Sa thải Graham Potter, Chelsea lại tự làm khó mình

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 06/04/2023 18:23(GMT+7)

Zalo

Chelsea thật sự có sở trường trong việc này. Sa thải một nhà cầm quân ngay sau khi kỳ chuyển nhượng đóng cửa chẳng có nghĩa lý gì, nhất là khi bạn đã chi hàng trăm triệu euro theo yêu cầu của ông ấy trong mùa hè. Nhưng đó là điều mà Todd Boehly & Clearlake đã làm với Thomas Tuchel vào tháng 9. 

338161641_976031503759469_4634475716006201693_n (1)
 

Và bây giờ, họ đã sa thải Graham Potter sau một trận thua duy nhất (thua 0-2 trên sân nhà trước Aston Villa) ngay sau kỳ nghỉ quốc tế, nghĩa là người kế nhiệm ông gần như chẳng có thời gian để làm quen với đội bóng mới. Tất nhiên, điều đó cũng chẳng có nghĩa lý gì. 

Sẽ có những ý kiến bảo vệ, bằng cách lấy lý do của Bayern Munich trong việc sa thải Julian Nagelsmann và mang về Tuchel: Rằng họ phải hành động ngay bây giờ, vì Tuchel có thể bị đội bóng khác cuỗm mất. Họ sẽ lập luận rằng Chelsea cần phải nhanh chóng sa thải Potter, vì Nagelsmann đột nhiên thất nghiệp và có thể sẽ dẫn dắt một đội bóng khác.

Đó là suy nghĩ khá logic nếu Chelsea thật sự muốn bổ nhiệm Nagelsmann, xét trên thực tế là ban lãnh đạo Chelsea có rất nhiều người từng là người của tập đoàn Red Bull như GĐKT Christopher Vivell và đồng GĐTT Laurence Stewart, còn Nagelsmann trước đây từng huấn luyện RB Leipzig. 

Thế nhưng, lý thuyết đó sẽ không phù hợp nếu bạn xem xét những điều sau: Một khi chủ sở hữu của Chelsea nghĩ rằng Potter cần phải ra đi, tại sao phải đợi đến sau trận đấu với Villa để làm điều đó? Họ tin rằng chiến lược gia người Anh có thể thay đổi suy nghĩ của họ bằng một chiến thắng? Chẳng lẽ họ cần thêm một thất bại nữa thì mới theo đuổi Nagelsmann? 

Hy vọng những điều trên chỉ là suy đoán, bởi điều đó thật ngớ ngẩn. Nhưng suy cho cùng, bạn không thể biết ban lãnh đạo Chelsea sẽ định làm gì.

Sa thải Graham Potter, Chelsea lại tự làm khó mình 1
Todd Boehly vẫn đang loay hoay trong công cuộc tìm người xứng đáng cho vị trí HLV trưởng của Chelsea

Tất nhiên, Nagelsmann là một HLV đặc biệt. Nhà cầm quân 35 tuổi sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho Chelsea. Mặc dù vậy, sẽ phù hợp hơn nếu Nagelsmann bắt đầu dẫn dắt đội bóng này vào mùa hè. Đội hình hiện tại là một mớ hỗn độn; nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi những cầu thủ cho mượn trở lại, còn những cầu thủ dư thừa mà họ đã ký trong vài mùa giải qua vẫn ở đó. Chelsea sẽ cần tìm kiếm bến đỗ cho tất cả bọn họ.

Việc sa thải Potter có lẽ là một quyết định vội vàng. Giọt nước tràn ly đến khi Boehly nhận ra rằng đội bóng của ông bắt đầu bị la ó trên sân nhà. Kết quả dưới thời Potter rất tệ (ông chỉ thắng 12 sau 31 trận cầm quân, còn Chelsea đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng Premier League) và màn trình diễn cũng chẳng khá hơn. 

Có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ. Từ cách đội bóng này tập hợp một số lượng tân binh điên rồ, Potter chưa quen với lịch thi đấu dày đặc và bóng đá châu Âu, cho đến việc ông không có giai đoạn tiền mùa giải để hiểu rõ các học trò. Nhưng một khi bạn chỉ giành chiến thắng trong 1/3 số trận và CLB bạn dẫn dắt là Chelsea, đội bóng sở hữu quỹ lương thuộc hàng top Premier League, thật khó để bạn tiếp tục công việc của mình.

Sa thải Graham Potter, Chelsea lại tự làm khó mình 2
Sa thải Potter là một quyết định vội vàng của Chelsea

Chủ sở hữu Chelsea nói rằng họ có kế hoạch vĩ mô. Rằng hơn 500 triệu euro đã chi (chủ yếu cho các cầu thủ trẻ) là một phần của dự án lớn này, rằng họ có niềm tin vào đội ngũ tuyển trạch của họ (Vivell, Stewart và đồng GĐTT còn lại, Paul Winstanley.) Tốt thôi, họ sẽ cần thời gian để chứng minh. Nhưng bây giờ, Chelsea đang ở ngã ba đường. Ban lãnh đạo đã đầu tư rất nhiều trong hai kỳ chuyển nhượng, chứng kiến một vài cầu thủ đủ chất lượng để có mặt trong đội hình chính.

Trong trường hợp đó, liệu Chelsea có muốn bổ nhiệm một chiến lược gia nổi tiếng không? Hay họ sẽ chọn một HLV mới nổi, mềm dẻo hơn, một người sẵn sàng nói: “Tôi thích những gì ông đã làm với đội bóng, Todd. Tôi chẳng đòi hỏi gì hơn đâu”?

Logic sẽ quyết định cho câu chuyện này. Nhưng cái tôi và lý trí là rất quan trọng. Hiện tại, lý trí đã lên tiếng, khi Potter thất bại một phần vì ông không có kinh nghiệm ở cấp độ này. Tuy nhiên, một chiến lược gia đã được chứng minh và có kinh nghiệm, chẳng hạn như Nagelsmann, Mauricio Pochettino, Luis Enrique hay bất cứ ai sẽ cần sự đảm bảo nhất định về những cầu thủ mà họ muốn. Điều đó nghĩa là Chelsea sẽ lại phải chi nhiều hơn, cũng như phải tìm đầu ra cho người thừa nhiều hơn. Một lần nữa, Chelsea lại tự dồn mình vào chân tường.

Cuối cùng, vì đánh giá lại các tình huống đã xảy ra ở thì hiện tại luôn dễ dàng hơn so với trong quá khứ, thật khó để không tự hỏi bản thân: Chelsea sẽ ra sao nếu họ không sa thải Tuchel vào tháng 9? Lời hơn ít nhất 25 triệu euro là điều chắc chắn, nếu chỉ dựa trên mức lương của Tuchel và Potter. Và Chelsea có thể không đứng ở vị trí thứ 11 và không bị loại các cúp quốc nội. Thậm chí, mọi thứ có thể còn tốt hơn nữa.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Chelsea hit the reset button (again) after Aston Villa loss” của Gabriele Marcotti (ESPN)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow