Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Tác giả BLV Hoàng Thông (Le Foot) - Thứ Sáu 26/07/2024 10:29(GMT+7)

Zalo

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

Flick-interview
 
  • Về nguồn cảm hứng

“Thứ bóng đá tôi hướng đến khá tương đồng với cách chơi của Barça, bởi vì đấy cũng là mục tiêu của tôi ngay từ khi còn dẫn dắt đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp. Tôi đã nghiên cứu rất nhiều về trường phái bóng đá Hà Lan, và Johan Cruyff là nguồn cảm hứng lớn khi tôi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình. Ngoài ra, còn có một vị HLV khác tên là Foppe de Haan, một HLV dày dạn kinh nghiệm và ông ấy cũng truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều.”

“Ngoài ra, phải nhắc tới cả quãng thời gian tôi được tiếp xúc với Pep Guardiola. Tôi cũng có mối quan hệ rất tốt với Pep. Khi Pep dẫn dắt Bayern Munich, những gì ông ấy làm được ở đó thật đáng ngưỡng mộ. Tôi đã theo dõi nhiều trận đấu của Bayern dưới thời Pep, tôi thường gặp ông ấy ở Munich và sau này là ở Manchester.”

  • Về ước mơ được dẫn dắt Barça

“Cách đây hơn 20 năm, khoảng 23-24 năm gì đó, tôi vẫn còn điều hành một cửa hàng bán đồ thể thao, và nhờ đạt được doanh số cao nhất ở Đức trong việc bán các sản phẩm của các đội thể thao, tôi thường xuyên được hãng Nike mời tham dự các sự kiện. Một lần, tôi được mời đến xem một trận đấu tại Barcelona. Ngồi trên khán đài, tôi tự nhủ: ‘Một ngày nào đó, mình muốn trở thành HLV ở đây.’ Thậm chí tôi còn tâm sự như thế với Ben Schuster, lúc đó tôi nghĩ ông ấy là HLV trưởng của Getafe (đối thủ của Barça vào ngày 21 tháng 3 năm 2006 – trận đấu Hansi Flick dự khán). Và giấc mơ đó đã thành hiện thực.”

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona 1
 
  • Về những tài năng trẻ La Masia

“Ở Barça, chúng ta có những cầu thủ trẻ đầy tài năng. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp họ trưởng thành hơn, phát triển họ, và đó cũng chính là một phần trong triết lý của Barça. Điều khiến tôi ấn tượng nhất trong buổi tập đầu tiên chính là sự xuất sắc của họ. Tôi phải gửi lời cảm ơn đến La Masia vì cách họ đào tạo cầu thủ, thật không thể tin được! Chất lượng cầu thủ mà La Masia mang lại cho đội bóng thực sự rất tuyệt!”

“Thông thường, khi các trụ cột hoặc tuyển thủ quốc gia không thi đấu (do phải tập trung lên tuyển), chất lượng đội hình sẽ giảm sút đôi chút khi được thay thế bằng những cầu thủ trẻ. Nhưng ở đây thì không, hiện tại tôi hoàn toàn không cảm nhận được điều đó. Tôi nói với các cầu thủ rằng tôi cần chất lượng, sự nhiệt huyết và tập trung tuyệt đối vào trận đấu. Và họ đã đáp ứng được 100%.”

“Điều tôi thấy ở đây, từ các cầu thủ trẻ – và tôi cũng phải nói đến cả những cầu thủ giàu kinh nghiệm, bởi vì họ chính là tấm gương sáng cho các cầu thủ trẻ noi theo – chính là cách họ cho thấy chất lượng, sự tập trung và nhiệt huyết trong các buổi tập. Các cầu thủ trẻ có thể nhìn vào các đàn anh và học hỏi, ‘Ồ, họ làm được, vậy thì mình cũng phải làm tốt.’ Tôi thực sự rất mong được cùng làm việc với toàn bộ các cầu thủ một khi họ quay trở về đầy đủ. Bạn không bao giờ biết trước được một cầu thủ trẻ sẽ tiến bộ như thế nào. Vì vậy, chúng tôi phải quan sát và đánh giá. Đó là công việc của chúng tôi. Và chúng tôi rất thích làm công việc này.”

“Antonio Fernandez (cầu thủ trẻ của Barça được gọi lên tập luyện trong giai đoạn tiền mùa giải này), 3-4 ngày trước (ngày 15 tháng 7) là sinh nhật tuổi 16 của cậu ấy. Vậy là trước đó vài ngày, cậu ấy mới 15 tuổi. Thật khó tin, phải không? Nhiều cầu thủ khác cũng vậy, rất nhiều những gương mặt 15, 16, 17 tuổi chất lượng. Tôi nghĩ các cầu thủ trẻ vẫn có thể cải thiện nhiều hơn nữa, nhưng nền tảng của họ đã rất tốt rồi.”

  • Về những tuần lễ đầu tiên ở Barça

“Giai đoạn hiện tại, chúng tôi lên kế hoạch cho rất nhiều buổi tập vì ban huấn luyện có nhiều thành viên mới, nhiều chuyên gia ở các vị trí khác nhau. Mục đích là để họ giới thiệu bản thân và cũng để chúng tôi xây dựng mối quan hệ. Còn trên sân tập, thật không thể tin được! Trong tuần đầu tiên, tôi thực sự ấn tượng về sự chuyên nghiệp của tất cả. Mọi thành viên trong ban huấn luyện đều có mặt, sân tập không chỉ có đông các cầu thủ mà còn cả đội ngũ ban huấn luyện, nhưng mọi người đều biết rõ nhiệm vụ của mình và phối hợp ăn ý.”

“Những tuần đầu tiên là thời gian để thích nghi. Nhưng tôi cũng muốn nói rằng, mọi người ở đây đều rất thân thiện. Bạn có thể cảm nhận được điều đó mỗi ngày, mỗi giây khi gặp gỡ ai đó. Và tôi nghĩ đây là một điều rất tuyệt vời của CLB. Về phía tôi và ban huấn luyện của tôi, chúng tôi cũng muốn trở thành một phần của văn hóa này. Vì vậy, chúng tôi cũng cần phải thích nghi.”

  • Về Thiago Alcantara

“Những năm gần đây khi còn khoác áo Liverpool, Thiago thường xuyên gặp chấn thương. Trong vài tháng qua, chúng tôi cũng có những cuộc trao đổi. Sau đó, khi Thiago quyết định giải nghệ, tôi đã hỏi cậu ấy có muốn tham gia giai đoạn chuẩn bị ở tiền mùa giải cùng Barça không, vì tôi cho rằng đấy sẽ là quãng thời gian hữu ích cho bản thân Thiago, để cậu ấy định hướng cho tương lai. Tôi hỏi liệu cậu ấy có muốn tham gia, có mặt học hỏi thôi cũng được. Khi Thiago đến, bạn có thể thấy mọi người đều yêu mến cậu ấy. Thật tuyệt vời khi chứng kiến sự hòa hợp ở đây. Vì vậy, sự góp mặt của Thiago là điều rất có ích cho đội bóng.”

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona 2
 
  • Về mối quan hệ làm việc với Giám đốc Thể thao Deco

“Cho phép tôi nói thế này, tôi có mối quan hệ rất tốt với Deco và cậu ấy đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Do đó, chúng tôi đồng ý và thống nhất với nhau rằng điều quan trọng nhất là phải nâng cao chất lượng của đội bóng.”

  • Về những bài tập tăng cường thể lực và chiến đấu 100%

“Hiện tại, rèn luyện tăng cường thể lực các cầu thủ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng tiến hành rất nhiều thứ liên quan đến các bài tập với bóng, chúng tôi tìm cách kết hợp chúng với nhau, bao gồm cả việc rèn luyện thể lực và tất cả những thứ khác. Phần đầu tiên thường được chủ trì bởi Julio Tous (trưởng bộ phận thể lực), Pepe Conde (HLV thể lực dã chiến) và Rafa Maldonado (HLV thể lực dã chiến). Sau đó, phần bài tập liên quan đến bóng là do tôi cùng một số trợ lý phụ trách. Vì vậy, chúng tôi chia nhỏ các buổi tập. Và tôi nghĩ cách chúng tôi làm việc hoàn toàn khác so với trước đây.”

“Sự khác biệt đặc biệt là ở khía cạnh rèn luyện thể lực. Thể lực đóng vai trò nền tảng. Nhưng những yếu tố cơ bản khác cũng vậy, chẳng hạn như kỹ-chiến thuật. Bóng đá không chỉ đơn thuần là chơi bóng, nó còn nhiều hơn thế nữa. Bạn có thể thấy ở Euro 2024, Tây Ban Nha là đội bóng hay nhất. Họ xứng đáng giành chiến thắng. Nhưng bạn cũng có thể thấy các đội bóng nhỏ hơn, họ cũng biết cách phòng thủ. Họ đều có nền tảng thể lực hàng top. Và khi các đối thủ khác đối đầu với những đội bóng này, không hề dễ dàng tí nào. Vì vậy, đối với tôi, thể lực là yếu tố then chốt.”

“Tôi cũng đã nói với các cầu thủ như vậy. Nếu bạn chỉ tập luyện 80%, bạn không thể mang đến 100% sức lực trong trận đấu. Vậy nên, quan trọng nhất là tập luyện. Sân tập còn là nơi để bạn hoàn thiện và tiến bộ. Nhưng phải là tập luyện với 100% cường độ, sự tập trung và chất lượng xử lý với bóng. Sau đó, khi bước vào trận đấu, bạn cần có thể lực sung mãn nhất. Trong trận đấu, bạn sẽ biết màn trình diễn của mình tốt hay chưa tốt. Điều này giúp bạn có chiều sâu về mặt chuyên môn. Đây là tất cả những gì chúng tôi đang làm: tập luyện tốt, chuẩn bị kỹ lưỡng, và tìm cách giành chiến thắng.”

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona 3
 
  • Về lối chơi mong muốn

“Chúng tôi muốn một lối chơi chủ động, năng nổ cả khi có bóng lẫn không bóng. Vấn đề tùy thuộc vào bản thân chúng ta muốn thế nào. Khi không bóng, chúng tôi muốn dẫn dắt đối thủ theo hướng mà chúng tôi muốn, để giành lại được bóng. Tổ chức pressing một cách hợp lý và đôi khi có thể pressing cao hơn một chút so với bình thường. Sau đó, cố gắng chơi bóng bình thường. Về cơ bản là như vậy. Còn khi có bóng, tất cả mọi người cần cảm thấy thoải mái, tự do phô diễn hết sức mình. Về mặt kỹ thuật là như vậy. Bản thân các cầu thủ Barça đều biết cách di chuyển và bọc lót vị trí, họ biết phải làm gì với pha chạm bóng đầu tiên.”

“Chúng tôi muốn thi đấu dựa trên triết lý của mình, vì vậy sẽ có một hệ thống nền tảng, nơi chúng tôi đưa ra chiến thuật. Tuy nhiên, mỗi trận đấu lại khác nhau. Chúng tôi có thể điều chỉnh một chút dựa trên đối thủ. Ví dụ đơn giản nhất là có thể gia tăng thêm một tiền vệ, ví dụ như thêm một tiền vệ số 6. Rồi cả những thay đổi trong cách pressing, những thay đổi nhỏ phụ thuộc vào những gì đối thủ mang đến. Chúng tôi sẽ luôn thay đổi những chi tiết nhỏ này, tùy thuộc vào triển vọng mà chúng tôi nhìn thấy trong từng trận đấu cụ thể.”

“Còn khi phòng ngự, điều quan trọng nhất là phải trở thành một tập thể gắn kết và thi đấu quyết liệt. Đối với tôi, vai trò của một tiền vệ trụ là rất quan trọng, anh ta cần hỗ trợ cho hàng hậu vệ và đảm bảo sự chắc chắn. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần hạn chế không gian cho đối thủ hoạt động. Các tiền vệ của Barça đều biết cách xử lý bóng dưới áp lực và điều này rất có ích.”

“Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là phải kiểm soát mọi khoảng trống, mọi khu vực trên sân. Chúng tôi muốn các tiền đạo cánh hoạt động rộng, giãn biên. Ý tôi muốn nói là họ cần phải năng nổ. Ở Barça, các cầu thủ có xu hướng chơi bóng và chuyền hơi nhiều một chút, tôi thì muốn họ cần tập trung vào việc ghi bàn. Điều này vô cùng quan trọng với tôi. Vì vậy, nếu có cơ hội, hãy cứ ghi bàn, một cách trực diện, không phức tạp.”

“Tôi muốn khối đội hình không phải lùi về quá sâu. Tôi nghĩ đây không phải là một sự thay đổi lớn so với trước đây. Trước đây, Barça cũng thường pressing tầm cao và tổ chức pressing ở phần sân đối phương. Ý tưởng của tôi cũng là như thế. Nhưng cuối cùng, mục tiêu quan trọng nhất là giành chiến thắng. Bạn phải tìm cách để chiến thắng. Và đương nhiên, ở Barça, bạn cũng cần phải chơi thứ bóng đá chất lượng.”

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona 4
 
  • Về sự gắn kết với các cầu thủ và tính kỷ luật

“Tôi mong muốn họ hỗ trợ các cầu thủ trẻ, giúp các cầu thủ trẻ cải thiện, trưởng thành và mang đến cho họ bầu không khí tích cực, sự gắn kết, để họ phát triển, để thành công. Những mối quan hệ tốt sẽ mang lại cho các cầu thủ sự tự tin cần thiết để cống hiến 100%.”

“Đôi khi ngay cả trong các buổi họp đội, tôi cũng sẽ hỏi han các cầu thủ. Họ có thể hơi bất ngờ, bị sốc một chút chẳng hạn, nhưng điều đó hoàn toàn bình thường. Chúng ta cần những cuộc trao đổi như vậy và tôi muốn biết họ suy nghĩ như thế nào về một tình huống cụ thể hoặc bất cứ điều gì khác. Nếu họ gặp vấn đề, họ luôn có thể đến trao đổi với tôi.”

“Tôi tin rằng kỷ luật là điều bắt buộc và cần thiết để thành công. Trong cuộc sống nói chung cũng như vậy. Tôi cũng đã nói với các cầu thủ rằng, đối với tôi, chuyện đúng giờ rất quan trọng. Bởi vì nếu toàn đội đã có mặt đầy đủ mà một cầu thủ lại vắng mặt, thì những người khác sẽ phải chờ đợi. Theo tôi, đó là sự thiếu tôn trọng đối với cả tập thể. Xét từ góc độ này, tôi không chấp nhận những vi phạm như vậy. Chúng ta đều là những người trưởng thành và đủ thông minh để hiểu điều đó. Với tôi, đấy là tinh thần có trách nhiệm.”

“Tôi có nhắn tin cho các cầu thủ vẫn còn đang nghỉ hè. Thậm chí cả bằng tiếng Tây Ban Nha. Nhưng thành thật mà nói, tôi có sử dụng công cụ dịch thuật. Tuy nhiên, nó rất hữu ích. Tôi cho rằng việc liên lạc trò chuyện với họ là rất quan trọng và nên làm. Nó giống như bước đầu tiên để tôi tạo dựng sự kết nối. Và phản hồi nhận được thật sự tích cực.”

  • Về việc học tiếng Tây Ban Nha

“Thành thật mà nói, việc học tiếng Tây Ban Nha không hề dễ dàng. Tôi đã bắt đầu học, nhưng hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn do tôi phải tập trung vào những công việc khác. Như tôi đã đề cập, chúng tôi có nhiều cầu thủ và thành viên mới trong ban huấn luyện, vì vậy việc lên kế hoạch tập luyện hàng ngày là điều cần thiết. Ví dụ với đội ngũ HLV thể lực, chúng tôi có thêm 4 HLV nữa, cộng với đội ngũ sẵn có của tôi, tổng cộng là 9 người, cùng với Jose Ramon De la Fuente (HLV thủ môn cũ trong ban huấn luyện trước đây được Hansi giữ lại), tức là 10 HLV. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để mang đến cho các cầu thủ những buổi tập chất lượng nhất mỗi ngày. Điều quan trọng là các cầu thủ phải cảm thấy thoải mái và hứng thú khi tập luyện.”

“Mặc dù tôi đã bắt đầu học lại tiếng Tây Ban Nha, trọng tâm hiện tại vẫn là công việc. Hy vọng rằng, trong 1 hoặc 2 tháng tới, tôi có thể giao tiếp cơ bản với mọi người bằng tiếng Tây Ban Nha. Hiện tại, tôi đã bắt đầu hiểu mọi người nói gì nhiều hơn, khả năng nói thì cần cảm thấy tự tin hơn. Thực sự thì đây chưa phải là thời điểm thích hợp để tôi tự tin trò chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha. Nói vậy thôi chứ tôi đang đùa đấy, tôi chắc chắn sẽ cần học tiếng Tây Ban Nha thêm.”

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona 5
 
  • Về việc thư giãn và dành thời gian cho gia đình

“Cái này thì bạn biết đấy, ví dụ với các cầu thủ, họ được tật luyện chất lượng cao, tập trung 100% vào việc luyện tập, nhưng bạn cũng cần tạo cho họ không gian để hồi phục. Nếu bạn chỉ tập trung luyện tập cả ngày, tôi xin khẳng định là không thể. Vì vậy, bạn cũng cần phải thư giãn một chút.”

“Bản thân các HLV chúng tôi cũng có được điều đó vào buổi tối khi trở về khách sạn. Hiện tại, tôi và đội ngũ của mình đang sống ở khách sạn, vì vậy khi chúng tôi đi ăn tối, chúng tôi không nói quá nhiều về bóng đá. Chúng tôi nói về những thứ khác, chẳng hạn như gia đình. Theo tôi, điều này cũng rất cần thiết để chúng tôi có được một góc nhìn khác. Giờ ngủ không cần quá nhiều như thời tôi còn là cầu thủ, khi bạn lớn tuổi hơn thì sẽ cần ít thời gian để ngủ hơn. Đối với tôi, ngủ đủ là được. Tôi thường có giấc ngủ ngon và sau các trận đấu, tôi cũng có thời gian để nghỉ ngơi. Quan trọng là bạn cần gác lại mọi thứ sang một bên, sau đó khi tỉnh dậy, bạn có thể tập trung trở lại.”

“Gia đình là điều quan trọng nhất với tôi. Dĩ nhiên, sức khỏe tốt cũng là một điều vô cùng cần thiết, nhưng các mối quan hệ với gia đình và bạn bè cũng quan trọng không kém. Điều này có ý nghĩa với tôi bởi những mối quan hệ tốt đẹp cho phép con người kết nối, hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau. Tôi thực sự yêu thích việc quây quần cùng gia đình và bạn bè, trò chuyện và chia sẻ. Đây là điều vô cùng ý nghĩa, là điều tuyệt vời nhất. Mặc dù tôi có hai con và chưa thể thường xuyên tận hưởng điều này, thì việc có thêm những đứa cháu đã mang đến một sắc thái hoàn toàn mới cho cuộc sống. Những đứa cháu chính là niềm tự hào của ông bà, và việc chứng kiến chúng lớn lên là một trải nghiệm tuyệt vời.”

“Trước đây, tôi từng dành nhiều thời gian cho các hoạt động giải khuây như chơi golf. Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật thay khớp hông thành công, tôi đã có thể tận hưởng một cuộc sống năng động hơn. Giờ đây, tôi không còn bị đau nhức và cảm thấy cơ thể mình rất tuyệt. Đi xe đạp là một hoạt động tôi yêu thích hiện tại. Và tất nhiên, dành thời gian cho gia đình và vui đùa với các cháu là điều làm tôi hạnh phúc nhất.”

HLV Hansi Flick muốn biến đổi lối đá thương hiệu của BarcaHLV Hansi Flick muốn biến đổi lối đá thương hiệu của Barca
Chia sẻ trước truyền thông, HLV Hansi Flick không giấu ý định thay đổi phần nào lối đá trở thành thương hiệu của Barca, giúp đội bóng chơi trực diện và biến ảo hơn.
Thay đổi đột phá của Barca dưới thời Hansi FlickThay đổi đột phá của Barca dưới thời Hansi Flick
HLV Hansi Flick đã chia sẻ về triết lý của mình và sẽ yêu cầu các cầu thủ Barcelona thi đấu tích cực hơn trong mùa giải tới.
  • Về những lời hứa hẹn

“Barça với tôi là một đội bóng hàng đầu, luôn cạnh tranh cho chức vô địch. Trong 4 năm gần đây, đội bóng đã một lần xếp thứ ba, hai lần xếp thứ nhì và vô địch LaLiga cách đây 2 năm. Barça luôn là đội bóng cạnh tranh cho các danh hiệu. Bây giờ, đó cũng là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi muốn cống hiến hết mình và đạt được mục tiêu cao nhất.”

“Tôi nghĩ sẽ không hay ho gì nếu tuyên bố sẽ mang về danh hiệu này, danh hiệu nọ… một cách vội vã. Điều quan trọng là chúng tôi phải chuẩn bị kỹ lưỡng, từng trận một, rồi mới tính đến chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi sống với hiện tại, chứ không phải với quá khứ hay tương lai. Chúng tôi muốn tập trung vào hiện tại. Phong cách thi đấu của đội bóng là điều tôi quan tâm. Tôi muốn các cầu thủ thi đấu với 100% nỗ lực, cảm thấy hạnh phúc khi chơi bóng, muốn cầm bóng, muốn phối hợp với nhau. Để khi ban huấn luyện chúng tôi và người hâm mộ nhìn vào, tất cả sẽ cùng có cảm nhận, ‘À, đây mới đúng là đội bóng của chúng ta’.”

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow