Dan Ndoye: Quân bài trong tay áo của Murat Yakin

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 24/06/2024 13:52(GMT+7)

Zalo

Dan Ndoye đã ghi bàn thắng đáng nhớ vào lưới đội tuyển Đức, giúp đội tuyển Thụy Sĩ có được kết quả hòa 1-1 ở lượt trận cuối bảng A Euro 2024, qua đó giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng.

Dan Ndoye
 

Đây là trận đấu thứ 3 liên tiếp mà Dan Ndoye được huấn luyện viên Murat Yakin xếp đá chính. Tuy nhiên, ông Yakin đã thực hiện những ý đồ riêng trong cách sử dụng Ndoye.

Ở ngày ra quân, thắng 3-1 trước Hungary, cầu thủ hiện thuộc biên chế Bologna chơi hơi lệch sang phải, hợp cùng Ruben Vargas hoạt động ngay phía sau trung phong cắm Kwadwo Duah, trong hệ thống 3-4-2-1. Đến trận thứ hai, hòa Scotland 1-1, Ndoye được đẩy lên đá cặp tiền đạo cùng Vargas ở bộ khung 3-4-1-2. Trong trận hòa Đức 1-1 vừa qua, quay về sơ đồ 3-4-2-1, Ndoye được xếp hơi chếch sang trái, phối hợp cùng Fabian Rieder để hỗ trợ tiền đạo mũi nhọn Breel Embolo.

Có thể nhận thấy ông Murat Yakin đặt nhiều niềm tin vào Dan Ndoye, dù anh mới chỉ 14 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, còn non kinh nghiệm thi đấu quốc tế, và Euro 2024 là giải đấu lớn đầu tiên mà cầu thủ này góp mặt. Điều khiến Yakin thích thú ở chàng trai 23 tuổi này là sự đa năng. Ndoye thuận chân phải, nhưng cũng có thể chơi ở hành lang trái, đóng vai trò hộ công, hoặc thi đấu như một trung phong. Song, thực tế, Yakin muốn khai thác anh như một “chim mồi”, khuyến khích chơi tự do, nhằm kéo giãn hàng thủ đối phương, chứ không tập trung vào khâu giải quyết đầu ra bàn thắng.

Tieu su HLV Murat Yakin dT Thuy Si
HLV Murat Yakin ĐT Thuỵ Sĩ

Dan Ndoye gây chú ý ở tốc độ, sức càn lướt, rê bóng tốt, và di chuyển linh hoạt. Ở trận gặp Đức vừa qua, Ndoye đã nhiều lần khiến Joshua Kimmich gặp khó khăn trong việc đeo bám. Trong pha lập công ở phút 28, Ndoye pha phối hợp tam giác cùng Fabian Rieder và Remo Freuler, đánh sập hệ thống phòng thủ của Đức, để rồi chính anh là người dứt điểm cuối cùng, đánh bại thủ thành Manuel Neuer. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia của Ndoye.

Ngoài bàn thắng ghi được vừa nêu, trong 65 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Zeki Amdouni), cầu thủ này còn có 1 cú dứt điểm trúng mục tiêu. Anh di chuyển rộng khắp mặt sân, xuất hiện ở nhiều điểm nóng, và tích cực lùi về hỗ trợ phòng ngự (có 1 lần đánh chặn và 1 cú tắc bóng).

Murat Yakin cũng cho thấy đội ngũ tấn công của Thụy Sĩ khá dồi dào và đồng đều. Khoảng hơn 1/3 thời gian của hiệp 2 trôi qua, ông đã thực hiện cùng lúc 3 sự thay đổi trên mặt trận tấn công, khi rút cả Ndoye, Rieder và Embolo ra sân, thay vào đó là Amdouni, Vargas cùng Duah.

Dan Ndoye
 

Trong màu áo câu lạc bộ, mùa giải vừa qua, Ndoye cùng Bologna về đích thứ 5 tại Serie A và có vé dự UEFA Champions League mùa tới. Anh ra sân 32 trận (20 lần đá chính), ghi 1 bàn thắng và có 1 kiến tạo. Dù kỹ năng dứt điểm chưa thuần thục, nhưng Ndoye ít nhiều thể hiện được những pha xử lý tốc độ, rê bóng khéo, và di chuyển khôn ngoan. Nên nhớ, đây chỉ là mùa đầu tiên của anh tại Serie A, và cầu thủ này cũng mới 23 tuổi, vẫn còn nhiều thời gian để phát triển.

Với vị trí nhì bảng A, đội tuyển Thụy Sĩ đang nóng lòng chờ đợi đối thủ của mình ở vòng 16 đội. Nhưng dù là ai chăng nữa, thì với hành trình vừa qua, đội quân của Murat Yakin xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ các đối thủ còn lại.

Còn với Dan Ndoye, pha lập công mới đây vào lưới đội tuyển Đức là dấu mốc đặc biệt, bởi đó là bàn thắng đầu tiên mà chàng trai có bố người Senegal và mẹ người Thụy Sĩ này ghi được cho “Nati”. Đồng thời, nó còn mở ra những chân trời mới, tạo bệ phóng cho anh vươn xa hơn nữa trong chặng đường phía trước.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow