Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 20/02/2022 10:22(GMT+7)

Zalo

Đạt được danh hiệu Europa League ở mùa giải 2019-2020 và đang là trụ cột ở hàng phòng ngự Sevilla, đó là những gì mà Diego Carlos đã và đang làm được trong màu áo Sevilla. Vậy, đâu là lý do giúp hậu vệ người Brazil đạt được những điều trên?

 
Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 
Sau khi được đem về từ FC Nantes, Diego Carlos đã tỏa sáng rực rỡ khi thi đấu cho Sevilla. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã giành được Europa League, qua đó giúp đội nhà đến được Champions League. Tuyệt vời hơn, anh đang là nhân tố chủ chốt cho giấc mơ La Liga của đội chủ sân Ramon Sanchez Pizjuan ở mùa này.
 
Là một trung vệ 28 tuổi, độ tuổi đỉnh cao của các cầu thủ chuyên nghiệp, với những phẩm chất của một trung vệ hiện đại như nhanh nhạy, cầm bóng tốt và có khả năng phòng ngự tốt, chúng ta hoàn toàn có thể thấy được lý do vì sao trang web chuyển nhượng Transfermarkt lại đưa ra mức giá 45 triệu Euro cho trung vệ người Brazil. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về cầu thủ người Brazil, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích sâu hơn về lối chơi của anh bằng những thông số được cung cấp bởi trang dữ liệu bóng đá FBREF.com.
 

 Khi đội nhà có bóng

 
Như mọi trung vệ hiện đại, Carlos có khả năng cầm bóng tốt. Vì Sevilla có xu hướng phát động bóng từ phần sân nhà, trung vệ người Brazil phải rất cẩn thận trong các pha cầm bóng cũng như chuyền bóng của mình. Để có thể làm được điều này, trung vệ người Brazil thường xuyên sử dụng các đường chuyền vượt tuyến từ trung lộ hoặc các đường chuyền dài.
 
Thống kê cho thấy, trung vệ người Brazil có được tỷ lệ hoàn thành đường chuyền lên tới 89,6%, giúp anh đứng thứ 77, một vị trí khá khiêm tốn. Tuy nhiên, nếu xét đến việc đa số các đường chuyền của anh là những đường chuyền cự ly vừa phải hoặc đường chuyền dài chúng ta sẽ thấy rằng con số này rất đáng nể.
 
Cụ thể, anh đã thực hiện tổng cộng 33,69 đường chuyền cự ly trung bình trong một trận với tỷ lệ thành công lên tới 95,6%. Đáng chú ý hơn, cầu thủ người Brazil đã thực hiện tổng cộng 18,24 đường chuyền dài trung bình một trận với tỷ lệ thành công lên tới 76,5%.
 
Diego Carlos
Diego Carlos
Bởi anh là một trung vệ với tần suất chuyền dài cao, có thể hiểu được lý do vì sao tỷ lệ thành công của anh lại khá thấp. Bởi lẽ, những đường chuyền dài thường rất khó đoán, một phần vì không phải lúc nào anh cũng có thể dựa vào khả năng chuyền bóng của mình.
 
Cụ thể hơn, các trung vệ khác thường có tỷ lệ chuyền dài thành công nhiều hơn Diego Carlos bởi họ thực hiện chúng ít hơn trung vệ người Brazil trong các trận đấu.
 
Dù vậy, chúng ta vẫn có thể nói rằng Diego Carlos là một trung vệ có khả năng chuyền dài vượt tuyến tốt. Dưới đây, chúng ta có thể thấy rõ một ví dụ.
 
Sevilla lúc này đang tạo sức ép một cách chặt chẽ, còn Diego Carlos đang ở vị trí thuận lợi để nhận bóng. Ngay sau đó, anh quyết định thực hiện một đường chuyền thẳng vào trung lộ cho một đồng đội.
 
Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 
Khi nhìn vào những đường chuyền dài của Diego Carlos, chúng ta có thể thấy anh dựa rất nhiều vào chúng, thậm chí nhiều hơn những đường chuyền vào khu vực trung tuyến.
 
Có lẽ HLV Julen Lopetegui cũng thấy rõ điều này, vì vậy ông quyết định tận dụng khả năng này của Diego Carlos. Nhờ đó mà họ có nhiều hơn một phương án ở các pha dàn xếp. Cụ thể, Sevilla có thể dàn xếp theo cách thông thường hoặc dàn xếp theo bằng cách trực diện hơn bằng các đường chuyền dài.
 
Ở bức ảnh phía dưới, chúng ta có thể thấy dù bị pressing khá chặt, Diego Carlos vẫn thực hiện thành công một đường chuyền dài cho tiền đạo, người lúc này đang dồn về để nhận đường chuyền của anh.
 
Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 
 
Nguyên nhân của điều này đó là do Diego Carlos thường xuyên thực hiện các pha luân chuyển bóng, cụ thể, anh thực hiện 3,26 pha trung bình một trận. Thông thường, Diego Carlos sẽ sử dụng các pha luân chuyển bóng khi đối phương đã bị thu hút sang một hướng, khiến hướng bóng đó gần như không thể đột nhập vào.
 
Vì vậy, anh quyết định luân chuyển bóng sang khoảng trống khác. Điều này giúp hậu vệ trái Marcos Acuna của Sevilla có được sự thuận lợi ở khu vực cánh trái.
 
Ở ví dụ dưới đây, chúng ta có thể thấy sơ đồ 4-4-2 của Lille bị thu hút sang một cánh sân. Khi Carlos quyết định thực hiện một pha luân chuyển bóng, hậu vệ trái Marcos Acuna lập tức có được khoảng trống, khiến toàn bộ hệ thống phòng ngự của đối phương gặp khó.
 
Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 
 

Khả năng phòng ngự của Diego Carlos


Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 
Ngoài ra, anh còn là một cầu thủ có khả năng biết trước điều gì sẽ xảy ra, một phần bởi anh có thể đọc được hướng di chuyển của đối thủ để tận dụng chúng. Ở pha bóng dưới đây, chúng ta có thể thấy khi tiền đạo đối phương đang kiểm soát bóng, Carlos lập tức xuất hiện ở phía sau lưng.
 
Thay vì đối mặt với tiền đạo đối phương, anh quyết định để tiền đạo này kiểm soát bóng. Nhờ đó, ở bức hình thứ hai, chúng ta có thể thấy tiền đạo này đã để bóng đi quá xa cơ thể của mình, chỉ chờ có thế, Carlos lập tức ập vào từ phía sau để cướp bóng.
 
Một ví dụ khác có thể được thấy ở bức hình bên dưới. Cụ thể, trong tình huống này, Diego Carlos đọc được hướng chuyền của các tiền đạo đối phương. Nhờ đó, anh đã can thiệp và phá bóng thành công.
 
Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 
Không chỉ là một hậu vệ thông minh, Diego Carlos còn cho thấy sự chặt chẽ của mình. Tuy nhiên, chính sự chặt chẽ đôi lúc lại gây hại cho Diego Carlos. Ở ví dụ dưới đây, tiền đạo đã kiểm soát được bóng, nhưng lưng của anh lại đối mặt với khung thành.
 
Carlos lại một lần nữa án ngữ ở đó và luôn theo sát tiền đạo này như hình với bóng nhằm đảm bảo tiền đạo này không thực hiện một pha xoay người.
 
Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 
Ví dụ thứ hai cho sự chặt chẽ của Diego Carlos đó là trong trận gặp Lille ở Champions League. Ở bức hình đầu tiên, chúng ta có thể thấy anh đang thực hiện một pha một đối một với tiền đạo đối phương, người lúc này đang chuyển sang cánh trái. Carlos lập tức đọc được pha di chuyển này, sau đó thực hiện một pha đổ người tắc bóng nhằm cướp bóng trong chân tiền đạo đối phương.
 
Có thể thấy điều này ở một tình huống khác. Một lần nữa, ở tình huống này, Diego Carlos thực hiện một pha tắc bóng để cướp bóng trong chân đối phương, nhưng lần này, tiền đạo đối phương đủ khéo léo để vượt qua anh.
 
Là một hậu vệ có lối chơi chặt chẽ, Diego Carlos lập tức lấy lại vị trí của mình để thực hiện một pha tắc bóng trước khi tiền đạo đối phương thực hiện một cú sút. Có thể thấy, Diego Carlos đã làm khó mình ở tình huống này. Nếu cẩn trọng hơn ở tình huống phòng ngự, trung vệ người Brazil hoàn toàn có thể tránh khỏi pha bóng rườm rà kể trên.
 
Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 

Diego Carlos: Thủ lĩnh người Brazil của hàng phòng ngự Sevilla
 
Kết luận

 
Xét một cách toàn diện, Diego Carlos đã cho thấy những phẩm chất của một trung vệ hàng đầu: một cầu thủ có chiều cao và hình thể lý tưởng, một cầu thủ không ngại cầm bóng và thực hiện các pha chuyền dài, qua đó giúp đội nhà dàn xếp các pha tấn công một cách trực diện hơn.
 
Thêm vào đó, trung vệ người Brazil còn cho thấy khả năng phòng ngự chặt chẽ và sự xông xáo. Tuy nhiên, anh cần phải cải thiện mình nhiều hơn ở các tình huống một đối một cũng như chọn vị trí ở các pha phòng ngự.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Jaime Fernandez Valencia cho trang Breaking The Lines.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow