Nghệ sĩ kiêm chiến binh Arda Guler: Viên ngọc quý Thổ Nhĩ Kỳ

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 17/07/2023 15:39(GMT+7)

Zalo

Chủ tịch Ali Koc của Fenerbahce đã cố gắng thuyết phục Arda Guler ở lại. Vị doanh nhân sở hữu hai tấm bằng Harrow và Harvard này – đồng thời là thành viên của một trong những gia tộc giàu có nhất Thổ Nhĩ Kỳ – đã mời Guler và gia đình của anh lên chiếc du thuyền của ông, khởi hành từ Bodrum trên bờ biển Aegean.

guler
 

Mọi cuộc họp ban lãnh đạo tại Fenerbahce gần đây (trước khi không còn giữ chân được chàng trai này nữa) đều có chung một chủ đề được xem là hệ trọng nhất: Tương lai của tài năng trẻ hàng đầu giải Super Lig của Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ sự kiện tiền đạo người Bosnia Edin Dzeko gia nhập CLB này theo dạng chuyển nhượng tự do, cho đến việc Ismail Kartal – một cựu cầu thủ của chính Fenerbahce – được bổ nhiệm làm HLV trưởng của họ thay cho Jorge Jesus, đều chẳng thể tước đi “ngôi vị” tâm điểm của sự chú ý khỏi Guler. Và vào tối ngày 4 tháng 7, tin tức về bước đi tiếp theo của Guler đã được công bố: Real Madrid đã trở thành kẻ chiến thắng trong cuộc đua tranh giành chữ ký của tiền vệ kiến thiết này bất chấp sự quan tâm mạnh mẽ từ Barcelona. 

Guler đã toả sáng rực rỡ ở Super Lig trong năm 2023.  Các fan Fenerbahce có lẽ sẽ không thích sự so sánh này, nhưng cầu thủ gần nhất có thể sớm tạo ra một cơn sốt mạnh mẽ đến vậy tại Thổ Nhĩ Kỳ là Frank Ribery trong 3 tháng khoác áo Galatasaray của anh ở tuổi đôi mươi. 

Nghệ sĩ kiêm chiến binh Arda Guler Viên ngọc quý Thổ Nhĩ Kỳ 1
Arda Guler

Koc và Fenerbahce vẫn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận không nhỏ từ Guler dù cho người ta coi anh là một món hời lớn của Real Madrid vì điều khoản giải phóng hợp đồng chỉ là 17,5 triệu Euro. Chàng trai đến từ Altindag này đã được họ đưa về từ Genclerbirligi vào năm 2014 với mức phí chuyển nhượng 200.000 Euro trả trước và 200.000 Euro trả thêm sau khi anh được đưa lên đội một. Anh đã thu hút sự chú ý của một trong các tuyển trạch viên của Fenerbahce bằng cách toả sáng tại đội trẻ được đánh giá cao của Genclerbirligi. “Quả bóng giống như một bộ phận cơ thể của cậu ấy vậy,” Vị HLV đầu tiên của Guler, Erol Tokgozler, kể. “Cậu ấy xử lý bóng đơn giản như đang giỡn ấy. Đó là đặc điểm quan trọng nhất của cậu bé này.”

Khi Guler xuất hiện trong danh sách đề cử cho giải Golden Boy của Tuttosport hồi tháng trước, Tolgozler đã xem đó là điều hiển nhiên phải đến. “Arda là một viên ngọc quý. Nếu người ta tổ chức một giải thưởng, cậu ấy sẽ giành được nó. Nhìn vào giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm này, tôi chẳng thấy ai có kỹ năng chơi bóng chất bằng cậu ấy cả. Cầu thủ tài năng thì có rất nhiều, nhưng khi Arda vào sân, chắc chắn cậu ấy sẽ tạo nên sự khác biệt. Ngay cả khi chỉ được chơi 5 phút, cậu ấy vẫn có thể tạo ra điều gì đó đặc biệt.”

Guler có trận ra mắt cho Fenerbahce cách đây 2 năm. Khi ấy anh chỉ mới 16 tuổi, nhưng HLV trưởng lúc đó của đội là Vitor Pereira tin rằng cậu bé này đã hoàn toàn sẵn sàng để góp mặt trong trận đấu với HJK Helsinki ở vòng sơ loại Europa League. “Tôi từng có 5 mùa giải làm việc tại học viện của Porto, vậy nên tôi rất tự tin vào khả năng nhìn người của mình,” Pereira chia sẻ. “Vào thời điểm đó, tôi đã nhận thấy rằng với năng lực và tính cách của cậu ấy, Arda là một cầu thủ hiếm có khó tìm.” Vài ngày sau, trong lần đầu tiên ra sân ở Super Lig, trước đối thủ Antalyaspor, Guler chính là người kiến tạo cho pha ghi bàn duy nhất của trận đấu với một đường cong đẹp mắt trong một pha phạt góc, qua đó cho khán giả có lần đầu tiên được chiêm ngưỡng khả năng thực hiện bóng ch.ết tuyệt vời của anh. Mùa giải này, một tình huống thực hiện bóng ch.ết của Guler thậm chí đã lọt vào mắt xanh của Andrea Pirlo khi nó khiến Fatih Karagumruk của ông phải nhận một thất bại.

Pha ghi bàn đầu tiên của Guler đã đến vào tháng 3 năm ngoái, với một cú vô lê đúng nhịp và gọn gàng sau một tình huống phối hợp tốt của Fenerbahce. Bàn thắng ấy như thể đại diện cho một màn “truyền ngôi”. Trong trận đấu đó, Guler được đưa vào sân từ băng ghế dự bị, thay thế một trong những hình mẫu của anh là Mesut Ozil, danh thủ đã tuyên bố giải nghệ gần đây. Cựu tiền vệ của Real Madrid và Arsenal có lẽ cũng thấy vui khi biết rằng tại đất nước cội nguồn của anh đang nổi lên một ngôi sao gợi nhớ đến hình ảnh của mình. Bàn thắng ấy đã biến Guler thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử Fenerbahce và bỗng chốc, sự kỳ vọng đặt lên bờ vai anh trở nên vô cùng lớn lao. Nhưng Guler đã đương đầu với nó theo một cách đáng ngưỡng mộ. 

Nghệ sĩ kiêm chiến binh Arda Guler Viên ngọc quý Thổ Nhĩ Kỳ 2
 

Áp lực tạo nên kim cương và, chưa bàn đến khả năng kỹ thuật, sự bản lĩnh mà Guler thể hiện trong các trận derby Istanbul ở độ tuổi còn trẻ đến vậy đã nhận được sự tôn trọng ngang hàng với những cậu bé xuất thân từ Argentina thuở trước luôn không để áp lực khủng khiếp trong các trận El Clasico ảnh hưởng tới mình chút nào. “Tôi chẳng thấy chút áp lực nào cả,” cậu thiếu niên người Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định. “Chúng ta cần chơi bóng với sự vui vẻ và thoải mái, chứ không phải áp lực. Vậy nên tôi lúc nào cũng cố biến áp lực thành niềm vui cả.”

Thất bại trong cuộc đua vô địch trước Galatasaray là một trải nghiệm đầy cay đắng và mặc dù thắng lợi ở Turkish Cup đã mang đến một niềm an ủi, nhưng một thập kỷ trắng tay ở Super Lig của Fenerbahce vẫn là một nỗi đau khôn xiết. Có lẽ Jorge Jesus đã thầm nghĩ rằng đáng lẽ ra ông nên tin tưởng Guler sớm hơn. Phần lớn nguyên nhân tạo nên cơ hội vô địch của Fenerbahce chính là phong độ bùng nổ của chàng trai trẻ này trong giai đoạn nửa sau của mùa giải. Không một cầu thủ nào ở độ tuổi của Guler tại Super Lig và Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu góp dấu giày vào nhiều bàn thắng hơn anh. “Khi thi đấu, tôi luôn tin rằng mình sẽ ghi bàn,” anh chia sẻ. “Tôi đã xem Alex de Souza (huyền thoại của Fenerbahce) chơi bóng rất nhiều khi còn nhỏ. Cả Mesut nữa. Còn bây giờ thì tôi thường xuyên theo dõi Martin Odegaard và Kevin De Bruyne.”

Theo các dữ liệu được cung cấp bởi Statsbomb, những tác động của Guler trên sân cỏ tại Thổ Nhĩ Kỳ là rất đáng nể. Mùa giải trước, thời lượng thi đấu của Guler chưa tới 1.000 phút, và điều này đã kéo theo một cảnh báo như sau: Tài năng trẻ này đã chơi đủ nhiều để giúp chúng ta hiểu được lối chơi của anh, những gì anh muốn làm trên sân đấu, nhưng vẫn có một chút đáng lo vì đây là một kích cỡ mẫu tương đối nhỏ. 

Nghệ sĩ kiêm chiến binh Arda Guler Viên ngọc quý Thổ Nhĩ Kỳ 3
 

Tuy vậy, việc ngôi sao trẻ mang áo số 10, thuận chân trái và có khuynh hướng hoạt động tại hành lang trong phía cánh phải này đã tạo nên được những con số thống kê đầy ấn tượng vẫn là điều không thể phủ nhận: Guler chính là cái tên dẫn đầu giải đấu về các chỉ số hiệu suất kiến tạo mỗi 90 phút, hiệu suất kiến tạo cơ hội mỗi 90 phút, số đường chuyền (bóng sống) trong khu vực 1/3 cuối sân đối thủ trung bình mỗi 90 phút, hiệu suất rê dắt bóng thành công mỗi 90 phút, số lần pressing trung bình mỗi 90 phút, số lần pressing chống phản công trung bình mỗi 90 phút, và còn nhiều chỉ số khác nữa. 

Những con số trên cho thấy, Guler vừa là một nghệ sĩ sân cỏ, vừa là một chiến binh. Anh có thể tự tạo ra “đất diễn” cho khả năng thực hiện bóng ch.ết tuyệt vời của mình bằng những pha rê dắt bóng khéo léo trong các khoảng không gian chật hẹp, buộc đối thủ phải phạm lỗi và mang về cho Fenerbahce (cũng như ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ) hết pha đá phạt này đến pha đá phạt khác, như anh đã làm trong tình huống sút phạt thành bàn trước Hull City trong một trận giao hữu mùa đông. 

Nghệ sĩ kiêm chiến binh Arda Guler Viên ngọc quý Thổ Nhĩ Kỳ 4
 

Có một chuyên gia trinh sát khi trò chuyện với The Athletic đã mô tả Guler là “một Mesut Ozil có thể tung ra những cú nã đại bác”, như đã được minh hoạ trong pha lập công của anh cho ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ trước Xứ Wales ở vòng loại Euro 2024 vào tháng trước. 

Nghệ sĩ kiêm chiến binh Arda Guler Viên ngọc quý Thổ Nhĩ Kỳ 5
 

Nhãn quan và khả năng kiến tạo cơ hội của Guler, như trong đường chuyền đầy tinh tế dưới đây cho Emre Mor sau một pha phối hợp đẹp mắt với Enner Valencia, cũng giúp giải thích lý do tại sao Deco lại phải đích thân bay tới Bodrum theo lệnh của chủ tịch Joan Laporta để thương thảo về khả năng ký hợp đồng với tài năng trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2024 và cho Fenerbache mượn lại anh trong khi CLB xứ Catalan đang túng tiền. Cuối cùng, chuyến đi của Deco đã không mang lại kết quả mà Barcelona mong muốn, thay vào đó, Guler đã chọn gia nhập đại kình địch của họ là Real Madrid. 

Nghệ sĩ kiêm chiến binh Arda Guler Viên ngọc quý Thổ Nhĩ Kỳ 6
 

Như đã nói, Guler không chỉ là một nghệ sĩ sân cỏ, anh còn là một chiến binh, vậy nên ngoài những tình huống xử lý thể hiện kỹ năng chơi bóng điêu luyện, tài năng trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ còn cho thấy sự máu lửa và cần mẫn trong giai đoạn phòng ngự của Fenerbahce.

Guler phản ứng rất nhanh mỗi khi đội mình bị mất bóng và rõ ràng là đã chăm chỉ tham gia phòng ngự hơn nhiều so với kỳ vọng của mọi người đối với một cầu thủ có tài năng và vị trí thi đấu như anh. Đúng là lối chơi xông xáo pressing, tranh cướp bóng của Guler có thể tạo nên tình trạng lộn xộn đối với đội hình Fenerbahce trong quá trình tổ chức phòng ngự, nhưng đây không phải là một vấn đề lớn, bởi vì vai trò của anh ở cả CLB và ĐTQG đều là dâng cao trên sân đấu chứ không phải ngay phía trước hàng phòng ngự, nơi mà nếu như những cầu thủ đá tại đây chạy rối rít một cách vô tổ chức sẽ có thể khiến cho hàng thủ bị đánh vỗ mặt. 

Vừa mang đến những đóng góp quý giá khi sở hữu quả bóng trong chân, vừa sẵn sàng chạy hết mình, hùng hổ tranh bóng trong giai đoạn phòng ngự của đội – Chẳng có gì lạ khi rất nhiều CLB trên khắp châu Âu đã nhìn vào cậu bé chơi bóng ở Bosphorus này và tin rằng cậu ta hoàn toàn phù hợp với họ.

Theo James Horncastle, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow