Michael Essien - Viên ngọc đen quý giá của The Blues

Tác giả Sói Bạc - Thứ Bảy 20/08/2016 20:11(GMT+7)

Zalo
Hai ngày trước đây, báo chí Anh đưa tin cựu tiền vệ  34 tuổi Michael Essien vừa mới quay trở lại Stamford Bridge, dư luận xôn xao: “Liệu Essien có quay lại khoác áo Chelsea nữa hay không?” Thực chất, anh đã có mặt trong đội hình Chelsea ngày hôm đó trong một trận đấu giao hữu của The Blues và có kế hoạch ở lại khu huấn luyện của Chelsea cùng với HLV Conte cho đến khi anh tìm được công việc mới. Thật trùng hợp khi cũng thời điểm này cách đây 11 năm chàng trai người Ghana lần đầu đặt chân tới Luân Đôn và bắt đầu chặng đường chinh phục người hâm mộ The Blues…
Michael Essien - Vien ngoc den quy gia cua The Blues7
 
CON ĐƯỜNG TỚI STAMFORD BRIDGE
 
Ngay từ khi là một cậu bé lớn lên trong một gia đình trung lưu ở thủ đô Accra của Ghana, niềm đam mê với môn thể thao Vua đã luôn cháy trong Essien. Những người hàng xóm cùng khu phố phải lấy làm kinh ngạc khi họ luôn thấy cậu hàng ngày làm bạn với trái bóng một cách say mê. Tình yêu với bóng đá từ khá sớm đã giúp Michael tiến đến thành công một cách nhanh chóng. Năm 17 tuổi, sau khi có những thành công bước đầu và được gọi vào đội tuyển U-17 Ghana, Essien đã được đội bóng hàng đầu của nước Anh là Manchester United mời đến thử việc tại Old Trafford.
 
Mặc dù vậy, những trở ngại trong việc xin cấp giấy phép lao động ở Anh khiến cho cậu bé 17 tuổi không thể cập bến Old Trafford như dự kiến. Sir Alex đành phải đề nghị Essien tạm thời khoác áo Royal Antwerp – một CLB của Bỉ - dưới dạng cho mượn. Có lẽ ít ai biết tài năng trẻ người Ghana là fan hâm mộ của Quỷ Đỏ và Eric Cantona chính là thần tượng của cậu bé, hơn thế nữa, những người trong gia đình cậu, đặc biệt là chị gái Aba rất mong Essien một ngày khoác áo Man Utd, nhưng rồi mọi chuyện lại không diễn ra như mong muốn ấy. Essien đã từ chối lời mời của CLB giàu truyền thống bậc nhất nước Anh để rồi “chân ướt chân ráo” gia nhập đội bóng miền Nam nước Pháp Bastia bắt đầu sự nghiệp chơi bóng sự nghiệp của mình.
 
May mắn cho Essien, ấn tượng mạnh mẽ mà cậu gây được cho HLV Antonetti đã giúp cậu có được những cơ hội ra sân trong những trận cầu quan trọng. Mới chỉ 17 tuổi nhưng Michael đã sớm thể hiện được mình là mẫu cầu thủ đa năng: từ trung vệ, hậu vệ phải cho đến tiền vệ trung tâm, dù ở vai trò nào, cậu vẫn luôn tròn vai và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để rồi từ đó, cậu lọt vào mắt xanh của đội ngũ tuyển trạch đến từ các CLB lớn: Everton, Liverpool, Paris Saint-Gemain hay Olympic Lyon…Khi ấy BLĐ Bastia đều hiểu, đảo Corse sẽ chẳng thể giữ chân viên ngọc thô đến từ Châu Phi được lâu. Chính vì thế, bàn hợp đồng 2,6 triệu Bảng Anh với ĐKVĐ Pháp thời đó – Lyon được ký kết khá nhanh chóng. Một con số khiêm tốn nhưng lại mở ra một chân trời mới cho Michael Essien.
Michael Essien - Vien ngoc den quy gia cua The Blues6
Michael Essien trong màu áo Lyon
Ở bến đỗ mới, Essien có cơ hội ra sân cùng một tập thể đoàn kết và đầy sức mạnh với những đồng đội mới là những cầu thủ tài năng. Từ đó, chàng trai trẻ nhanh chóng thể hiện được mình, trở thành thủ lĩnh mới của Lyon. Chỉ 2 mùa bóng, cầu thủ người Ghana đã sớm giành được mọi vinh quang ở đấu trường quốc nội: danh hiệu vô địch Ligue 1, vô địch Siêu Cúp Pháp cùng với việc vươn mình ra sân chơi lớn – Champions League giúp cho Lyon từ Ngựa Ô trở thành một đối thủ khó chịu của bất cứ đội bóng châu Âu nào khác. Và Essien nghiễm nhiên nhận về cho mình danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1” mùa giải 2004-05.
comment left Cậu ta thuộc mẫu cầu thủ rất khó đánh bại. Essien trên sân giống như một mối hiểm họa cho các cầu thủ phía đối phương
Đội trưởng Lyon, Cacapa.
comment right
Vậy là đã đến lúc, Lyon cũng chẳng thể giữ nổi chân của viên ngọc đen đến từ Ghana ấy.

...BÒ RỪNG BISON HAY VIÊN NGỌC ĐẮT GIÁ CỦA THE BLUES

Essien cập bến Chelsea bằng một bản hợp đồng kỉ lục trong lịch sử chuyển nhượng của CLB: 24,4  triệu Bảng – một thương vụ đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí Anh khi đó. Và rõ ràng,  cái giá không tưởng luôn song hành với sự hoài nghi. Đã có số đông các CĐV và cả những chuyên gia nghi ngờ về khả năng hòa nhập cũng như việc chịu được những áp lực của môi trường mới – môi trường bóng đá Anh đầy khốc liệt. Họ luôn đặt ra những câu hỏi đầy thách thức với một cầu thủ trẻ: “Cậu ta sẽ chơi ở vị trí nào?” “22 tuổi thì có thể thành sao ở Chelsea này ư?”Đi ngược lại số đông ấy, Mourinho biết đội bóng của ông sẽ cải thiện được những gì nếu ông có trong tay quân bài mới này – một cầu thủ đầy sức mạnh và đủ quyết liệt và khao khát được thể hiện bản thân.
Michael Essien - Vien ngoc den quy gia cua The Blues5
Michael Essien ra mắt the Blues
Với trí nhớ của các CĐV Chelsea, họ sẽ nhớ ra rằng Chelsea của mùa bóng trước khi Essien đến chưa có được một bộ khung hoàn chỉnh. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha khi đó vẫn luôn băn khoăn khi ông chỉ có hai cái tên đáng tin cậy ở tuyến giữa đó là Makelele và Lampard. Và sau đó, một loạt những liều thuốc thử như Scott Parker, Tiago, Smertin hay Jarosik đều khiến ông không hài lòng.
 
Ông đã chấp nhận rất nhiều những chỉ trích và phản đối khi quyết tâm mang bằng được Essien về với số tiền “trên trời”. Nhưng nếu nhìn lại chặng đường mà cầu thủ này đã đi qua, người hâm mộ sẽ thấy Người Đặc biệt không sai: Thể lực sung mãn như một chú Bò rừng, tư duy chiến thuật tuyệt vời và sự quyết liệt trên sân cỏ luôn là những ưu điểm của Michael. Cứ thế, biểu đồ phong độ của anh ngày càng gia tăng cùng với số trận anh được Mourinho xếp đá chính.
comment left Essien là một cầu thủ giỏi. Cậu ta có thể chơi mọi vị trí ở hàng tiền vệ, hoàn hảo trong mọi vị trí. Cậu ta biết cách tạo sức ép, giữ vị trí, chuyền ngắn, chuyền dài hay chơi một chạm hoặc nhiều chạm và giữ nhịp trận đấu cực tốt
Mourinho
comment right
Trong trận thắng áp đảo 4-0 trước Betis tại Champions League 2005-06, Essien đã khiến chính HLV Mourinho bất ngờ: "Cậu ta chiến thắng trong hầu hết những pha tranh chấp tay đôi ở khu vực giữa sân. Bên cạnh đó, Essien cũng chính là người đóng vai trò quyết định trận đấu với 2 đường chuyền chuẩn xác cho Drogba và Joe Cole lập công. Đây chính là trận đấu của Essien."
Michael Essien - Vien ngoc den quy gia cua The Blues3
Michael Essien và những người đồng đội ăn ý
Đã từng có thời điểm: Lampard là một cỗ máy làm bàn, Mikel và Makelele trước đây là máy quét trước hàng phòng ngự, còn Essien đem lại sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Kĩ thuật của Essien luôn biết cách làm giới mộ điệu phải kinh ngạc – một cầu thủ phòng ngự tốt, tấn công tốt và thậm chí có những pha làm bàn đẳng cấp. Đó là bàn thắng đầu tiên cho Chelsea tại Champions League 2005-06 trong chiến thắng 2-0 trước Werder Bremen; đó còn là bàn thắng đẹp nhất mùa giải từ khoảng cách 35 mét vào lưới Arsenal. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea mùa bóng 2006-07 anh nhận được cũng là điều dễ hiểu, đặc biệt hơn cả anh trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên có được danh hiệu này. 
 
Đẳng cấp của Essien một lần nữa lại được khẳng định vào một ngày tháng Năm năm 2009. Trong trận bán kết lượt về Champions League gặp Barcelona, một cú volley chân trái từ khoảng cách ngoài vòng cấm địa ngay phút thứ 9 của Bison đã khiến tất cả những ai theo dõi trận đấu đó phải thán phục để rồi nhớ mãi đến tận bây giờ.
 
CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG CHIẾC THẺ ĐỎ VÀ NHỮNG CHẤN THƯƠNG
 
Chelsea dù dưới thời Mourinho, Avram Grant, Scolari hay Ancelotti vẫn luôn dành cho anh một vị trí bất khả xâm phạm ở giữa sân nếu không gặp sự cản trở của chấn thương hay thẻ phạt. 
Michael Essien - Vien ngoc den quy gia cua The Blues1
Michael Essien và chiếc thẻ đỏ quen thuộc
Người ta gọi anh là Bison là vì sự dẻo dai và lối đá quyết liệt hệt như một chú bò rừng Châu Phi. Nhưng chính vì sự quyết liệt đến mức thô ráp ấy đã gây cho anh không ít phiền toái, hậu quả chính là những án phạt nặng tay. Ngay từ mùa bóng đầu tiên, anh bị cấm thi đấu hai trận sau pha phạm lỗi với tiền vệ người Đức Dietmar Hamann của Liverpool tại vòng bảng Champions League và hậu quả là anh không thể ra sân trong hai trận đấu lượt đi và về vòng 1/16 gặp Barcelona mà chung cuộc Chelsea đã để thua 3-2 sau hai lượt đấu. Ở mùa bóng 2011-12 Essien đã ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng 1-0 trước Fulham nhưng lại phải nhận thẻ đỏ ở cuối trận do phạm lỗi thô bạo với Clint Dempsey. Thậm chí, anh còn khiến người ta nhớ tới bởi tình huống khá khôi hài trong trận gặp Liverpool năm 2007 khi nhận 2 chiếc thẻ vàng nhưng vẫn được tiếp tục đá trên sân.
Michael Essien - Vien ngoc den quy gia cua The Blues2
Michael Essien đau đớn vì chấn thương
Trong sự nghiệp chơi bóng, dường như chấn thương đã trở thành người bạn đồng hành của Essien. Trong 9 mùa bóng gắn bó với Chelsea thì chỉ có 4 mùa bóng anh được thi đấu trọn vẹn. Khi thì rách gân chân, khi lại là rách dây chằng…Có những chấn thương 2 tuần nhưng có những ca khiến anh phải mất gần như cả mùa giải để điều trị. Mỗi khi Essien nghỉ thi đấu, người hâm mộ The Blues luôn lo lắng và chờ đợi sự trở lại của anh. Tháng 9-2008, anh buộc phải rời xa sân cỏ gần 7 tháng khi trở về thực hiện nghĩa vụ quốc gia với tuyển Ghana. Tại giải vô địch Châu Phi 2010, anh một lần nữa gặp vấn đề tương tự khiến bản thân bỏ lỡ VCK World Cup diễn ra ở Nam Phi. Tuy vậy, sau mỗi đợt điều trị, Essien lại trở lại mạnh mẽ và ghi những bàn thắng quyết định cho The Blues để rồi trở thành một tượng đài của SVĐ Stamford Bridge với 258 lần ra sân cùng những danh hiệu cao quý: 2 lần vô địch Ngoại Hạng Anh, 4 chức vô địch FA và 1 lần đứng trên đỉnh cao bóng đá Châu Âu – vô địch Champions League 2011-2012. Anh đi vào lòng người hâm mộ với vị thế của một nhà vô địch.
Michael Essien - Vien ngoc den quy gia cua The Blues4
Michael Essien và chiếc cup vô địch Ngoại Hạng Anh
***
 
 “Tôi hy vọng sẽ thi đấu thêm 200 trận đấu nữa cho The Blues. Tôi không có kế hoạch rời bỏ nơi đây. Tôi còn nợ câu lạc bộ này rất nhiều và tôi muốn đền đáp cho Chelsea và những người hâm mộ luôn luôn tin tưởng và yêu mến tôi bằng những màn trình diễn của mình”. Đó là chia sẻ của Essien khi chạm mốc 200 trận khoác áo Chelsea – CLB mà anh coi như ngôi nhà thứ hai của mình. Dẫu biết rằng phong độ của anh những mùa cuối ở Chelsea đã dần sa sút do ảnh hưởng của chấn thương liên tiếp hay tuổi tác đã trở thành trở ngại cho Bison nhưng các CĐV vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt cho anh, không chê trách, không phản đối. Đến khi anh tạm biệt Stamford Bridge để cập bến AC Milan, họ vẫn mong anh thành công trên những chặng cuối cùng của con đường sự nghiệp bởi trong mắt họ, Essien vẫn luôn là một viên ngọc quý giá mà The Blues từng có.

VIC (TTVN)
 
 
⇒ Báo bóng đá cung cấp tin chuyển nhượng và lịch bóng đá việt nam hôm nay.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow