Sergio Aguero chia tay Man City: Kết thúc một kỷ nguyên rực rỡ

Tác giả CG - Thứ Ba 30/03/2021 16:17(GMT+7)

Zalo

Hơn 10 năm và Man City trở thành gã khổng lồ của bóng đá Anh, Aguero và các đồng đội đã hoàn thành xuất sắc điều đó. Với Aguero, anh là người được định mệnh lựa chọn để trở thành người làm nên lịch sử. Nhưng El Kun không chỉ sống bám vào khoảnh khắc lịch sử đó.

Sergio Aguero
 
“Bàn thắng ấy bị lãng quên rồi. Tôi ghi bàn mở tỉ số 1-0 và khi bước vào giờ nghỉ, tôi nghĩ nếu trận đấu kết thúc như thế thì mình sẽ trở thành người hùng. Trước đó, ở mùa giải ấy tôi chưa ghi bàn nào cả. Nhưng thế nào trong hiệp 2 chúng tôi lại bị dẫn 2-1. Ai mà ngờ được như vậy? Và cuối cùng, Aguero nhận hết lời tán dương! Khi Sergio ghi bàn, tôi không còn sức mà chạy đi ăn mừng nữa”
, Paolo Zabaleta chia sẻ với FourFourTwo.
 
Những tâm sự của cựu hậu vệ người Argentina đã nói lên tất cả về bàn thắng của Sergio Aguero. Khoảnh khắc phút 93:20 ấy mãi mãi được ghi vào sử sách của bóng đá thế giới nói chung và bóng đá thế giới nói riêng, nó khép lại một mùa giải Premier League mà chiếc cúp vô địch được so kè đến tận những giây cuối cùng. Nhưng sự khép lại ấy lại mở ra một chương mới trong lịch sử Manchester City: lần đầu tiên họ lên ngôi ở Premier League. Từ đó, The Citizens không còn chỉ là “gã hàng xóm ồn ào” như Sir Alex Ferguson gọi nữa, họ đã thực sự trở thành một thế lực.
 
10 năm là một con số đẹp và tạo cảm giác vừa vặn. Với một dòng thời gian, 10 năm là đủ để nói về một thế hệ. Tháng 7 năm 2011, Aguero gia nhập Manchester City, khi đó anh mới 23 tuổi, là một cầu thủ của thế hệ trẻ. 10 năm sau ngày đó, tức mùa hè năm nay, anh đã thuộc một thế hệ khác. Đỉnh cao của Aguero đã qua (hoặc sắp qua tùy từng quan điểm). Đội hình của Man City đối đầu Queens Park Rangers ở vòng cuối cùng của mùa giải 2011/2012 chỉ còn mình anh vẫn ở lại. Tuy nhiên mùa giải sau Aguero cũng không còn ở Etihad nữa, chỉ còn những di sản và bóng dáng anh sẽ được gửi gắm qua bức tượng sẽ được đúc bên ngoài sân vận động.
 
Nhưng Aguero không phải là huyền thoại của một khoảnh khắc (dù đúng là bàn thắng vào lưới QPR ấy vẫn là nổi tiếng nhất). Anh là huyền thoại vì sự ổn định và khát khao học hỏi. Cột mốc chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Man City của Eric Brook đã tồn tại 78 năm trước khi bị Augero vượt qua. Anh cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ tư trong lịch sử Premier League (xếp sau Alan Shearer, Wayne Rooney và Andy Cole). Aguero không cao nhưng khiến người khác phải ngước nhìn. Từ năm này qua năm khác, từ số áo 16 đến số 10, vị thế của Aguero ngày một lớn hơn.

Sergio Aguero
 
Những chấn thương vẫn luôn đồng hành cùng Aguero suốt sự nghiệp ở Man City, nhưng anh không để nó làm chùn bước. Tính từ mùa giải 2011/2012 đến hết mùa giải trước, chỉ có một mùa duy nhất anh ghi dưới 16 bàn thắng ở Premier League và 6 mùa trong đó ghi từ 20 bàn trở lên. Rất nhiều đối thủ đã bị Aguero nã bàn thắng vào lưới bất kể đội bóng lớn hay nhỏ. Ghi bàn trở thành một thói quen của Aguero, một sát thủ vòng cấm.
 
Anh giải thích trên TyC Sports về chuyện ghi bàn như thế này: “Ở Premier League, tôi đã quen với việc không có thời gian để suy nghĩ trong vòng cấm. Tôi sẽ chạm một hoặc chạm rồi dứt điểm. Bên ngoài vòng cấm, tôi sẽ tìm cách chuyền hoặc phối hợp một-hai, nhưng trong vòng cấm thì tôi không có thời gian nghĩ mà sẽ sút thật mạnh và cao để thủ môn không kịp phản ứng”. Nghe anh nói có cảm giác việc sút bóng ghi bàn như một công thức vậy, nhưng không phải ai cũng làm tốt công thức đó.
 
Săn bàn là một bản năng, nhưng săn bàn giỏi và duy trì ổn định, biến nó thành một thói quen lặp đi lặp lại thì đòi hỏi quá trình luyện tập. Aguero không ngừng nghiên cứu và luyện tập. The Athletic cho biết tiền đạo người Argentina đặc biệt chú ý tới báo cáo phân tích sau mỗi trận đấu của Man City vì ở đó anh học được cách phân tích đối phương. 
 
Trong khi đó thủ thành Willy Caballero tiết lộ: “Cậu ấy dành nhiều thời gian để nghiên cứu về các thủ môn, suy nghĩ về thủ thành mà mình sẽ đối mặt sắp tới, trong trường hợp sẽ phải đối đầu một-một thì dứt điểm ra sao”. Đó chính là lời lý giải cho những kỷ lục, những bàn thắng, những cú đúp, cú hattrick mà anh đã lập.

Sergio Aguero
 
Khi Pep Guardiola mới đến nắm quyền tại đội bóng chủ sân Etihad, nhiều người đã lo sợ về vị trí của tiền đạo người Argentina. Cộng thêm sự xuất hiện của Gabriel Jesus khiến vai trò của Aguero bị đặt dấu hỏi. Guardiola mang đến một ý tưởng chơi bóng mới và đặt ra cho các cầu thủ nhiệm vụ phải thích nghi chúng. 
 
Năm đầu tiên thi đấu dưới sự dẫn dắt của Guardiola không hề dễ dàng với Aguero khi chiến lược gia người Tây Ban Nha đặt niềm tin vào Jesus - người mà sau này Guardiola gọi là “tiền đạo pressing xuất sắc nhất thế giới”. Nhưng khi Jesus chấn thương, Aguero trở lại mạnh mẽ. Guardiola đã thuyết phục được tiền đạo người Argentina chạy nhiều hơn, gây áp lực nhiều hơn lên hậu vệ, hành động phòng ngự nhiều hơn. Không phải Aguero tồn tại nhờ vị thế của mình, anh tồn tại vì có thể tiếp thu ý tưởng mới và không nhốt mình trong một cái lồng chật hẹp nào cả. 
 
Domenec Torrent - người từng là trợ lý lâu năm của Pep Guardiola - chia sẻ về Aguero: “Ý tưởng trước khi chúng tôi đến (Man City) hoàn toàn khác. Chúng tôi tới Manchester và thấy một cầu thủ giàu khát khao học hỏi những điều mới mẻ dù cậu ấy là một ngôi sao.

Khi bạn gặp cậu ấy nhưng không quen cậu ấy, bạn có thể nghĩ cậu ấy là một cầu thủ chỉ quan tâm đến bàn thắng chứ không có điều gì khác. Tuy nhiên không phải vậy, cậu ấy rất tôn trọng các HLV làm việc cùng mình, cậu ấy vô cùng khiêm tốn và muốn học hỏi. Cậu ấy luôn hỏi chúng tôi sau buổi tập là cậu ấy tập thế nào, có thể cải thiện thêm điều gì không”.

Sergio Aguero
 
Từ mùa giải tới, trên thảm cỏ Etihad sẽ không còn dấu giày của Aguero mỗi tuần nữa. “Khi một chu kỳ khép lại là lúc những cảm xúc trào dâng”, anh đã viết như thế trong lá thư tuyên bố chia tay đội bóng. Viên gạch cuối cùng của một thế hệ định vị lại đội bóng trên bản đồ bóng thế giới sắp sửa không còn. Những Joe Hart, Yaya Toure, Paolo Zabaleta, Vincent Kompany, David Silva đều đã rời đi và giờ chuẩn bị tới Aguero.
 
Hơn 10 năm và Man City trở thành gã khổng lồ của bóng đá Anh, Aguero và các đồng đội đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đó. Với Aguero, anh là người được định mệnh lựa chọn để trở thành người làm nên lịch sử. Nhưng El Kun không chỉ sống bám vào khoảnh khắc lịch sử ấy.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow