Rodrigo Bentancur: Vòng bi trong cỗ máy của Conte

Tác giả CG - Thứ Hai 04/04/2022 16:52(GMT+7)

Zalo

Rodrigo Bentancur mới gia nhập Tottenham chưa lâu, thế nhưng anh đã thể hiện sự hoà nhập rất tốt dưới sự dẫn dắt của HLV Antonio Conte.

Rodrigo Bentancur
 
Kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, Tottenham đưa về hai bản hợp đồng đều từ Juventus. Dejan Kulusevski đến theo dạng cho mượn 18 tháng, trong khi Rodrigo Bentancur được mua đứt. Ngay lập tức, bộ đôi này đã hoà nhập cực nhanh ở môi trường mới, giải đấu mới, đội bóng mới. Sau trận đấu với Brighton – trận đá bù vòng 16 Premier League - HLV Antonio Conte nói:  “Chứng kiến Rodrigo Bentancur và Deki Kulusevski hoà nhập rất nhanh với ý tưởng chơi của đội bóng là điều rất tuyệt vời với chúng tôi. Chúng tôi thấy họ có đủ mọi đặc tính phù hợp với Premier League”.
 
Sau đó, nhà cầm quân người Italy nhấn mạnh thêm: “2 bản hợp đồng này giúp chúng tôi trở nên toàn diện hơn, đặc biệt ở hàng tiền vệ vì chúng tôi mất Skipp trong 2-3 tháng. Chúng tôi cần một cầu thủ như Rodrigo”. Tại sao Conte lại cần một cầu thủ như Bentancur? Màn trình diễn của tiền vệ người Uruguay trong cuộc đối đầu Newcastle vừa qua đã phần nào thể hiện điều đó. 
 
Anh chiến thắng trong toàn bộ các tình huống tranh chấp tay đôi (5/5), thực hiện thành công tất cả các pha tắc bóng (4/4), thực hiện chính xác 90% số đường chuyền (55/61), thực hiện chính xác 82% số đường chuyền vào 1/3 sân cuối cùng (14/17) và đạt tỷ lệ chuyền dài chính xác 75% (3/4). Một ngày thi đấu quá đỗi ấn tượng của Bentancur khi anh toàn năng gần như cả ở khía cạnh tấn công lẫn phòng ngự. Và có lẽ đó chính là lý do vì sao Conte lại thích Bentancur đến vậy.
 
Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông của mùa giải năm nay, Tottenham để cả hai tiền vệ trung tâm là Tanguy Ndombele và Giovani Lo Celso ra đi. Với Ndombele, câu chuyện thiên về hướng thái độ của cầu thủ này khi trong quãng thời gian cuối cùng trước khi rời đi, tiền vệ người Pháp từng bị Conte cấm tập luyện cùng đội một. Trong khi đó, Lo Celso chưa bao giờ là một gương mặt chiếm hoàn toàn sự tin tưởng khi anh không thể bứt lên để trở thành một cầu thủ đáng tin cậy. 
 
Chia tay cả hai cầu thủ này, Tottenham đón về Bentancur – tiền vệ mới 24 tuổi nhưng đã thử lửa ở những môi trường khắc nghiệt nhất như Boca Juniors hay Juventus suốt nhiều mùa giải. Vừa mới đến Spurs, nhưng đúng như Conte đã nói, Bentancur cho thấy sự hoà nhập rất nhanh như thể đã chơi ở đây từ đầu mùa giải.
 
“Cậu ấy mới 24 tuổi nhưng đã đá khoảng 200 trận đấu. Điều đó có nghĩa cậu ấy rất giàu kinh nghiệm. Cậu ấy đang khoác áo đội tuyển quốc gia và đá nhiều trận cho Juventus. Và để thi đấu nhiều trận cho Juventus, bạn phải cho thấy mình xứng đáng với cơ hội trước trao và có thể sống với áp lực rất lớn”, Conte cho biết.

Rodrigo Bentancur
Ảnh: Getty Images
 
Nếu ví đội hình Tottenham là một cỗ máy thì có thể coi Rodrigo Bentancur chính là vòng bi trong cỗ máy đó để giảm ma sát, chịu tải cũng như giúp các chi tiết khác được vận hành trơn tru. Với sơ đồ 3-4-2-1 mà Conte đang sử dụng tại Spurs, Pierre-Emile Hojbjerg và Bentancur đang là cặp tiền vệ trung tâm số một của đội bóng thành London. Sự có mặt của Bentancur đã giảm tải áp lực phòng ngự rất nhiều cho người đồng đội tới từ Đan Mạch của mình. Cường độ hoạt động liên tục cả khi không bóng lẫn có bóng, sự quan sát, “đánh hơi” thấy nguy hiểm, ập vào áp sát đối thủ và xử lý bóng gọn gàng chính là những gì Antonio Conte cần ở một tiền vệ trung tâm và Bentancur cung cấp điều đó.
 
Thống kê của FbRef chỉ ra mùa giải này Bentancur có trung bình 2,65 pha tắc bóng mỗi 90 phút (bách phân vị 73 – xếp trên 73% số cầu thủ trong cùng nhóm thống kê). Tương tự đó, cũng với thống kê phân vị, Bentancur thực hiện trung bình 24,02 tình huống gây áp lực mỗi 90 phút (bách phân vị 89 – xếp trên 89% số cầu thủ trong cùng nhóm thống kê). 
 
Ngoài ra, anh có 2,18 pha cắt đường chuyền mỗi 90 phút (bách phân vị 81); có 1,9 tình huống cắt bóng mỗi 90 phút (bách phân vị 77). Chỉ số cắt đường chuyền (interception) tương đối ấn tượng cho thấy Bentancur là mẫu cầu thủ rất thích và hiệu quả trong việc phán đoán tình huống, bên cạnh những pha áp sát cũng thực sự gây ấn tượng. Kỹ năng phòng ngự của Bentancur cũng là lý do vì sao anh đang chiếm được suất đá chính ở Spurs thay vì Harry Winks. 
 
Ở Tottenham thời điểm hiện tại, tính mỗi 90 phút, Bentancur là cầu thủ có nhiều tình huống gây áp lực nhất (24,9) và đoạt bóng thành công nhiều nhất (6,05). Với Harry Winks, hai thông số này chỉ lần lượt là 14,4 và 3,13. Bên cạnh việc gây áp lực lên đối phương, Bentancur cũng rất giỏi trong việc xử lý bóng trong không gian hẹp cũng như khi phải chịu áp lực từ đối thủ Sau một tình huống giải nguy, có thể anh sẽ không phá bóng ngay lập tức mà thay vào đó sử dụng kỹ năng che bóng, thoát áp lực để rồi kéo bóng lên phía trước, hoặc đợi đồng đội có mặt ở vị trí thuận lợi trước khi chuyền bóng.

Rodrigo Bentancur
Ảnh: Getty Images
 
Thống kê từ FbRef chỉ ra rằng ở Tottenham, nếu tính trong mỗi 90 phút, tiền vệ người Uruguay là cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền trong bối cảnh đối phương gây áp lực nhất (10,3), nhiều thứ ba ở số đường chuyền vào 1/3 sân đối phương (5,79), ít hơn Hojbjerg (6,36) và Winks (6,04). Sự trực diện cùng khả năng chịu áp lực cũng như xử lý bóng tốt trong áp lực của Bentancur khiến anh là điểm luân chuyển bóng lý tưởng ở hàng tiền vệ trong các tình huống chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. 
 
Tất nhiên, không thể kỳ vọng Bentancur sẽ là cầu thủ sáng tạo chủ chốt của Spurs. Tuy nhiên, anh có thể biết cách tạo đột biến bằng những đường chuyền dài chéo sân hay những cú chọc khe cho Son Heung-min hay Harry Kane (như tình huống kiến tạo ở trận đấu với Brighton). Một lần nữa, đặt lên bàn cân giữa Winks và Bentancur, chúng ta có thể thấy đơn giản là cầu thủ người Uruguay toàn diện hơn người đồng đội và không khó hiểu khi Conte lại chọn anh.
 
Những gì mà bài viết trên The Athletic cách đây chưa lâu mô tả về Rodrigo Bentancur rất đúng thời điểm này: “Anh là một đấu sĩ, một người sẵn sàng xoạc bóng, cắt đường chuyền và làm những gì được xem là mặt tối trong trận đấu. Antonio Conte cần những cầu thủ như vậy trong đội, những chú ong thợ luôn lăn xả và giúp các ngôi sao toả sáng”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow