Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Hòa Croatia, kịch bản đáng tiếc trong trận mở màn tái hiện với Italia

Thứ Năm 14/06/2012 23:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tới Euro trong nhiều nỗi hoài nghi, thế nhưng đội tuyển Italia đã khiến người hâm mộ vững tin hơn phần nào khi có được trận hòa 1-1 trước Tây Ban Nha với lối thi đấu khá ấn tượng nhờ sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Nhưng liệu trước ẩn số mang tên Croatia, đội bóng cũng đang được đánh giá có thể tạo nên bất ngờ ở kì Euro này, Italia có một lần nữa chứng tỏ được họ luôn biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn?

Chưa khi nào Italia tham dự một giải đấu lớn với đội hình "bình dân" như tại Euro 2012 này, khi nền bóng đá Italia đang bị "lão hóa" thiếu đi những gương mặt trẻ nổi bật. Hơn nữa, bóng đá Italia vừa rúng động bởi scandal dàn xếp tỉ số và bán độ. Nhưng người Italia thể hiện rằng họ luôn biết cách vượt qua thời điểm khó khăn. Vào giải với một đội hình được đánh giá không cao, thế nhưng với chiến thuật 3-5-2, HLV Prandelli vẫn xây dựng nên một Italia chắc chắn và đầy bản lĩnh. Đội hình ra sân của Italia trận này vẫn không có nhiều thay đổi so với trận đấu với Tây Ban Nha, De Rossi tiếp tục được đá trong vai trò của một trung vệ sau màn trình diễn ấn tượng ở trận hòa 1-1 trước Tây Ban Nha. Pirlo tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt lối chơi ở khu trung tuyến. Điểm đáng chú ý là việc "ngựa chứng" Balotelli vẫn tiếp tục được sử dụng dù tiền đạo này từng thi đấu cực kì tệ hại trong trận đấu với Tây Ban Nha.

Còn về phía Croatia, hai cầu thủ được kì vọng nhất dĩ nhiên là Modric và Mandzukic. Nếu như Italia có Pirlo là ông chủ khu trung tuyến thì Croatia cũng đang có Modric đóng vai trò tương tự. Vì vậy, trận đấu này có thể coi là cuộc đối đầu thu nhỏ giữa Pirlo và Modric, hai cầu thủ đóng vai trò cực quan trọng trong lối chơi của hai đội. Còn Mandzukic là chân sút mà hàng phòng ngự Italia phải để ý kĩ lưỡng, khi tiền đạo này đã lập được cú đúp trong trận thắng 3-1 khi đối đầu với Ireland ở trận mở màn.

Pirlo lóe sáng với bàn thắng mở tỉ số...
Pirlo lóe sáng với bàn thắng mở tỉ số...

Không thận trọng như trong trận đấu với Tây Ban Nha, Italia nhập cuộc trong trận đấu với Croatia cởi mở hơn rất nhiều khi sẵn sàng dồn lên phần sân đối phương. Điều này cũng dễ hiểu khi Croatia vẫn là đội bị đánh giá thấp hơn. Trong 10 phút đầu, Italia thi đấu chủ động tấn công ép sân và tạo được một số cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Croatia, tiêu biểu là cú sút từ ngoài vòng cấm của Marchisio ở phút thứ 11 đưa bóng đi chệch xà ngang chỉ trong gang tấc. Sau khi bị ép sân Croatia cũng chủ động dồn lên tấn công nhưng không tạo ra tình huống đáng chú ý nào.

Phút 14, Italia lại có một cơ hội đáng chú ý từ cú dứt điểm của Balotelli nhưng bóng đi trúng vị trí thủ thành Pletikosa. Để Italia uy hiếp trong những phút đầu, Croatia dần kiểm soát lại thể trận khi tạo ra nhiều hơn những pha hãm thành. Croatia chủ động tìm đường vào khung thành Buffon bằng những quả tạt bổng hoặc căng ngang từ hai biên, lối chơi đã giúp họ giành chiến thắng trong trận đấu với Ireland. Từ đầu trận, Italia thường có những pha phất bóng từ sân nhà ra khu vực gần góc đá phạt bên phần sân của Craotia để Balotelli hoặc Cassano băng xuống đón bóng. 30 phút đầu trận diễn ra với tốc độ trung bình khi cả hai đội đều tạo được những tình huống đáng chú ý về phía khung thành đối phương.

Phút 33, Cassano thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ đối phương sau đường chọc khe bổng của đồng đội và quyết định dứt điểm góc hẹp nhưng bóng đi không chính xác. Những tình huống tấn công của ĐT Italia từ những phút đầu trận luôn có ý tưởng rất tốt nhưng chỉ tiếc là những pha xử lí của các cầu thủ áo thiên thanh lại tỏ ra không chính xác.

Suýt chút nữa ĐT Italia đã có bàn thắng mở tỉ số ở phút 36, khi từ một tình huống phối hợp đoạn ngắn ở trung lộ, Marchisio có bóng trong vòng cấm. Sau một pha ngoặt người loại bỏ hậu vệ đối phương, Marchisio quyết định dứt điểm nhưng bị thủ thành Pletikosa cản phá. Cú sút sau đó của Marchisio cũng không qua được đôi tay của Pletikosa.

Nhưng ĐT Italia không phải chờ lâu bởi chỉ ngay ở phút 39, Pirlo đã để lại dấu ấn bằng pha đá phạt trực tiếp tuyệt đẹp khiến Pletikosa bó tay dù đã chạm được vào bóng mở tỉ số cho Azzurri. 1-0 cho ĐT Italia.

Sau đó ít phút, Cassano lại có pha đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc sau quả tạt của Pirlo từ vị trí phạt góc. Những phút cuối hiệp một không có tình huống đáng chú ý nào được tạo ra ngoài pha dứt điểm quá hiền của Mandzukic ở phút 45. Hiệp một tạm kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về phía ĐT Italia.

Trong hiệp một, ĐT Italia là những người kiểm soát gần như hoàn toàn thế trận và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhờ tuyến giữa thi đấu kỉ luật. Tuy nhiên, Thiago Motta và Maarchisio trận này được đẩy lên thi đấu cao hơn thay vì đá thấp trong vai trò tiền vệ phòng ngự như trong trận gặp Tây Ban Nha. Pirlo chính là cầu thủ thi đấu thấp nhất ở hàng tiền vệ ĐT Italia trong vai trò phân phối bóng. Hỗ trợ cho Pirlo là De Rossi, khi tiền vệ này thường dâng cao hơn hai trung vệ còn lại trong những pha tấn công và ở gần Pirlo để giúp luân chuyển bóng. Balotelli trận này dù đã cải thiện về tinh thần thi đấu tích cực hơn đôi chút nhưng những pha xử lí của tiền đạo này trong hiệp một tỏ ra thiếu hiệu quả. Còn Croatia chỉ duy trì lối chơi tạt bóng bổng khi không thể phối hợp tấn công ở khu trung tuyến. Modric không tạo được dấu ấn lớn nào khi gặp phải tuyến tiền vệ được tổ chức tốt của Italia.

Vào đầu hiệp hai, Modric đã có pha bóng đáng chú ý đầu tiên kể từ đầu trận khi tung ra cú sút xa đưa bóng đi vọt xà ngang ở phút 48. Trong 15 phút đầu hiệp hai, Croatia chủ động dồn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, việc tiếp cận khung thành Buffon là không hề đơn giản nên Croatia thường tìm đến phương án tạt bóng bổng cho các cầu thủ phía trong đánh đầu.

... nhưng Mandzukic đã lấy lại một điểm cho ĐT Croatia
... nhưng Mandzukic đã lấy lại một điểm cho ĐT Croatia

Phút 70, Italia có sự thay đổi người đầu tiên khi Balotelli bị thay bởi Di Natale. Trận này dù thi đấu tích cực hơn nhưng Balotelli vẫn để lại nỗi thất vọng lớn khi những pha xử lí của tiền đạo này thường chậm chạp và thiếu chính xác.
Đến phút 72, những nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi của các cầu thủ Croatia đã được đền đáp. Từ một pha tạt cánh quen thuộc, bóng tìm đến vị trí của Mandzukic và sau tình huống xử lí, tiền đạo này dứt điểm chéo góc hạ gục Buffon mang về bàn gỡ cho Croatia. Tỉ số trận đấu lúc này là 1-1.

Sau bàn thua, ĐT Italia dồn lên chủ động thi đấu ép sân Croiatia. Đến phút 84, cả Cassano cũng được thay bởi Giovinco giống như trong trận đấu với Tây Ban Nha khi lần lượt Balotelli rồi Cassano đều được thay ra trong những phút cuối trận.

Nếu để hòa trong trận đấu với Croatia, Italia chỉ có được hai điểm và quan trọng là họ không thể giành quyền tự quyết trong những vòng đấu cuối., Vì vậy, Italia chủ động dồn lên tấn công trong những phút cuối trận còn Croatia thi đấu chắc chắn nhằm bảo toàn kết quả hòa. Dù có đến 5 phút bù giờ nhưng đội tuyển Italia cũng không thể có thêm một bàn thắng nào vào lưới Croatia và chấp nhận kết quả hòa 1-1. Một trận đấu với kịch bản tương tự như trong trận mở màn với Tây Ban Nha khi Italia là những người mở tỉ số, nhưng rồi lại để gỡ hòa bởi miếng đánh sở trường của đối thủ.

(Ấn F5 để tiếp tục cập nhật)

Đội hình ra sân:

Italia (3-5-2): Buffon, Chiellini, De Rossi, Bonucci, Thiago Motta (Montolivo 65'), Marchisio, Pirlo, Giaccherini, Maggio, Cassano (Giovinco 84'), Balotelli (Di Natale 70').

Croatia (4-4-2): Pletikosa, Snra, Corluka, Schildenfeld, Strinic, Vukojevic, Rakitic, Perisic (Pranjic 72'), Modric, Mandzukic (Kranjcar 90'+3), Jelavic.

Bàn thắng: Pirlo 39', Mandzukic 72'


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X