Gareth Southgate và định mệnh từ những loạt luân lưu

Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka đã lần lượt đá tan “giấc mộng đêm hè” (tên vở kịch lừng danh của William Shakespeare) của đội tuyển Anh vào hư lãng ngay tại Wembley, trong trận chung kết Euro 2020, trước người Italia.

 
Điều đáng nói, cả ba cái tên kể trên đều vào sân từ ghế dự bị, trong đó Sancho và Rashford vào sân tận phút 120 chỉ để đá luân lưu. Huấn luyện viên Gareth Southgate đặt trọn vẹn niềm tin vào những gương mặt trẻ tuổi này.
 
Thế rồi, bi kịch đã ập đến theo cách mà chẳng có người yêu mến đội tuyển Anh nào nghĩ tới. Sau khi Harry Kane và Harry Maguire hoàn toàn tốt nhiệm vụ của mình ở hai lượt luân lưu đầu tiên thì ba loạt đá liên tiếp sau đó, những người lãnh trọng trách đều gây thất vọng não nề.
 
Southgate
 
Ông Southgate tỏ ra can trường và cứng rắn với sắc mặt lạnh như tiền khi chứng kiến loạt sút luân lưu của các học trò. Nhưng, chỉ trong chốc lát, bóng ma quá khứ lại vọng về vây lấy nhà cầm quân này, với nỗi ám ảnh khôn nguôi.
 
Thuở còn là cầu thủ, chính Southgate là người đã đá hỏng quả luân lưu quyết định tại bán kết Euro 1996 trước đội tuyển Đức. Cú sút vừa nhẹ, vừa thiếu hóc hiểm năm nào đã phá tan giấc mơ vào chung kết của người Anh trên sân nhà Wembley.
 
25 năm sau, một phần tư thế kỷ, cũng tại nơi được coi là thánh địa, định mệnh từ các loạt luân lưu lại gắn với cái tên Southgate. Bây giờ, trên cương vị huấn luyện viên và cùng chung một kịch bản: người Anh gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.
 
Thực tế, đội tuyển Anh đã có một kỳ giải Euro 2020 thành công. Họ phô diễn một lối chơi chắc chắn và hiệu quả qua từng trận với một tập thể gắn kết. Có thể coi đây là lứa cầu thủ đáng xem nhất của nền bóng đá xứ sương mù trong nhiều thập kỷ qua.
 
Southgate dù nhận nhiều sự hoài nghi từ giới truyền thông Anh nhưng ông vẫn giữ lập trường, kiên định với triết lý bóng đá của mình. Ông bỏ ngoài tai những chỉ trích, đi một mạch theo con đường đã chọn. Một đội tuyển Anh trẻ trung, tươi mới, căng tràn nhựa sống dưới bàn tay nhào nặn của Southgate đã thành hình!
 
Như ở trận chung kết, đội tuyển Anh vượt lên dẫn bàn từ rất sớm và có những thời điểm chơi bóng đầy năng lượng, với đội hình 3-4-2-1 khá cơ động, hoán chuyển vị trí liên tục. Nhưng, đối diện một Italia dạn dày bản lĩnh, họ đã bị áp chế, chịu trận trong hiệp hai và thời gian đá hiệp phụ. 
 
Giấc mơ vô địch một giải đấu lớn của người Anh lại tan như bong bóng xà phòng, sau 55 năm, kể từ khi họ đăng quang World Cup 1966. Nỗi đau là vô cùng tận. Nước mắt cũng đã rơi. “Giấc mộng đêm hè” vẫn diệu vợi…
 
Nhưng, đôi khi chiến thắng không hẳn nói lên chân lý và thất bại chẳng phải cái cớ để luận anh hùng. Southgate đã gieo được hạt mầm niềm tin, đấy là điều đáng ghi nhận, còn quả ngọt thì vẫn cứ trông chờ.
 
Sau cùng thì, định mệnh của Southgate, với những loạt luân lưu oan nghiệt, có còn ám ảnh ông?
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Thị Liên Ngọc
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Xsbandinh.com tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: [email protected]. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.