Với Kylian Mbappe, Euro thực sự khó hơn World Cup

Phát biểu gây tranh cãi của Kylian Mbappe có thể động chạm tới một số đội bóng Nam Mỹ, nhưng với riêng cá nhân siêu sao người Pháp, Euro thực sự khó hơn World Cup. 

cropped_GettyImages-2161388635
 

Chỉ hơn 1 tuần trước khi Euro 2024 khởi tranh, Mbappe gây tranh cãi khi nói giải đấu này “khó hơn World Cup” vì “có nhiều áp lực hơn”. Ngay lập tức, tiền đạo 25 tuổi phải chịu ý kiến trái chiều. Lionel Messi và Lisandro Martinez – 2 ngôi sao của tuyển Argentina – lên tiếng phản pháo Mbappe. 

Ở góc nhìn của người đối diện, phát ngôn của cựu chân sút thuộc biên chế Paris Saint-Germain phần nào động chạm tới sự tự ái của những ông lớn của khu vực Nam Mỹ như Argentina. Nhưng nếu đặt mình vào vị trí của Mbappe, anh xứng đáng được cảm thông. 

“Tôi chơi không tốt ở Euro 2024. Đây là giải đấu đáng thất vọng với bản thân tôi”, Mbappe thừa nhận sau trận thua Tây Ban Nha 1-2 tại bán kết, khiến Pháp phải dừng bước. 1 ngày trước trận đấu, Adrien Rabiot – đồng đội của số 10 ở tuyển Pháp – cho biết mình đang “không hài lòng” với phong độ của Mbappe; cựu tuyển thủ Pháp Emmanuel Petit cho rằng người hậu bối “không xứng đáng đeo băng đội trưởng”. 

Ở Euro 2024, Mbappe là tiền đạo có số phút thi đấu cao nhất (465) và dứt điểm nhiều nhất (24) trong hàng ngũ “Gà trống Gaulois”. Tân binh của Real Madrid cũng nhận được tới 186 đường chuyền nhưng bỏ lỡ tới 3 cơ hội ngon ăn, chỉ ghi được 1 bàn thắng, tạo ra 1 cơ hội ăn bàn cho đồng đội kèm 1 kiến tạo. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Mbappe lên tới 2.95, tức anh phải có tối thiểu 2 lần xé lưới đối phương. 

Với Kylian Mbappe, Euro thực sự khó hơn World Cup 1
 

Tất nhiên, đây là giải đấu mà không chỉ riêng cá nhân Mbappe, mà tập thể Pháp nói chung đều chơi dưới kỳ vọng. Sofascore chấm số 10 số điểm 7.46, cao thứ 3 toàn đội, sau Ousmane Dembele (7.58) và Jules Kounde (7.5). Dẫu vậy, với tư cách đội trưởng và cầu thủ đắt giá nhất thế giới (có giá 180 triệu euro trên Transfermarkt, bằng Jude Bellingham, Erling Haaland và Vinicius Junior); người ta có quyền kỳ vọng nhiều hơn ở Mbappe. 

Cầu thủ giỏi phải tỏa sáng ở những trận đấu lớn và quan trọng, ngôi sao số 1 của đội bóng phải biết lên tiếng khi tập thể gặp khó khăn; nhưng tiền đạo 25 tuổi không đáp ứng được kỳ vọng của NHM. Mờ nhạt là từ ngữ có thể được sử dụng để mô tả về màn trình diễn của Mbappe tại Euro 2024. 

Ngoài chuyên môn, chân sút 25 tuổi còn vô duyên với vấn đề thể trạng. Ngay trong trận ra quân (thắng Áo 1-0 ngày 18/6), Mbappe gãy mũi và chảy máu sau pha va chạm với cầu thủ đối phương. Chấn thương này khiến thủ quân Pháp bỏ lỡ trận tiếp theo (hòa Hà Lan 0-0) và phải đeo mặt nạ ở 3 trận kế tiếp. 

Với Kylian Mbappe, Euro thực sự khó hơn World Cup 2
 

Tới hiệp phụ đầu tiên ở tứ kết (gặp Bồ Đào Nha rạng sáng 6/7), Mbappe gặp vấn đề về thể lực khi xin Didier Deschamps cho mình ra nghỉ vì quá mệt. Lúc bấy giờ, tỷ số đang là 0-0 và Pháp rất cần khoảnh khắc tỏa sáng của số 10. 

Đây là kỳ Euro thất vọng thứ 2 của Mbappe. Ở Euro 2020, tay săn bàn 22 tuổi đá chính 4 trận, sút 14 lần, sở hữu chỉ số bàn thắng kỳ vọng 2.02 nhưng chỉ có 1 kiến tạo, không ghi nổi dù chỉ 1 bàn và bỏ lỡ 4 cơ hội ngon ăn. Đặc biệt, Mbappe còn sút hỏng quả luân lưu trong thất bại trước Thụy Sỹ ở vòng 1/8, khiến Pháp phải rời giải sớm. 

Trở lại Euro 2024, chiếc mặt nạ ngăn cản siêu sao sinh năm 1998 có tầm nhìn và khả năng quan sát tốt nhất cũng như gây ra cảm giác bí bách cho khuôn mặt của anh. Chiếc mặt nạ này là rào cản hữu hình. Nhưng Euro lại là rào cản vô hình, ngăn Mbappe – cầu thủ từng ghi tới 4 bàn ở 2 trận chung kết World Cup (vô địch năm 2018 và về nhì năm 2022) – chơi thăng hoa. 

Kylian Mbappe: Tôi đã trải qua một kì Euro thất bạiKylian Mbappe: Tôi đã trải qua một kì Euro thất bại
Tiền đạo Kylian Mbappe thừa nhận đã trải qua kì Euro 2024 một cách thất bại sau khi cùng ĐT Pháp dừng bước ở Bán kết Euro 2024.

Euro như thể cái dớp với Mbappe. Cầu thủ 25 tuổi bước vào kỳ Euro năm nay với tâm lý thoải mái khi đã ký xong hợp đồng với Real Madrid – CLB mà anh luôn ao ước được khoác áo khi còn là cậu nhóc. Nhưng sau tất cả, Mbappe không thể phá dớp. 

Cựu cầu thủ AS Monaco có vẻ như đã lường trước được sự kém duyên của mình khi cho rằng “Euro khó hơn World Cup”. Phát ngôn của Mbappe khiến một số cầu thủ Nam Mỹ - những người có thể vô địch World Cup nhưng không bao giờ chơi tại Euro – không hài lòng. 

Nhưng xét trên góc nhìn của Mbappe, anh xứng đáng nhận được sự đồng cảm. Bởi Mbappe chưa chắc đã có ý hạ thấp các đội tuyển Nam Mỹ nói riêng và các khu vực khác ngoài châu Âu nói chung. Đây có thể chỉ là lời thừa nhận của Mbappe, rằng anh là siêu sao từng 1 lần nhận giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất (2018), 1 lần đoạt giải vua phá lưới (2022), 1 lần đăng quang (2018) và 1 lần làm á quân World Cup (2022) nhưng chưa từng góp mặt ở chung kết Euro.  

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.