Bài dự thi: La Roja - hãy tỉnh giấc đi chứ!

2 lượt trận vòng bảng của vòng chung kết Euro 2020 đã trôi qua. Với 24 trận đấu diễn ra, mỗi trận đã để lại dư vị và cảm xúc riêng trong lòng người hâm mộ. Nhưng riêng đội tuyển Tây Ban Nha thì không! Bởi sự nhạt nhòa và kém hiệu quả đã được những cầu thủ thượng thặng đến từ "xứ sở Bò tót" trình diễn đầy thất vọng trong 2 trận đấu vừa qua.


Là một người hâm mộ theo dõi rất kĩ hành trình đến với giải đấu của "La Roja", tôi đã yêu và mãi yêu đội tuyển này. Yêu từ những quá khứ huy hoàng và lối chơi tiki-taka mê đắm lòng người. Hễ tuyển Tây Ban Nha ra sân thi đấu ở những sân chơi nào, là tôi sẽ cố gắng thu xếp công việc để theo dõi, bất kể ngày hay đêm, đúng khung giờ vàng hay lệch múi giờ.
 
La Roja - Doi tuyen Tay Ban Nha 3
 
Yêu là một lẽ, nhưng không thể không giận và không trách những cầu thủ chạy trên sân mà như đang dạo chơi, sút bóng thiếu hiệu quả như thi đấu ở các hạng thấp La Liga 2 hay Segunda Division B ở bán đảo Iberia. Dường như đoàn quân La Roja và huấn luyện viên Luis Enrique đã quên mất vị thế của một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch của Euro năm nay.
 
Với một dàn hảo thủ trên sân, tuyển Tây Ban Nha luôn là đội chiếm thế áp đảo trong khâu kiểm soát bóng và tỉ lệ đường chuyền thành công. Ngay trận ra quân gặp Thụy Điển, do lối đá nôn nóng và sự kém duyên của Daniel Olmo, Koke, Alvaro Morata… mà đội chủ nhà đã để những cơ hội lần lượt trôi qua trên mũi giày. Và ngay cả khi đối mặt với thủ môn Robin Olsen (gần cuối hiệp 1) thì Alvaro Morata cũng dứt điểm ra ngoài. Điệu Flamengo nóng bỏng, quyến rũ đã lỗi nhịp từ khi tiếng nhạc cất vang ngay trên chính sân nhà La Cartuja.
 
La Roja - Doi tuyen Tay Ban Nha 1
 
Đến trận gặp đối thủ "nặng đô" hơn là đội tuyển Ba Lan, HLV Luis Enrique vẫn đặt niềm tin vào Alvaro Morata. Và đáp lại niềm tin yêu của ông thầy thì Morata đã lập công để mở tỉ số. Mặc dù niềm vui của bàn thắng đó phải trải qua dài hơn, do phải mất vài phút xem xét pha bóng qua VAR để xác thực Morata đã việt vị hay chưa, thì trọng tài mới công nhận bàn thắng cho tuyển Tây Ban Nha.
 
Sang đầu hiệp 2, sự "điên cuồng" của những chú bò tót đã đi đâu, lại để cho sự cao ngạo của "Đại bàng trắng" nổi lên bằng một pha bật cao đánh đầu vô cùng tinh quái của Robert Lewandowski khi gỡ hòa cho tuyển Ba Lan. Tuyển Tây Ban Nha vẫn còn cơ hội khi Gerard Moreno bị phạm lỗi trong vòng cấm. La Roja hưởng phạt đền. Vậy mà Moreno lại sút phạt đưa bóng tìm đúng cột dọc khung thành và Morata ập đến đá bồi lại đá ra ngoài. Cú sút bất thành ấy đã mang 3 điểm rời xa và lại  góp thêm vào bảng danh sách dài những pha hỏng ăn trên chấm phạt đền của Euro năm nay.
 
Sân La Cartuja lại một lần nữa không thể có trọn vẹn niềm vui chiến thắng như mong đợi. Khi những đội tuyển hàng đầu đã có chiến thắng cho riêng mình, thì các cầu thủ Tây Ban Nha lại mãi loay hoay đi tìm chiến thắng như tìm kiếm một chút vinh quang còn sót lại từ quá khứ. Một tuyển Ý hồi sinh, chiến thắng 3 trận liền giành vé vào vòng trong, bầy "Quỷ đỏ" tuyển Bỉ cũng nối gót theo sau cùng với Hà Lan. Pháp đang dẫn đầu bảng F "tử thần". Đức đã có trận thắng đầu tiên khi vùi dập Bồ Đào Nha.
 
"Giật mình, mình lại thương mình xót xa" một câu thơ trong Truyện Kiều nhưng có thể là tâm trạng của người hâm mộ Tây Ban Nha lúc này. Và vị trí thứ 3 ở bảng E sẽ buộc đoàn quân La Roja phải nỗ lực hết khả năng trong trận gặp Slovakia ở trận cuối, nếu không muốn sớm rời cuộc chơi.
 
Hi vọng rằng, ánh hào quang một thời của một đế chế hùng mạnh trong quá khứ với những chiến tích huy hoàng "có một không hai" khi liên tiếp thống trị thế giới 2010 và châu Âu 2008, 2012 sẽ sớm vượt qua cơn mê dài này, để ngạo nghễ góp mặt vào vòng 16 đội, cũng như tái hiện chiến tích vẻ vang năm xưa./.

Tác giả dự thi: Phan Minh Nhật
                                          
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Xsbandinh.com tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: [email protected]. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!
Bài dự thi: Văn hóa xem EuroBài dự thi: Văn hóa xem Euro
Cũng như những giải bóng đá khác, Euro được người hâm mộ trên thế giới đón nhận nồng nhiệt, nhất là nam giới. Giải bóng đá lớn thứ nhì hành tinh này (chỉ sau...
Bài dự thi: Chú Gấu Nga viết tiếp ước mơBài dự thi: Chú Gấu Nga viết tiếp ước mơ
Đã 61 năm kể từ ngày đội tuyển Liên Xô (cũ) đứng trên bục vinh quang tại Vòng chung kết Euro 1960, Vòng chung kết Euro đầu tiên, khi đánh bại đội tuyển Nam Tư...
Bài dự thi: Hungary vs Pháp - Gà trống cồ Pháp may mà có gà ô son MbappeBài dự thi: Hungary vs Pháp - Gà trống cồ Pháp may mà có gà ô son Mbappe
Pháp đã bị dính đòn hồi mã thương khi gặp chủ nhà Hungary trong thế trận ào lên tấn công suốt 45 phút hiệp 1. Cứ ngỡ với một dàn sao với nhiều cái tên quen...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.