Jose Mourinho đến AS Roma: Nhanh gọn, bất ngờ và còn gì nữa?

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 09/05/2021 11:00(GMT+7)

Zalo

Trong khi cả thế giới bóng đá còn đang hướng mắt về cuộc quyết đấu giữa Manchester City và Paris Saint-Germain ở trận bán kết lượt về Champions League, thì tương lai của Jose Mourinho cũng trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Chỉ vỏn vẹn hai tuần kể từ khi nhận trát sa thải của ban lãnh đạo Tottenham, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã chính thức có bến đỗ mới. Lần này sẽ là AS Roma.

Jose Mourinho AS Roma
 
"Họ không cho tôi có sự riêng tư, cả người bạn thân Gary cũng muốn quấy rầy tôi. Cuộc sống của tôi luôn là vậy", đó chính là những dòng trạng thái đầu tiên của Jose Mourinho trên mạng xã hội, chỉ vài giờ sau khi ông bị BLĐ Tottenham sa thải. Người "bạn thân" mà Mourinho nhắc đến chính là phóng viên Gary Cotterill của đài truyền hình Sky Sports. 
 
Nhưng ít nhất Gary cũng là người may mắn hơn hàng tá các phóng viên đã bao quanh nhà riêng tại phía Tây London của Mourinho bởi còn nhận được một vài câu trả lời ngắn ngủi của “Người đặc biệt”: “Tôi không cần nghỉ ngơi và sạc lại năng lượng gì hết. Tôi luôn sẵn sàng với bóng đá”.
 
Chỉ cách đây 3 ngày, trong một bài phỏng vấn độc quyền với tạp chí Times, Mourinho tiếp tục chia sẻ về tương lai: “Hiện tại chưa có bất cứ kế hoạch nào và tôi sẽ tiếp tục công việc thường nhật. Tôi đang cảm thấy thoải mái để tận hưởng kỳ nghỉ của mình. Tôi sẽ chờ đến lúc trở lại với bóng đá. Không chỉ là CLB phù hợp mà còn phải là nơi có môi trường, văn hóa phù hợp. Có lẽ nói về mùa giải tới là hơi sớm nhưng chúng ta hãy cùng chờ xem”.
 
Và rồi đùng một cái, cả thế giới túc cầu giáo bàng hoàng khi tin tức về việc AS Roma chính thức có được chữ ký của Mourinho với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm được lan tỏa với tốc độ khủng khiếp. Trên Instagram, chủ nhân mới của chiếc ghế nóng tại Olimpico cũng lên tiếng xác nhận bằng hình ảnh một chiếc ốp lưng Iphone thiết kế theo màu áo truyền thống của AS Roma với ký hiệu JM. Có thể Mourinho đã quá kín tiếng trước cuộc phỏng vấn với tạp chí Times, hoặc đại diện của bóng đá Italia đã quá nhanh chóng trong việc chốt thỏa thuận, hoặc là cả hai. 

Jose Mourinho AS Roma
 
Dựa theo tâm lý học mà nói, khi một người gặp trắc trở trong cuộc sống thì thường trải qua 4 giai đoạn thay đổi khác nhau: buồn bã và đau thương, bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, chấp nhận sự thật, cuối cùng mới là đi tìm hướng đi mới. Nhưng Mourinho đang “nhảy” từ bước 1 ngay sang bước 4, đủ để thấy nội tâm ông đang có những sự bất ổn nhất định.

Có thể việc bị Tottenham sa thải chỉ vài ngày trước trận chung kết Carabao Cup đã khiến Mourinho bị tổn thương sâu sắc. Và là người có rất nhiều kinh nghiệm đối phó với những áp lực dư luận, ông hiểu rằng cách tốt nhất để xóa tan sự chỉ trích liên quan đến bản thân, đó chính là bắt tay ngay vào tìm kiếm cho mình một công việc mới. Từ đảm nhận công tác bình luận tại chiến dịch Euro 2021 và giờ là vị trí HLV trưởng tại AS Roma. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, quá nguy hiểm!
 
Vậy là 11 năm kể từ cái ôm đẫm chia tay nước mắt giữa Mourinho và cậu học trò Marco Materazzi, sau trận chung kết Champions League 2009/2010, giờ đây Mourinho sắp sửa trở lại với đất nước Italia, nơi bóng đá chính là lẽ sống của các Tifosi. Nhưng lần này không phải là Inter Milan – nơi mà các Interista vẫn luôn biết ơn ông về cú ăn ba lịch sử năm nào, cũng chẳng phải Juventus – gã khổng lồ đầy niềm kiêu hãnh đang tổn thương dưới triều đại Andrea Pirlo. Mà đó chỉ là một AS Roma đang chìm sâu trong khủng hoảng dưới thời Paulo Fonseca.
 
Đã 2 mùa giải liên tiếp, đại diện của thủ đô Italia vắng bóng tại Champions League, từ vị trí thứ 6 ở mùa giải 2018/2019, cho đến vị trí thứ 5 ở mùa giải 2019/2020. Mọi thứ còn tệ hơn ở năm nay, khi Giallorossi hiện chỉ xếp thứ 7 tại Serie A với 55 điểm sau 34 vòng đấu, và gần như chắc chắn sẽ không thể tham dự cúp Châu Âu mùa tới. Việc vào đến bán kết Europa League cũng không thể giúp Paulo Fonseca giữ chiếc ghế của mình. Mối lương duyên kéo dài 3 năm giữa chiến lược gia 48 tuổi với AS Roma sẽ kết thúc sau khi mùa bóng này khép lại.
 
Còn với Mourinho, có rất nhiều sự bất ngờ về quyết định trở lại Serie A lần này, không phải chỉ riêng về cái gật đầu nhanh chóng của ông với AS Roma. Những câu hỏi được liên tiếp đặt ra, rằng tại sao ông lại chọn AS Roma, một đội bóng có tình cảnh chẳng khác gì Tottenham, thậm chí còn tệ hơn, một đội bóng ít sự đầu tư, thiếu tham vọng và đã từ lâu không được đánh giá cao trong cuộc đua vô địch. 

Jose Mourinho AS Roma
Paulo Fonseca không thể tiếp tục tại vị ở Roma sau những màn trình diễn thiếu thuyết phục của đội bóng thủ đô Italy
 
Vài năm trở lại đây, “Bầy sói” liên tục chảy máu tài năng, từ Antonio Rudiger, Leandro Paredes, Mohamed Salah, Radja Nainggolan, Alisson Becker và gần nhất là trường hợp của Konstantinos Manolas chuyển đến Napoli với mức giá 36 triệu euro. Trong khi đó, những tân binh cập bến Olimpico đa phần đều chưa đem đến thành công. Hệ quả là “phù thủy” xứ Andalusia Monchi bị sa thải khỏi chức GĐTT không thương tiếc vào đầu năm 2019 giữa sự phẫn nộ của các CĐV đội nhà. Đồng thời người kế nhiệm là Gianluca Petrachi cũng chưa để lại được nhiều dấu ấn đặc biệt trong công tác chuyển nhượng. 
 
Nhưng về cơ bản, dù là Monchi hay Gianluca Petrachi thì công tác chuyển nhượng của AS Roma cũng luôn đi theo nguyên tắc bất di bất dịch. Đó chính là đội bóng sẽ chỉ mua sắm trong trường hợp họ để một ngôi sao nào đó ra đi theo chiều ngược lại. Rõ ràng đây không phải là Chelsea, Real Madrid hay Manchester United, những đại gia lắm tiền nhiều của sẵn sàng bạo chi để giúp Mourinho hiện thực hóa tham vọng đua vô địch. Còn nhớ trong mùa giải cuối cùng tại vị ở Old Trafford, Mourinho từng phản ứng ra mặt trước truyền thông khi BLĐ Man United chỉ chi 80 triệu euro ở TTCN mùa hè 2018, bất chấp trước đó đã đưa về bom tấn Alexis Sanchez từ Arsenal ở tháng giêng. 
 
Trong quá khứ, Mourinho là chiến lược gia luôn có được thành công vang dội ở bất cứ nơi nào ông đặt chân đến, nhưng cũng đừng quên rằng, đằng sau ánh hào quang ấy là những khoản đầu tư không ngừng nghỉ đến từ giới chủ giàu có. Còn khi dẫn dắt một đội bóng không thuộc nhóm đại gia như Tottenham, Mourinho đã thất bại chóng vánh, bị bật bãi chỉ sau 17 tháng kể từ ngày nhận chức. Nên nhớ, chủ tịch Daniel Levy cũng đã ưu ái Mourinho rất nhiều với việc chi ra 110 triệu euro ở thị trường chuyển nhượng mùa hè 2020, trong khi đại diện thành London chỉ thu về vỏn vẹn 13 triệu euro duy nhất khi bán Kyle Walker-Peters cho Southampton. Điều này khó lòng lặp lại ở AS Roma.

Jose Mourinho AS Roma
Roma liên tục chảy máu tài năng trong những năm qua
 
Chúng ta hãy cùng chờ xem Mourinho sẽ làm được điều gì trong lần trở lại Italia tới đây. Có đôi chút bất ngờ về mối lương duyên này, nhưng xét cho cùng ông đâu còn là “Người đặc biệt” như trước. Hoài niệm về cú ăn ba lịch sử cùng Inter Milan sau đêm định mệnh tại Madrid đã ngủ sâu trong quá khứ, giờ đây Mourinho buộc lòng phải chấp nhận thực tại rằng vị thế của ông trong làng túc cầu đã không còn được như xưa. Các đội bóng lớn sẵn sàng trải thảm đỏ để đón Pep Guardiola nếu ông rời Man City, điều tương tự cũng xảy ra với Jurgen Klopp nếu ông tạm biệt Liverpool, nhưng với Mourinho thì không! 
 
Khi Mourinho vô địch Champions League cùng Inter Milan vào năm 2010 đã có người từng hỏi, rằng liệu đã bao giờ ông nghĩ đến viễn cảnh dẫn dắt một đội bóng nào đó lâu dài như Sir Alex Ferguson từng làm với Man Utd, ông lạnh lùng đáp bằng tất cả sự kiêu ngạo trong nội tâm: “Thử thách 27 năm của ông ấy tại Man Utd thật tuyệt vời nhưng tôi nghĩ mình sẽ không làm việc quá lâu ở bất kỳ một đội bóng nào. Và tôi cũng sẽ không theo nghiệp huấn luyện quá lâu. Nói thế nào nhỉ, khi tôi 60 tuổi, có lẽ tôi sẽ tận hưởng tuổi già bằng những ly rượu vang, ngắm hoàng hôn trên bãi biển, thay vì gào thét trên băng ghế chỉ đạo”.
 
Hơn một thập kỷ đã trôi qua, đã có rất nhiều thăng trầm trong sự nghiệp của Mr Special One, nốt thăng thì ít, nốt trầm thì nhiều. Giờ đây ông đã 58 tuổi, nhưng vẫn đang bước tiếp trên hành trình tìm kiếm thử thách mới trên băng ghế huấn luyện. Lần này là AS Roma, liệu ông có được thành công ? Chẳng ai đoán trước điều gì cả, nhưng chắc chắn với sự trở lại Italia của Mourinho, cuộc chiến cả trong lẫn ngoài sân cỏ của đội chủ sân Olimpico sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều. Chúc may mắn, dù tôi không biết gọi ông là “Người đặc biệt”, “Người hạnh phúc”, hay một danh xưng nào khác đây…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow