Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Mơ World Cup sau những lần vấp ngã

Thứ Bảy 12/05/2018 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau thành công của ĐT U19 Việt Nam năm 2016 với việc tham dự VCK U20 World Cup 2017, HLV Hoàng Anh đang tiếp tục đặt mục tiêu có mặt ở đấu trường thế giới cùng lứa cầu thủ mới. Và theo dõi những gì các học trò đã thể hiện tại Hàn Quốc, chiến lược gia người Khánh Hòa có quyền tự tin nghĩ tới chuyện này.

Trưởng thành hơn sau thất bại

Nửa năm về trước, đội U18 Việt Nam với nhiều gương mặt đang là nòng cốt của đội U19 hiện nay đã phải nếm trải thất bại cay đắng tại giải U18 Đông Nam Á 2017.

Đó là giải đấu mà ĐT U18 Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh ở bảng đấu khó khăn cùng với Indonesia và chủ nhà U18 Myanmar. Họ có khởi đầu vô cùng ấn tượng bằng chiến thắng tới 8-1 trước Brunei, và hạ thêm Philippines ở trận đấu thứ 2 với tỷ số 5-0.

Bước tới trận đấu thứ ba, trước một U18 Indonesia được đánh giá là ứng viên vô địch, khi sở hữu lối đá tấn công đậm chất kỹ thuật như thế hệ U19 Việt Nam của Công Phượng, thầy trò Hoàng Anh Tuấn đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình với thắng lợi thuyết phục 3-0 trước đối thủ.

U19 Viet Nam Mo World Cup sau nhung lan vap nga hinh anh
Thất bại trước Myanmar là bài học quý với các cầu thủ U19 Việt Nam

3 thắng lợi liên tiếp và không bộc lộ nhiều điểm yếu, ĐT U18 Việt Nam tự tin bước vào trận đấu cuối vòng bảng gặp chủ nhà U18 Myanmar. Trước một đối thủ không được xem là ngang tầm, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã thi đấu trên chân sớm có bàn thắng mở tỷ số của tiền vệ Hồng Sơn ngay ở phút đầu tiên của trận đấu.

Tuy nhiên, bàn thắng tới quá sớm dường như đã khiến các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn nảy sinh tâm lý chủ quan, để rồi họ phải nhận trận thua ngược 1-2 và bị loại đầy cay đắng ngay sau vòng bảng.

Nửa năm sau giải đấu đáng quên đó, lứa cầu thủ trẻ có trong tay ông Tuấn ‘con’ lúc này đã rất khác. Họ đã có sự tiến bộ về nhiều mặt và chắc hẳn thất bại cay đắng đầu đời đó cũng là bài học giúp các cầu thủ luôn phải dặn mình sẽ phải thi đấu tập trung và quyết tâm hơn nữa để đánh bại mọi đối thủ.

Được mời sang Hàn Quốc thi đấu tại giải Suwon JS Cup 2018, ĐT U19 Việt Nam đã có trận mở màn với thất bại đậm 0-4 trước U19 Mexico. Tuy nhiên thật đáng khen cho thầy trò Hoàng Anh Tuấn là càng thi đấu, họ càng tiến bộ với các trận hòa xem được trước Ma-rốc và chủ nhà Hàn Quốc.

U19 Viet Nam Mo World Cup sau nhung lan vap nga hinh anh
ĐT U19 Việt Nam đã thi đấu kiên cường trước chủ nhà U19 Hàn Quốc

Dù không thể có được chiến thắng như kỳ vọng nhưng qua từng trận, U19 Việt Nam đã hoàn thiện rất nhiều. Được rèn giũa về bản lĩnh cũng như chiến thuật thi đấu dưới bàn tay nhà cầm quân khó tính Hoàng Anh Tuấn, đoàn quân áo đỏ đã trình diễn một lối đá đầy tự tin, đĩnh đạc trước những đối thủ có đẳng cấp cao hơn.

Đá ngang cơ với các đối thủ tầm cỡ châu lục, thầy trò Hoàng Anh Tuấn có quyền nghĩ tới một kết quả tốt tại VCK U19 châu Á sắp tới. Chỉ cần họ giữ được niềm tin, mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

U19 Việt Nam có cơ hội giành vé dự World Cup?

Tại VCK U19 châu Á 2018, ĐT U19 Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống thứ nhất. Điều này sẽ giúp chúng ta tránh được việc phải gặp hai đối thủ rất mạnh là Nhật Bản và Ả rập Saudi, hai ƯCV rất nặng ký cho ngôi vô địch ngay tại vòng bảng.

Nếu U19 Việt Nam may mắn nằm chung bảng với Tajikistan (nhóm 2), Thái Lan (nhóm 3) và Malaysia/hoặc Đài Loan (nhóm 4), họ sẽ rất sáng cửa đi tiếp.

Tuy nhiên nếu không gặp may, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể sẽ rơi vào bảng đấu ‘tử thần’, khi nằm chung bảng với Hàn Quốc/Iraq (ở nhóm hạt giống số 2), Australia/Qatar (nhóm hạt giống số 3) và U19 Triều Tiên ( ở nhóm hạt giống số 4).

u19 viet nam
Phân chia nhóm hạt giống tại VCK U19 châu Á 2018

Ở tình huống này, cơ hội đi tiếp sẽ không cao với U19 Việt Nam. Công bằng mà nói, trình độ chung của bóng đá Việt Nam vẫn đang ở mức trung bình so với trình độ của bóng đá châu Á, nên dù lứa Quang Hải, Đức Chinh từng lọt vào vòng bán kết U19 châu lục, điều đó không có nghĩa là lứa cầu thủ U19 Việt Nam hiện tại cũng sẽ làm được điều tương tự.

Còn nhớ HLV Hoàng Anh Tuấn từng thừa nhận, lứa U19 Việt Nam mà ông đang dẫn dắt hiện tại không có nhiều ngôi sao như 2 lứa trước đó, một của thời Công Phượng, một của thời Quang Hải. Nói cách khác, lứa cầu thủ này thiếu những cái tên có thể gây đột biến và tạo ấn tượng mạnh với NHM như những gì mà Phượng hay Hải từng thể hiện.

Mặc dù vậy, chứng kiến màn trình diễn lăn xả của những Hồng Sơn, Văn Xuân, Mạnh Dũng,… tại Hàn Quốc vừa qua, NHM có thể tin rằng kỳ tích có thể sẽ đến một lần nữa với những chàng trai áo đỏ.

Ngược dòng thời gian trở về VCK U19 châu Á năm 2016, khi đó lứa cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không có nhiều cái tên nổi bật. Thế nhưng, điều giúp tập thể này tạo nên kỳ tích trên đất Bahrain không phải ở các ngôi sao.

HLV Hoang Anh Tuan
HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tiếp tục giúp U19 Việt Nam dự World Cup?

Chính tinh thần đoàn kết cùng lối đá phòng ngự chặt, phản công nhanh dựa trên nền tảng thể lực bền bỉ được ông "Tuấn con" rèn giũa qua thời gian đã giúp ĐT U19 Việt Nam khi ấy thi đấu thành công để đoạt vé dự VCK World Cup U20 2017 tại Hàn Quốc.

Năm nay điều đó cũng đang được lặp lại. ĐT U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn không sở hữu những cầu thủ quá nổi bật song họ lại là một tập thể đồng đều và khá thiện chiến.

Trong bóng đá trẻ, mọi điều bất ngờ đều có thể xảy ra. Và với HLV Hoàng Anh Tuấn, cùng sự trợ giúp đắc lực của GĐKT Jurgen Gede, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào một điều tương tự sẽ xảy đến với lứa cầu thủ này.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X