Khát vọng của Mbappe, khát vọng của Madrid

Tác giả CG - Thứ Ba 17/08/2021 19:04(GMT+7)

Zalo

Nếu tới đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu, Mbappe sẽ là bản hợp đồng bom tấn, trung tâm của một dự án tái thiết (thậm chí là “Galacticos” phiên bản mới), chứ không cần phải đứng sau cái bóng của ai.

Cuối tuần trước, Paris Saint-Germain có màn giới thiệu hoành tráng tại sân Parc des Princes dành cho 5 tân binh của họ. Cái tên nào được xướng lên cũng đều tạo ra bầu không khí cuồng nhiệt trên các khán đài, đặc biệt là Lionel Messi, người bước ra cuối cùng. PSG đã có một phiên chợ hè chất lượng, 5 cầu thủ này đều là những nhà vô địch, thậm chí nói không ngoa thì Messi và Sergio Ramos còn là những nhà sưu tập danh hiệu. PSG đã có một đội hình “Galacticos” đúng nghĩa.
 
Nhưng cũng ngày hôm đó, khi xướng ngôn viên đọc đội hình xuất phát của PSG, các cổ động viên đã dành những tiếng la ó khi cái tên Kylian Mbappe được cất lên. Đó chính là cách mà người hâm mộ PSG phản ứng khi tiền đạo người Pháp từ chối gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ sân Parc des Princes. Dù sao, Mbappe cũng có một trận đấu rất hay trước Strasbourg, trong đó anh ghi 1 bàn thắng và thực hiện 1 đường kiến tạo.

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe tỏa sáng trong trận đấu với Strasbourg, một ngày anh bị chính các cổ động viên PSG la ó. Ảnh: AFP
 
Cho đến lúc này, tuy chưa một lần Mbappe công khai bày tỏ mong muốn ra đi hay là tới Real Madrid, song các tờ báo lớn và uy tín của cả Pháp lẫn Tây Ban Nha đều đã khẳng định điều này. Ở chiều ngược lại, PSG cũng nhấn mạnh vị trí của Mbappe trong đội khi trong trailer tiết lộ thương vụ Messi, chiếc áo thi đấu của tiền đạo người Pháp được đặt bên cạnh áo của Neymar và một lá cờ Argentina. 
 
Nói gì đi nữa, đó vừa là hình ảnh cho thấy vị thế của Mbappe, vừa thể hiện anh là một cầu thủ có đặc quyền trong đội, thậm chí ngang hàng với cả những đàn anh. Đồng thời nó cũng nhấn mạnh ý chí của PSG: Mbappe sẽ không đi đâu cả, anh phải ở lại, thi đấu cùng Neymar và Messi để tạo thành một bộ ba tấn công vô cùng đáng sợ (ít nhất cho đến lúc này là về mặt lý thuyết).
 
Ban lãnh đạo của Paris Saint-Germain cũng đã phần nào nói về việc Mbappe muốn ra đi, song họ sẽ quyết tâm giữ chân anh ở lại. Trong buổi họp báo công bố Messi, khi được hỏi về câu chuyện tương lai của Mbappe, chủ tịch Nasser Al-Khelaifi nói: “Tương lai cậu ấy đã rõ. Cậu ấy muốn có một đội hình giàu tính cạnh tranh thì đây, chúng tôi đang có đội hình giàu tính cạnh tranh nhất thế giới. Vì thế cậu ấy không còn lý do gì nữa cũng như không thể làm gì khác ngoài việc ở lại”. 
 
Tuyên bố đó là một lời khẳng định rằng PSG sẽ sẵn sàng làm tất cả để Mbappe thấy họ là một CLB giàu tham vọng, là bến đỗ hợp lý nhất để anh chinh phục các danh hiệu. Với PSG, câu chuyện không phải tiền bạc. Họ có một ông chủ giàu có, là Quốc vương của cả một đất nước, chống lưng. Họ vừa tạo nên một đội hình “Dream Team” tưởng như chỉ có trong những trò chơi điện tử. Vì thế tiền chắc chắn không phải là lý do để Mbappe có thể gây sức ép với ban lãnh đạo. 
 
Câu trả lời nằm ở tham vọng, khát khao khẳng định bản thân và hấp lực quá lớn từ nơi mà Mbappe muốn đến. Và đó là một vài lý do chúng ta có thể giải thích vì sao anh muốn rời khỏi PSG.
 
Mùa hè năm 2017, PSG đón cả Neymar lẫn Mbappe. Khi đó, Neymar rời Barca sau khi đã là một ngôi sao và có lẽ anh cảm thấy không muốn đứng trong cái bóng khổng lồ của Messi thêm nữa. Việc cầu thủ có tham vọng là điều dễ hiểu, nhất là với một cầu thủ tài năng như Neymar. Trong khi đó, Mbappe gia nhập PSG từ Monaco với vị thế của một tài năng trẻ triển vọng. Tất nhiên lúc đó Mbappe đã thể hiện tiềm năng lớn nhưng chưa thể gọi anh là một ngôi sao.
 
Trong một cuộc phỏng vấn trên trang chủ PSG thời điểm ấy, Neymar nói rằng anh muốn giúp Mbappe phát triển như cái cách mà Messi đã giúp đỡ anh. Nhưng sau 4 năm, không khó để nhận ra rằng không phải Neymar mà chính Mbappe mới là đầu tàu của PSG. Trong khi cầu thủ người Pháp hay bị chấn thương hành hạ và đã từng có giai đoạn giận dỗi, muốn trở lại Barcelona thì Mbappe đã phát triển trình độ lẫn đẳng cấp một cách chóng mặt, anh liên tiếp phá những kỷ lục ghi bàn, trở thành vua phá lưới Ligue 1 trong 3 mùa giải liên tiếp.

Kylian Mbappe
Sự xuất hiện của Messi khiến công chúng càng thêm nhiều câu hỏi về tương lai của Mbappe tại PSG. Ảnh: Paris Saint-Germain
 
Tháng 1 năm ngoái, PSG ra mắt mẫu áo thi đấu thứ 4 của mùa giải 2019/2020. Trong hình ảnh quảng bá, tiền đạo Mauro Icardi ngồi đằng sau, đội trưởng Thiago Silva và đội phó Marquinhos ngồi bên phải khung hình, Neymar ngồi bên trái. Vị trí trung tâm thuộc về Mbappe. Tất nhiên đó chỉ là một bức ảnh quảng cáo và cũng không nên quá nâng cao quan điểm, song thực sự nó cũng khá mang tính gợi mở một biểu tượng.
 
3 năm trước, Nike thực hiện chiến dịch quảng cáo ở thị trường Pháp, hình ảnh quảng bá là bức hình có nền quốc kỳ Pháp, trên đó có chân dung Mbappe kèm slogan: “1998 là năm tuyệt vời của bóng đá Pháp. Năm đó, Kylian ra đời”. Tất cả chúng ta đều biết năm 1998 Les Bleus lần đầu tiên lên ngôi vô địch World Cup, hãng đồ thể thao nổi tiếng thế giới so sánh sự xuất hiện của Mbappe cũng ngang tầm quan trọng với sự kiện lịch sử đó (dù không nhắc đến).
 
Từ khoảng 2 mùa giải qua, Mbappe và Erling Haaland đã là những người được xem là kế thừa cuộc so kè vĩ đại giữa Messi và Cristiano Ronaldo ở thập kỷ trước. Mbappe muốn trở thành số một của tập thể. Tại đội tuyển Pháp, thậm chí anh sẵn sàng chỉ trích cả đàn anh Olivier Giroud, chưa bàn đến tính đúng sai ở đây, nhưng chúng ta có thể thấy cái tôi của cầu thủ này lớn đến mức nào. 
 
Sự xuất hiện của Messi tại PSG mang tới niềm vui cho Neymar bởi lại được sát cánh cùng đàn anh là mong muốn của tiền đạo Brazil suốt vài năm qua. Với Mbappe thì chúng ta không thể biết được, bởi mọi nhận định đều là phỏng đoán. Nhưng có một điều có thể khẳng định rằng khi Messi có mặt, Mbappe chắc chắn không còn là trung tâm của PSG nữa, ít nhất là trong 2 đến 3 mùa giải tới như thời hạn hợp đồng mà siêu sao người Argentina đã ký với đội bóng nước Pháp.
 
Vì lẽ đó, càng có lý do để tin rằng Mbappe sẽ muốn đến Real Madrid hơn bao giờ hết. Dù đang không thực sự ở trạng thái tốt nhất, nhưng sức hút và tầm vóc của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chưa bao giờ có thể bị xem nhẹ. Với những người cùng thế hệ với Mbappe, Real Madrid luôn là một biểu tượng, nhất là khi ở đó từng có những thần tượng của anh như Zinedine Zidane hay Cristiano Ronaldo. Đây là câu chuyện thuộc về tầm vóc và đẳng cấp, mà đẳng cấp sẽ được tạo nên dựa trên giá trị lịch sử, những danh hiệu, chất lượng đội hình cũng như nền tảng tài chính của đội bóng để duy trì sự ổn định và phát triển. 

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe sẽ là biểu tượng của bóng đá Pháp và thế giới. Ảnh: Getty Images
 
Tất nhiên, việc để cả Ramos lẫn Raphael Varane ra đi, xa hơn là chia tay Ronaldo 3 năm trước, khiến Los Blancos không còn chất lượng đội hình như giai đoạn đỉnh cao. Hơn nữa, họ cũng đang đau đầu với bài toán tài chính. Song, tình hình chưa hề ở mức quá tệ và các nguồn tin uy tín đều khẳng định chủ tịch Florentino Perez hiện đang “án binh bất động” trên thị trường chuyển nhượng chỉ để mang về Mbappe hoặc Haaland.
 
Nếu tới đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu, Mbappe sẽ là bản hợp đồng bom tấn, trung tâm của một dự án tái thiết (thậm chí là “Galacticos” phiên bản mới), chứ không cần phải đứng sau cái bóng của ai. Và khi đó, tiền đạo người Pháp sẽ có cơ hội chứng minh năng lực, bản lĩnh của mình với tất cả rằng anh xứng đáng là một biểu tượng của thế hệ mới, một người sở hữu năng lực “gánh đội” trong khó khăn thay vì sẽ vẫn phải nghe những lời đàm tiếu kiểu như ngôi sao của “ao làng Ligue 1”. 
 
Trong khi đó, Real Madrid cũng cần một siêu sao của thế hệ mới làm biểu tượng, đó không chỉ là câu chuyện về chuyên môn mà còn là giá trị thương hiệu, thương mại. Tuy Karim Benzema đang là trụ cột không thể thay thế, nhưng anh đã già và chắc chắn không phải mảnh ghép cho bức tranh trong tương lai trung đến dài hạn. 
 
Tất nhiên, để chiêu mộ được Mbappe, Real Madrid sẽ cần chuẩn bị một số tiền lớn, trong đó có lương bổng và các đại ngộ, song chính tham vọng và sức hút của Los Blancos mới là thứ thu hút tiền đạo người Pháp, bởi nếu chỉ cần tiền, PSG có thể đáp ứng cho anh.
 
Vì thế, Mbappe và Real Madrid sẽ là sự kết hợp lý tưởng với cả hai.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow