Bài dự thi: Andriy Shevchenko – Hành trình từ chàng hoàng tử hào hoa đến nhà cầm quân tài ba

Hẳn chúng ta không thể quên ánh mắt vừa ngơ ngác ngây thơ cũng chứa đầy ánh sáng của cầu thủ điển trai với mái tóc bồng bềnh đến từ đất nước Ukraine trong trận chung kết Champions League 2002-2003 giữa AC Milan và Juventus. Chàng trai ấy, Andriy Shevchenko, với nickname là Sheva đã thực hiện thành công cú sút penalty quyết định mang về chức vô địch châu Âu cấp câu lạc bộ cho đội bóng giàu truyền thống AC Milan.

Trực tiếp bóng đá Ukraine vs Anh Euro 2020

Soi kèo Ukraine vs Anh Euro 2020

Nhận định Ukraine vs Anh Euro 2020

Sheva đã giành được tất cả những danh hiệu cao quý nhất ở thành Milan, ở vùng đất Địa Trung Hải, vùng đất của truyền thống, của sự lãng mạn. Sheva là một chân sút siêu hạng, vua phá lưới Seria và là cầu thủ Đông Âu duy nhất dành được danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu cao quý.
 
Sheva cũng cùng Milan tiến đến trận chung kết Champions League 2004-2005 với Liverpool. Tuy nhiên đây là một kỉ niệm buồn với anh khi Sheva sút hỏng quả luân lưu 11m. Sheva nói lời tạm biệt Milan sau nửa mùa giải 2005-2006 khi đã có rất nhiều lời đồn đoán ra đi và sự vẫy gọi của Chelsea. Sheva đã trở thành một trong những cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử của The Blues, với sự yêu mến đặc biệt của ông chủ tỉ phú Roman Abramovich. Không ai ngờ những năm tháng ở thành Luân Đôn đó đã trở thành những năm tháng đáng quên nhất trong sự nghiệp của Sheva. Anh đã đánh mất chính mình trên sân cỏ, không còn là bản năng sát thủ tuy cũng để lại một vài khoảnh khắc lóe sáng. Có thể nói không quá nếu coi rằng so với sự kỳ vọng Andriy Shevchenko là một trong các bản hợp đồng gây sự thất vọng nhất Chelsea.
 
Sheva đã có lúc mong muốn tìm lại hào quang ở sân San Siro khi quay lại AC Milan dưới dạng cho mượn, nhưng anh đã không còn ở phong đội đỉnh cao. Sheva đã quyết định trở lại Dynamo Kiev năm 2009 nơi anh bắt đầu ra đi xây dựng ước mơ sự nghiệp lớn của mình và kết thúc sự nghiệp tại đây vào năm 2012.
 
Trong sự nghiệp quốc tế với tư cách là cầu thủ Sheva đã tham dự hai giải đấu lớn là Vòng chung kết World Cup 2006 và Vòng chung kết Euro 2012. Tại vòng chung kết World Cup 2016 đội tuyển Ukraine lần đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới nay lọt vào tới tứ kết, Sheva là thủ lĩnh, là linh hồn đội bóng. Sheva là người ghi bàn quyết định đưa Ukraine giành thắng lợi 1-0 trước Tunisia vượt qua vòng bảng gặp Thụy Sĩ ở vòng 1/8 và giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu 11m. Tại Euro 2012 trên quê nhà (Ukraine đồng tổ chức với Ba Lan), Sheva đã ghi hai bàn thắng cho Ukraine giành chiến thắng trước Thụy Điển với tỷ sô 2-1 ở vòng bảng. Tại giải năm đó Ukraine bị loại do sau đó đã lần lượt thua đội tuyển Pháp và Anh. Sau giải đấu Sheva chính thức nói lời chia tay sự nghiệp cầu thủ của mình ở tuổi 35.
 
Trở thành nhà cầm quân của đội tuyển Ukraine năm 2016 sau chiến dịch thất bại của Ukraine tại giải đấu năm đó khi chưa từng tham gia huần luyện. Sau rất nhiều khó khăn trở ngại, Sheva từ một cầu thủ với phong cách hào hoa, lãng mạn đã trở thành một ông bầu đầy bản lĩnh.
        
Vượt qua vòng loại Euro với tấm vé vớt, Ukraine là một đội bóng không được nhiều người kì vọng khi mang đến Euro với đội hình là các cầu thủ chơi tại giải quốc nội, chủ yếu thi đấu cho Dinamo Kyev. Ngoại trừ Zinchenko là chơi cho đội bóng có tên tuổi Manchester City thì các cầu thủ khác đều là những cái tên xa lạ với người mộ điệu.
 
 Vận may lại tiếp tục mỉm cười với thầy trò của Shevchenko.  Đội bóng của Sheva lách qua khe cửa hẹp vào vòng 1/8 khi đứng ở vị trí thứ ba với ba điểm sau ba trận, chỉ giành thắng lợi duy nhất trước Bắc Macedonia với tỷ số 2-1, thua hai trận trước Hà Lan và Áo. Ukraine bằng Slovakia cùng đứng ở vị trí thứ ba, bằng số điểm nhưng Ukraine hơn hiệu số, trong khi đó Ba Lan thua thảm 2-3 Thụy Điển cũng xếp ở vị trí thứ ba bảng nhưng chỉ có 1 điểm.
Andriy Shevchenko
HLV Ukraine Andriy Shevchenko vui mừng trước chiến thắng của các học trò trong trận gặp Thụy Điển ở vòng 16 đội, EURO 2020
Trong trận đấu ở vòng 1/8 trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn Thụy Điển. Sheva đã thực hiện một đấu pháp hợp lý, biết mình biết người. Ukraine của Sheva đã chuẩn bị chiến thuật với lối đánh phủ đầu, nhập cuộc chủ động, tạo ra sức ép lớn trước đội bóng đến từ xứ sở “Viking”. Zinchenko, ngôi sao sáng giá nhất đã dứt điểm không thể cản phá làm tung lưới Thụy Điển sau khi nhận đường chuyền đầy chất thơ của Yarmolenko ở phút 17.
 
Thực hiện đấu pháp hợp lý, tuy nhiên Ukraine vẫn phải nhận bàn thua sau cú sút của Forsberg đập người người trung vệ Zabarnyi đổi hướng đi thẳng vào cầu môn. Đấu pháp chủ động làm giảm tốc độ trận đấu của Sheva sau đó đã thể hiện tính hợp lý cao trước đối thủ mạnh hơn, thi đấu kìm hãm các nhịp lên bóng của đối phương.

Đến hiệp phụ khi các cầu thủ Thụy Điển không giữ được bình tĩnh và pha vào bóng rợn người của Marcus Danielson đã khiến cho Thụy Điển chỉ còn thi đấu với 10 người. Sự tinh tường của Sheva và niềm tin đã được đặt đúng chỗ khi cầu thủ vào sân thay người Artem Dovbyk tỏa sáng. Artem Dovbyk thể hiện nhãn quan chiến thuật tinh tường với pha chạy chỗ đánh đầu chuẩn xác để ấn định thắng lợi 2-1 cho Ukraine trước Thụy Điển, một chiến thắng của lòng tự tin dựa trên chiến thuật hết sức đúng đắn biết mình biết người. Một chiến thắng lịch sử Ukraine lần đầu tiên viết tên mình vào vòng tứ kết Euro.
 
Đối thủ ở vòng tứ kế tới của đội tuyển Ukraine là Đội tuyển Anh. Chú Tam sư đã giành thắng lợi đầy kịch tính, khẳng định bản lĩnh trước cỗ xe tăng Đức. Chú Tam sư đang thể hiện một khát khao lớn của đội bóng lớn chưa từng vô địch Euro với nhiều hảo thủ. 
 
Rạng sáng ngày 04 tháng 07 tới (giờ Việt Nam), trên sân Olympico, Italia, đất nước tươi đẹp bên bờ Địa Trung Hải, nơi gắn liền với tuổi thanh xuân của chàng hoàng tử Sheva thủa nào sẽ là cuộc chiến thực sự của một người đàn ông trưởng thành Andriy Shevchenko trên con đường khẳng định mình để ghi tên vào danh sách những nhà cầm quân tài ba trên thế giới. Biết đâu đấy sẽ tiếp tục là những giọt nước mắt sung sướng của Sheva lăn trên ngọn cỏ đầy nắng gió của biển xanh Địa Trung Hải giống như hình ảnh đầy xúc động của Sheva trong cuối trận vòng 1/8 vừa rồi.
Tác giả dự thi: Michael Đỗ
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Xsbandinh.com tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: [email protected]. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.