Mourinho không còn là bảo chứng cho thành công sân cỏ

Tác giả CG - Thứ Tư 05/05/2021 16:20(GMT+7)

Zalo

Roma đã có một bước đi hợp lý về mặt truyền thông khi thuyết phục Mourinho ngồi vào chiếc ghế nóng, song thành công trên sân cỏ là một việc khác.

Jose Mourinho
Ảnh: Getty Images

Khỏi phải nói, thông tin Jose Mourinho trở thành HLV trưởng của AS Roma là chủ đề chính trên truyền thông thể thao Italy từ ngày hôm qua. Trang nhất tờ Gazzetta dello Sport có hình ảnh ghép Mourinho với một bức tượng La Mã kèm dòng tiêu đề: “Hoàng đế mới của Giallorosso: Kính chào Mourinho”. Trong khi đó, tờ Corriere dello Sport, tờ báo có trụ sở tại Rome, thì giật dòng tiêu đề nhẹ nhàng hơn: “Tiến lên Mourinho!”.
 
Chủ đề này nóng bởi bản thân Mourinho là một người mang nhiều sức hút. Hơn nữa, nó đến một cách đầy bất ngờ, không nằm trong dự liệu của bất cứ người hâm mộ nào. Trước đó vài tiếng, họ chỉ biết rằng AS Roma đã xác nhận sẽ chia tay HLV Paulo Fonseca sau khi mùa giải này khép lại. Và đến thời điểm ấy, tất cả vẫn nghĩ người sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng ở I Giallorossi mùa sau là Maurizio Sarri. 
 
Nhưng khán giả Roma sẽ không được thấy Sarri châm thuốc và hút ở thủ đô Italy, thay vào đó là sự hiện diện của một người mà hơn 10 năm trước đã châm chọc đội bóng họ yêu thương là “Zeru tituli” (không danh hiệu). Ký ức về Mourinho tại Italy gắn với Inter Milan.
 
Mourinho nhận được một sự tôn trọng lớn của cộng đồng người hâm mộ Inter. Tuy nhiên vài ngày trước, trả lời phỏng vấn tờ The Times, chiến lược gia người Bồ Đào Nha khẳng định ông đã giành mọi danh hiệu cùng Inter, tuy nhiên ông không ngần ngại ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng một đối thủ của họ. Và sự xuất hiện của ông ở Roma sau khi thông tin được xác nhận đã gây nhiều tranh cãi. 
 
Dù vậy, tờ Gazzetta dello Sport nhận định Roma là lựa chọn mang bản chất khác so với việc (nếu) ông tới Juventus hay AC Milan, những đại kình địch của Nerazzurri. Trong khi đó, cựu trung vệ Marco Materazzi, người đã khóc trên vai Mourinho sau trận chung kết Champions League 11 năm trước, thì bày tỏ: “Ngạc nhiên hay không ư? Không, ở Roma còn tốt hơn là ở Juve hay Milan”.

Jose Mourinho
Trang bìa tờ Gazzetta dello Sport số ra sáng nay. Ảnh: Gazzetta dello Sport
 
Nhưng kể cả chưa xét đến yếu tố kình địch dựa trên lịch sử thì rõ ràng lúc này AS Roma cũng không phải đối thủ xứng tầm so với Inter. Mùa giải trước, họ xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng Serie A. Mùa này, họ đang trôi dạt ở vị trí thứ 7, kém đối thủ xếp ngay trên là kình địch Lazio tận 9 điểm nhưng đã đá hơn 1 trận. Roma đã sa sút.
 
Trong 2 năm làm việc, HLV Paulo Fonseca đã không thể lấy lại tư thế một đội bóng lớn ở Italy cho Roma. Đội bóng thủ đô giờ đây mang hình hài một tập thể không cá tính, thiếu bản lĩnh và thiếu cả sức hút. Chính thức mua lại AS Roma vào tháng 8 năm ngoái, doanh nhân kiêm nhà sản xuất, đạo diễn phim Dan Friedkin chắc chắn không muốn đội bóng của mình tụt lại so với những đối thủ truyền thống như Inter, AC Milan, Juventus. Vì thế, ít nhất Jose Mourinho sẽ mang lại sức hút cho Roma.

Mourinho chưa bao giờ mất đi sự hấp dẫn với người khác. Sau khi ông bị Tottenham sa thải, giới truyền thông lập tức xuất hiện ở nhà của ông để chờ đón phản ứng. Không phải thất nghiệp quá lâu, ông được The Sun và đài talkSPORT mời làm chuyên gia bình luận trong suốt vòng chung kết Euro vào tháng sau. Trên Instagram, Mourinho liên tục đăng những bài viết hồi tưởng những cột mốc sự nghiệp và nhận được nhiều lượt tương tác. Hôm qua, sau khi thông tin bổ nhiệm chính thức được đưa ra, giá cổ phiếu của AS Roma được ghi nhận tăng 18%, tương đương 30 triệu euro dù những ngày trước đó liên tục giảm.
 
15 ngày sau khi rời khỏi Tottenham, Mourinho không hề bị lãng quên hoặc không để mình bị lãng quên. Sức hấp dẫn của “Người đặc biệt” vẫn không hề bị mất đi. Song, ông có thành công hay không là việc khác. 
 
Kể từ khi mua lại AS Roma từ James Pallotta, doanh nhân Dan Friedkin đứng trước nhiệm vụ phải vực dậy đội bóng. Một trong những quyết định về nhân sự đầu tiên mà ông thực hiện là bổ nhiệm ông Tiago Pinto vào vị trí Tổng Giám đốc phụ trách thể thao. Pinto từng là Giám đốc Bóng đá Chuyên nghiệp của Benfica, chịu trách nhiệm định hướng cho CLB và dưới thời Pinto, gã khổng lồ bóng đá Bồ Đào Nha tiếp tục sản sinh ra những tài năng hàng đầu. Trong thông báo trên trang chủ Roma, Friedkin gọi Pinto là “tài năng đẳng cấp thế giới”.

Jose Mourinho
Ông Dan Friedkin mua lại AS Roma vào năm ngoái và đang có những động thái tích cực để giúp CLB gặt hái thành công. Ảnh: AS Roma
 
Điều đáng nói Roma không tự dưng bổ nhiệm Pinto mà họ tham khảo dữ liệu. Ban lãnh đạo đội bóng đã thuê một công ty dữ liệu có tên Retexo để nhờ tư vấn. Ông Charles Gould, chủ sở hữu của Retexo cho biết: “Chuyên môn của công ty chúng tôi là tìm ra những Giám đốc Thể thao, HLV thể lực,…”. Cũng chính là Retexo là đơn vị tư vấn Real Madrid bổ nhiệm ông Gregory Dupont làm HLV thể lực của Real Madrid vào năm 2019 sau khi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chia tay chuyên gia gạo cội Antonio Pintus. Sự cẩn trọng này cho thấy Dan Friedkin quyết tâm cải tổ AS Roma.
 
Có một kiến trúc sư uy tín rồi, điều Roma cần là một người giám sát thi công đáng tin cậy. HLV Paulo Fonseca đến Roma từ thời Pallotta và không hoàn thành nhiệm vụ, vì vậy không lạ khi Friedkin sẽ muốn dẹp bỏ những tàn tích của thời kỳ cũ. Mourinho là người được chọn. Trang chủ CLB ngày hôm qua dẫn lời chủ tịch Dan Friedkin và phó chủ tịch Ryan Friedkin: “Việc bổ nhiệm Jose là bước đi quan trọng trong việc xây dựng văn hóa chiến thắng ổn định và dài hạn cho toàn CLB”.
 
Nhưng vấn đề ở đây là Mourinho chưa bao giờ là một HLV dành cho những đội bóng muốn xây dựng dài hạn, trong khi danh hiệu gần nhất mà ông đạt được đã từ năm 2017. Thời kỳ đỉnh cao của chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã qua. Đội bóng gần nhất mà ông dẫn dắt, Tottenham Hotspur, đầu mùa giải đã thi đấu thăng hoa. Nhưng sau đó, họ hụt hơi và liên tục bị lội ngược dòng vì sự thực dụng của ông.
 
Trên ESPN, nhà báo Gabriele Marcotti nhận định: “Ở tuổi 58, ông đã có thể đợi thời cơ trở lại với cabin huấn luyện vì rõ ràng ông không cần tiền nữa. Nhưng có lẽ thứ ông cần là công việc. Thói quen hàng ngày ở sân tập, mùi cỏ, guồng quay của các trận đấu và các cuộc họp báo, adrenaline khi đứng ở đường biên với hàng triệu con mắt hướng và mình và sức mạnh tác động đến chiến thắng của đội”.

Jose Mourinho
Giá cổ phiếu của AS Roma tăng 18% trong ngày Jose Mourinho được bổ nhiệm làm HLV trưởng. Ảnh: Paul Wallace
 
Sau khi chia tay Manchester United, Mourinho đã đợi gần 1 năm mới trở lại cabin huấn luyện. Nhưng lần này, thời gian còn chưa đầy 1 tháng để ông được xác nhận chính thức có bến đỗ mới. Sự gấp gáp này tạo cảm giác ông rất quyết tâm trở lại. Những CLB hàng đầu thế giới có lẽ sẽ không còn tìm đến ông nữa mà những CLB xếp dưới một bậc có lẽ sẽ phù hợp với ông hơn. 
 
Tuy nhiên, có thể sẽ không tránh khỏi việc kỳ vọng của CLB và năng lực, phong độ thực tế của HLV bị vênh nhau. “Người đặc biệt” không còn là bảo chứng cho thành công. Tottenham là một đội bóng thuộc nhóm ưu tú thứ 2 của châu Âu, Mourinho đã thất bại ở đây và nếu không muốn hào quang của mình lụi tắt hơn nữa, ông không được phép thất bại (hoặc thất bại quá sớm) ở Roma. 
 
Roma đã có một bước đi hợp lý về mặt truyền thông khi thuyết phục Mourinho ngồi vào chiếc ghế nóng, song thành công trên sân cỏ là một việc khác.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow