Câu chuyện của nữ trọng tài đầu tiên của UEFA Super Cup, Stephanie Frappart

Tác giả KDNX - Thứ Tư 14/08/2019 11:06(GMT+7)

Zalo

Nữ trọng tài được đánh giá là một trong những nữ trọng tài tốt nhất nước Pháp sẽ được ra sân trong trận tranh Siêu Cup Châu Âu giữa Chelsea và Liverpool vào rạng sáng thứ 5 (theo giờ VN).

Nữ trọng tài được đánh giá là một trong những nữ trọng tài tốt nhất nước Pháp sẽ được ra sân trong trận tranh Siêu Cup Châu Âu giữa Chelsea và Liverpool vào rạng sáng thứ 5 (theo giờ VN).
Nữ trọng tài đầu tiên của UEFA Super Cup, Stephanie Frappart hình ảnh
 

Trọng tài thường không được để ý trên sân, chứ chưa nói là được cổ vũ. Nhưng NHM Amiens quyết định tạo ra một ngoại lệ trước trận đấu gặp Strasbourg hồi tháng 4 năm nay. Đây là một ngày lịch sử, trận đấu đầu tiên của hạng đấu cao nhất nước Pháp được cầm trịch bởi một trọng tài nữ, Stephanie Frappart. "Chào mừng tới SVĐ Licome, thưa quý bà Frappart," đó là dòng chữ được viết trên tấm banner của các cổ động viên Amiens. Một tấm banner khác viết "Phụ nữ trong bóng đá muôn năm."
 
Có lẽ NHM Liverpool và Chelsea cũng đang chuẩn bị điều tương tự cho nữ trọng tài người Pháp ở trận đấu giữa 2 CLB vào rạng sáng thứ 5 tuần này (giờ VN) khi họ gặp nhau ở trận tranh Siêu Cup Châu Âu ở Istanbul. Trận đấu mà cô có vinh dự được cầm còi. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên có một tổ trọng tài nữ giới ra sân điều khiển một trận đấu giành cho nam giới ở cấp độ Châu Âu. Frappart sẽ có được sự hỗ trợ từ người đồng hương Manuela Nicolosi và trọng tài nữ người Ai Len, Michelle O'Neill. Bộ 3 này từng ra sân ở một trận đấu cũng lớn không kém: Chung kết World Cup nữ 2019 tổ chức ở Pháp. Nhưng thử thách thật sự mới chỉ bắt đầu với các cô gái vào thứ 4 tuần này trên sân Vodafone Park.
 
"Áp lực sẽ là rất khác," Frappart chia sẻ. "Tôi biết rõ mọi người sẽ chờ đợi xem tôi sẽ cầm còi ra sao." Nhưng trọng tài 35 tuổi đến từ Val d'Oise, gần Paris, đã quá quen với những áp lực này.
 
Frappart tuoi cuoi voi ky niem chuong chung ket World Cup nu. Anh: Getty
Frappart tươi cười với kỷ niệm chương chung kết World Cup nữ. Ảnh: Getty
Khi cô được giao trọng trách cầm còi trận Amiens gặp Strasbourg hồi tháng tư năm nay, trận đấu bỗng dưng nhận được nhiều sự chú ý hơn bất cứ trận đấu nào của 2 đội bóng hạng trung của Ligue 1. Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có Bundesliga là có trọng tài nữ ra sân, đó là trường hợp của Bibiana Steinhaus hồi năm 2017.
Ở Premier League cũng có trọng tài nữ, đó là Sian Massey-Ellis. Nhưng cô chỉ được ra sân ở vị trí trợ lý chứ không phải ở trên sân. Phải mất rất nhiều năm, những người làm bóng đá ở Pháp mới đưa ra quyết định táo bạo này.
 
Tuy vậy, chính Frappart lại là người khiến trận đấu giữa Amiens và Strasbourg trở thành một trận đấu bình thường, không chỉ vì nó kết thúc với tỷ số hòa. "Thực sự mà nói, chúng tôi nghiên cứu từng thao tác của cô ấy," nhà báo Yohann Hautbois viết trong bài báo sau trận cho tờ L'Equipe. "Chúng tôi ghi chép lại mọi thứ về cô ấy. Cách cô ấy ra sân, cách cô ấy khởi động với 2 trợ lý, các bước chạy của cô ấy, cung cách ứng xử, các quyết định của cô ấy (phạt Sehrou Guirasssy ở phút thứ 4) và nhiều thứ khác. Sau một lúc, chúng tôi như bỏ quên cô ấy, chúng tôi dường như không còn thấy cô ấy. Trên hết, chúng tôi thậm chí không theo dõi cô ấy." Đúng với luật bất thành giành cho mọi trọng tài: một trọng tài tốt là một trọng tài ít bị để ý nhất.
 
doi hinh liverpool vs chelsea sieu cup chau au 2019
Cô sẽ cầm còi trong trận siêu cúp rạng sáng ngày 15/8
"Trong 23 người có mặt trên sân, trọng tài nữ 35 tuổi là người đưa ra nhiều quyết định đúng nhất," Hautbois kết luận.
 
"Tôi cho mọi người thấy tôi có đủ kỹ năng để đứng trên sân," Frappart, người sẽ ra sân thường xuyên ở Ligue 1 mùa này chia sẻ. Cô phải vượt qua những bài kiểm tra thể lực khắc nghiệt như các đồng nghiệp nam khác. "Các cầu thủ không chạy chậm hơn chỉ vì người cầm còi là phụ nữ," cô nói.
 
Quyết định thăng hạng cho cô không khiến những người từng theo dõi cô ở giải hạng 2 Pháp, nơi cô cầm còi kể từ năm 2014, ngạc nhiên. "Cô ấy là trọng tài tốt nhất ở Ligue 2," tiền vệ Pierre Bouby của Orleans chia sẻ hồi đầu năm. "Giọng cô ấy êm ái, nhưng cô ấy cũng rất cuốn hút và có cá tính. Cô ấy biết lựa lời. Cô ấy giải thích. Cô ấy thân thiện, bạn có thể giao tiếp với cô ấy. Cô ấy không biến mình thành trung tâm của sự chú ý. Cô ấy chỉ chú ý tới việc làm tốt trọng trách điều khiển trận đấu."
 
HLV của Lillie, Christopher Galtier, cũng có chung quan điểm. Phát biểu với truyền thông Pháp, ông nói "Cô ấy rất thân thiện. Khi bạn là một HLV, một người luôn gặp áp lực, bạn trở nên căng thẳng...khi đó, cô ấy chỉ cần nhìn bạn, nở nụ cười hoặc đưa ra một cử chỉ để khiến bạn dừng lại."

  

Điều đấy không dễ dàng gì. Nicole Pettignat, trọng tài nữ đầu tiên được ra sân ở một trận đấu ở vòng loại UEFA Cup, sử dụng lối tiếp cận khác vì sợ bị hiểu nhầm. "Trên sân, tôi luôn giữ khoảng cách với các cầu thủ," cô chia sẻ hồi năm 2008. "Không có gì để bàn khi nói rằng tôi sử dụng nét nữ tính của mình, như một nụ cười, để hỗ trợ các quyết định của mình. Tôi không muốn mọi người nghĩ rằng tôi đưa ra một ẩn ý nào đó."
 
Frappart chia sẻ rằng kể từ ngày cô cầm còi ở các trận đấu của nam giới, cô rất ít bị xúc phạm trên sân vì giới tính của mình. Một trong số những trường hợp bị xúc phạm của cô đó là hồi tháng 10 năm 2015, khi HLV của Valenciennes, David Le Frapper, phản đối quyết định không cho đội bóng của ông hưởng một quả phạt đền của cô trong trận hòa 0-0 trước Laval. "Quả Penalty rõ ràng như vậy, nhưng trọng tài lại không thấy, có lẽ cô ấy đang trượt băng," Le Frapper nổi nóng sau trận. "Khi bạn là một người phụ nữ điều khiển một trận đấu dành cho nam giới, mọi thứ trở nên phức tạp," ông nói. Le Frapper sau đó vài phút đã đưa ra lời xin lỗi sau khi nhận ra sự xúc phạm trong lời nói của mình.
 
Frappart trong khi đó, tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Việc được ra sân trong trận Siêu Cup Châu Âu vào rạng sáng thứ 5 tuần này là một trong những thành quả lớn trong sự nghiệp của cô gái người Pháp. "Thật vui khi được chứng tỏ rằng điều ấy là có thể," cô phát biểu hồi tháng 6. "Các cô gái thấy tôi trên TV, họ sẽ thấy được rằng điều đó là hoàn toàn có thể. Tôi hy vọng rằng mình sẽ giúp họ theo đuổi đam mê của mình."
 
Lược dịch từ bài viết gốc: "Referee Stéphanie Frappart: 'Girls see me on TV and know it's possible'" của tác giả  Paul Doyle đăng trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow