76 ngày của Klinsmann bóc trần mớ bòng bong ở Hertha BSC (P2)

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 05/04/2020 17:26(GMT+7)

Zalo

Đối với những người đã theo dõi sự nghiệp huấn luyện của Klinsmann, việc bổ nhiệm thực sự mang đến cú sốc. Ông hầu như đã biến mất khỏi bóng đá từ sau khi rời công việc ở tuyển Mỹ năm 2016.

 
Bóng đá Đức nhìn chung có mối nghi hoặc lớn dành cho những khoản đầu tư khổng lồ, nhưng với Preetz và hội đồng Hertha hẳn nghĩ Windhorst là một thiên thần từ thiên đường rơi xuống bằng khinh khí cầu kết bằng tời 200 euro. Điều gì có thể xảy ra khi những kẻ mù quáng đi cùng người sẵn sáng tiêu tiền vào mọi thứ? Tiêu tiền là chính sách trọng điểm của Windhorst.
 
76 ngày của Klinsmann bóc trần mớ bòng bong ở Hertha BSC (P2) hình ảnh
Klinsmann và Windhorst

Động thái đầu tiên của Hertha là ký hợp đồng với Dodi Lukebakio từ Watford với giá 20 triệu euro, bằng gấp đôi kỷ lục chuyển nhượng của CLB trước đó. BLĐ Hertha có lẽ đã không thực sự cẩn trọng, vì dù thể hiện nhiều tiềm năng, đặc biệt trước Bayern Munich, tiền đạo này chỉ ghi 5 bàn sau 20 trận mùa trước.
 
Sau việc chiêu mộ cầu thủ, Windhorst chuyển hướng sang ban lãnh đạo Hertha, với việc thuyết phục Klinsmann tham gia hội đồng quản trị với tư cách cố vấn và đại diện cho CLB – ý định này có vẻ đã tan vỡ từ trong trứng nước sau khi Klinsmann đi một lối khác vào ban huấn luyện đội bóng, thay thế Covic.
 
Đối với những người đã theo dõi sự nghiệp huấn luyện của Klinsmann, việc bổ nhiệm thực sự mang đến cú sốc. Ông hầu như đã biến mất khỏi bóng đá từ sau khi rời công việc ở tuyển Mỹ năm 2016. Xem xét lại thời gian ở tuyển Đức, Bayern Munich và Mỹ, Klinsmann được nhớ tới bởi những thông điệp đầy cảm hứng, cách tiếp cận hiện đại, như yoga, thiền và Phật giáo (ông đã đặt nhiều tượng Phật trong khu huấn luyện Bayern). Tất cả những hoạt động đó hoàn toàn che mờ sự nhạy bén với chiến thuật nơi Klinsmann.
 
Thành công duy nhất của ông có lẽ vẫn sẽ được tiếp tục được mổ xẻ bởi cái bóng quá lớn của người trợ lý Joachim Loew, trong khi mùa giải không trọn vẹn ở Bayern chắc chắn được xem như một thất bại. Ở Mỹ, không ít người cảm thấy vui mừng khi ông rời khỏi vị trí sau khi đội tuyển khởi đầu hết sức ảm đạm tại World Cup 2018.
 
Trong khi đánh bạc ban huấn luyện phụ trách về chuyên môn, dấu ấn lớn nhất trong nhiệm kỳ của Klinsmann còn ở việc chiêu mộ 4 tân binh với tổng tiền lên đến 77 triệu euro, gồm có Santiago Ascacibar, Lucas Tousart, Matheus Cunha và Krzysztof Piatek.
 
Và để tăng thêm kịch tính, họ chấp nhận để bản hợp đồng kỷ lục Tousart ở lại Lyon theo dạng cho mượn sáu tháng. Đây, một đội bóng đang nguy hiểm ở Bundesliga sẵn sàng bỏ ra 18 triệu euro cho một tiền vệ mà họ chỉ được sử dụng sau 6 tháng nữa.
 
Nhìn vào cách Hertha đã cư xử, chúng ta biết chắc họ không để dành cầu thủ vừa ghi bàn vào lưới Juventus ở vòng knock-out Champions League để đá 2.Bundesliga. Với một người tiếng tăm lẫy lừng như Klinsman, họ kỳ vọng sẽ còn thu hút thêm nhiều cái cầu thủ giỏi hơn nữa.

Jurgen Klinsmann – Tho lan chinh phuc the gioi2
Jurgen Klinsmann khi còn làm HLV tuyển Đức
Sụp đổ
 
Thất bại 0-4 Bayern trong trận đấu đầu tiên trở lại sau kỳ nghỉ đông có vẻ khó nuốt – Klinsmann đã cho rằng đội bóng thiếu một chút may mắn – họ nhanh chóng ổn định trở lại với 4 điểm sau hai cuộc đối đầu với Wolfsburg và Schalke, trước khi sụp đổ 1-3 trước Mainz, ngay tại Olympiastadion.
 
Và sau 76 ngày tại vị, Klinsmann khiến cả nước Đức thảng thốt khi tuyên bố từ chức thông qua phát trực tiếp trên facebook, với lý do không nhận được sự tin tưởng cần thiết. Không một ai ở CLB hiểu chính xác điều gì đã dẫn đến quyết định bất ngờ của ông, nhưng rõ ràng việc ném tiền vào thị trường chuyển nhượng như cách Hertha đã làm trong tháng một không phải là thứ Klinsmann mong muốn. Ông chia sẻ quan điểm với người dùng facebook ngay sau đó.
 
Klinsmann bày tỏ ông cảm thấy thất vọng vì ở Hertha, có sự phân biệt rõ rệt giữa HLV và giám đốc thể thao. Klinsmann đã hy vọng có thể toàn quyền trong việc xây dựng đội bóng, một mô hình kiểu Anh, như thời Sir Alex Ferguson, dù thực tế, Klinsmann chưa từng có trải nghiệm huấn luyện trên đất Anh.
 
Windhorst và Preetz chấn động bởi tin tức. “Chúng tôi hoàn toàn bất lực” – Preetz thừa nhận chưa bao gặp ứng xử tương tự trong thế giới bóng đá. Trong khi Windhorst thẳng thừng: “Chỉ người trẻ bồng bột mới cư xử như vậy, chứ trong việc của người lớn thì đừng”.
 
Nhưng cú sốc từ Klinsmann không làm ông lung lay. Trong buổi họp báo, ông cho biết: “Chúng tôi quyết định đầu tư vào Hertha vì tin rằng thành phố này xứng đáng có một CLB truyền thống thành công – mục tiêu của chúng tôi không hề thay đổi. Không có lý gì Hertha không thể đóng vai trò đầu tàu ở Đức và châu Âu”.
 
“Đây không phải ngành khoa học tên lửa, cần rất nhiều yếu tố nhưng tôi có thể cung cấp một trong số đó”.
 
Rõ ràng, sự cố liên quan đến Klinsmann sẽ không thể cản trở con đường vươn đến đỉnh cao châu Âu của Hertha. Nhưng đừng quên rằng nhà vô địch Đức tương lai đang cách nhóm rớt hạng 6 điểm, sau khi đã tiêu gần 80 triệu euro trong tháng giêng. Đó cũng lý giải tại sao nhiệm kỳ ngắn ngủi trông giống như trò hề của Klinsman lại như một cặp trời sinh với những gì CLB đã thể hiện trong suốt lịch sử.
 
Chân sút huyền thoại đã có trải nghiệm thú vị ở một CLB ngây thơ, chưa bao giờ có chút nghi ngờ ông. Sự trống rỗng, thiếu ý tưởng, đi cùng với một loạt lời nói mang đến hy vọng được tán thưởng bởi ban lãnh đạo. Klinsmann cho thấy ông lẽ ra nên trở thành diễn giả, một chuyên gia PR cho CLB hơn là chịu trách nhiệm về chuyên môn. Đến khi rời đi, thông số của Hertha cân bằng hoàn hảo với 3 thắng, 3 hòa và 3 thua. Ông có lẽ là người duy nhất trong thế giới bóng đá gửi thư từ chức bằng facebook.
 
Klinsmann2
 
Piatek: "Hertha có kế hoạch rõ ràng mà tôi là một phần trong đó".
 
Và nếu như bạn đang lo ngại cho tương lai xám xịt ở Berlin thì Windhorst sẽ khiến bạn vui ngay. Ông đang ngăn cản ý định chuyển sang sân vận động mới có sức chứa 50 nghìn chỗ thay cho Olympiastadion quá rộng lớn. 
Ý tưởng rất dễ hiểu: nếu sân khấu trong tương lai của Hertha là Champions League thì 90 nghìn chỗ ngồi mới đủ!
Số 9 ở Milan: Số áo Quỷ ám hay lạc lối trong chiến lược?
Trong danh sách những người từng khoác áo số 9 ở AC Milan có những tài năng hứa hẹn như Piatek, Mattia Destro và Andre Silva; và cũng không thiếu những chân...

Theo Dave Braneck | Thesefootballtimes
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow