Hong Myung-bo dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc: Sự trở lại của “libero bất tử”

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 12/07/2024 10:03(GMT+7)

Zalo

Cựu danh thủ Hong Myung-bo vừa trở lại cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, sau 10 năm, kể từ nhiệm kỳ đầu tiên dẫn dắt “những chiến binh Taegeuk”.

Hong Myung-bo dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc Sự trở lại của “libero bất tử” 1
 

“Libero bất tử” của Xứ sở Kim chi

Người Hàn Quốc gọi Hong Myung-bo là “libero bất tử”, nhưng ông không chỉ là huyền thoại của xứ sở kim chi mà còn là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá châu Á từ xưa đến nay. Ông cùng với Cha Bum-kun là những người có số lần khoác đội tuyển quốc gia Hàn Quốc nhiều nhất (136 lần).

Hong Myung-bo từng tham dự tất cả 4 kỳ World Cup (1990, 1994, 1998, 2002), và là thủ quân của đội tuyển Hàn Quốc tại kỳ giải 2002 trên sân nhà. Dù công tác trọng tài còn nhiều chỗ khuất tất, song việc lọt vào đến bán kết World Cup năm ấy và trở thành đệ tứ anh hào chung cuộc vẫn luôn được nhắc lại như một trang sử chói ngời của nền bóng đá nước này.

Đó cũng là giải đấu để đời của Hong Myung-bo. Ông gây chú ý với mái tóc dài lãng tử, gương mặt điển trai, cùng phong cách chơi bóng rắn rỏi, chắc chắn và đĩnh đạc. Dưới thời Guus Hiddink, Hàn Quốc thường thi đấu với sơ đồ 3-4-3, trong đó, về lý thuyết, Hong Myung-bo hợp cùng Choi Jin-cheul và Kim Tae-young tạo nên bộ ba trung vệ án ngữ trước khung thành thủ môn Lee Woon-jae. Tuy nhiên, thực tế, ông đóng vai trò như một libero, chơi thấp nhất trong đội hình, có nhiệm vụ quét khoảng trống phía sau hàng thủ, và sẵn sàng dâng cao tham gia tấn công.

Với sự chỉ huy của Hong Myung-bo, hàng thủ Hàn Quốc tỏ ra vững chãi trước sức công phá mạnh mẽ đến từ nhiều đội tuyển hàng đầu thế giới. Ông cũng chính là người thực hiện cú đá luân lưu quyết định, đánh bại thủ thành Iker Casillas, giúp “những chiến binh Taegeuk” vượt qua đội tuyển Tây Ban Nha tại tứ kết.

Ở cấp độ câu lạc bộ, Hong Myung-bo là biểu tượng của Pohang Steelers và gắn bó cùng đội bóng này trong 2 giai đoạn (1992-1997 và 2002). Xen giữa thời kỳ đó, ông từng sang Nhật Bản chơi bóng cho Bellmare Hiratsuka và Kashiwa Reysol. Đến cuối sự nghiệp, Mỹ trở thành điểm đến, khi ông khoác lên mình màu áo LA Galaxy.

Thử thách trên ghế huấn luyện viên trưởng

Sau khi treo giày vào năm 2005, Hong Myung-bo bắt đầu công tác huấn luyện. Ông trở thành trợ lý cho nhà cầm quân người Hà Lan Dick Advocaat và cùng Hàn Quốc dự World Cup 2006 trên đất Đức. Nhưng đó là giải đấu không thành công, khi đội tuyển đến từ xứ sở kim chi dừng bước ngay sau vòng bảng. Kế đó, ông tiếp tục làm trợ lý cho một huấn luyện viên người Hà Lan khác, Pim Verbeek, tham dự Asian Cup 2007 và giành hạng 3 chung cuộc.

Hong Myung-bo dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc Sự trở lại của “libero bất tử” 2
 

Hong Myung-bo cũng từng gắn bó với các lứa trẻ của bóng đá Hàn Quốc (U-20 và U-23), rồi có lúc phiêu bạt sang Nga làm trợ lý cho thầy cũ Guus Hiddink tại câu lạc bộ Anzhi Makhachkala, đến Trung Quốc dẫn dắt Hangzhou Greentown, và ghi dấu ấn đậm nét tại Ulsan Huyndai với việc đưa đội bóng này đăng quang K League 1 trong 2 mùa liên tiếp (2022, 2023).

Sau khi sa thải Jurgen Klinsmann, Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc để Hwang Sun-hong và Kim Do-hoon tạm quyền nắm đội tuyển, song song đó là việc rốt ráo tìm kiếm một huấn luyện viên tầm cỡ dẫn dắt chính thức. Hàng loạt ứng viên ngoại quốc tên tuổi được nhắc tới như Graham Potter, Jesus Casas hay Jesse Marsch, nhưng rốt cuộc người được chọn là Hong Myung-bo.

Thực ra, trước đây, huyền thoại sinh năm 1969 từng có một nhiệm kỳ dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc (từ tháng 6/2013 đến tháng 7/2014). Ông cũng là chính là huấn luyện viên trưởng của Hàn Quốc tại World Cup 2014 trên đất Brazil, nhưng đấy là kỳ giải mà họ sớm bị loại ngay sau vòng bảng. Với tỉ lệ chiến thắng chỉ đạt 26.32%, thành tích của Hong Myung-bo gần như đội sổ trong danh sách những nhà cầm quân từng nắm đội tuyển xứ kim chi.

PCM20240703000105007_P4
 

Bây giờ, Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc lại đặt niềm tin vào Hong Myung-bo. Huấn luyện viên 55 tuổi này sẵn sàng đối mặt thử thách thêm một lần nữa, sau đúng 10 năm. Nhiệm kỳ đầu là những kỷ niệm u buồn, và tất nhiên, Hong Myung-bo không muốn nhớ về. Ông sẽ đảm trách sứ mệnh phục hưng bóng đá Hàn Quốc, giúp “những chiến binh Taegeuk” tìm lại cảm hứng chiến thắng và định hình một lối chơi có bản sắc, sau thời kỳ mà người Hàn chuộng các huấn luyện viên ngoại.

Sau 10 năm, Hong Myung-bo hẳn đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm huấn luyện, và hợp đồng giữa ông với Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc kéo dài đến sau vòng chung kết Asian Cup 2027. Với vị thế của một huyền thoại, được sự trọng vọng và yêu mến từ phía các cầu thủ, lần trở lại này của “libero bất tử” cũng rất đáng được chờ đợi. Tất nhiên, trong bóng đá, chưa thể nói trước điều gì.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow