Riccardo Calafiori: Tuổi 22 nhưng chẳng ngán ai

Chứng kiến Riccardo Calafiori tự tin đột phá từ giữa sân rồi kiến tạo cho Mattia Zaccagni sút tung lưới Croatia, thật khó tin khi đó là pha xử lý của 1 cầu thủ mới chỉ 22 tuổi.

Khoảnh khắc xuất thần cứu rỗi Italia

Khi Calafiori có bóng ở giữa sân trong phút bù giờ cuối cùng, có lẽ những CĐV lạc quan và giàu trí tưởng tượng nhất của Italia cũng chẳng hy vọng nhiều vào bàn thắng. Azzurri trong suốt cả trận đấu, đặc biệt là sau khi bị dẫn bàn hoàn toàn bế tắc trong tấn công. Họ gần như không có ý tưởng để tìm cách tiếp cận khung thành Croatia ngoại trừ những pha tạt bóng vô tội vạ vào vòng cấm rồi dễ dàng bị hoá giải. 

Trong lúc tuyệt vọng nhất, Italia như từ cõi chết sống lại với pha xử lý điên rồ của Calafiori. Số 5 đẩy bóng lên từ giữa sân, có 1 nhịp đập nhả với đồng đội rồi tiếp tục xộc thẳng vào vòng cấm đối phương trước khi kiến tạo cho Zaccagni ghi bàn. 

Riccardo Calafiori
Pha bóng xuất thần của Calafiori là chìa khoá mở ra bàn thắng của Zaccagni.

Trong hoàn cảnh Italia khi ấy đang phải đối mặt, thật khó tin khi đây là pha xử lý của một cầu thủ mới chỉ 22 tuổi và đang trải qua giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Sau trận đấu, Calafiori cũng không lý giải nổi về pha bóng xuất thần của mình trước Croatia để cứu rỗi đội nhà.

Đó như thể một pha xử lý theo bản năng của cầu thủ sinh năm 2002 với sự tự tin có thừa. Và anh đã được đền đáp xứng đáng.

Bản lĩnh tuổi 22

Trước khoảnh khắc ấy, Calafiori cũng đã chơi tốt trước Croatia. Anh gần như ngăn chặn mọi tình huống tấn công của đối thủ. 

Hậu vệ số 5 đạt tỉ lệ chính xác tuyệt đối 100% trong các pha tranh chấp và tắc bóng trong chân đối thủ, có 5 tình huống giải nguy và  không bị qua người dù chỉ 1 lần. Trong 2 tình huống sai sót của hàng thủ Italia dẫn tới quả penalty cho Croatia và bàn thắng của Modric, Calafiori đều không mắc lỗi.

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, Calafiori còn có đóng góp lớn vào khâu luân chuyển bóng và hỗ trợ tấn công. Trong lúc đội nhà bế tắc, anh thường xuyên dâng lên rất cao để triển khai những đợt lên bóng. Cầu thủ của Bologna có 3 đường chuyền dài phát động tấn công chính xác, có 4 lần tạo ra cơ hội cho đồng đội ghi bàn, nhiều nhất bên phía Italia trong cả trận. 

Riccardo Calafiori
Calafiori không hề cho thấy tâm lý sợ hãi khi phải đối đầu những ngôi sao hàng đầu thế giới.

Trước đó, Calafiori cũng đã để lại những dấu ấn nhất định về chuyên môn trong 2 trận đấu với Albania và Tây Ban Nha. Dù chính cầu thủ 22 tuổi phản lưới nhà khiến Azzurri thất bại trước Tây Ban Nha, thật khó có thể trách anh. 

Nhìn Calafiori thi đấu tại Euro 2024 cứ như thể anh sở hữu  kinh nghiệm dày dặn, từng kinh qua nhiều giải đấu lớn trong sự nghiệp. Lần đầu góp mặt ở 1 giải đấu lớn, lại phải đối mặt với những ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới, hậu vệ sinh năm 2002 chẳng hề có chút dấu hiệu run sợ trong những trận đấu đã qua. 

Gương mặt anh trong mọi hoàn cảnh luôn toác lên sự lạnh lùng, bản lĩnh hơn nhiều so với cái tuổi 22. Qua đó, Calafiori đã và đang phát huy hết được những phẩm chất tinh tuý nhất mà mình có.

Phía trước là bầu trời

Calafiori là phát hiện mới của ĐT Italia ở Euro 2024. Cầu thủ sinh năm 2002 vừa trải qua một mùa giải thành công cùng Bologna với vị trí thứ năm tại Serie A và giành vé dự Champions League. Hậu vệ 22 tuổi góp công lớn giúp đội nhà để chỉ để thủng lưới ít thứ ba tại giải chỉ sau Inter Milan cùng Juventus. 

Riccardo Calafiori
Calafiori đang cho thấy tiềm năng rất lớn.

Calafiori có cho mình tư duy và phong cách chơi bóng hiện đại. Anh thi đấu được cả vị trí trung vệ lẫn hậu vệ trái. Cầu thủ sinh năm 2002 sỡ hữu khả năng tịnh tiến, cầm bóng, luân chuyển bóng và cả phát động tấn công. Điều đó đã phần nào được thể hiện trong 3 trận đấu vừa qua của ĐT Italia. 

Trước thềm Euro 2024, Calafiori mới biết mùi ăn cơm tuyển. Anh không phải ưu tiên của HLV Luciano Spalletti cho vị trí trung vệ trong kế hoạch chuẩn bị cho giải đấu. Nhưng với những chấn thương của Acerbi cũng như Scalvini, cơ hội mở ra với Calafiori để rồi anh lập tức đền đáp niềm tin từ HLV Spalletti.

Ở tuổi 22, Calafiori còn cả một tương lai ở phía trước. Nếu cứ tiếp tục thể hiện được bản thân mình như trong 3 trận đấu vừa qua, cầu thủ sinh năm 2002 hoàn toàn có quyền nghĩ về những bước tiến mới trong sự nghiệp tại các đội bóng lớn sau khi Euro 2024 khép lại.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.