Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 20/07/2024 14:32(GMT+7)

Zalo

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Nhưng nếu để chọn ra một cầu thủ đại diện cho những làn gió đổi thay lớn lao của Tây Ban Nha tại Euro 2024, thì đó phải là Fabian Ruiz.

****************

Trận chung kết Euro 2024 tại Berlin đã nối dài chuỗi trận bất bại ở cấp CLB và đội tuyển Tây Ban Nha của Fabian Ruiz lên con số 28. 6 trận trong số đó diễn ra ở VCK trên đất Đức, nơi tiền vệ thuộc biên chế PSG tỏa sáng rực rỡ giúp La Roja lần thứ 4 vô địch châu Âu.

Ngoại trừ việc vắng mặt ở lượt trận hạ màn vòng bảng của Tây Ban Nha gặp Albania, Fabian Ruiz đã đá chính trong cả 6 trận còn lại. Tùy diễn biến trận đấu và tùy đối thủ, Ruiz có thể đá lệch trái khi cặp tiền vệ trụ với Rodri hoặc đá tiền vệ cánh trái trong mô hình tuyến giữa 3 người.

Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 1
 

Điểm đặc biệt trong cách chơi của Ruiz, đó là sự linh hoạt trong các bước di chuyển, cả khi không bóng lẫn có bóng, theo trục dọc và cả chiều ngang.

Bản đồ nhiệt của Ruiz trong trận bán kết với ĐT Pháp cho thấy anh ấy năng nổ như thế nào trong các bước chạy của mình, tiền lên, lùi xuống, dạt sang hẳn biên trái hoặc hoán chuyển vị trí với Dani Olmo – người về lý thuyết chơi số 8 lệch phải nhưng thực tế đảm nhiệm vai trò gần giống với một số 10 tự do.

Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 2
 

Điều quan trọng là, bất cứ nơi nào Ruiz có bóng – đặc biệt là ở các khu vực hành lang trong lệch trái, anh LUÔN là nhân vật trung tâm trong cấu trúc sở hữu bóng của Tây Ban Nha.

Bản đồ chuyền bóng của Tây Ban Nha trong các trận knock-out trước Đức - tứ kết, Pháp - bán kết và Anh- chung kết cho thấy rõ điều đó. Ruiz có thể chơi cao hơn Rodri, ngang hàng với Rodri hoặc gần Rodri, nhưng các vai trò “điểm kết nối” và “điểm phân phối” của anh không hề kém cạnh so với ngôi sao Man City. 

Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 3
 
Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 4
 
Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 5
 

Ruiz, 28 tuổi, là 1 trong 3 tiền vệ nhiều tuổi nhất của Tây Ban Nha tại Euro 2024, nhưng trước VCK Hè này, anh chưa bao giờ được là nhân vật quan trọng của La Roja, thậm chí còn không được triệu tập cho World Cup mùa Đông Qatar gần 2 năm trước.

Phải đến khi Luis De La Fuente thay thế Luis Enrique dẫn dắt Tây Ban Nha sau kỳ World Cup 2022 thất vọng, Ruiz mới thực sự bước ra ánh sáng. Và Euro này chính là giải đấu mà anh phát triển vượt bậc trên mọi phương diện.

Chàng trai này sở hữu kèo trái ảo diệu và anh cực kỳ thoải mái khi giữ bóng trong chân. Khả năng kiểm soát khéo léo và giỏi xử lý bóng trong áp lực của Ruiz đặc biệt hữu ích với bài vở thoát pressing của Tây Ban Nha. Đó có thể là một cú chạm một hoàn hảo, một cú xoay người uyển chuyển, hay một động tác vê bóng gọn gàng nhưng khiến thiên hạ phải trầm trồ.

Ví dụ dưới đây, trong trận đấu với Đức, cho thấy Ruiz sở hữu bộ kỹ năng và trí thông minh trong việc thoát khỏi áp lực đỉnh đến như thế nào.

Đầu tiên, Ruiz nhận được đường chuyền của Mikel Merino từ đường biên và đối mặt với ba cầu thủ Đức đang tập trung về phía mình. Tiếp đó, tiền vệ Tây Ban Nha thực hiện một pha chạm bóng tạo cảm giác rằng anh không được sự chuẩn bị tốt nhất trong tình huống này, và nó “khuyến khích” các cầu thủ áo trắng phía Đức lao về phía anh. Và cuối cùng, là một cú giẫm bóng, xoay người, làm động tác giả, rồi dắt bóng tiến theo hướng ngược lại khiến tất cả các đối thủ vậy quay anh “hố hàng”.

Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 6
 
Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 7
 
Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 8
 

 

Trong một trận đấu lớn, đặc quánh áp lực, đó đích xác là một tác phẩm nghệ thuật siêu cấp, được tạo nên bởi một cầu thủ không chỉ sở hữu kỹ thuật thương hạng mà còn có tầm nhìn và nhịp điệu hoàn hảo.

Trong số tất cả các tiền vệ (trung tâm) tại Euro 2024 đã chơi hơn 180 phút, Fabián xếp thứ bảy về số lần rê bóng thành công mỗi 90 phút (2,2). Trong số bảy người đó, chỉ có Mateo Kovacic hoàn thành những pha rê bóng đó với tỷ lệ thành công cao hơn con số 68.8% của Ruiz.

Bản đồ bên dưới cho thấy Ruiz sẵn sàng như thế nào vào tự tin ra sao với khả năng đi bóng qua người của anh.

Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 9
 

Nhưng Ruiz, tất nhiên, còn có thể tạo ra nhiều thứ tuyệt vời hơn thế!

Khí nói về hàng tiền vệ Tây Ban Nha, đa số sẽ tập trung sự chú ý vào Rodri. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi không có nhiều cầu thủ trong thế giới bóng đá dương đai có thể sánh ngang với tầm ảnh hưởng của Rodri trong việc kiểm soát bóng.. Mùa giải trước, tiền vệ của City có trung bình 103 đường chuyền thành công và 126 cú chạm bóng mỗi 90 phút, nhiều hơn bất kỳ ai trong lịch sử Premier League.  

Tuy nhiên, tại Euro 2024, Tây Ban Nha sở hữu một Ruiz không hề kém cạnh Rodri ở khả năng kiểm soát bóng và chuyền bóng. Cả 2 có bình quân số pha chạm bóng mỗi 90 phút gần như y hệt nhau 88 của Rodri so với 87 của Ruiz, tỷ lệ chuyền chính xác của họ không có sự khác biệt. Ruiz có số đường chuyền ít hơn – nhưng chỉ một chút, 68 so với 71 của Rodri.

Tất nhiên, vai trò của họ khi sở hữu bóng thì khác nhau hoàn toàn. Thường chơi ở một vị trí cao hơn Rodri, Ruiz hoạt động ở những khu vực gần 1/3 cuối sân đối phương, tức các tác vụ giữ bóng chuyền bóng của anh diễn ra trong bối cảnh áp lực lớn hơn, có độ rủi ro cao hơn.

Là cầu nối giữa phòng ngự và tấn công, Ruiz được giao nhiệm vụ chuyền bóng giữa các tuyến cho các đồng đội ở vị trí ở tuyến cao. Trong suốt Euro 2024, anh đã có trung bình 4,6 đường chuyền tinh tiến bóng mỗi 90 phút, cao thứ 3 toàn đội chỉ sau trung vệ Laporte và quái vật tuổi teen Lamine Yamal.

Fabian Ruiz Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente 10
 

Để so sánh, Rodri chỉ có 2,8 đường chuyền tịnh tiến bóng mỗi 90 phút. Có thể thấy, Rodri đề cao sự an toàn chắc chắn và tính kiểm soát trong các đường chuyền của anh, Ruiz - trong vai trò yêu cầu sáng tạo nhiều hơn - cũng sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn. 24,3% tổng số đường chuyền của Fabián là hướng về phía trước, so với chỉ 18,4% của Rodri.

Những đường chuyền tiến bộ đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy khối đội hình đội nhà lên phía trước Trong khi những đường chuyền xuyên tuyến, phá vỡ hàng phòng ngự đối phương thậm chí còn có giá trị cao hơn thế bởi nó giúp mang lại những cơ hội ghi bàn.

Và Ruiz đã làm công việc đó tốt hơn bất kỳ ai ở ĐT Tây Ban Nha tại Euro 2024. Trên thực tế, chỉ Granit Xhaka – người có 47 đường chuyền xuyên tuyến và Toni Kroos với 50 đường là sở hữu thống kê cao hơn Ruiz (46) mà thôi.

Điều cực kỳ ấn tượng về lối chơi của Fabián là mức độ sẵn sàng trong việc đưa ra các giải pháp tấn công khi anh có bóng trong chân. Thống kê Opta cho biết, Ruzi đã đặt đấu ấn vào 49 pha dứt điểm tại Euro 2024. Và đây là thống kê cao nhất giải.

Trong 49 hành động tạo ra dứt điểm ấy của Ruiz, thì 17 là anh tự mình nã cầu môn đối phương, 10 là những đường chuyền kiến tạo cơ hội và phần còn lại những đóng góp trong chuỗi triển khai bóng dẫn tới 1 cú sút.

Ví dụ rõ nhất cho thấy tầm ảnh hưởng của Ruiz trong bài vở tấn công của Tây Ban Nha tại Euro 2024, bên cạnh 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo, chính là tình huống tạo nên bàn ấn định tỉ số 2-1 ở trận chung kết tại Berlin. Bàn thắng đó, được khởi nguồn từ việc Ruiz thả sâu về nửa phần sân nhà nhận bóng từ hàng thủ và sau đó hiện 1 đường chuyền xuyên tuyến táo bạo lên cho Olmo.

Ruiz, với tất cả những gì đã thể hiện, không nghi ngờ gì nữa, chính là một phần tuyệt đối quan trọng trên hành trình đưa Tây Ban Nha đến đỉnh cao vinh quang tại Euro.

28 tuổi và Ruiz đang ở trong mùa Xuân đẹp nhất của đời mình. Không bao giờ là quá muộn cho một sự khởi đầu tuyệt vời, Fabian!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow