Savio cập bến Manchester City: Điệu samba liệu có thăng hoa?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 22/07/2024 14:00(GMT+7)

Zalo

Manchester City vừa công bố tân binh đầu tiên trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024, đó là Savio, tài năng trẻ người Brazil.

451543774_491338023379568_7885554465985501058_n
 

Điệu samba trẻ trung

Savio Moreira de Oliveira, hay đơn giản là Savio hoặc Savinho, sinh năm 2004 tại Sao Mateus (Brazil). Anh là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Atletico Mineiro. Đến tháng 6/2022, cầu thủ này được Troyes chiêu mộ. Nhưng thực tế, anh không ra sân chính thức bất kỳ trận nào trong màu áo câu lạc bộ miền Đông Bắc nước Pháp khi lần lượt được mang cho PSV Eindhoven và Girona mượn.

Mùa giải vừa qua, Savio cùng Girona đã khiến cả châu Âu sửng sốt với những màn trình diễn ấn tượng. Đội bóng xứ Catalunya nhiều thời điểm dẫn đầu La Liga và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 chung cuộc, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự UEFA Champions League. Với cá nhân Savio, anh chính là một trong những nhân tố chủ chốt và đóng góp to lớn vào thành tích tuyệt diệu đó.

Tính riêng tại La Liga, Savio ra sân 37 trận (35 lần đá chính), ghi 9 bàn thắng (bằng Cristhian Stuani, xếp nhì đội, sau Artem Dovbyk - 24 bàn) và có 10 đường kiến tạo (nhiều nhất đội). Ngoài ra, cầu thủ này rất nổi bật ở khả năng tạo key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội) và rê dắt bóng. Cụ thể, trong mỗi 90 phút, Savio tạo ra 1.5 key pass, và thực hiện 2.8 lần rê bóng thành công.

Dưới thời huấn luyện viên Michel Sanchez, Girona thường vận hành hệ thống 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, trong đó Savio là sự lựa chọn hàng đầu ở hành lang trái. Anh cùng với Viktor Tsyhankov phía đối diện, tạo thành những mũi pháo kích hạng nặng dọc biên, thường xuyên cung cấp bóng cho trung phong Artem Dovbyk. 

Savio cập bến Manchester City Điệu samba liệu có thăng hoa 1
 

Savio, bằng tốc độ, kỹ thuật điêu luyện, với kèo trái khéo léo, múa may cùng quả bóng như một nghệ sĩ Samba đích thực, và thường rất nguy hiểm với các pha đột phá xuống đáy biên rồi chuyền vào trong. Bên cạnh đó, khi đội nhà cần những giải pháp tấn công tươi mới, cầu thủ này có thể đảo cánh với Tsyhankov để hoạt động bên hành lang phải. Ngoài ra, một số trận, anh còn chơi với vai trò của một “số 10”.

Với phong độ ấn tượng trong màu áo Girona, Savio đã được huấn luyện viên Dorival Junior điền tên vào thành phần dự Copa America 2024 của đội tuyển Brazil. Trên đất Mỹ, Savio ra sân 4 trận (1 lần đá chính) và đóng góp 1 bàn thắng (trong trận thắng 4-1 trước Paraguay ở vòng bảng). Xét về phương diện cá nhân, cầu thủ 20 tuổi này đã có những màn thể hiện không tệ trong giải đấu lớn đầu tiên cùng Brazil. Tuy nhiên, về mặt tập thể, giải đấu này là kỷ niệm buồn với Savio, khi Selecao đã trình diễn bộ mặt bạc nhược và dừng chân ở vòng tứ kết sau loạt sút luân lưu may rủi trước Uruguay. 

Chờ Pep Guardiola kích hoạt Savio

Manchester City hầu như không gặp trở ngại nào trong việc chiêu mộ Savio. Điều này xuất phát từ việc Troyes, Girona và Man City thực chất cùng chủ sở hữu, đó là City Football Group (CFG). Và vụ chuyển nhượng này gần như là câu chuyện nội bộ, trong tầm kiểm soát của các ông chủ UAE.

Rõ ràng, Savio là một sự bổ sung rất chất lượng cho đội ngũ tấn công vốn đầy rẫy ngôi sao của Pep Guardiola. Cựu huấn luyện viên Barcelona là một bậc thầy chiến thuật, luôn khao khát cách tân mạnh mẽ và sáng tạo không ngừng, hẳn nhiên phải có những tính toán mưu lược, mới yêu cầu ban lãnh đạo Manchester City thực hiện thương vụ này.

Mùa giải vừa qua, Pep Guardiola sử dụng đa dạng các sơ đồ chiến thuật, khi thì 4-2-3-1, lúc 4-1-4-1, có khi 3-2-4-1. Nếu chơi ở hành lang trái như tại Girona, Savio sẽ phải cạnh tranh khốc liệt cùng Jeremy Doku và Jack Grealish. Doku, lớn hơn Savio 2 tuổi, có mùa giải đầu tiên khá ấn tượng trong màu áo The Citizens; trong khi đó, dù ít nhiều sa sút phong độ, nhưng Grealish vẫn là một cầu thủ đẳng cấp - người đã buộc Manchester City bạo chi tới 100 triệu bảng để mang về Etihad vào mùa hè cách đây 3 năm.

Savio cập bến Manchester City Điệu samba liệu có thăng hoa 2
 

Nếu chuyển sang cánh đối diện, đối thủ nặng ký của Savio là Bernardo Silva. Ngoài ra, mùa giải vừa qua, Phil Foden cũng khá thường xuyên được Pep Guardiola bố trí dạt cánh phải. Tuy vậy, với tài thao lược và cách dụng nhân độc đáo của mình, nhà cầm quân 53 tuổi này hứa hẹn sẽ biết kích hoạt sự bùng nổ nơi Savio.

Đội hình hiện tại của Manchester City có một người Brazil khác, đó là thủ môn Ederson Moraes. Đây sẽ là sự thuận lợi dành cho Savio trong quá trình hòa nhập môi trường mới khi có người đàn anh đồng hương sát cánh bên cạnh. Trong quá khứ, đã có nhiều cầu thủ xứ Samba cập bến nửa xanh thành Manchester, thành công không ít và cũng nhiều trường hợp thất bại.

Đến Manchester City và được làm việc cùng Pep Guardiola - huấn luyện viên hàng đầu thế giới, là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp đối với một cầu thủ mới 20 tuổi như Savio. Hãnh diện là điều tất nhiên, nhưng cùng với đó là vô vàn thách thức đang chờ đón chàng trai trẻ này.

Ngọc My

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow