Kieran Trippier: Kẻ tội đồ đáng thương của Newcastle

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 23/12/2023 11:05(GMT+7)

Zalo

Dấu hiệu tuổi tác đang dần bắt kịp nền tảng thể lực của Kieran Trippier và biến anh từ người hùng trở thành tội đồ tại Newcastle United, cầu thủ này đang rất cần được nghỉ ngơi.

410188332_327303920200476_1582454610000741318_n
 

Trippier có màn trình diễn khiến tất cả phải tấm tắc khen ngợi trong trận Newcastle thắng 1-0 Manchester United hôm 3/12 tại vòng 14 Ngoại Hạng Anh. Ngoài việc kiến tạo bàn thắng duy nhất, ngôi sao 33 tuổi còn dẫn đầu cả 2 đội với các thông số như: 7 cơ hội ăn bàn, thực hiện thành công 3 pha đi bóng qua người và thắng 6 pha đấu tay đôi.

Ngày thi đấu thăng hoa trong trận đấu đầu tiên của tháng những tưởng sẽ báo hiệu cho một tháng 12 đáng nhớ với Trippier. Nhưng những trận đấu sau đó lại khiến hậu vệ sinh năm 1990 muốn quên tháng 12 này ngay lập tức, dù cho CLB của anh vẫn còn 2 trận đấu nữa trước khi khép lại năm 2023. 

Kieran Trippier Kẻ tội đồ đáng thương của Newcastle 1
 

Từ người hùng thành tội đồ

Tính từ mùa giải năm ngoái đến nay, Trippier vẫn đang dẫn đầu danh sách kiến tạo, số đường chuyền quyết định và số lần tạo cơ hội ăn bàn trong hàng ngũ Newcastle. Cầu thủ mang áo số 2 còn nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2022/23 của đội chủ sân St James’ Park. Tuy nhiên, trong 3/4 lần ra sân gần nhất, Trippier đã mắc ít nhất 4 sai lầm, kèm theo đó là 2 lần để xổng tiền đạo đối thủ, dẫn tới bàn thua. 

Cựu sao Atletico Madrid chuyền hụt và để mất bóng vào chân Dwight McNeil ở phút 79 trong trận thua 0-3 trước Everton hôm 8/12. Sau khi cướp bóng từ chân Trippier, tiền vệ mang áo số 7 dốc thẳng một mạch rồi sút tung lưới Martin Dubravka. Tới phút 86, đội trưởng của Newcastle tiếp tục chuyền hỏng, lần này là 2 lần liên tiếp. Một lần chuyền lên, một lần chuyền về, tất cả đều hỏng. Trippier một lần nữa “tạo điều kiện” cho McNeil – người sau đó đã kiến tạo cho Abdoulaye Doucoure nâng tỷ số lên 2-0 cho đội chủ nhà. 

Sau trận, cựu hậu vệ Tottenham Hotspurs thừa nhận “cú đúp” sai lầm của mình: “Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm ở 2 bàn thua đầu tiên. Thực sự thì không có lời giải thích nào hay lý do nào dễ nghe cả. Tôi rất thất vọng về những pha xử lý của mình ở một vài thời điểm của các trận đấu”. 

Kieran Trippier Kẻ tội đồ đáng thương của Newcastle 2
 

2 ngày sau, cánh phải của Trippier tiếp tục trở thành tử huyệt của Newcastle trong thất bại 1-4 trước Tottenham. Đây là vị trí mà Son Heung Min và Destiny Udogie – 2 cầu thủ đá cánh trái bên phía Gà trống liên tục đục khoét và thu về thành quả là 2 bàn thắng. Tiền đạo người Hàn Quốc chỉ cần vài pha đảo chân và một hoặc hai nhịp đẩy bóng là đã có thể vượt qua Trippier. Không chỉ không thể theo kèm Son, hậu vệ người Anh còn tắc bóng hụt và tự khiến bản thân mất thăng bằng ở bàn thua thứ 2, diễn ra phút 38.

“Với Tottenham, Trippier chỉ là chiếc marker trong buổi tập”. Đây là dòng tiêu đề trên tờ The Telegraph mà cây viết Thom Gibbs sử dụng để mô tả về khả năng kèm người của Trippier trong trận Tottenham 4-1 Newcastle. 

Tới ngày 16/12, khi HLV Eddie Howe không thể sử dụng Trippier do số 2 phải làm khán giả bất đắc dĩ vì lý do thẻ phạt, Newcastle… thắng luôn 3-0 trước Fulham. Mọi chuyện lại… đâu vào đấy khi Trippier trở lại trong trận thua trước Chelsea tại tứ kết cúp Liên đoàn Anh hôm 20/12. Phút 90+2, khi đội bóng áo sọc đen trắng đang dẫn 1-0, Malo Gusto thực hiện quả tạt vào vòng cấm Newcastle và Trippier là người cắt bóng. 

Tuy nhiên, nhìn cách xử lý của hậu vệ 33 tuổi, khi người xem còn đang không hiểu nổi Trippier muốn chuyền về cho Dubravka, hay đỡ lại, hay phá bóng, thì Mykhaylo Mudryk đã ập vào và ghi bàn gỡ hòa 1-1, đưa trận đấu vào loạt luân lưu. Ở loạt đấu súng, Trippier sút bóng thẳng vào biển quảng cáo sân Stamford Bridge và khiến Newcastle thua trận. 

Chỉ có duy nhất trận đấu diễn ra hôm 14/12 là cầu thủ sinh năm 1990 không mắc lỗi. Tuy nhiên, Trippier cũng chẳng vui vẻ gì vì đó là trận thua 1-2 trên sân nhà trước AC Milan, khiến Chích chòe kết thúc chiến dịch Champions League 2023/24 ở vị trí bét bảng F. 

Trong 4 trận đấu gần nhất có số 2 trên sân, Newcastle thủng lưới 10 bàn, trung bình 2.5 lần lọt lưới/trận và thua cả 4. Trong trận đấu duy nhất không có Trippier, đoàn quân của Howe giữ sạch lưới và thắng cách biệt 3 bàn. Đó là phong độ của Newcastle trong 2 tuần vừa qua. Đội chủ sân St James’ Park chỉ thắng 1/5 trận gần nhất. 

Phòng ngự thì mắc lỗi như cơm bữa, vậy còn khả năng tấn công của hậu vệ người Anh thì sao? Trippier chỉ có đúng 1 pha kiến tạo trong 14 lần ra sân gần nhất ở cấp độ CLB. Lần gần nhất số 2 dọn cỗ thành công đã cách đây 2 tháng, trong chiến thắng 4-0 trước Crystal Palace hôm 21/10 tại vòng 9 Ngoại Hạng Anh. 

Kieran Trippier Kẻ tội đồ đáng thương của Newcastle 3
 

Trippier có thực sự đáng trách?

Ở Ngoại Hạng Anh 2023/24, với 1395 phút thi đấu, Trippier đang là cầu thủ có thời lượng có mặt trên sân nhiều thứ 3 trong hàng ngũ Newcastle. Con số này chỉ xếp sau Bruno Guimaraes (1405 phút) và Fabian Schar (1454 phút). Tuy nhiên, người đội trưởng sinh năm 1990 lại là cầu thủ lớn tuổi nhất trong top 16 ở danh sách này. 

Trippier cũng đang là cầu thủ lớn tuổi thứ nhì toàn đội. Hậu vệ 33 tuổi chỉ đứng sau Dubravka và Matt Ritchie (34 tuổi). Tuy vậy, số 1 (274 phút thi đấu, 3/4 lần bắt chính) và số 11 (101 phút, 0/7 trận đá chính) chỉ là 2 cầu thủ dự bị. Còn Trippier đã đá chính 16/17 trận. 

Kieran Trippier Kẻ tội đồ đáng thương của Newcastle 4
 

Ở tuổi 33, ngôi sao người Anh không còn đáp ứng được cường độ chơi bóng như vậy. Những sai lầm đã xảy ra khi Trippier kiệt sức. Khi cả nền tảng thể lực lẫn sức mạnh tinh thần suy giảm, hậu vệ sinh năm 1990 liên tục không thể xử lý bóng như ý muốn của mình. “Trippier bị Son Heung Min dày vò khi mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần” là dòng tiêu đề của tác giả Matt Barlow viết trên tờ Daily Mail sau trận Tottenham 4-1 Newcastle. 

Vấn đề duy nhất của Trippier là mật độ thi đấu, chứ không phải chuyên môn hay tư tưởng. Gánh nặng tuổi tác không bao giờ buông tha bất kỳ cầu thủ nào và ngôi sao người Anh cũng chẳng phải ngoại lệ. Việc thể lực đi xuống là điều không thể tránh khỏi đối với một cầu thủ đã 33 tuổi và đang đá hậu vệ cánh ở Ngoại Hạng Anh. 

Trong phòng họp báo sau trận thua Chelsea, Howe không chỉ trích Trippier dù chỉ nửa chữ. “Trippier đã cống hiến cho Newcastle rất nhiều, và chúng tôi phải bảo vệ cậu ấy. Đó là một bản hợp đồng thay đổi Newcastle, ngoài tài năng cậu ấy còn gắn kết phòng thay đồ lại với nhau. Sẽ có những thời điểm trong sự nghiệp bạn gặp khó khăn, đó là điều bình thường. Chúng tôi sẽ luôn ở bên cậu ấy, chắc chắn là như vậy”, nhà cầm quân 46 tuổi khẳng định. Ngoài ra, cũng chưa có bất kỳ chuyên gia nào chê bai trình độ và tư tưởng của Trippier. 

Hậu vệ sinh năm 1990 đáng thương hơn là đáng trách và đã đến lúc Howe cho Trippier thêm thời gian nghỉ ngơi.

Kieran Trippier Kẻ tội đồ đáng thương của Newcastle 5
 

Trippier cần nghỉ ngơi

Ở mùa này, Trippier mới chỉ nghỉ đúng 1 trận gặp Fulham vì bị treo giò. Chỉ cần không chấn thương hoặc phải ngồi ngoài vì thẻ phạt, Howe nghiễm nhiên sẽ xếp cậu học trò mang áo số 2 đá chính. Tuy nhiên, sau những sai lầm trong chuỗi trận vừa qua, vị chiến lược gia sinh năm 1977 rất có thể sẽ phải suy nghĩ lại, bất chấp tầm quan trọng cũng như sức ảnh hưởng của Trippier là thế nào. 

Đội 1 Newcastle lúc này có 4 nhân sự có thể đá hậu vệ phải là Trippier, Tino Livramento, Emil Krafth và Javier Manquillo. Theo Transfermarkt, từ đầu mùa đến nay, cả 4 gương mặt này đều chưa dính bất kỳ chấn thương nào. Ở vị trí này, Howe chỉ trọng dụng mỗi Trippier, nhưng có lẽ cựu HLV Bournemouth nên bắt đầu nghĩ tới những phương án khác khi cậu học trò đồng hương của ông đang sa sút. 

Howe có thể cân nhắc đến phương án lùi 1 bước để tiến 2 bước. Thà chấp nhận để Trippier nghỉ vài trận còn hơn “cố đấm ăn xôi”. Vì chính Howe cũng đã chứng kiến: Cho hậu vệ 33 tuổi đá chính, hiệu quả thì chưa thấy đâu, nhưng bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy những sai lầm và sự hụt hơi của ngôi sao này. 

Nếu không cho Trippier thời gian để “sạc pin”, Howe rất có thể sẽ phải trả giá vì quyết định của mình. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow