Simon Kjaer: Người đội trưởng được Chúa ban tặng

Tác giả Thế Trung - Thứ Sáu 18/06/2021 13:28(GMT+7)

Zalo

Dù phải chịu hai thất bại liên tiếp trước Phần Lan và Bỉ nhưng Đan Mạch vẫn giành được một chiến thắng quan trọng gấp nhiều lần. Chiến thắng ấy mang tên Christian Eriksen và người góp công lớn, không ai khác, chính là đội trưởng của họ: Simon Kjaer.

Simon Kjaer
Ảnh: Getty Images

Từ nay tới khi Euro 2020 kết thúc, dù có điều gì xảy ra đi chăng nữa, hình ảnh của Simon Kjaer trong những giây phút sinh tử khi Christian Eriksen bất ngờ ngã xuống vì ngừng tim cuối tuần trước chắc chắn vẫn sẽ trở thành biểu tượng cho khả năng lãnh đạo và sự tỉnh táo của một người đội trưởng. Có lẽ không nhiều người chú ý đến cái tên Kjaer cho đến khi tình huống đó xảy ra (dù anh đang khoác áo đội bóng nổi tiếng bậc nhất là AC Milan) nhưng với các cầu thủ Đan Mạch, uy tín của anh là điều không cần phải bàn cãi.
 
“Chúng tôi luôn biết rằng anh ấy là một cá tính lớn”, tiền vệ Thomas Delaney chia sẻ, “Nhưng giờ đây cả thế giới sẽ nhìn thấy điều đó. Simon Kjaer ấy là hình mẫu lý tưởng cả trong và ngoài sân cỏ. Anh ấy sẵn sàng gánh vác mọi áp lực trên vai như cái cách mà chúng ta đã chứng kiến trong vài ngày vừa qua”.
 
Đội tuyển Đan Mạch đã phải vượt qua mọi nỗi ám ảnh để trở lại SVĐ Parken trong trận đấu khó khăn với Bỉ. Dẫn đầu 11 cầu thủ vẫn là Simon Kjaer – người với sự chuyên nghiệp và nhanh trí đã đưa Christian Eriksen trở lại từ bàn tay của tử thần. Ở phút thứ 10 của trận đấu, cầu thủ hai bên và trọng tài đã quyết định tạm dừng trận đấu để dành một tràng vỗ tay cho Eriksen – người sắp tới sẽ được cấy ghép thiết bị khử rung tim (ICD) nhằm ngăn chặn những khả năng xấu có thể xảy ra trong tương lai. Đó là một giây phút đầy xúc động. Tràng vỗ tay ấy như một sự trân trọng gửi tới Eriksen, tới các thành viên của đội tuyển Đan Mạch và tới riêng Simon Kjaer.
 
Vào thời khắc quan trọng nhất, khi tất cả còn chưa hiểu điều gì xảy ra, Kjaer chính là người đầu tiên chạy tới sơ cứu cho Eriksen. Anh thực hiện tất cả các bước cần thiết một cách chuyên nghiệp trong khi chờ nhân viên y tế vào sân đồng thời yêu cầu các đồng đội tạo nên một vòng tròn xung quanh Eriksen.
 
Vòng tròn ấy không chỉ bảo vệ những hình ảnh cá nhân của Eriksen trước ống kính truyền thông mà còn giúp khán giả trên sân, trong đó có cả người vợ Sabrina Kvist Jensen của cầu thủ mang áo số 10, không phải đau lòng chứng kiến cảnh các bác sĩ cố gắng giành giật sự sống cho Eriksen. Cũng chính Simon Kjaer và thủ môn Kasper Schmeichel sau đó đã tiến tới trấn an Sabrina đang vô cùng hoảng loạn vì tình trạng nguy kịch của chồng mình.
 
“Thật tự hào khi có một người đội trưởng như anh ấy”, Kasper Schmeichel chia sẻ, “Nhưng tôi không bất ngờ vì tôi hiểu Simon Kjaer. Anh ấy là con người vô cùng tinh tế”.
 
Steve McClaren, người đã huấn luyện Simon Kjaer trong màu áo Wolfsburg, cũng cảm thấy rất tự hào về cậu học trò cũ của mình: “Hành động đó đã miêu tả hoàn hảo Simon. Cậu ấy phản ứng rất nhanh, biết phải làm gì và biết cách lãnh đạo mọi người. Trong tình huống đó, hầu hết sẽ cảm thấy sợ hãi nhưng Simon thì không. Đó là cá tính của anh ấy”.

Simon Kjaer
Simon Kjaer nhanh chóng tới hỗ trợ sơ cứu cho Eriksen. Ảnh: Getty Images
 
Đây không phải là lần đầu tiên Simon Kjaer trải qua hoàn cảnh này. Năm 2011, khi còn chơi cho  AS Roma, anh cũng từng chứng kiến người đồng đội Maaten Stekelenburg bất tỉnh sau pha va chạm mạnh với trung vệ Lucio. Lúc ấy, Kjaer chính là người đầu tiên chạy tới kiểm tra nhịp thở và sơ cứu vùng cổ cho thủ thành người Hà Lan.
 
Các cầu thủ Đan Mạch có lẽ đã trải qua giây phút khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình. Người ta cũng đã đặt ra những câu hỏi về tính nhân văn của UEFA khi vẫn yêu cầu Đan Mạch phải lựa chọn để hoàn thành trận đấu ngay lập tức hoặc vào ngày hôm sau. Tất nhiên, khi nỗi sợ mất đi một người đồng đội vẫn đang lơ lửng ở đó thì chẳng có cầu thủ nào giữ được tâm lý thi đấu ổn định. 
 
Trước khi trận đấu thứ hai với Bỉ diễn ra, đội tuyển Đan Mạch đã phải nhờ tới sự trợ giúp của các bác sĩ tâm lý và may mắn là các biện pháp đã phát huy hiệu quả. Trước đội bóng số một thế giới trên BXH FIFA, Đan Mạch đã nhập cuộc với một khí thế hừng hực. Bầu không khí tuyệt vời mà cổ động viên trên các khán đài của sân Parken tạo ra cũng là một nguồn sức mạnh to lớn. Nó đã giúp đội chủ nhà có 45 phút đáng khen trước một đối thủ trên tầm như đội tuyển Bỉ (trước khi Kevin De Bruyne vào sân và thay đổi tất cả).
 
Các cầu thủ Đan Mạch có một sự gắn kết chặt chẽ. Simon Kjaer đã nhấn mạnh điều này trong các buổi trả lời phỏng vấn. Anh còn tiết lộ rằng với Đan Mạch, việc các thành viên trong đội cùng ngồi ăn sáng và trò chuyện trong 3 tiếng đồng hồ là điều rất bình thường. 
 
Kjaer và Eriksen đã biết nhau từ rất lâu nhưng khoảng thời gian 1 năm rưỡi vừa qua là lúc họ gần nhau nhất. Gia đình Kjaer đã giúp đỡ gia đình Eriksen làm quen với cuộc sống và văn hóa Italy khi Christian Eriksen mới chuyển tới Inter từ Tottenham. 10 tháng sau, họ cùng nhau đánh dấu trận đấu thứ 100 trong màu áo đội tuyển quốc gia. Đó là một ngày đáng nhớ khi Đan Mạch giành chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Anh ngay tại Wembley.
 
Simon Kjaer từng nói rằng cầu thủ bóng đá lúc này chẳng khác nào một thứ tài sản đang bị khai thác triệt để. Những gì xảy ra trong tuần vừa qua đã một lần nữa nhắc lại thực tế này. Simon Kjaer, giống như biết bao cầu thủ khác, cũng là con người và có cuộc sống riêng. Anh là cha của hai bé trai đáng yêu: Milas 8 tuổi và Viggo 6 tuổi. Anh thường dành hết khoảng thời gian rảnh rỗi của mình để chơi với các con hoặc để xem phim. 

Simon Kjaer
Simon Kjaer và Lukaku tri ân Eriksen trong trận đấu giữa Bỉ và Đan Mạch. Ảnh: Getty Images
 
Kjaer là “fan cứng” của Christopher Nolan – đạo diễn người Anh nổi tiếng thế giới với loạt phim về anh hùng Batman. Eriksen cũng có một gia đình hạnh phúc với vợ và hai thiên thần nhỏ. Đất nước Đan Mạch nói riêng và thế giới bóng đá nói chung đã có thể phải trải qua một câu chuyện bi kịch hơn rất nhiều nếu Eriksen không thể tỉnh lại.
 
Sau kỳ Euro này, sẽ không ngạc nhiên nếu Simon Kjaer được HLV Stefano Pioli tin tưởng trao cho tấm băng thủ quân khi trở về AC Milan. Ở tuổi 32, Kjaer đã trải qua hơn 12 năm phiêu bạt ở 9 CLB và 6 quốc gia khác nhau. HLV Steve McClaren, người từng biến Simon Kjaer trở thành cầu thủ Đan Mạch đắt giá nhất lịch sử khi đưa anh về Wolfsburg với giá 10 triệu bảng và năm 2010, tin rằng tất cả những trải nghiệm đó đã giúp Kjaer hoàn thiện khả năng lãnh đạo của mình.
 
“Tôi gặp cậu ấy lần đầu tiên khi Kjaer mới 21 tuổi”, McClaren nhớ lại, “Thế nhưng tôi lại có cảm giác cậu ấy trưởng thành như một người đàn ông ngoài 30 vậy. Khả năng lãnh đạo và cách nhìn nhận trận đấu của cậu ấy già dặn hơn nhiều so với lứa tuổi. Cậu ấy mất thời gian để làm quen với môi trường Bundesliga nhưng luôn cho thấy những phẩm chất tốt nhất của mình. 
 
Những cầu thủ như Simon chẳng khác nào như được Chúa ban tặng vậy . Đội bóng nào cũng cần những cá nhân như vậy để đoàn kết và duy trì truyền thống của tập thể. Các HLV cũng muốn có cầu thủ đủ tin tưởng để truyền đạt yêu cầu và kiểm soát các vấn đề nội bộ”.
 
Một người thầy cũ khác của Simon Kjaer là HLV Dick Advocaat cũng có những ấn tượng đẹp về người học trò ông từng huấn luyện ở Fenerbahce: “Simon chẳng cần đeo băng đội trưởng để trở thành người lãnh đạo. Những hành động của cậu ấy là quá đủ để các đồng đội noi theo”.
 
Phần lớn người dân Đan Mạch theo đạo Thiên Chúa và nếu được hỏi, chắc hẳn họ sẽ hạnh phúc tin rằng Chúa đã ban cho mình Simon Kjaer.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow