Pháp vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu: Hồi kết buồn cho Ronaldo

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 06/07/2024 09:53(GMT+7)

Zalo

Pháp đã vào bán kết Euro 2024 sau khi đánh bại Bồ Đào Nha 5-3 ở loạt “đấu súng” luân lưu 11m sau 120 phút kém hấp dẫn tại Hamburg. Les Bleus vẫn tiến bước dù chưa ghi được bàn thắng từ bất kỳ pha phối hợp bóng sống nào tại VCK Hè này. Bóng đá đôi khi “ngang ngược” như vậy đấy!

Pháp vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu Hồi kết buồn cho Ronaldo 1
 

Ngay từ phút đầu tiên, có vẻ như HLV của cả 2 đội, Didier Deschamps và Roberto Martinez, đều rất… “sẵn sàng” với việc kéo nhau vào loạt luân lưu 11m. Đây là một trận đấu rất khác – hoàn toàn khác so với 120 phút đầy màu sắc ly kỳ giữa Đức và Tây Ban Nha trước đó

Hiệp một trôi qua mà không có 1 điểm sáng nào. Theo đúng nghĩa đen!

Bồ Đào Nha có lẽ là đội tích cực hơn khi tiếp cận trận đấu. Tuy nhiên, bài đánh của Seleccao khá một màu. Họ dồn bóng ra cánh trái trong hầu như tất cả mọi cơ hội. Điều này tạo ra một cảm giác rằng, ngoài sự kết hợp khá nhuyễn giữa Rafael Leão - Nuno Mendes ở bên trái, Bồ Đào Nha không có bất kỳ phương án khả dĩ nào để gây tổn thương cho Pháp.

Pháp vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu Hồi kết buồn cho Ronaldo 2
 

Đối với đội tuyển Pháp, những gì chúng ta có thể nói về Les Bleus trong hiệp đấu thứ nhất chỉ là những khoảng khắc cá nhân - không phải màn trình diễn tập thể.

N'Golo Kanté di chuyển quanh hàng tiền vệ với nụ cười trên môi. Kylian Mbappé có một vài nỗ lực thể hiện tốc độ đáng sợ của mình. Théo Hernández tung cú sút từ ngoài vòng cấm khiến Diogo Costa phải vất vả cả phá. William Saliba lạnh lùng và chính xác trong các tác vụ phòng ngự. Nhưng tất cả chỉ có thế!

Hiệp 1 Bồ Đào Nha – Pháp  có lẽ là một hiệp đấu đáng chê nhất tại VCK Euro 2024. Hai đội chỉ tạo ra duy nhất 1 pha dứt điểm trúng đích (cú sút xa của Theo ở phút 17). Tổng bàn thắng kỳ vọng 45 phút đầu trận này là 0.15 xG – thấp nhất toàn giải.

Có lẽ khoảnh khắc đáng chú ý nhất của hiệp 1 là việc Cristiano Ronaldo đã không cố gắng thực hiện 1 cú đá phạt hàng rào nào. Thay vào đó, “vinh dự” đá trái bóng lên khán đài - từ 1 pha sút phạt được Ronaldo… trao cho Bruno Fernandes.

Pháp vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu Hồi kết buồn cho Ronaldo 3
 

Chỉ mất đúng bốn phút để hiệp hai trở nên hấp dẫn hơn.

Mbappé phối hợp một-hai sắc bén với Kanté ở rìa vòng cấm trước khi tung cú sút trúng vào vị trí của thủ thành Costa.

Bồ Đào Nha đã tạo ra cơ hội tốt nhất trong trận đấu vào phút thứ 60. Fernandes phóng 1 đường chuyền tuyệt vời cho João Cancelo thoát xuống đối mặt với Mike Maignan. Tuy nhiên, pha dứt điểm của Cancelo không thể đánh bại được thủ thành Les Bleus. Sự kết hợp đó khiến quyết định thay cả Fernandes và Cancelo của HLV Martínez ở phút 75 trở nên khó hiểu.

Sau đó đến lượt Pháp thể hiện một số pha tấn công có giá trị cao. Đáng kể nhất là tình huống hỏng ăn của Randal Kolo Muani từ nỗ lực kiến tạo của Kounde. Điểm sáng trên mặt trận tấn công của Les Blues có lẽ là Ousmane Dembélé người được Deschamps tung vào sân ở phút 67, thế chỗ Antoine Griezmann đáng thất vọng.

Và đây là quyết định thay người tốt của HLV tuyển Pháp khi Dembele đã đem tới những tác động thực sự bên cánh phải. Thống kê cho thấy, Dembélé tạo ra nhiều cơ hội hơn (6) bất kỳ cầu thủ nào khác trên sân. Nhưng ngay cả Dembele cũng không thể phá vỡ kết cục một trận đấu mà số phận đã định sẵn phải bước vào hiệp phụ.

Sau 90 phút chính thức, Pháp vẫn chưa… ghi được bàn nào từ 81 pha dứt điểm không pen của họ - thống kê này tăng lên 86 khi 2 hiệp phụ kết thúc. Bồ Đào Nha trong khi đó đã trải qua ba trận liên tiếp không ghi bàn, và đây là lần đầu tiên Seleccao phải trải qua điều này ở 1 VCK lớn. 

Pháp vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu Hồi kết buồn cho Ronaldo 4
 

Bước vào loạt đá luân lưu 11m, Bồ Đào Nha được đánh giá cao hơn nhờ lịch sử (thắng 4/5) và nhờ màn trình diễn siêu hạng của thủ thành Diogo Costa trước Slovenia. Nhưng lần này, gió đã đổi chiều!

Lượt sút hỏng của João Félix cộng với việc Costa đã không thể lặp lại vai diễn anh hùng ở vòng 1/8 trong cả 5 cú đá phía ĐT Pháp đã đặt dấu chấm hết cho hành trình Euro 2024 của Bồ Đào Nha.

Câu hỏi lớn nhất trước trận đấu này – và cũng câu hỏi mà chúng tôi tin rằng rất nhiều người đã nghĩ đến – là “Liệu Cristiano Ronaldo có nên tiếp tục đá chính ở vị trí tiền đạo ĐT Bồ Đào Nha hay không?”. Giờ có lẽ chúng ta đã có cho mình câu trả lời cụ thể và rõ ràng nhất.

Pháp vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu Hồi kết buồn cho Ronaldo 5
 

 Trước Pháp, Ronaldo có 3 pha dứt điểm và cơ bản đều kém chất lượng. Siêu sao 39 tuổi – một phần Thanh Xuân của tôi và của bạn – đã trải qua một trận đấu gần như không có sự gắn kết với phần còn lại của đội.  Anh chỉ hoàn thành bốn trong số sáu đường chuyền của mình ở 1/3 cuối sân.

Từng sở hữu thành tích ghi 10 bàn trong 9 trận ở các giải đấu lớn từ 2018 đến 2022, Ronaldo ấy hiện đã “tịt ngòi” trong 9 trận liên tiếp tại Euro và World Cup. 5 trong số đó là ở VCK này!

Sau trận đấu với Slovenia, Ronaldo nói rằng Euro 2024 sẽ là kỳ Euro cuối cùng của anh. Nhưng với thất bại của Bồ Đào Nha trước Pháp hôm nay, liệu đây có phải là hồi kết thực sự cho sự nghiệp thi đấu quốc tế của CR7? Thời gian sẽ chúng ta đáp án chính xác nhất.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow