Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Vấn đề của HLV Hữu Thắng: Đập đi hay kế thừa

Thứ Tư 23/03/2016 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu HLV Hữu Thắng có kế thừa những giá trị tốt đẹp mà ông Miura đã xây dựng, hay đập đi hoàn toàn để giải bài toán bản sắc cho ĐT Việt Nam.

1. Merlion là biểu tượng của đất nước Singapore, người ta nói rằng đến Singapore mà không ghé thăm bức tượng Merlion thì chuyến đi đó chưa trọn vẹn. Ấy vậy mà biểu tượng của Singapore lại không được phát minh tại chính Singapore. Trên thực tế, Merlion chưa bao giờ xuất hiện trong bất cứ câu truyện dân gian địa phương nào.
 
Biểu tượng này được cho là sự lai tạo giữa hai nền văn hóa Á - Âu. Merlion là bức tượng đầu sư tử mình cá. Trong khi mình cá biểu trưng cho những làng chài của đảo quốc Singapore thì đầu sư tử được xem là thứ ngoại nhập, bởi sư tử là biểu tượng truyền thống của nhiều quốc gia châu Âu.
 
Singapore từng là thuộc địa của Anh nên việc bị ảnh hưởng bởi hình tượng sư tử là điều dễ hiểu. Nhưng dù vậy, Singapore vẫn chấp nhận một biểu tượng mang tính ngoại lai để trở thành đặc trưng của quốc gia, bởi đó là biểu trưng cho một Singapore sẵn sàng học hỏi cái mới để tiến lên.
 
Van de cua HLV Huu Thang Dap di hay ke thua hinh anh
Liệu HLV Hữu Thắng có tiếp thu những giá trị tốt đẹp mà HLV Miura để lại.

2. Nhiều chuyên gia nhận định với sự khéo léo, thể hình, tầm vóc và tư duy chơi bóng của người Việt, lối chơi bóng ngắn là phù hợp nhất cho đội tuyển. Dù vậy, VFF thường bổ nhiệm các HLV ngoại quốc bất chấp việc triết lý bóng đá của các chiến lược gia này không thực sự phù hợp với người Việt Nam. Nhưng mục đích của việc làm này là để học hỏi những cái mới của những người đến từ các nền bóng đá tiên tiến hơn.
 
Việc VFF bổ nhiệm HLV Hữu Thắng dẫn dắt đội tuyển quốc gia là động thái cho thấy những người làm bóng đá trong nước đang hướng đến việc xây dựng bản sắc riêng cho lối chơi của bóng đá nước nhà. Nhưng vấn đề là những di sản để lại từ thời HLV Miura liệu có được HLV Hữu Thắng sử dụng.
 
3. Dưới thời ông Miura, đội tuyển Việt Nam chơi thứ bóng đá đầy kỷ luật và điểm yếu về thể lực của đội tuyển cũng được cải thiện rõ rệt. Chưa xét đến việc Miura thành công hay thất bại nhưng rõ ràng, những điều này đáng để HLV Hữu Thắng tiếp thu.
 
Trong đợt triệu tập lần này, HLV Hữu Thắng đặt niềm tin rất lớn vào những cầu thủ có kỹ năng xử lý bóng tốt nhưng "bỏ quên" những cầu thủ giàu sức chiến đấu như Minh Châu, Quốc Trung,... Vấn đề thể lực của các cầu thủ cũng đang được quan tâm rất lớn bởi đó vẫn là điểm yếu cố hữu của ĐT Việt Nam.
 
Thay đổi để tìm bản sắc cho riêng mình là rất tốt nhưng nếu gạt bỏ những giá trị tốt đẹp mà người tiền nhiệm ngoại quốc để lại, với mục đích xây mới hoàn toàn có lẽ chưa thực sự đúng đắn. Hy vọng HLV Hữu Thắng có thể kế thừa những giá trị tốt đẹp mà ông Miura từng xây dựng để tạo nên bộ mặt mới cho bóng đá Việt Nam.
 
Đừng quên Singapore sẵn sàng học hỏi và họ đang là con rồng châu Á. 

Theo Thể thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X