Có một ông bầu Ronaldo làm bóng đá

Tác giả CG - Thứ Sáu 24/09/2021 20:35(GMT+7)

Zalo

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ đầy vinh quang, Ronaldo Nazario bước chân vào con đường kinh doanh và quản lý. Giờ đây, anh đang là ông chủ kiêm chủ tịch CLB Real Valladolid, đội bóng mùa trước vẫn thi đấu ở LaLiga.

Ronaldo
 
Tháng 9/2018, Ronaldo chi ra 30 triệu euro để mua lại 51% cổ phần của Real Valladolid. Anh vẫn nhớ lần đầu tiên dự khán trận đấu của Real Valladolid với tư cách ông chủ kiêm chủ tịch CLB. Từ khu vực của ban lãnh đạo, anh thấy cầu thủ chạy cánh Keko bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn. Bản năng của một tiền đạo vĩ đại giúp anh nhận ra trong tình huống đó, đáng lẽ Keko nên bình tĩnh, đợi thủ môn hành động rồi mới đưa ra quyết định. Vì vậy sau trận đấu Ronaldo đã gặp Keko để đưa ra tư vấn.
 
Câu trả lời mà anh nhận lại được là: “Nói thì rất dễ bởi anh là Ronaldo mà”. Ronaldo hiểu không phải ai cũng có được bản năng như mình, nhưng đó không phải tất cả. Là người thấu hiểu cảm giác từng bị chủ tịch Silvio Berlusconi dạy phải xử lý các tình huống phạt góc như thế nào, Ronaldo biết dù rất vững về chuyên môn, nhưng cương vị của anh không phải can thiệp vào điều đó. Nhiệm vụ của anh là đầu tư, lèo lái và định hướng CLB.
 
Làm chủ tịch CLB là cả một hành trình học hỏi và không hề đơn giản. Trong cảnh mở đầu của bộ phim tài liệu “Ronaldo: El Presidente” do DAZN sản xuất, Ronaldo nói chuyện với ông Florentino Perez trước khi Valladolid đối đầu Real Madrid tại sân Santiago Bernabeu. Huyền thoại người Brazil nói về áp lực kinh khủng khi lãnh đạo một CLB. Chủ tịch của Real Madrid đáp lại rằng làm chủ tịch khó hơn làm cầu thủ rất nhiều. Ở một góc độ nào đó thì có thể “Người ngoài hành tinh” sẽ thấu hiểu.
 
“Chắc chắn rất nhiều sức ép. Trước hết vì đây không phải vai trò tự nhiên của tôi. Khi còn là cầu thủ, tôi có thể xử lý bất cứ tình huống nào trên sân. Nhưng điều hành một CLB phức tạp hơn nhiều. Rất nhiều việc bạn phải xử lý từ cơ sở hạ tầng, marketing, thương mại cho đến các dự án mới,…”, Ronaldo thừa nhận.
 
Ronaldo là một huyền thoại của bóng đá thế giới. Sự nghiệp hiển hách giúp anh có khối tài sản kếch xù. Forbes ước tính anh đã kiếm được 200-250 triệu USD trong suốt cả sự nghiệp cầu thủ. Nhưng anh không muốn sa đà vào những cuộc ăn chơi trác táng, thay vào đó anh quyết định đầu tư để đồng tiền sinh lời. Anh lập ra công ty marketing thể thao WPP, mua lại công ty quản lý tài năng Octagon, thành lập R9 Family Office nhằm giúp các vận động viên chuyên nghiệp lên kế hoạch tài chính. Nhưng sở hữu một đội bóng cũng là một tham vọng của Ronaldo.

Ronaldo
Ronaldo mua 51% cổ phần Real Valladolid vào năm 2018 và sau đó dần nắm nhiều quyền kiểm soát đội bóng hơn. Ảnh: New York Times
 
Trong quãng thời gian 3 năm sống ở London để học quản lý thể thao và marketing, Ronaldo đã được mời chào mua lại Charlton Athletic và Brentford. Năm 2014, anh mua lại một lượng cổ phần nhỏ của CLB Fort Lauderdale Strikers ở NASL (giải hạng hai của Mỹ). Ronaldo rất muốn Strikers thi đấu ở MLS, tuy nhiên để làm được điều đó, anh và các cộng sự cần chi ra 100 triệu USD để mua suất bởi ở MLS không có việc lên xuống hạng. Vì thế, Ronaldo quyết định tìm kiếm một đội bóng khác, và lựa chọn chính là Real Valladolid.
 
Ba vị chủ tịch có ảnh hưởng nhất đến Ronaldo chính là Perez, Andres Sanchez - cựu chủ tịch Corinthians - và Massimo Moratti - cựu chủ tịch Inter Milan. Đặc biệt, điều quan trọng mà anh học được từ họ chính là việc đối nhân xử thế, nhất là với các cầu thủ. “Họ khiến tôi biết việc ông chủ, chủ tịch gần gũi với đội bóng là rất quan trọng. Bạn phải làm mọi thứ để các cầu thủ có thể tập luyện, thi đấu trong những điều kiện tốt nhất, qua đó họ sẽ cống hiến hết sức”.
 
Năm 2019, sau khi Valladolid trụ hạng LaLiga thành công và kết thúc mùa giải ở vị trí 16, Ronaldo đã mời toàn đội đến biệt thự của anh ở Ibiza. Anh nói với các cầu thủ rằng: “Lúc này tôi không phải chủ tịch của các cậu mà tôi là Ronnie, một người bạn. Hy vọng chúng ta sẽ trở lại đây mùa hè năm sau và việc đến Ibiza sẽ là truyền thống của chúng ta mỗi khi kết thúc mùa giải, một nơi để ăn mừng những thành tích”.
 
Trong khi đó, cầu thủ Saidy Janko chia sẻ trên tờ Blick của Thụy Sĩ rằng:“Anh ấy rất hòa đồng và thỉnh thoảng còn đi uống cà phê với bạn”. Tuy nhiên, làm chủ tịch CLB có nhiều vấn đề cần phải giải quyết hơn là chỉ cần hòa đồng với các cầu thủ, đặc biệt với một đội bóng nhỏ như Real Valladolid. Vào thời điểm Ronaldo xuất hiện, Valladolid vừa mới thăng hạng nhưng vẫn chật vật với khoản nợ 63 triệu euro cùng doanh thu chỉ là 18 triệu euro mỗi mùa. Nhưng kết thúc mùa giải 2018/2019 đó, doanh thu CLB tăng lên 54 triệu euro - nhiều hơn 36 triệu euro so với mùa trước đó.
 
Vào năm ngoái, trong quãng thời gian đại dịch Valladolid vẫn trả toàn bộ lương cho các cầu thủ và nhân viên CLB. Bên cạnh dó, Ronaldo bỏ 2,5 triệu euro tiền túi để nâng cấp sân vận động Jose Zorrilla. Trò chuyện với huyền thoại futsal Falcao vào tháng 5/2020, Ronaldo cho biết anh và cộng sự muốn xây dựng một trung tâm huấn luyện khang trang với 12 sân bóng đá ngoài trời, 2 sân futsal, sân bóng rổ và phòng gym. Tháng 7/2020, Real Valladolid có CLB bóng rổ chơi ở hạng hai Tây Ban Nha.

Ronaldo
Chủ tịch Real Madrid và chủ tịch Real Valladolid. Ảnh: Getty Images
 
Đội bóng cũng công khai hòm thư điện tử để nhận đóng góp, ý kiến của người hâm mộ. Đầu năm 2019, khi ban lãnh đạo mới thông báo tăng giá vé với 22.000 khán giả mua vé mùa. Nhưng sau khi nhận những ý kiến phản hồi bày tỏ sự không hài lòng, đội bóng đã bỏ ý định đó ngay lập tức.
 
David Espinar, chánh văn phòng chủ tịch CLB Real Valladolid, chia sẻ: “Anh ấy luôn suy nghĩ về mọi thứ. Anh ấy luôn yêu cầu được báo cáo thường xuyên về vé mùa, loại cỏ dùng ở sân. Anh ấy đọc tất cả”. Trong khi đó, tầm ảnh hưởng cá nhân của Ronaldo giúp Valladolid được nhiều người biết đến hơn. Tháng 5 vừa qua, DAZN đã sản xuất và phát sóng bộ phim tài liệu “El Presidente” để nói về quãng thời gian 3 năm kể từ khi “Người ngoài hành tinh” mua lại Real Valladolid. 
 
Sau hai mùa giải liên tiếp trụ hạng thành công, Real Valladolid đã lần đầu tiên xuống hạng dưới thời Ronaldo. Song, với một CLB nhỏ như Valladolid, việc xuống hạng vốn không phải điều bất ngờ, do đó vị thế này sẽ không thể thay đổi một sớm một chiều nếu chỉ dựa vào ý chí của “Người ngoài hành tinh. Điều mà chúng ta thấy được là không giống như nhiều ngôi sao Brazil khác, Ronaldo thực vươn mình và khác biệt với họ trong cuộc sống hậu bóng đá. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow