Không phải Al Hilal, đội tuyển Brazil mới là niềm hạnh phúc duy nhất của Neymar

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 10/09/2023 12:06(GMT+7)

Zalo

Mức lương “siêu to khổng lồ” và chế độ đãi ngộ của một ông hoàng ở Ả Rập Saudi không thể mang lại nhiều niềm hạnh phúc cho Neymar như ở ĐTQG Brazil. 

dl
 

Không còn chơi bóng đỉnh cao, nhưng Neymar vẫn là niềm cảm hứng mãnh liệt của tuyển Brazil 

Trận Brazil 5-1 Bolivia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra hôm 9/9 là lần ra sân chính thức đầu tiên của Neymar trong gần 7 tháng vừa qua. Trước đó, trận đấu chính thức gần nhất của siêu sao sinh năm 1992 đã là từ ngày 19/2 (PSG 4-3 Lille tại vòng 24 Ligue 1). Nếu tính từ ngày 20/2 đến hết ngày 8/9, Neymar cũng chỉ đá đúng 1 trận giao hữu (Jeonbuk Hyundai Motors 0-3 PSG hôm 3/8).

Bên cạnh đó, việc cựu sao Barcelona rời nước Pháp để cập bến Al Hilal ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay đã kết thúc quãng thời gian chơi bóng đỉnh cao của anh. Vừa đang ở dạng dưỡng già; phong độ, thể lực, cảm giác bóng cũng chưa được kiểm chứng, nhưng Neymar vẫn tỏa sáng rực rỡ ở trận đại thắng của Brazil trước Bolivia. 

Số 10 bắt đầu “nóng máy” ở phút 47 với đường chuyền chéo sân sắc lẹm, chuẩn xác từng ly, tạo điều kiện cho Raphinha nâng tỷ số lên 2-0. Sau khi “khởi động” nhẹ nhàng bằng pha kiến tạo, Neymar điền tên mình lên bảng điện tử ở phút 61. 

Pha dứt điểm một chạm của cầu thủ xuất sắc nhất trận không quá hiểm hóc, nhưng đủ lực và sự quyết đoán để khiến thủ môn Guillermo Viscarra phải vào lưới nhặt bóng. 

Đây là bàn thắng đầu tiên của Neymar ở cấp độ ĐTQG trong năm 2023. Cựu tiền đạo PSG vắng mặt ở các đợt tập trung hồi tháng 3 và tháng 6 vì chấn thương. Pha làm bàn gần nhất của Neymar trong màu áo tuyển Brazil là ở trận gặp Croatia tại tứ kết World Cup 2022.  

Trở lại với trận thắng đậm của Brazil trước Bolivia, số 10 hoàn tất ngày thi đấu thăng hoa của mình ở phút 90+3 bằng một cú sút một chạm thành bàn khác.

Không phải Al Hilal, đội tuyển Brazil mới là niềm hạnh phúc duy nhất của Neymar 1
 

Tất nhiên, đối thủ của Brazil (hạng 3 trên bảng xếp hạng FIFA tính đến ngày 20/7) chỉ là Bolivia (hạng 83, thấp nhất ở khu vực Nam Mỹ) - ĐT kém Selecao tới 80 bậc. Thầy trò HLV Fernando Diniz cũng được chơi trên sân nhà Mangueirao. Dẫu vậy, màn trình diễn vô cùng chất lượng của Neymar vẫn là rất đáng khích lệ khi cầu thủ này đã không thi đấu chính thức trong hơn nửa năm. 

Chưa dừng lại ở đó, cú đúp vào lưới Bolivia chính là bàn thắng thứ 78 và 79 của Neymar cho tuyển Brazil. Qua đó, cựu sao Barca phá kỷ lục 77 bàn của Pele để trở thành vua phá lưới mọi thời đại của Selecao. Với việc Neymar đang ở tuổi 31 - một độ tuổi chưa quá già thì thành tích này của anh hoàn toàn có thể được cải thiện trong quãng thời gian tới. 

Về số trận đấu, Neymar cũng đang đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng các cầu thủ có số lần khoác áo tuyển Brazil nhiều nhất lịch sử. Cựu tiền đạo PSG đã có 125 lần ra sân, bằng với thành tích của Roberto Carlos và chỉ kém người đứng đầu là Cafu (142 trận) 17 trận. 

Tất cả những điều trên đều cho thấy Neymar đang là niềm cảm hứng lớn nhất của tuyển Brazil. Siêu sao 31 tuổi từng dính rất nhiều chấn thương, anh cũng chẳng còn góp mặt ở môi trường bóng đá đỉnh cao là châu Âu, nhưng tầm quan trọng của Neymar với những vũ công Samba vẫn là điều không cần phải bàn cãi. 

Al Hilal không thể đem lại nhiều niềm vui cho Neymar như ở ĐTQG

- Lương 150 triệu euro/mùa

- 80 ngàn euro tiền thưởng/trận thắng

- 500 ngàn euro/bài đăng có nội dung quảng bá liên quan đến Ả Rập Saudi trên mạng xã hội

- Một căn biệt thự với đầy đủ quản gia, nhân viên

- Một máy bay riêng

Phía trên đây là chế độ đãi ngộ “sướng hơn tiên” của “ông hoàng” Neymar ở Al Hilal. Với những đặc quyền của một “ông vua”, siêu sao người Brazil nghiễm nhiên có nghĩa vụ phải cống hiến hết mình cho CLB này. 

Tuy nhiên, nếu xét về mặt giá trị, Neymar dù có chơi hay thế nào ở Al Hilal thì cũng không thể bằng việc anh thăng hoa trong màu áo Selecao. Những danh hiệu lớn nhất mà tân binh mang áo số 10 có thể giành được cùng các đồng đội ở cấp độ CLB là FIFA Club World Cup, các cúp quốc nội và AFC Champions League. 

Không phải Al Hilal, đội tuyển Brazil mới là niềm hạnh phúc duy nhất của Neymar 2
 

Về mặt tầm vóc và đẳng cấp, những giải đấu kể trên khó có thể được so sánh với Copa America, World Cup - hai đấu trường mà tuyển Brazil thường xuyên tham dự hay UEFA Champions League - sân chơi mà Neymar từng cùng đội bóng cũ Barca giành chức vô địch ở mùa 2014/15. 

Sở thích tiệc tùng, ăn chơi khiến nhiều người cho rằng siêu sao sinh năm 1992 đã thỏa mãn với túi tiền rủng rỉnh của bản thân và là mẫu cầu thủ dễ hài lòng, vô kỷ luật, thiếu tham vọng, thiếu sự phấn đấu để phát triển sự nghiệp và thiếu khát khao vươn lên. 

Những sự chỉ trích ấy có thể đúng. Dẫu vậy, nếu hỏi đâu đang là danh hiệu mà Neymar thèm muốn nhất. Câu trả lời chắc chắn sẽ là World Cup và Copa America, chứ không phải những danh hiệu như cúp quốc nội Ả Rập Saudi, Club World Cup hay AFC Champions League. 

Những giải đấu mà Al Hilal góp mặt không xứng đáng để đặt lên bàn cân với những sân chơi quen thuộc của tuyển Brazil. Đối với Neymar vào lúc này, cấp độ ĐTQG mới là bóng đá đỉnh cao, chứ không phải cấp độ CLB. 

Đối với ban huấn luyện Selecao, họ nhiều khả năng cũng sẽ đánh giá cao màn thể hiện của số 10 ở ĐTQG hơn là những gì anh làm được tại Al Hilal.

Tất nhiên, không thể nói Neymar nên ưu tiên ĐTQG hơn CLB chủ quản. Nhưng Al Hilal là nơi cầu thủ sinh năm 1992 có thể dưỡng già đến năm 40 tuổi, còn ở ĐT Brazil, Neymar đang không còn nhiều thời gian. 

Không phải Al Hilal, đội tuyển Brazil mới là niềm hạnh phúc duy nhất của Neymar 3
 

Trước mắt Selecao và cựu sao PSG là Copa America 2024 cũng như World Cup 2026. Đây đều là hai danh hiệu mà Neymar chưa bao giờ được chạm vào trong sự nghiệp. 

Những vũ công Samba từng vô địch Copa America 2019, nhưng cựu tiền đạo Barca lại vắng mặt vì chấn thương. Neymar từng có 3 lần dự giải đấu này (2011, 2015, 2021), song thành tích tốt nhất của Brazil chỉ là á quân. 

Còn với World Cup, giải đấu này sẽ diễn ra sau Copa America 2024 hai năm. Đây có thể sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của Neymar bởi anh sẽ bước sang tuổi 34 vào năm 2026. Cho tới thời điểm hiện tại, danh hiệu duy nhất của cựu cầu thủ Santos ở cấp độ ĐTQG chỉ là Confederations Cup 2013. 

Nếu không nhanh chóng cống hiến những phẩm chất tốt nhất của bản thân trong phần còn lại của quãng đời cầu thủ cho ĐT Brazil, thì thời gian là thứ sẽ khiến Neymar phải từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế trong tiếc nuối. 

Al Hilal đã cho siêu sao sinh năm 1992 mức lương siêu khủng và chế độ đãi ngộ trên cả hoàn hảo. Nhưng CLB này chỉ có thể mang đến cho anh những niềm vui. Còn ĐT Brazil mới đang là nơi duy nhất có thể giúp Neymar có được sự hạnh phúc thuần khiết nhất và trong trẻo nhất!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow