Nhìn lại màn trình diễn của Jorginho ở mùa 2018/19

Tác giả KDNX - Thứ Tư 29/05/2019 16:48(GMT+7)

Zalo

Jorginho là tâm bão của mọi chỉ trích của NHM The Blues mỗi khi đội nhà sẩy chân. Tuy vậy, chúng phải đặt ra câu hỏi: liệu Jorginho có xứng đáng với những lời chỉ trích nhắm vào anh ? Câu trả lời sẽ có trong bài phân tích dưới đây.

Jorginho chuyển đến Chelsea với cái giá 57 triệu Bảng ngay sau khi ông thầy Maurizio Sarri cập bến Stamford Bridge thay vì đến Manchester City để thi đấu cùng Pep Guardiola.
Nhìn lại màn trình diễn của Jorginho ở mùa 201819 hình ảnh
 
Ban đầu, anh nhận được khá nhiều lời khen ngợi ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi nhờ những pha chuyền bóng sắc bén cũng như khả năng điều phối nhịp độ trận đấu cho tuyến giữa cực tốt. Thế nhưng, chỉ sau vài trận đấu, Jorginho dần lộ ra những điểm yếu nhất định về mặt hình thể, dẫn đến việc anh rất kém trong các tình huống phòng thủ. Điều đó dẫn đến việc đối thủ dần "bắt bài" được Chelsea. Và điều gì đến cũng đến, Sarri-ball sụp đổ hoàn toàn vì con "át chủ bài" đã bị giam lỏng.
 
NHM Chelsea đang ngày càng bất mãn với Sarri và lối chơi bóng của ông, dù mùa giải của Chelsea kết thúc không hề tệ (vào Top 3 Premier League và chung kết Europa League mùa này). Trong đó, Jorginho là tâm bão của mọi chỉ trích của NHM The Blues mỗi khi đội nhà sẩy chân. Tuy vậy, chúng phải đặt ra câu hỏi: liệu Jorginho có xứng đáng với những lời chỉ trích nhắm vào anh ? Câu trả lời sẽ có trong bài phân tích dưới đây.
 
Những tố chất tiềm ẩn của Jorginho.
 
Jorginho là một tiền vệ kiến thiết lùi sâu chuyên về điều phối hướng tấn công và nhịp độ của trận đấu khi đội nhà có hoặc mất bóng. Khả năng thoát pressing, giữ nhịp độ cho đội nhà bằng cách tận dụng mọi tình huống kiểm soát bóng, kiểm soát những pha pressing cao độ cũng như khả năng chọc khe cho các đồng đội ở tuyến trên khiến anh trở thành một mắt xích quan trọng trong lối chơi của Sarri. Với 3,118 đường chuyền, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào ở Premier League, 84.27 đường chuyền mỗi trận, 0.8 đường chuyền thành bàn một trận. Tạo thành một tỷ lệ đáng nể: 89,3% đường chuyền thành công. Một tỷ lệ cho thấy Jorginho thực hiện nhiệm vụ rất tốt.
jorginho-chelsea-tactical analysis-analysis-statistics
Khả năng của anh khiến những đóng góp của anh rất ít khi được coi trọng. Bất lợi về khổ hình khiến anh trông thật kỳ quặc khi được đặt vào vị trí tiền vệ lùi. Trong suốt khoảng thời gian Chelsea mất phong độ hồi giữa mùa, Jorginho trở thành "con dê tế thần" vì khả năng phòng ngự kém cỏi của mình. Thế nhưng, các thông số đã cho thấy điều ngược lại: tổng cộng, Jorginho đã có 76 pha tắc bóng (tỷ lệ thành công 50%), 5 pha chặn bóng, 63 pha can thiệp, 35 pha cản phá, 21 pha đánh đầu cản phá, 274 pha thu hồi bóng, 125 lần thành công trong các tình huống 1 đối 1  (chiếm tỷ lệ 46%), 15 lần thành công trong các tình huống 50/50, 13 lần chiến thắng trong các pha không chiến và 21 lần mất bóng không thành bàn. Những tỷ lệ cực kỳ ấn tượng của một tiền vệ lùi mới thi đấu mùa đầu tiên ở Premier League.
 
jorginho-chelsea-tactical analysis-analysis-statistics

Những lời chỉ trích thiếu công bằng nhắm vào Jorginho:

 
Một trong những lời chỉ trích chuyên nhắm vào "nhạc trưởng" của Chelsea, đó là khả năng phát động tấn công của anh. Rio Ferdinand từng nhận xét về Jorginho như sau: "Cậu ta không thể chạy. Vậy nên chẳng thể cống hiến gì ở mặt trận phòng thủ, đồng thời cũng chẳng giúp gì ở mặt trận tấn công".
 
Jorginho kết thúc mùa giải với 2 bàn thắng, trong đó một bàn từ chấm phạt đền. Nhưng các thông số cho thấy một điều rất khác từ Jorginho. Số lần sút của anh là 19 lần, trong đó có 7 lần trúng đích, đạt tỷ lệ 37%. Tạo được 6 pha kiến tạo, 0,8 đường chuyền quan trọng. Tỷ lệ tạt bóng chính xác lên đến 50%, 34 lần chọc khe và 92 lần chuyền dài thành công. Điều đó cho thấy không phải Jorginho, mà là sự lãng phí của các đồng đội tuyến trên đã khiến anh mang cái danh "kém cỏi" ở mặt trận kiến tạo. Các thống kê cũng cho thấy, Chelsea để lỡ cơ hội thành bàn nhiều thứ 2 Premier League mùa này (61 lần) và đứng đầu về số lần sút đập cột (21 lần).
 
Jorginho đứng ở đâu trên bảng xếp hạng ?
 
Khi đã có được thông số của Jorginho ở mùa này, giờ là lúc chúng ta sẽ đặt anh lên bàn cân so sánh với các cầu thủ cùng vị trí ở các đội khác.
 
Người đầu tiên cần phải đề cập đó là Fernandinho. Một tiền vệ lùi sâu trong đội hình tấn công của Manchester City. Anh có nhiệm vụ chính là thu hồi bóng. Tuy tốt hơn Jorginho trong 3 pha kiến tạo. Nhưng tiền vệ Chelsea lại tạo ra được nhiều cơ hội rõ rệt hơn (6 so với 4 của Fernandinho), hoàn thành nhiều đường chuyền hơn ( 89.22% so với 87.46% của Fernandinho) cùng với đó là tỷ lệ chuyền lên tuyến trên nhiều hơn (1,016 đường chuyền so với 583 của Fernandinho) và nhiều pha chọc khe hơn (34 so với 13 của Fernandinho). 
 
jorginho-chelsea-tactical analysis-analysis-statistics

Cùng với Fernandinho trên bảng xếp hạng là Ilkay Gundogan, một sự thay thế mỗi khi Fernandinho không thể thi đấu. Jorginho hơn hẳn Fernandinho về số lần chặn bóng (7 lần), số lần can thiệp (63 lần) và số lần tắc bóng (76 lần). Nhưng số lần chiến thắng trong các pha tắc bóng của Fernandinho lại cao hơn (43 lần), số lần cản phá cũng nhiều hơn (69 lần), cản phá bằng đầu (47 lần) và nhiều hơn về số lần không chiến (77 lần). Jorginho cũng cho thấy sự vượt trội về số quãng đường chạy ở mùa này: 406.10 km, trung bình 10,98 km một trận. Fernandinho phạm lỗi nhiều gần 7 lần so với con số 13 lần phạm lỗi của cả Jorginho và Gundogan.
 
jorginho-chelsea-tactical analysis-analysis-statistics

Kết luận:

 
Qua những thông số kể trên, chúng ta có thể thấy rằng những lời chỉ trích nhắm vào Jorginho là hoàn toàn vô lý và cảm tính. Tiền vệ kiến thiết của Chelsea không chỉ là một món "vật lạ" trong đội hình của Chelsea nhờ khả năng chạy bứt tốc và những kỹ năng bắt mắt, mà còn là một cầu thủ hiệu quả và thầm lặng trong đội hình Chelsea. Số đường chuyền của anh cho Chelsea ở mùa này tốt hơn bất cứ cầu thủ nào ở NHA. Điều tương tự cũng xuất hiện ở mặt trận phòng thủ khi anh đã cho thấy những thông số đáng nể ở mặt trận này. Đồng thời cũng cho thấy nỗ lực của anh đã bị các đồng đội phí hoài như thế nào.
 
Sau một mùa giải bị đánh giá sai lầm, có lẽ Jorginho sẽ dần lấy lại được mình và trở lại mạnh mẽ hơn ở mùa sau. Anh vẫn còn một trận chung kết Europa League trước mắt. Dù có nhiều tin đồn cho rằng anh sẽ đi theo ông thầy Sarri ở mùa giải sau trong trường hợp HLV người Tuscan bị sa thải. Nhưng trước mắt, Jorginho vẫn sẽ là một cầu thủ quan trọng trong đội hình của Chelsea.
 
Lược dịch từ bài viết gốc: "Jorginho: Season review" của cây viết Bolu Alabi-Hundeyin đăng trên trang Football Bloody Hell.

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow