Điều gì tiếp theo cho Harry Kane và vai trò số 9 của ĐT Anh?

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 17/07/2024 20:27(GMT+7)

Zalo

Trận chung kết Euro 2024 chỉ còn một phút nữa là hết hiệp một. Harry Kane có bóng ở rìa vòng 16m50. Quyết định đã được đưa ra, đó sẽ là 1 cú sút bằng mu bàn chân nhằm thẳng vào góc dưới bên phải khung thành Tây Ban Nha.

6000-1721043784-7678-1721044045
 

Nhưng từ điểm mù của Kane, Rodri như từ dưới đất chui lên duỗi chân trái trước khi bóng đi được hai mét. Cơ hội đã biến mất. Không có bàn thắng cho Kane và “Tam sư” trong hiệp một.

Nỗ lực cản phá của Rodri khiến tiền vệ người Tây Ban Nha khập khiễng bước xuống đường hầm, hai tay ôm mặt nhăn nhó. Chấn thương khiến anh không thể tiếp tục thi đấu trong phần còn lại của trận chung kết. 

Nhưng khoảnh khắc này cũng làm thay đổi diễn biến trận đấu của Kane. Khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc trận chung kết mà Tây Ban Nha đánh bại Anh 2-1 để lên ngôi vô địch, Kane bước vào sân với những bước chân nặng nề, rồi anh đứng chống nạnh, đôi mắt vô hồn. 

Điều gì tiếp theo cho Harry Kane và vai trò số 9 của ĐT Anh 1
 

Đây không phải là đêm của Kane, như… rất nhiều đêm khác của 1 trong những tiền đạo đen đủi nhất thế giới. Premier League 2015-16. Trận chung kết Champions League 2019. Chung kết Carabao Cup 2021. Trận chung kết Euro 2021. Một mùa giải không danh hiệu ở Bayern Munich. Và giờ, chung kết Euro 2024.

**************

Thật khiên cưỡng nếu ai đó gọi Kane là một chân sút huyền thoại. Huyền thoại thì phải có những chiến công huyền thoại, những câu chuyện huyền thoại và những chiến tích huyền thoại. Nên nếu gọi Kane là huyền thoại nó giống như việc gặm nhấm vào nỗi đau của anh. Thậm chí danh xưng kiểu như vậy đặt trên vai số 9 tuyển Anh còn như một gánh nặng

Có thể những danh hiệu không phải là thứ duy nhất xác định là huyền thoại nhưng huyền thoại đòi hỏi những khoảnh khắc đỉnh cao trong những trận đấu lớn. Kane thì vẫn chưa có danh hiệu nào từ cấp CLB lẫn khoảnh khắc đỉnh cao tại đội tuyển.

Nhưng Kane chắc chắn là 1 trong những chân sút vĩ đại nhất trong thời đại này. Tại Euro 2024, Kane dù bị chỉ trích vẫn giành được 1 danh hiệu cá nhân là Vua phá lưới Euro với 3 bàn thắng. Như vậy, trung phong Bayern Munich là cầu thủ thứ 2 trong lịch sử giành được các giải Vua phá lưới World Cup lẫn Euro sau tiền đạo người Đức, Gerd Muller thập niên 1970 thế kỷ trước.

Nhưng sự mệt mỏi và lạc lõng của Kane tại Euro là điều rất dễ nhận thấy. Trong 7 trận tại Đức, Kane ra sân cả 7 nhưng bị chỉ 2 trong số đó anh đã từ đầu tới cuối. Đặc biệt trong 3 trận knock-out kể từ vòng tứ kết, Kane đều bị thay ra trong bối cảnh Anh cần làm mới hàng công để tìm kiếm bàn thắng. Gareth Southgate giải thích điều đó một cách đơn giản: “Cậu ấy chưa đạt đến trình độ mà tất cả chúng tôi mong đợi.”

Thực ra tại Euro 2024, Kane được tiếp “đạn” không hề ít. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Kane theo Whoscored là 3,85 xG trong khi anh chỉ ghi được 3 bàn, 1 trong số đó là từ chấm 11m. Trong 6 vua phá lưới tại giải đấu này, duy nhất Kane là người có thành tích ghi bàn thấp hơn thống kê kỳ vọng.

Bản thân Kane cũng có vẻ lo lắng về vận đen của mình trước trận đại chiến ở Berlin. Số 9 tuyển Anh nói: “Không có gì bí mật khi tôi chưa giành được danh hiệu tập thể và mỗi năm trôi qua, tôi càng nung nấu quyết tâm thay đổi điều đó. Không có gì bí mật khi tôi muốn đánh đổi mọi thứ trong sự nghiệp của mình để có được trận đấu đặc biệt đó. Tôi quyết tâm thực hiện nó vào trận chung kết”. Nhưng sự thật là Kane không thể.

*************

Kane chưa bao giờ là người chạy nhanh nhất trên sân nhưng anh bù đắp điều đó bằng cách giành chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi với khả năng chọn vị trí xuất sắc. Nhưng có những thứ sẽ không hoạt động nếu thiếu tốc độ, chẳng hạn như trận chung kết EURO.

Kane đã thành danh trong sự nghiệp nhờ việc lùi sâu tham gia liên kết với hàng tiền vệ, trước khi lao vào vòng cấm với thời điểm hoàn hảo để dứt điểm. Nhưng trong 60 phút trận chung kết với Tây Ban Nha, số 9 tuyển Anh không làm đủ tốt vế thứ nhất và gần như “tàng hình” ở vế thứ 2

Đội trưởng tuyển Anh được rút khỏi sân để thay bằng Ollie Watkins sau một giờ thi đấu và sự thật thì Southgate lẽ ra đã có thể thực hiện sự thay đổi này sớm hơn. Hành động dùng tay bấm mắt của Kane khi ngồi trên ghế dự cho thấy sự bất lực hoàn toàn.

Kane bước vào Euro với một số vấn đề ở lưng. Nhưng dù thế nào, lý do không phải là thứ biện hộ và màn trình diễn trên sân mới là bằng chứng để người ta tự hỏi hàng công tuyển Anh có cần xây dựng xung quanh số 9 như anh?

Ở tuổi gần 31, sau khi kết thúc mùa giải 2023/24 với tư cách là Vua phá lưới Bundesliga, Vua phá lưới Champions League, giành luôn Chiếc giày vàng châu Âu, người ta có lý do để chờ đợi một Kane siêu hạng tại Euro 2024.

Nhưng lần đầu tiên kể từ Euro 2016, đây là giải đấu mà đa số nhận thức được rằng tuyển Anh cần có những lựa chọn khác trên hàng công thay vì xoay quanh Kane. Bất chấp việc có 3 bàn thắng và giành giải vua phá lưới, Kane thực sự không phải là phiên bản tốt nhất ở VCK Hè này.

Điều gì tiếp theo cho Harry Kane và vai trò số 9 của ĐT Anh 2
 

Điều đó dẫn đến câu hỏi liệu Kane có nên là tiền đạo trong đội hình xuất phát của đội tuyển Anh tại World Cup 2026 hay không?

Watkins hiện chơi cho Aston Villa vừa đoạt vé dự Champions League và năng lượng của số 19 có vẻ phù hợp hơn với nhu cầu chiến thuật của tuyển Anh. Ivan Toney dự kiến sẽ rời Brentford và nhiều khả năng sẽ lên đời với một CLB có danh tiếng cao hơn. Điều đó có thể giúp Toney tự tin hơn trên tuyển Anh.

Nếu Southgate - một kiểu HLV “nhất kiến chung tình” với những người mà ông đã tin tưởng - tiếp tục tại vị, chỉ cần Kane không bị chấn thương anh chắc chắn sẽ có mặt trong đội hình tuyển Anh cho World Cup 2026. Dù vai trò thủ quân của Kane có thể sẽ phải đem ra mổ xẻ.

Nhưng giờ Southgate đã từ chức! Một HLV mới sẽ được bổ nhiệm trong thời gian tới, và dù đó là ai thì họ chắc chắn sẽ có chiến thuật, cách tiếp cận khác với Southgate. Khi đó vị trí Kane sẽ khó đảm bảo.

Kane là nhân vật quan trọng trong thời kỳ phục hưng của Southgate, điểm tựa của một đội bóng vào tứ kết 4 giải đấu lớn liên tiếp và 2 lần lọt vào chung kết EURO. Mọi người ai cũng muốn giúp Kane có danh hiệu cho xứng đáng với những gì mà cầu thủ này đã cống hiến.

Nhưng nếu Kane vẫn là nhân vật chính của ĐT Anh, thì khả năng cao “Tam sư” sẽ lại tiếp tục cơn khát danh hiệu tại World Cup 2026. Đã có những so sánh Kane là “gánh nặng” cho tuyển Anh giống như Ronaldo ở tuyển Bồ Đào Nha.

Họ là 2 trường hợp hoàn toàn khác nhau. Nhưng có lẽ đã đến lúc tân HLV Đội tuyển Anh nên suy nghĩ về vị trí và vị thế của Kane ở “Tam sư”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow