Liverpool trước trận đại chiến Tottenham: Nhà vô địch… hết pin

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 16/12/2020 10:33(GMT+7)

Zalo

Chấn thương ACL của Virgil Van Dijk trong trận hòa Everton 2-2 hơn hai tháng trước là điểm khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng nhân sự chưa từng có trong triều đại của Liverpool-Jurgen Klopp.

Liverpool trước trận đại chiến Tottenham Nhà vô địch… hết pin hình ảnh
 
Bất chấp chấn thương chồng chất, The Reds vẫn tỏa sáng trong nghịch cảnh: đi tiếp ở Champions League với ngôi đầu bảng và giành 14/18 điểm có thể qua 6 vòng đấu bất bại tại Premier League kể từ sau trận derby Merseyside.
 
Nhưng với lịch thi đấu dày đặc và những ca chấn thương không có dấu hiệu giảm bớt, khả năng chịu đựng của Liverpool đang bị đặt trước một dấu hỏi lớn.
 
Bởi những điềm gở đã xuất hiện...
 
Diogo Jota cùng Kostas Tsimikas đồng loạt dính chấn thương (đầu gối) ở trận hòa Midtjylland giữa tuần trước và họ sẽ phải ngồi ngoài 2 tháng. Ba ngày sau, Liverpool có màn trình diễn tầm thường ở Craven Cottage.
 
Klopp đã có vài lời phàn nàn về công tác VAR trong trận hòa Fulham cuối tuần trước nhưng với những gì Liverpool thể hiện trong 90 phút tại Craven Cottage, với nguồn nhân lực hạn hẹp mà chiến lược gia người Đức đang "sở hữu", nhà ĐKVĐ hoàn toàn không xứng đáng có được nhiều hơn 1 kết quả hòa.
 
Đó là trận đấu mà khi Joel Matip buộc phải rời sân bởi gặp vấn đề ở lưng sau hiệp một, Liverpool có tới 2 tiền vệ đá... cặp trung vệ: Jordan Henderson và Fabinho.
 
Takumi Minamino, người vào sân thay Matip nhưng là để lấp vào vị trí của Henderson ở tuyến giữa, đã chơi đầy nỗ lực, tạo ra một vài điểm nhấn đáng chú ý. Nhưng nếu Klopp có trong tay những lựa chọn khác tốt hơn, Minamino sẽ không có cơ hội để "được" chơi với vai trò đó.
 
Khi Liverpool tràn lên dồn ép Fulham để tìm kiếm chiến thắng sau bàn gỡ hòa 1-1 từ chấm 11m của Salah ở phút 79, đó là một The Reds không Van Dijk, không Joe Gomez, không Thiago Alcantara, không Shaqiri, không James Milner, không Naby Keita, không Jota, không Tsimikas và tất nhiên, không Matip.

Liverpool trước trận đại chiến Tottenham Nhà vô địch… hết pin hình ảnh
 
************
Trong những "thương binh" của Liverpool, Van Dijk là mất mát lớn nhất nhưng việc tân binh Thiago Alcantara không thể đóng góp cho đội bóng của Klopp mới là điều đáng tiếc hơn cả.
 
Klopp, sau khi đưa Liverpool tới chức vô địch Premier League mùa trước, hiểu rằng, để giữ vững đỉnh cao, The Reds vẫn phải làm mới mình, phải hoàn thiện và đa dạng hơn nữa trong các miếng đánh.
 
Khu vực cần nâng cấp nhất là tuyến giữa. Và Thiago là người mà Klopp nhắm tới. Để có được Thiago, Klopp đã nỗ lực rất nhiều trong việc thuyết phục BLĐ phá vỡ chính sách chuyển nhượng nhất quán của CLB, chi ra tới 27 triệu bảng cho 1 cầu thủ đã 29 tuổi và chỉ còn 1 năm hợp đồng với Bayern.
 
Đẳng cấp, sự linh hoạt, nhãn quan sắc bén cùng kỹ năng chuyền bóng siêu hạng của Thiago được kỳ vọng sẽ nâng tầm cho tuyến giữa vốn thiếu sáng tạo của Liverpool, đồng thời giảm gánh nặng phụ thuộc vào nguồn cung cấp bóng từ cặp hậu vệ cánh Trent Arnold - Andy Robertson.
 
Nhưng 3 tháng sau màn ra mắt, Thiago mới chỉ chơi 135 phút ở Premier League. Lý do thì nhiều, từ 2 lần cách ly covid-19, thể trạng chưa từng đạt 100% đến chấn thương đầu gối sau pha vào bóng thô bạo của Richarlison (Everton). Khả năng Thiago kịp bình phục cho những trận đấu cuối năm 2020 của Liverpool là... không thể.

Thiago Alcantara
 
************
Trở lại màn trình diễn của Liverpool trước Fulham, đội bóng của Klopp kiểm soát bóng tới 75% nhưng chỉ cụ thể hóa ưu thế đó bằng 6 pha dứt điểm trúng đích trong hơn 90 phút.
 
Đội chủ nhà đã làm rất tốt việc đóng sập những khoảng trống 2 biên, khiến 2 nguồn sáng tạo chính của Liverpool, Trent và Robertson trải qua một trong những trận đấu thảm hại nhất dưới thời Klopp.
 
Nhưng hoàn toàn có thể thông cảm cho họ. Trent mới chỉ trở lại sau chấn thương còn Robertson - cầu thủ duy nhất chơi toàn bộ số phút của Liverpool tại Premier League mùa này - đã thực sự tới hạn về thể lực.
 
Chấn thương của tân binh Tsimikas, người được Liverpool đưa về để làm phương án dự phòng và xoay tua với Robertson khiến hậu vệ Scotland chắc chắn sẽ phải đối mặt với hành trình "tourmalet" cuối năm khổ ải.
 
Việc Jota phải nghỉ từ 6-8 tuần (tương đương với gần 10 trận) bởi tổn thương dây chằng đầu gối cuối trận hòa Midtjylland là tổn thất nghiêm trọng khác nếu nhìn vào những đóng góp tuyệt vời của cầu thủ tấn công người Bồ Đào Nha sau khi gia nhập Liverpool. Đặc biệt là khi chấn thương của Jota, người đã ghi 9 bàn thắng trong hơn 960 phút đấu mùa này, lại đến vào thời điểm tuyến đầu của Liverpool đang hoạt động kém hiệu quả.
 
************
Phong độ của Mane thực sự đáng lo ngại. Đã 8 trận liên tiếp, ngôi sao người Senegal không ghi bàn. Nhưng không chỉ là chuyện tần suất "nổ súng", ảnh hưởng của Mane đối với lối chơi của Liverpool cũng suy giảm đáng kể. Mane trong hơn 1 tháng qua đã không còn là Mane siêu hạng như anh đã từng.
 
Mùa trước Mane có 18 pha lập công ở Premier League, bình quân 153 phút/bàn dù thông số xG (bàn thắng kỳ vọng) chỉ 13.67. Mùa này, xG của Mane là 5.27 nhưng số bàn thắng thực tế anh ghi được chỉ là 4.
 
Nếu Mane có một quãng thời gian nghỉ ngơi đủ dài để tái tạo năng lượng, anh chắc chắn đã không phải đối mặt với chuỗi trận khô hạn bàn thắng nhiều đến thế. Nhưng giờ ngay cả điều đó cũng bất khả thi khi Jota chấn thương còn Divock Origi gặp vấn đề về tâm lý thi đấu. Roberto Firmino, trong khi đó, cũng mới chỉ có được 2 bàn tại Ngoại hạng Anh 2020/21.
 
Mohamed Salah đã ghi 10 bàn trong 11 lần ra sân, hiệu suất tổng thể vẫn rất ấn tượng nhưng cần lưu ý, phân nửa trong số các pha lập công của ngôi sao người A Cập là từ chấm phạt đền. Và Salah ấy, sau 6 trận đá chính liên tiếp trong 2 tuần qua, cũng đang lộ rõ sự mệt mỏi. Không chỉ Salah, toàn bộ các trụ cột của Liverpool đều... rất mệt. Trận hòa Fulham đã là trận chính thức thứ 21 của Liverpool mùa này, cũng là trận thứ 30 kể từ khi bóng đá Anh khởi tranh trở lại vào cuối tháng Sáu, sau quãng thời gian nghỉ dịch covid-19.

Mohamed Salah va bi quyet som vuot moc 100 ban cho Liverpool
 
Điểm sáng nhất của Liverpool tại Craven Cottage là chàng trai 19 tuổi Curtis Jones, cảm hứng số 1 cho những nỗ lực tấn công của The Reds trong hiệp hai. Sự trở lại của Ox-Chamberlain sau 4 tháng dưỡng thương hứa hẹn cũng sẽ đem đến cho Klopp một lựa-chọn-sáng-tạo đáng chờ đợi. Tất nhiên là trong trường hợp cầu thủ này bắt kịp nhịp độ thi đấu cam go của tháng cuối năm.
 
Từ giờ cho tới hết năm 2020, Liverpool còn 4 vòng đấu nữa ở Premier League. Trong vòng 14 ngày. Và đêm nay, tại Anfield, đối thủ của một Liverpool đang… hết pin là đầu bảng Tottenham!
 
Lược dịch: Injury woes starting to bite for Liverpool in game crying out for Thiago (The Athletic)
 
 Xem thêm:
VIDEO: Mourinho mỉa mai những lời ca thán về chấn thương của Klopp
Trước trận cầu tâm điểm vòng 13 Liverpool vs Tottenham, HLV Jose Mourinho làm dậy sóng phòng họp báo bằng những câu trả lời phỏng vấn đầy giọng mỉa mai khi đối...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow