó”.

Ví dụ, Pintus đặt thiết bị GPS lên các cầu thủ và phân tích quãng đường di chuyển, tốc độ chạy nước rút, thời gian nhịp tim đạt ngưỡng tối đa… Đây đều là những thứ rất mới mẻ với Cuellar và các đồng đội thời điểm ấy. Đóng góp của Pintus giúp Sunderland hạn chế những chấn thương nghiêm trọng. 

HLV Gus Poyet chính là người đã mời Pintus đến “Mèo đen” giai đoạn đó, bởi họ đã từng làm việc với nhau ở Chelsea vào năm 1998.

“Điều tôi ngưỡng mộ ở Antonio là anh ấy không bao giờ muốn thể hiện tầm quan trọng của bản thân, với tôi điều đó thật tuyệt vời. Bất cứ khi nào có thắc mắc gì, tôi lại gọi cho Antonio. Anh ấy là người không bao giờ giậm chân tại chỗ mà luôn liên tục học hỏi, cải thiện bản thân. Phương pháp của anh ấy không bao giờ cũ, thay vào đó luôn có sự điều chỉnh, thích ứng phù hợp với thời gian. Hình ảnh mà chúng tôi sẽ mãi ghi nhớ về anh ấy là một HLV giúp chúng tôi cảm thấy trình độ thể lực của mình được nâng lên cấp độ mới”, HLV người Uruguay chia sẻ với El Mundo.

Fernando Morientes cũng có ký ức đẹp về HLV người Italy trong quãng thời gian cả 2 làm việc tại AS Monaco. “Ông ấy như là một ông chú của tôi vậy: Tốt bụng, tử tế nhưng rất nghiêm khắc. Tại Monaco, cân nặng của tôi từng ở mức 83kg và Pintus giúp tôi giảm xuống còn 79kg trong 3 tuần. Tôi chưa bao giờ cảm thấy giàu khát khao như khi làm việc với ông ấy. Với tôi, top 3 HLV thể lực là Pako Ayestaran, Javi Minano và giỏi nhất là Antonio Pintus, không cần phải bàn cãi”, cựu danh thủ Tây Ban Nha chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Marca.

1545285206_106284_1545285520_noticia_normal
 

Antonio Pintus xuất thân là dân điền kinh. Năm 19 tuổi, ông quyết định từ bỏ sự nghiệp điền kinh chuyên nghiệp để theo đuổi việc học. Năm 1986, Pintus tốt nghiệp đại học ngành giáo dục thể chất, trong đó bài luận của ông về chạy marathon đã được Ủy ban Olympic trao thưởng. Năm 1991, Pintus bước chân vào con đường bóng đá chuyên nghiệp khi Juventus mời ông tham gia đội ngũ HLV thể lực của CLB. Từ đó, Pintus kinh qua rất nhiều đội bóng nổi tiếng trong sự nghiệp như Chelsea, Udinese, Monaco, West Ham, Marseille, Palermo, Sunderland, Inter Milan, Real Madrid. Quan điểm của Pintus về nghề vận động viên chuyên nghiệp rất rõ ràng: “Bạn muốn nổi tiếng, nhưng sự nổi tiếng có cái giá của nó. Ở đây, bạn sẽ trả giá bằng mồ hôi”.

Theo The Athletic, công nghệ và phân tích dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng trong phương pháp của Pintus. Ví dụ, trong giai đoạn tiền mùa giải 2022/2023, Pintus cho các cầu thủ Real Madrid đeo một mặt nạ có tên CPAP. Thiết bị này ghi lại và phân tích nồng độ oxy và CO2, từ đó đánh giá tình trạng thể chất của các cầu thủ. Dựa trên kết quả có được, Pintus và đội ngũ của mình sẽ đưa ra những chương trình tập luyện được thiết kế riêng cho từng cầu thủ và nhóm cầu thủ.

1240578694
 

Đúng như Gus Poyet chia sẻ, Pintus không bao giờ muốn giậm chân tại chỗ. 3 năm trước, ông đã hoàn thành khóa nghiên cứu vật lý trị liệu tại Đại học Camilo Jose Cela của Madrid và hiện đang học tiến sĩ về khoa học thể thao. Điều quan trọng, Antonio Pintus luôn rèn luyện sức khỏe để làm gương cho các cầu thủ. Một nguồn tin của The Athletic tiết lộ, mỗi sáng chuyên gia người Italy vẫn chạy bộ 9km, kể cả trong những chuyến hành quân cùng đội. Ngay cả HLV Carlo Ancelotti cũng lấy người cộng sự của mình làm hình mẫu cho các cầu thủ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Jugones de La Sexta, Antonio Pintus chia sẻ: “Phương pháp của tôi điều chỉnh theo những nhu cầu và đội bóng khác nhau. Tôi thúc đẩy các cầu thủ đạt đến giới hạn nhưng vẫn giữ sự tôn trọng với họ. Dù vậy, tôi biết đôi khi họ ghét tôi lắm”. Song, có lẽ đó chỉ là cảm giác của HLV người Italy mà thôi. Những giọt mồ hôi trên sân tập đổi lại bằng những màn trình diễn thăng hoa trên sân cỏ của đội bóng cùng sự ghi nhận của chính các cầu thủ là lời đánh giá tốt nhất về những cống hiến của Antonio Pintus.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow