Chuyện gì đã xảy ra với Văn Quyết?

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Hai 08/07/2024 08:58(GMT+7)

Zalo

Mất tới 10 lượt sút mới tìm ra nhà vô địch Cup quốc gia Casper 2023-2024. Và đó vẫn là cái tên cũ: CLB Thanh Hoá. Nhưng tâm điểm của loạt penalty này không thuộc về đội bóng xứ Thanh mà nó thuộc về một cái tên là biểu tượng của Hà Nội FC.

Van-Quyet-5
 

Thanh Hoá đá hỏng trước ở quả thứ 2 và Hà Nội FC sau có cơ hội kết liễu đối thủ ở quả thứ 5 nhưng Tagueu thất bại. Hai đội bước vào loạt sút 1-1 và kéo đến tận lượt thứ 10. Tại đây đội trưởng Văn Quyết không thành công trong khi Thái Bình không mắc sai lầm nào để giữ lại chiếc Cup quốc gia Casper ở lại Thanh Hoá thêm một mùa giải nữa.

Điểm nhấn trong màn sút pen định mệnh này không phải là sự xuất sắc của thủ môn Xuân Hoàng phía Thanh Hoá hay pha sút hỏng ở quả thứ 5 có thể mang cup về cho Hà Nội của Tagueu. Thậm chí cũng không phải sự thất bại của Văn Quyết ở quả sút thứ 10. Nghe lạ nhỉ! Vậy nó là cái gì vậy?

Vẫn là Văn Quyết nhưng là ở một góc máy rộng hơn để rồi khi “zoom” vào cú sút quyết định thứ 10 này, chúng ta sẽ nhận ra một điều bất ngờ và khó hiểu ở người đội trưởng của Hà Nội FC.

Video tổng hợp: Thanh Hóa - Nam Định (Bán kết Cúp quốc gia 2023/24)Video tổng hợp: Thanh Hóa - Nam Định (Bán kết Cúp quốc gia 2023/24)
Video bóng đá Thanh Hóa vs Nam Định hôm nay 4/7. Cập nhật kết quả tỷ số, clip highlights Đông Á Thanh Hóa vs Thép Xanh Nam Định Cúp quốc gia 2023/24.

Nếu ai theo dõi V-League thì đều biết trong hơn một thập kỷ qua, Văn Quyết luôn là thủ lĩnh của đội bóng thủ đô. Bất kể đó là thời kỳ hưng thịnh hay khi suy thoái, quá độ, chuyển giao; bất kể đội bóng có bao nhiêu ngôi sao nội đang hot trên ĐTQG hay các chân sút ngoại có bùng nổ thế nào, số 10 luôn ở đó chiếm trọn sự tin tưởng của lãnh đội và sự nể trọng từ đồng đội. Bằng cả những đóng góp chuyên môn hiệu quả, ổn định cùng khả năng lãnh đạo thuyết phục, Quả Bóng Vàng Việt Nam 2020, 2022 chính là biểu tượng lớn nhất của Hà Nội FC chứ không phải cái tên nào khác.

Ngay từ khi xuất hiện tại V-League, Văn Quyết đã được nhiều chuyên gia đánh giá là một cầu thủ toàn diện và thuộc hàng "hiếm" của bóng đá Việt Nam. Khi còn chơi ở đội trẻ Viettel và CLB Hà Nội (tiền thân của CLB bóng đá Sài Gòn), anh được coi là mẫu cầu thủ mạnh về tốc độ, kĩ thuật cá nhân và nhãn quan chiến thuật rất tốt cũng như những pha chọn vị trí ghi bàn chuẩn xác. Nhưng phẩm chất khiến Văn Quyết trở nên khác biệt và giữ được chiếc băng đội trưởng Hà Nội FC trên tay lâu đến vậy ngay cả khi thể lực và tốc độ suy giảm do tuổi tác, ấy là sự thông minh, tinh quái trong đọc tình huống, chọn - chiếm không gian, ra quyết định xử lý bóng và đặc biệt là sự vững vàng, tự tin trong tâm lý, sự mạnh mẽ của ý chí chiến đấu.

Chuyện gì đã xảy ra với Văn Quyết 1
 

Trong những mùa giải gần đây, Văn Quyết đã không còn giữ được tốc độ quá tốt, anh cũng không có một thể hình ấn tượng, thể lực dồi dào để chiếm lợi thế trong những pha tranh chấp tay đôi với những cầu thủ trung vệ ngoại cao to của đối phương. Nhưng điều nhạc trưởng quê Thạch Thất (Hà Tây cũ) luôn có là những pha xử lý tinh quái, anh cài người và che chắn rất khôn khéo rồi bất ngờ thoát đi để làm khó các cầu thủ phòng ngự đối phương. Nếu không thể tiếp tục đi bóng hay chuyền bóng, anh luôn khiến đối phương phải phạm lỗi.

Nhận xét về người học trò cưng của mình, HLV Hà Nội FC mùa giải 2022 - Chun Jae-ho chia sẻ: "Văn Quyết là linh hồn của đội bóng với khả năng dẫn dắt, cầm nhịp và điều tiết lối chơi. Tôi vinh dự và tự hào khi được làm việc với cậu ấy". Trong khi người thầy cũ Phan Thanh Hùng cũng từng chia sẻ ở mùa giải 2022: "Văn Quyết mới là cầu thủ không thể thiếu đối với CLB Hà Nội. Cậu ấy nhiều lần giúp Hà Nội thay đổi cục diện trận đấu. Nếu không có Văn Quyết, cách đá tấn công của Hà Nội khó mà trơn tru được". Khắc hoạ sâu hơn về VQ10, HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ sau thất bại 0-3 của CLB Hải Phòng trước CLB Hà Nội tại V-League 2023: "Văn Quyết không đơn giản để ngăn cản. Cậu ấy tài năng, có thể dìu dắt lối chơi và có thể định đoạt trận đấu. Không phải ai cũng khoá được Văn Quyết. Cậu ấy đá mười mấy năm ở V-League, đội bóng nào cũng biết cậu ấy chơi hay nhưng có ai khoá được đâu. Để ngăn chặn Văn Quyết thì cần lối chơi của cả tập thể, không phải của cá nhân".

Điểm chung của các nhận xét trên đều là đề cao khả năng dẫn dắt và giữ nhịp của Văn Quyết hay nói cách khác là ca ngợi năng lực lãnh đạo của số 10.

Thậm chí, một HLV lão làng và từng rất gắn bó với bóng đá Việt Nam như ông Alfred Riedl khi huấn luyện Indonesia và được phóng viên Việt Nam hỏi: “Ông ngán cầu thủ nào của ĐTVN nhất?” thì ông đã nói rằng: “Tôi ngán Công Vinh nhưng sợ… Văn Quyết”. Có người tưởng ông A. Riedl nhầm sang… Văn Quyến nên hỏi lại thì ông Riedl chậm rãi nói: “Văn Quyết! Tôi đã xem cầu thủ này nhiều lần”.

Chuyện gì đã xảy ra với Văn Quyết 2
 

Đúng như lời ông Riedl, ngoài tài năng chơi bóng, Văn Quyết còn có cái thần thái, khí chất khiến đối thủ phải e dè, ngán sợ. Chẳng thế mà biệt danh của cựu thủ quân ĐTQG Việt Nam là Quyết “rừng”.

Vậy mà hôm nay, khi Hà Nội FC bước vào loạt penalty cân não với Thanh Hoá, những tưởng người thủ lĩnh điềm tĩnh, vững vàng và lì đòn bậc nhất bóng đá Việt Nam phải bước lên lãnh nhiệm vụ sút quả đầu tiên hoặc quả thứ 5, thì không, Văn Quyết cắt đặt cho lần lượt 9 đồng đội sút trước. Và đến khi chỉ còn chính mình và thủ môn Xuân Hoàng thì anh mới bước lên sút quả thứ 10.

Điều gì đã xảy ra bên trong Văn Quyết vậy? Chất “rừng” không biết sợ là gì của một thủ lĩnh dạn dầy trận mạc, nếm trải đủ mọi vinh quang lẫn cay đắng đi đâu mất rồi? Lãnh đội, đồng đội, người hâm mộ đều muốn thấy một hình ảnh hiên ngang, can trường quen thuộc của Văn Quyết trong việc tiên phong tiến lên nhận lãnh trách nhiệm và truyền sự tự tin cho các đàn em chứ không ai đòi hỏi lúc nào Quyết cũng phải thành công. Chấm penalty mà, Ronaldo, Messi cũng từng sút hỏng tới hơn 30 lần. Vậy thì Quyết cần gì phải tự gây áp lực cho mình lớn đến vậy!

Vẫn gương mặt rất ít khi bộc lộ cảm xúc ấy. Vẫn những bước chạy đà quen thuộc ấy. Nhưng hôm nay là một cú sút không đánh lừa được thủ môn đối phương, cũng không hiểm hóc. Và thế là đủ để Xuân Hoàng cản phá được để giữ lại chức vô địch cho Thanh Hoá. Phải chăng, sự thất bại của Quyết đã được nhen nhóm ngay từ khi anh từ bỏ trong tâm trí vai trò dẫn dắt quen thuộc của mình?!

Chuyện gì đã xảy ra với Văn Quyết 3
 

Mất một Cup quốc gia, Hà Nội FC cũng không quá buồn vì với họ V-League mới là ưu tiên số 1 và họ luôn có cơ hội để làm lại ở ngay mùa giải tiếp theo. Thiếu một Cup quốc gia, sút hỏng một quả penalty, Văn Quyết cũng không mất đi sự vĩ đại trong lịch sử bóng đá quốc nội. Vậy mà Quyết đã không dũng cảm bước lên sút quả đầu tiên hay quả thứ 5. Người hâm mộ của Hà Nội FC và của Quyết chắc không ai trách giận gì người đội trưởng idol của mình, nhưng cảm xúc đến từ sự khó hiểu và một chút hụt hẫng thì có lẽ khó tránh khỏi.

Cú penalty không thành công của Văn Quyết đã khép lại mùa giải 2023-2024 của bóng đá Việt Nam. Người ta sẽ nhớ về mùa giải này với chức vô địch V-League thuyết phục sau 39 năm của Nam Định. Người ta cũng sẽ nhớ về chiếc Cup quốc gia thứ hai liên tiếp của Thanh Hoá sau 10 lượt sút penalty kèm theo câu hỏi cho thủ quân bên phía Hà Nội FC: Chuyện gì đã xảy ra với Văn Quyết?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow