Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam và điểm yếu cố hữu

Thứ Tư 13/12/2017 07:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng 4-0 trước Myanmar cho thấy những tín hiệu mừng nơi hàng công U23 Việt Nam. Song nó cũng giúp thầy Park nhìn ra những điểm yếu cố hữu của người Việt.

                           

Chiều ngày 9/12, U23 Việt Nam có trận đấu ra quân tại giải M-150 Cup. Đây cũng là lần đầu tiên người hâm mộ được thấy các chàng trai áo đỏ thi đấu dưới triều đại thầy Park. Và đã không có bất ngờ nào xảy ra khi U23 Việt Nam với đội hình mạnh nhất đã dễ dàng đánh bại các cầu thủ trẻ mới chỉ 19, đôi mươi tới từ Myanmar bằng lối đá tấn công đẹp mắt, hiệu quả. Tuy vậy, trận đấu này cũng đã giúp thầy Park nhìn ra những hạn chế nơi hàng thủ cần phải khắc phục, trước khi ông cùng các học trò bước vào VCK U23 châu Á 2018.

Thứ nhất là bài toán tìm trung vệ giỏi. Lúc này đội U23 Việt Nam đang không có nhiều trung vệ tốt. Việc đội phó Bùi Tiến Dũng dính chấn thương và không tham dự giải lần này đã khiến HLV Park Hang Seo không có nhiều lựa chọn trong việc bố trí hàng phòng ngự. Ông kéo Trần Đình Trọng, một cầu thủ thường xuyên đá biên và cũng không có chiều cao lý tưởng (1m74) vào đá trung vệ, đồng thời kéo tiền vệ trụ Đỗ Duy Mạnh xuống trấn giữ khu vực hành lang cánh phải. 

U23 Viet Nam va diem yeu co huu hinh anh
U23 Việt Nam còn nhiều vấn đề nơi hàng thủ

Và điều này đã bộc lộ những hạn chế trong khả năng phòng thủ của đoàn quân áo đỏ, dù đối thủ của họ không thực sự mạnh. Duy Mạnh không thường xuyên đá hậu vệ trong khi Đình Trọng cũng đá không chắc chân ở vị trí mới. Chính hậu vệ Trần Đình Trọng mới đây cũng thừa nhận đang gặp khó khăn khi đá trung vệ. Cầu thủ của CLB Sài Gòn cho biết mình đã từng đá ở vị trí cánh trái hay phải, tuy nhiên khi đá giữa hàng hậu vệ 3 người thì anh lại khá lúng túng và không có được phong độ tốt nhất. 

Trong tay thầy Park lúc này vẫn còn hai trung vệ Hoàng Văn Khánh (SLNA) và Lê Văn Đại (Thanh Hóa). Cả hai đều có thể hình ấn tượng cùng lối đá lăn xả. Tuy nhiên hạn chế về kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu là điều mà cả hai còn thiếu. Có lẽ trong thời gian tới, họ cần nhiều cơ hội ra sân để chứng minh năng lực và cải thiện dần sự tự tin của mình. Ở những mùa bóng gần đây, những sai lầm ở tuyến phòng ngự luôn khiến bóng đá Việt Nam gặp nhiều bất lợi trước các đối thủ ở khu vực và châu Á. Vì vậy, ông thầy người Hàn Quốc sẽ còn nhiều việc phải làm phía trước để cải thiện năng lực của hàng hậu vệ.

Ngoài vấn đề nhân lực, khả năng phối hợp, bọc lót cho nhau của các tuyển thủ Việt Nam vẫn chưa mang lại sự an tâm. Chính HLV Mai Đức Chung cũng đã lên tiếng thừa nhận vấn đề này: “Tuyến tiền vệ và tiền đạo đã có một trận đấu khởi sắc nhưng tuyến hậu vệ vẫn còn những khuyết điểm. Hai hậu vệ biên là A Hoàng và Văn Hậu chưa cho thấy sự linh hoạt và bắt kịp các tình huống tấn công của đối phương. Ngoài ra sự phối hợp giữa trung vệ, tiền vệ phòng ngự với các hậu vệ cánh cũng chưa được ăn ý".

Ở hiệp 1 trận đấu với Myanmar, dù đã có hai bàn thắng dẫn trước song nhiều vị trí của U23 Việt Nam vẫn dâng lên quá cao, và để lộ những khoảng trống cho phía Myanmar khai thác triệt để. Văn Hậu dù có thể hình và tốc độ song vẫn mắc nhiều lỗi để cho các tiền vệ cánh Myanmar băng xuống tạo nên những pha căng ngang khá nguy hiểm. Trong khi đó ở vị trí tiền vệ đánh chặn, khả năng phòng ngự của đội trưởng Lương Xuân Trường cũng không tốt, khiến U23 Việt Nam liên tiếp đối mặt với các pha tấn công sắc nét của đối thủ.

U23 Viet Nam va diem yeu co huu hinh anh
HLV Park Hang Seo còn nhiều việc phải làm với U23 Việt Nam

Bên cạnh đó, một điểm yếu cố hữu ở hàng phòng ngự U23 Việt Nam chính là vấn đề thể lực và tốc độ di chuyển của các hậu vệ. Như HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải đã phân tích: "Nếu đội bạn chấp nhận lùi về cho chúng ta công rồi họ đá dài thì chúng ta rất khó khăn. Vì hậu vệ chúng ta có 3 người mà không ai tốc độ tốt cả".

Dễ thấy ở trận đấu vừa rồi, cự ly đội hình của U23 Việt Nam cũng chưa được đảm bảo do nhiều vị trí không kịp lùi về khi U23 Myanmar phản đòn. Trong khi đó, hàng thủ 3 người lại tỏ ra mong manh và khó đánh chặn đối thủ. Vì thế, các cầu thủ buộc phải đảm bảo nền tảng thể lực bền bỉ hơn nữa mới có thể duy trì được sự gắn kết các tuyến trong lối đá bóng ngắn, kỹ thuật ít chạm mà thầy Park áp dụng. Các đối thủ ở VCK U23 châu Á sắp tới đều rất mạnh mẽ với nền tảng thể lực rất sung mãn, và nếu không khắc phục được điểm yếu cố hữu về thể lực, chúng ta đã thua họ ngay trước giờ khai cuộc.

Từ nay tới ngày VCK U23 châu Á khởi tranh vẫn còn hơn 3 tuần nữa, U23 Việt Nam vẫn còn đủ thời gian để khắc phục những hạn chế của mình. Dưới thời HLV Park Hang Seo, khâu tập luyện thể lực đã được thầy Park coi trọng, và hy vọng nhà cầm quân Hàn Quốc sẽ tạo nên những thay đổi lớn trước khi Xuân Trường và các đồng đội bước ra sân chơi châu lục.

Thanh Long (TTVN)

Trước trận U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan: Chờ nét mới từ thầy Park
Lên nắm quyền ở đội U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã mang tới những điều khá mới mẻ trong cách chơi bóng của đoàn quân áo đỏ. Và ở trận đấu với Uzbekistan,...
Quang Hải: Niềm hy vọng tương lai của bóng đá Việt
Quang Hải đã có một trận đấu cực hay trong màu áo ĐT U23 Việt Nam. Và nhìn lại cả một mùa giải đã qua, ta mới thấy được sự trưởng thành của cầu thủ này.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X