Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Lộ lý do dẫn tới thương vong lớn trong vụ bạo loạn ở Indonesia 

Chủ Nhật 02/10/2022 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Theo báo chí ở Indonesia, sự việc đáng tiếc khiến hơn 120 CĐV và cảnh sát thiệt mạng sau trận đấu giữa Arema FC và Persebaya Surabaya ở giải VĐQG nước này có phần nhiều từ việc lực lượng an ninh bắn đạn cay về phía đám đông.

Trước sự cố đau lòng diễn ra trên sân Kanjuruhan vào tối qua 1/10, Tổng thanh tra cảnh sát miền Đông Java Nico Afinta đã tiết lộ nguyên nhân xảy ra cuộc bạo loạn khiến 129 CĐV thiệt mạng tại giải VĐQG Indonesia.

Cụ thể vị này cho biết việc có hàng trăm nạn nhân bị chấn thương và tử vong bắt nguồn từ việc chen lấn, dẫm đạp lên nhau sau khi phía cảnh sát dùng đạn cay để giải tán đám đông.

Bao loan o Indonesia
Đã có hơn 100 người chết trong bạo loạn ở trận đấu giữa Arema và Persebaya. 

“Do hơi cay, các CĐV chen nhau ra cổng dẫn tới giẫm đạp và ngạt thở”, ông Nico Afinta chia sẻ với truyền thông Indonesia."Thực sự thì trận đấu diễn ra suôn sẻ mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Vấn đề là sự thất vọng của CĐV, sau khi đội của họ chưa từng thua, đêm qua lại thua". 

"Sự thất vọng khiến người hâm mộ lặn lội tìm kiếm cầu thủ và ban huấn luyện. Các biện pháp an ninh và chuyển hướng đã được thực hiện. Trong quá trình này, có hơi cay vì nó đã bắt đầu trở nên vô chính phủ", vị này chia sẻ thêm.

Một CĐV cũng kể lại với báo chí địa phương: "Hàng chục quả đạn hơi cay đã được bắn vào CĐV. Mọi ngóc ngách của sân đều bị bao vây bởi hơi cay. CĐV hoảng loạn vì hơi cay. Phía trên khán đài càng hỗn loạn hơn. Họ chạy tìm lối ra, nhưng tiếc là lối ra chật cứng người.

Nhiều phụ nữ, người già và trẻ nhỏ bị ngột ngạt và bất lực giữa dòng người. Họ không thể chen vào đám đông để rời khỏi sân. Hơi cay khiến nhiều người nghẹt thở. Cảnh sát bắn hơi cay từ nhiều hướng và khiến tất cả chen lấn nhau chật cứng".

Lộ lý do dẫn tới thương vong lớn trong vụ bạo loạn ở Indonesia 1
Cảnh sát Indonesia đã trấn áp đám đông bằng đạn hơi cay. 

Thực tế, việc giải tán CĐV trên SVĐ bằng cách sử dụng hơi cay không được phép theo quy định của FIFA. Nó được liệt kê trong quy định an toàn và an ninh sân vận động của FIFA. 

Tại điều 19, điểm b, có quy định rằng không được phép sử dụng súng hoặc khí hơi cay để giải tán đám đông. Song phía Indonesia vẫn thực hiện điều này để rồi dẫn tới thảm kịch được xem là một trong những vụ bạo lực có số thương vong lớn nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Bạo lực bóng đá ở Indonesia: Câu chuyện chưa có hồi kếtBạo lực bóng đá ở Indonesia: Câu chuyện chưa có hồi kết
Sự kiện hơn 150 CĐV thiệt mạng sau một trận đấu bóng đá ở giải VĐQG Indonesia đang là một thông tin gây chấn động làng bóng đá thế giới. Đây chính là tấn bi kịch của một nền bóng đá vốn vẫn chứa đựng đầy rẫy bạo lực trong nhiều thập kỷ qua.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X