Leny Yoro gia nhập Manchester United: Đừng để “bom tấn” thành…“bom xịt”!

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 19/07/2024 22:15(GMT+7)

Zalo

Manchester United đã chi ra tới 62 triệu euro, đánh bại Real Madrid cùng nhiều đối thủ khác, để mang về trung vệ mới 18 tuổi Leny Yoro từ Lille.

Leny Yoro
 

Leny Yoro có gì đặc biệt?

Nếu chúng ta không thường xuyên theo dõi Ligue 1, thì cái tên Leny Yoro có lẽ còn rất lạ lẫm. Nhưng thực tế, cầu thủ này đã sớm bộc lộ những phẩm chất đặc biệt và trở thành một trong những trung vệ hàng đầu tại sân chơi cao nhất của bóng đá Pháp.

Leny Yoro sinh ngày 13/11/2005 tại Saint-Maurice (Pháp). Anh có bố là người Bờ Biển Ngà. Cầu thủ này gia nhập lò đào tạo trẻ của Lille vào năm 2017. 5 năm sau, Yoro chơi cho đội B của Lille và ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên lúc mới 16 tuổi.

Yoro chính thức ra mắt đội 1 vào ngày 14/05/2022, khi 16 tuổi (6 tháng, 1 ngày). Thời điểm đó, anh đã vượt qua Eden Hazard để trở thành cầu thủ trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử đá trận ra mắt cho Lille.

Dưới thời huấn luyện viên Paulo Fonseca, Lille thường vận hành hệ thống 4-2-3-1. Trong đó, Leny Yoro luôn được giao phó nhiệm vụ nơi trung tâm hàng phòng ngự. Anh thường đá cặp trung vệ cùng Alexsandro Ribeiro (hoặc Bafode Diakite), tạo thành bức tường đáng tin cậy trước cầu môn Lucas Chevalier. Họ góp công lớn vào thành tích về đích thứ 4 tại Ligue 1 của Lille, và đội bóng này có hàng thủ tốt thứ ba giải đấu.

Leny Yoro gia nhập Manchester United Đừng để “bom tấn” thành…“bom xịt”! 1
 

Mùa giải vừa qua, Leny Yoro ra sân tất thảy 37 trận trên mọi đấu trường. Riêng tại Ligue 1, cầu thủ này thi đấu 32 trận (30 lần đá chính), và ghi được 2 bàn thắng. Yoro tỏ ra điềm tĩnh, chững chạc hơn rất nhiều so với cái tuổi 18 của mình. Cầu thủ người Pháp gốc Bờ Biển Ngà cầm bóng tự tin, có tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 92% trong mỗi 90 phút, chơi thiên về đầu óc, phán đoán tình huống tốt để đưa ra phương án xử lý nhanh lẹ. Với chiều cao 1m90, Yoro không chiến khá tốt, và tỉ lệ thành công đạt 63%.

Có một thống kê thú vị, đó là Lille giữ sạch lưới 13 trận tại Ligue 1 2023/24 khi có sự góp mặt của Leny Yoro trong đội hình chính thức. Điều này nói lên tầm quan trọng của cầu thủ sinh năm 2005 trong cách vận hành lối chơi mà Fonseca áp dụng cho “Les Dogues”.

Niềm hy vọng lớn của Manchester United

Thực tế, trước khi chiêu mộ Leny Yoro, Manchester United cũng đã đặt nhiều mục tiêu khác vào tầm ngắm như Jarrad Branthwaite của Everton hay Matthijst de Ligt của Bayern Munich, nhưng rồi mọi thứ đi vào ngõ cụt. Việc chi ra tới 62 triệu euro dành cho một sao mai mới 18 tuổi chứng tỏ sự kỳ vọng mà “The Red Devils” đặt vào thương vụ này là rất lớn.

Các mùa giải gần đây, hàng phòng ngự, đặc biệt vị trí trung vệ, luôn là điểm đen và trở thành vấn đề nhức nhối đối với đội chủ sân Old Trafford. Mùa bóng vừa qua, Manchester United chỉ về đích thứ 8 tại Premier League, và để lọt lưới đến 58 lần sau 38 trận. Họ lộ ra quá nhiều sơ hở từ biên và cả trung lộ để các đối thủ khai thác.

Raphael Varane thường xuyên gặp phải chấn thương, dù đẳng cấp cùng kinh nghiệm dạn dày của anh là điều không thể chối bỏ. Cầu thủ người Pháp cũng vừa nói lời chia tay Manchester United sau khi hết hạn hợp đồng. Lisandro Martinez là một trung vệ hàng đầu, với bộ kỹ năng phòng thủ rất đáng gờm, song cũng khá mẫn cảm với chấn thương. Trong khi đó, Harry Maguire cứ trận hay trận dở, Jonny Evans gặp vấn đề tuổi tác, Victor Lindelof chưa bao giờ vươn đến tầm ngôi sao và được đồn đoán sẽ sớm rời đi.

Leny Yoro gia nhập Manchester United Đừng để “bom tấn” thành…“bom xịt”! 2
 

Trong bối cảnh ấy, Leny Yoro được kỳ vọng sẽ giúp huấn luyện viên Erik ten Hag giải quyết những vấn đề nơi trung tâm hàng phòng ngự. Tại Lille, Yoro hoạt động ở hàng thủ 4 người, điều này là điểm thuận lợi bởi Ten Hag cũng thường dùng sơ đồ tứ vệ (4-2-3-1 hoặc 4-2-2-2). Ngoài ra, anh có thiên hướng chơi hơi lệch sang phải, và sẽ là phương án hỗ trợ bọc lót cho hậu vệ phải Diogo Dalot.

Nhiều người so sánh Leny Yoro với William Saliba của Arsenal. Cả hai đều mang quốc tịch Pháp, sở hữu chiều cao gần như tương đương, và đều đã chứng tỏ được trình độ chuyên môn tại Ligue 1 khi còn rất trẻ. Saliba hiện là chốt chặn cực kỳ đáng tin cậy của Arsenal và là một trong những trung vệ hàng đầu tại Premier League.

Tất nhiên, mọi phân tích vào lúc này chỉ là lý thuyết, còn thực tế Leny Yoro có thể hiện được năng lực và chứng minh mình xứng đáng với con số 62 triệu euro mà Manchester United chi ra hay không, thì thời gian sẽ trả lời.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow